Giữa bối cảnh thị trường và các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do cạn kiệt dòng tiền, G6 Group vẫn dồn lực để M&A và phát triển hàng loạt dự án bất động sản.
Những ngày cuối tháng Chạp năm 2022 (âm lịch), khi cả thị trường bất động sản vẫn bị bao phủ bởi một gam màu xám lạnh do chậm thanh khoản, mọi nguồn vốn từ tín dụng, trái phiếu bị thắt chặt..., hầu hết doanh nghiệp đều vô cùng khó khăn, G6 Group vẫn tất bật triển khai các dự án hiện tại và chuẩn bị cho những dự án, kế hoạch phát triển mới của năm 2023.
Sau tất cả những điều đã trải qua trong suốt hơn 10 năm trên thị trường bất động sản, chia sẻ với TheLEADER, Chủ tịch G6 Group Nguyễn Anh Quê cho rằng, khó khăn luôn đi cùng với những cơ hội rất lớn. Nắm bắt được thời cơ này sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại và phát triển ngay cả trong khủng hoảng mà còn nhanh chóng vươn lên trở thành "người khổng lồ" khi thị trường hồi phục.
Luôn có cơ hội trong thách thức
Ông đánh giá như thế nào về bối cảnh thị trường bất động sản hiện tại?
Ông Nguyễn Anh Quê: Bất cứ ngành nghề, lĩnh vực kinh tế nào cũng đều có tính chu kỳ trong phát triển, từ tăng trưởng đến ngưng trệ, xuống dốc, đóng băng, sau đó lại hồi phục trở lại. Thị trường bất động sản cũng vậy.
Từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường đã và đang phải đối diện với hai thách thức rất lớn là dịch bệnh trong năm 2020 - 2021 và khó khăn về dòng tiền từ quý II/2022. Việc mọi nguồn vốn đều bị tắc nghẽn, thanh khoản giảm sâu và các vướng mắc về pháp lý, thủ tục đầu tư dự án kéo dài đã khiến các doanh nghiệp khó chồng thêm khó.
Không chỉ nguồn hàng mới không được khơi thông mà ngay cả các sản phẩm hiện có cũng rất khó thanh khoản. Doanh nghiệp gần như không có doanh thu trong khi chi phí để duy trì hoạt động vẫn phải chi trả. Đa số các doanh nghiệp bất động sản tồn tại trong trạng thái cầm cự, thậm chí, tạm dừng hoạt động, phá sản.
Những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là rất lớn, nhưng theo ông, liệu có gam màu tươi sáng nào dành cho họ?
Ông Nguyễn Anh Quê: Thị trường bất động sản gặp khó là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên, đi cùng những thách thức luôn là cơ hội rất lớn để phát triển và bứt phá. Thời điểm thị thị trường đang tăng trưởng đi lên, hầu hết các doanh nghiệp đều phát triển tốt, nhưng trong khó khăn mới là thời điểm chứng tỏ bản lĩnh và tài năng của họ.
Trong khủng hoảng, doanh nghiệp có thể lựa chọn đóng cửa hoặc phát triển co cụm, vừa làm vừa "ngó nghiêng", nhưng cũng có những doanh nghiệp lại đủ bản lĩnh để vươn lên trong "sóng cả". Giữ vững được doanh nghiệp trong khủng hoảng đã là khó, song sẽ có những doanh nghiệp đi nhanh hơn trong khó khăn.
Đơn cử như trong giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch, các hoạt động mở bán dự án bị ngưng trệ, những chủ đầu tư bất động sản lựa chọn sản phẩm đầu tư là các dự án có quy hoạch tốt, pháp lý hoàn chỉnh, giá trị nhỏ, phù hợp với khả năng chi trả của đa số khách hàng, nhà đầu tư và sàn giao dịch nhanh chóng thích ứng, chuyển đổi sang phương thức bán hàng online đều rất phát triển.
Trong khi đó, các doanh nghiệp chỉ bán hàng trực tiếp theo cách truyền thống với các sản phẩm giá trị cao lại lâm vào bế tắc. Hay như giai đoạn từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản tạm dừng hoạt động, phá sản do khó khăn về dòng tiền, thủ tục đầu tư dự án, tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những "ngôi sao sáng". Nhiều doanh nghiệp vẫn bán hàng tốt, M&A thành công các dự án mới các dự án mới.
Các doanh nghiệp này một phần do tích lũy được tài sản từ giai đoạn trước, bây giờ là thời điểm họ đi mua dự án để chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo của thị trường. Hai là do họ chọn được những sản phẩm tốt, được thị trường hấp thụ ngay cả trong thời điểm trầm lắng. Bài học của giai đoạn 2011 - 2015 cho thấy, thị trường lúc đó còn khó khăn hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại, nhưng các sản phẩm nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội vẫn có thanh khoản lớn, các doanh nghiệp phát triển các dòng sản phẩm này vẫn tăng trưởng tốt trong dịch bệnh.
Thời điểm "vàng" nếu muốn đi nhanh
Trong giai đoạn thị trường khó khăn, có thể thấy G6 Group vẫn tích cực M&A, đầu tư phát triển dự án mới và phân phối bất động sản, có phải ông đã nhìn kỹ những cơ hội và chuẩn bị trước cho giai đoạn phát triển tiếp theo?
Ông Nguyễn Anh Quê: Chúng tôi nhìn thấy hai cơ hội rất lớn trong thị trường hiện nay. Thứ nhất, ở góc độ đầu tư, thị trường trầm lắng là thời điểm rất tốt để mua lại các dự án với mức giá hợp lý mà giai đoạn trước rất khó có thể mua được hoặc phải mua với mức giá rất cao.
Khi nhiều doanh nghiệp rao bán các bất động sản, tháng 6/2022, G6 Group đã mua lại dự án chung cư Đại Mỗ, tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, hiện nay chúng tôi đang đàm phán góp vốn mua lại 1 tòa nhà cao tầng trung tâm Hà Nội có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng.
Thứ hai, ở góc độ sàn môi giới, cần khẳng định rằng, thị trường gặp khó là lúc các chủ đầu tư cần đơn vị phân phối nhất. Khi làm tốt việc bán sản phẩm, sẽ có rất nhiều cơ hội đến với doanh nghiệp. Giống như giai đoạn 2011-2013, Cen Group xuất hiện và làm tốt công việc của một nhà môi giới và bây giờ, họ đứng đầu môi giới bất động sản cả nước và trở thành chủ đầu tư lớn, uy tín.
Trong bối cảnh thị trường khó khăn, chúng tôi đang là đơn vị phát triển dự án Chợ du lịch Lào Cai. Từ một dự án chậm giao dịch, với sự vào cuộc của G6 Group hiện dự án đã đạt gần 50% thanh khoản trong một thời gian rất ngắn và gây được tiếng vang trên thị trường.
Hiện G6 Group chưa thu hẹp mặt bằng, nhân sự, chưa chậm lương, chậm hoa hồng. Đến thời điểm này, chúng tôi cũng chưa vay ngân hàng, chưa phải huy động vốn. Doanh nghiệp chỉ hơi "căng" về dòng tiền do quy mô nhân sự và văn phòng lớn, nhưng để chớp thời điểm vàng chúng tôi vẫn tiếp tục đàm phán để mua thêm các dự án và thực hiện tốt công tác phát triển dự án cho các chủ đầu tư. Chúng tôi hiểu rằng, những lúc thị trường khó khăn nhất, luôn tồn tại nhiều cơ hội tốt nhất, giống như giữa những tảng đá luôn có kẻ hở để cây vươn lên, phát triển
Tuy nhiên, một thực tế có thể thấy rõ là không dễ nắm bắt các cơ hội này. Theo ông, doanh nghiệp cần làm gì để vượt qua thách thức và đón đầu được những cơ hội?
Ông Nguyễn Anh Quê: Tất nhiên, cơ hội không dành cho tất cả. Nó chỉ đến với những doanh nghiệp có tầm nhìn, đủ bản lĩnh, dám nắm bắt kịp thời và có chiến lược đúng đắn để biến tiềm năng thành hiện thực.
Đơn cử như với việc M&A bất động sản, để mua được các dự án tốt với mức giá hợp lý với tiến độ thanh toán tốt, bên cạnh việc phải có nguồn vốn tích lũy từ giai đoạn trước để sẵn sàng xuống tiền, đôi khi doanh nghiệp phải chấp nhận các rủi ro như pháp lý chưa xong, hoặc gặp khó khăn về thủ tục nhưng chắc chắn triển khai được. Đây là điều nhiều doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội nhưng không phải ai cũng dám làm.
Với việc phân phối bất động sản, để phát triển được trong giai đoạn thị trường hiện nay, các sàn giao dịch cần đáp ứng được hai yếu tố, chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng và có năng lực, có chiến lược đúng đắn để phân phối sản phẩm thành công.
Thị trường bất động sản trong 2 -3 năm tới sẽ có thanh khoản ở các sản phẩm thiên về dòng tiền như bất động sản có tiềm năng kinh doanh tốt, chợ có giá hợp lý, nhà đất ở đô thị, nhà ở xã hội, chung cư phân khúc trung cấp... Đây là những phân khúc có người mua phục vụ nhu cầu thực.
Doanh nghiệp muốn phát triển mạnh cần đoán định được xu hướng thị trường cũng như các định hướng chính sách của nhà nước trong thời gian tới để có chiến lược phù hợp.
Lựa chọn đúng sản phẩm rồi, yếu tố thứ hai đối với một sàn giao dịch bất động sản trong bối cảnh thị trường gặp khó là phải có cách làm đúng để thanh khoản thành công. Lấy ví dụ tại dự án Chợ du lịch Lào Cai, đây là dự án đầy tiềm năng với vị trí cách cửa khẩu với Trung Quốc 1km, quy mô 1,1ha, là chợ cấp 1, hiện đại nhất cả nước, kinh doanh được luôn.
Tuy nhiên, trước đó, chủ đầu tư tự bán hàng và chỉ tập trung vào các shophouse và gian hàng ở tầng 1 với giá không rẻ, bỏ qua các gian hàng ở tầng 2, 3. Chủ đầu tư cũng không có chiến lược bán hàng, truyền thông cụ thể để dự án được biết đến rộng rãi trên thị trường bất động sản. Điều này đã khiến thanh khoản của dự án rất chậm. Nhìn ra điều này, chúng tôi đã giúp chủ đầu tư chia nhỏ các gian hàng tại tầng 2, 3 bán giá rất rẻ, chỉ 9 triệu đồng/m2, với nguyên tắc của việc mở bán là "dễ trước, khó sau" để làm nóng thị trường dần dần.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đánh vào nỗi đau của các sàn môi giới ở thời điểm hiện tại là làm sao có sản phẩm để bán hàng, giữ được nhân viên chứ không phải vấn đề về lợi nhuận. Bản thân G6 Land là một thành viên của G6 Group cũng vậy, khi làm dự án này, chúng tôi không có nhiều lãi, thậm chí lỗ, song, việc tạo tâm lý hồ hởi, phấn chấn cho chính mình và các sàn giao dịch khác là vô cùng quan trọng để vượt qua giai đoạn khó khăn. Chính điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo bản lề cho thành công của năm 2023.
Thị trường bất động sản sẽ sôi động trong quý cuối năm 2023
Ông có dự báo như thế nào về thị trường bất động sản năm 2023?
Ông Nguyễn Anh Quê: Từ tháng 12/2022, Chính phủ đã có nhiều tín hiệu thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục và phát triển như nới room tín dụng, cho vay bất động sản. Hy vọng rằng, với việc cung tiền năm 2023 tốt trở lại, thị trường bất động sản sẽ ấm dần từ quý II và phát triển sôi động trong quý IV/2023.
Ông có lời khuyên gì dành cho các doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay?
Ông Nguyễn Anh Quê: Giai đoạn này đang là thời điểm khó khăn chung của cả nền kinh tế, không chỉ riêng với ngành bất động sản. Tuy nhiên, với bộ máy lãnh đạo, điều hành tốt từ Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm vào sự hồi phục của thị trường vào cuối năm 2023.
Bây giờ là thời điểm doanh nghiệp cần "vững tay chèo", có định hướng phát triển rõ ràng, kế hoạch, lộ trình cụ thể cho hoạt động và ứng biến linh hoạt trước mọi diễn biến của thị trường. Tùy theo năng lực mà doanh nghiệp có thể giữ vững, thu hẹp hay chớp lấy những cơ hội, âm thầm mua gom dự án, tích lũy nguồn lực để tăng tốc phát triển, vươn lên thành "người khổng lồ" khi thị trường hồi phục.
Nhìn chung, sau giai đoạn này, thị trường bất động sản sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp lớn có thể bị teo nhỏ lại, hoặc phá sản. Trong khi đó, cũng sẽ có không ít các doanh nghiệp nhỏ lớn lên nhanh chóng, đây là quy luật tất yếu. Trong vòng xoáy đó, doanh nghiệp chỉ cần không lựa chọn sai hướng phát triển, nỗ lực, đồng lòng thì chắc chắn sẽ thành công!
Vậy còn với G6 Group, kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới là gì?
Ông Nguyễn Anh Quê: Năm 2023 sẽ là một năm bận rộn của G6 Group trải đều trên tất cả các lĩnh vực đầu tư - xây dựng - phân phối. Theo đó, quý II/2023, G6 Group sẽ hoàn tất thủ tục chuyển nhượng mua 3 tòa chung cư cao tầng tại Hà Nội, dự kiến quý III/2024 sẽ đưa dự án vào sử dụng.
Ngoài lĩnh vực phân phối, G6 vẫn tích cực tìm mua dự án mới phù hợp, hoặc lập dự án trên quỹ đất sẵn có. Bên cạnh đó, đầu tư thứ cấp cũng là một lựa chọn chúng tôi hướng tới.
Mặt khác, trong hệ sinh thái của G6 Group đang phát triển G6 Contruction, đảm nhiệm thi công các dự án do G6 Group là chủ đầu tư và của các chủ đầu tư khác. Hiện nay, chúng tôi đang làm việc với Tập đoàn FLC để làm nhà thầu thi công hoàn thiện tòa HH1 và tòa HH4 cao 28 tầng thuộc dự án FLC Graden City Đại Mỗ.
Tầm nhìn xa hơn, mục tiêu của G6 Group tới năm 2026 là sẽ IPO thành công. G6 Group định hướng phát triển đa ngành, trở thành doanh nghiệp bất động sản lớn, uy tín, có hệ sinh thái bất động sản hoàn chỉnh, lấy bất động sản - dịch vụ và sản xuất làm trọng tâm phát triển.
Để đạt được điều đó, chúng tôi đang kiện toàn bộ máy; tích lũy vốn, kiến thức, kinh nghiệm, quan hệ; cùng định hướng đúng đắn để vươn lên, phát triển trong trong những khó khăn trước mắt của thị trường.
Mặc dù nhu cầu thực vẫn duy trì ở mức cao, nhưng việc nguồn cung hạn chế, không phù hợp và thị trường tiền tệ bị thắt chặt, dòng tiền khó đã khiến thanh khoản bất động sản giảm sâu, tắc mạch giao dịch của thị trường.
So sánh một số dữ liệu về quy mô tín dụng vào bất động sản của Việt Nam và Trung Quốc, từ đó đưa ra quan điểm và ngụ ý đằng sau các chính sách phát triển thị trường bền vững hơn.
Nhiều chuyên gia và đại diện doanh nghiệp dự báo thị trường bất động sản sẽ bắt đầu hồi phục vào quý II/2023 sau quý I vẫn còn trầm lắng, do trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán.
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.