Leader talk

Chinh phục giới siêu giàu

Quỳnh Chi Chủ nhật, 25/09/2022 - 09:02

Giới siêu giàu chủ yếu tập hợp những người khác biệt, ưa thích “bơi ngược dòng” và không ngại đi ngược lại với ý kiến đám đông để đạt được thành công.

Trong ngành bất động sản, tệp khách hàng giàu và siêu giàu luôn đóng vai trò quan trọng đối với những người môi giới. Tuy nhiên, theo ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch MGi PropTech, sự thiếu hiểu biết của người làm nghề môi giới về tệp khách hàng này cũng như về kiến thức chuyên môn và pháp luật có thể làm hạn chế sự phát triển của toàn ngành.

“Phần đông thường cho rằng người giàu có chút khác biệt. Điều này không chỉ đề cập tới tài sản họ đang nắm giữ mà còn nói tới tính cách của họ”, TS. Rainer Zitelmann, triệu phú, nhà đầu tư bất động sản tại Đức nhận định trong sự kiện "MGi RealtorX Tour 2022 - Siêu môi giới bất động sản trong kỷ nguyên số" do MGi Proptech tổ chức.

Một nghiên cứu của ông Rainer khảo sát 45 người siêu giàu trên toàn cầu cho thấy, phần lớn họ trở nên giàu có nhờ vào kinh doanh, không chỉ từ đầu tư chứng khoán.

Đáng chú ý, giới siêu giàu chủ yếu tập hợp những người "khác biệt". Họ ưa thích “bơi ngược dòng” và không ngại đi ngược lại với ý kiến đám đông để đạt được thành công. Chỉ số ít người tham gia khảo sát đồng ý với quan điểm “tôi tự nhận mình là một người thích tạo lối đi riêng cho bản thân”.

Theo ông Rainer, giới siêu giàu có xu hướng đưa ra quyết định dựa vào cảm tính nhiều hơn các nhóm người khác. Họ chủ yếu dựa vào trực giác cá nhân hơn là phụ thuộc vào phân tích. Quyết định cảm tính, đối với họ, là một khả năng bẩm sinh. Nó được rèn luyện và tích luỹ từ trải nghiệm trong cuộc sống.

Trực giác là kết quả từ phương pháp học vô thức, được hiểu như là suy nghĩ xuất hiện trong tích tắc, khơi gợi nên từ khả năng nhận biết vấn đề hay nhận thức có được từ trải nghiệm thực tế.

Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung

Tri thức tiềm ẩn là kết quả từ phương pháp học vô thức, thể hiện qua các quyết định cảm tính.

“Do vậy, không quá ngạc nhiên khi nhận thấy trình độ học vấn không phải là yếu tố then chốt đem lại sự giàu có. Những người tham gia phỏng vấn có bằng cấp/điểm số cao ở trường lại không phải những người sở hữu tổng tài sản ròng lớn nhất”, ông nói.

Việc tích luỹ tri thức tiềm ẩn, điều sau này được thể hiện qua trực giác của giới siêu giàu, không đến từ quá trình học truyền thống, mà chủ yếu dựa vào trải nghiệm cá nhân trong thực tế, chẳng hạn như kinh nghiệm tham gia các trận thi đấu thể thao hay khởi nghiệp sáng tạo tại trường học.

Những người trò chuyện với ông Rainer phần lớn là những vận động viên giỏi hoặc là những người giành chiến thắng trong các cuộc thi khởi nghiệp. Hơn nửa trong số đó từng tham gia thi đấu thể thao tại trường khi còn là sinh viên.

“Với kinh nghiệm là một vận động viên giỏi, họ học cách để giành chiến thắng, đối đầu với thất bại và khẳng định bản thân trước đối thủ. Từ đó, rèn luyện khả năng chấp nhận thất bại và sự tự tin vào bản thân”, ông Rainer nhận định.

Theo đó, khi còn là sinh viên, họ không lựa chọn những công việc vốn phổ biến dành cho sinh viên, được trả lương theo giờ. Họ bán tất cả mọi thứ, đa dạng sản phẩm như: mỹ phẩm, dụng cụ làm vườn trong nhà; vành bánh xe cũ, cung cấp dịch vụ rửa xe; ô tô/xe máy đã qua sử dụng, tư vấn hợp đồng bảo hiểm và các gói đầu tư bất động sản; thú cưng họ tự nuôi và chăm sóc, đồ trang sức…

Những trải nghiệm thời niên thiếu giúp họ hình thành tư duy kinh doanh trong tương lai bởi họ có thể học cách sắp xếp, bán hàng và suy nghĩ như một nhà doanh nhân thực thụ. Sau này, đa số người được hỏi đồng ý với nhận định rằng, kỹ năng bán hàng đóng góp một phần lớn vào thành công về tài chính – không phân biệt ngành/lĩnh vực họ kinh doanh.

Vị triệu phú đến từ Đức còn cho biết, giới siêu giàu có cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt trước thử thách và thất bại so với phần lớn đại chúng.

Trong khi mọi người thường muốn ghi nhận công lao cho những thành công của mình và tìm cách đổ lỗi cho người khác khi thất bại thì người siêu giàu thường sẽ gắng tìm ra nguyên nhân thất bại từ chính bản thân họ thay vì trốn tránh và đổ lỗi cho người khác.

Chính điều này đem lại cho họ nguồn sức mạnh: “Nếu lỗi sai này do tôi, tôi có thể tìm cách thay đổi nó. Tôi mới là người định đoạt cho chính cuộc sống của mình.”

Giới siêu giàu thích ‘bơi ngược dòng’ 1
TS. Rainer Zitelmann tại sự kiện MGi RealtorX Tour 2022

Sau một bài kiểm tra tính cách “Big Five” bao gồm 50 câu hỏi, ông Rainer còn phát hiện ra rằng, người giàu có cảm xúc vững chãi và ít dao động. Họ còn có chỉ số hướng ngoại cao; ưa thích phiêu lưu trải nghiệm, thường không dễ dàng thoả hiệp, họ không ngần ngại chạm trán với xung đột; có độ tận tâm cao.

Theo Báo cáo thịnh vượng mới nhất của tập đoàn tư vấn bất động sản Knight Frank (Anh), lượng người siêu giàu tại Việt Nam sẽ tăng khoảng 26% giai đoạn từ đầu năm 2022 đến năm 2026. Công ty này định nghĩa người siêu giàu là cá nhân có tài sản ròng từ 30 triệu USD (khoảng 703 tỷ đồng) trở lên, bao gồm cả giá trị bất động sản cư trú chính.

Cụ thể, đến 2026, dự kiến Việt Nam sẽ có 1.551 người thuộc giới siêu giàu, so với con số của năm 2021 là 1.234. Tốc độ tăng trưởng này gần tương đương với Hong Kong và Đài Loan. Cùng với đó, lượng người có tài sản ròng từ 1 triệu USD trở lên sẽ tăng mạnh hơn 59%. Năm ngoái, cả nước ước tính có khoảng 72.135 người giàu theo tiêu chuẩn này. Chỉ sau 4 năm nữa, con số dự kiến đạt đến 114.807 người.

Nghệ thuật chinh phục khách siêu giàu của 'ông trùm' Rolls-Royce Đoàn Hiếu Minh

Nghệ thuật chinh phục khách siêu giàu của 'ông trùm' Rolls-Royce Đoàn Hiếu Minh

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Chủ tịch Regal Motors Đoàn Hiếu Minh khuyên rằng không bao giờ tán dương người giàu mà hãy làm ngược lại nếu muốn tiếp cận và bán được hàng cho họ.
Nghệ thuật chinh phục khách siêu giàu của 'ông trùm' Rolls-Royce Đoàn Hiếu Minh

Nghệ thuật chinh phục khách siêu giàu của 'ông trùm' Rolls-Royce Đoàn Hiếu Minh

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Chủ tịch Regal Motors Đoàn Hiếu Minh khuyên rằng không bao giờ tán dương người giàu mà hãy làm ngược lại nếu muốn tiếp cận và bán được hàng cho họ.
Sưu tập hàng hiệu có phải là thú vui xa xỉ của giới siêu giàu?

Sưu tập hàng hiệu có phải là thú vui xa xỉ của giới siêu giàu?

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Những bộ sưu tập khủng của giới siêu giàu luôn khiến nhiều người choáng váng bởi mức độ xa xỉ. Ngày nay, “hàng hiệu” không chỉ là đồng hồ với những thương hiệu lâu đời như Rolex, Richard Mille, Patek Phillipe, hay siêu xe Roll-royce, Bentley, Lamborghini hoặc những thương hiệu túi xách xa xỉ Hermes, Chanel… mà giới siêu giàu còn đang bổ sung vào bộ sưu tập của họ một mặt hàng mới: bất động sản hàng hiệu.

Tiêu chí “vàng” trong lựa chọn bất động sản hàng hiệu của giới siêu giàu

Tiêu chí “vàng” trong lựa chọn bất động sản hàng hiệu của giới siêu giàu

Bất động sản -  3 năm

Tiện ích cao cấp và dịch vụ đặc quyền mà các sản phẩm bất động sản hàng hiệu mang lại đang đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phong cách sống sang trọng của tầng lớp thượng lưu, giàu có và thành đạt.

Nhà ở cho giới siêu giàu: Đắt có xắt ra miếng?

Nhà ở cho giới siêu giàu: Đắt có xắt ra miếng?

Bất động sản -  4 năm

Nhà đầu tư mua bất động sản hàng hiệu đợi tăng giá để bán lại kiếm lời cần hết sức cẩn trọng khi xuống tiền, bởi đây không phải một sản phẩm đầu tư phù hợp.

Sân chơi mới của giới siêu giàu

Sân chơi mới của giới siêu giàu

Bất động sản -  4 năm

Việc sở hữu các bất động sản sinh thái như một khu vực sinh sống tách biệt ven sông, ven biển, đảo đang là xu hướng mới của giới siêu giàu Việt Nam.

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Leader talk -  3 ngày

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  6 ngày

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  6 ngày

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Leader talk -  6 ngày

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  1 tuần

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Ông Bùi Văn Khắng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối.

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

Tài chính -  12 giờ

Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Bất động sản -  14 giờ

Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Sổ tay quản trị -  15 giờ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  15 giờ

Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Phát triển bền vững -  15 giờ

Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.