Nghệ thuật chinh phục khách siêu giàu của 'ông trùm' Rolls-Royce Đoàn Hiếu Minh

Đặng Hoa Thứ hai, 30/09/2019 - 08:15

Chủ tịch Regal Motors Đoàn Hiếu Minh khuyên rằng không bao giờ tán dương người giàu mà hãy làm ngược lại nếu muốn tiếp cận và bán được hàng cho họ.

Ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Công ty Regal Motors – đối tác phân phối Rolls-Royce tại Việt Nam

Nói về khách hàng giàu và siêu giàu vẫn luôn có các đặc điểm, văn hoá chung. Chẳng hạn theo bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam, họ là những người thích chinh phục, thích cảm giác của sự chiến thắng. Họ muốn thể hiện khả năng của bản thân và thể hiện sự khác biệt. 

Họ là những người kỹ tính, yêu cầu cao và có xu hướng thích các sản phẩm mang tính cá nhân hoá.

Người giàu có đang chú trọng hơn đến việc cống hiến cho xã hội, có những người coi cho đi là chia sẻ, cũng có những người coi việc đóng góp cho cộng đồng là cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Họ cũng dành nhiều tiền bạc và thời gian hơn cho sức khoẻ và cuộc sống trải nghiệm của bản thân và gia đình.

Tuy nhiên theo ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Công ty Regal Motors – đối tác phân phối Rolls-Royce tại Việt Nam, điều quan trọng khi bán hàng là phải tinh tế, hiểu được tâm lý người mua hàng. 

Chuyên tiếp xúc với khách hàng siêu giàu, “ông trùm” Rolls-Royce Đoàn Hiếu Minh đã tiết lộ cách tiếp cận với khách hàng khác hẳn những người bán hàng qua điện thoại (telesales) thông thường tại sự kiện Bí quyết đọc vị khách hàng siêu giàu do MGI tổ chức. 

Thay vì gọi điện và tạo cảm giác phiền hà cho khách hàng như nhiều hãng đang làm, ông Minh chọn cách nhắn tin cho họ một cách lịch sự, giới thiệu bản thân và xin phép được gọi điện trao đổi.

Theo ông Minh, khách hàng siêu giàu sẽ không bao giờ từ chối phũ phàng những tin nhắn đó như từ chối telesales thông thường. Nếu chưa nghe điện thoại được ngay, họ sẽ nhắn lại đề nghị gọi vào thời điểm khác.

Tất nhiên, ý tưởng này cũng cần cân nhắc khi áp dụng ở các doanh nghiệp vì bà Đặng Thuý Hà cho rằng, những tin nhắn của Rolls-Royce không bị từ chối vì vốn dĩ hãng đã rất nổi tiếng và đẳng cấp.

Muốn tư vấn được cho những khách hàng siêu giàu, theo bà Lương Thị Thu Hằng, Giám đốc văn phòng tổng đại lý kim cương xanh xuất sắc nhất công ty bảo hiểm Prudential Việt Nam, bản thân người bán hàng phải nâng cấp mình lên nhiều lần, và nhất định phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Trong khi đó, là một hãng xa xỉ nên đối với nhân viên của Rolls-Royce, tiếp cận được khách hàng đã không hề dễ dàng, và để thuyết phục được những khách hàng siêu giàu này còn là cả một nghệ thuật. Khi nói chuyện với khách hàng, ông Minh lưu ý nên đánh vào tình cảm bằng việc hỏi thăm người thân của họ, nói chuyện về sức khoẻ, thời tiết hay thời trang.

“Nguyên tắc là nói những chuyện chung chung, dùng tình cảm chân thành. Đừng động đến những vấn đề nhạy cảm với khách hàng bởi nếu không có tri thức là thất bại ngay. Gặp ông bán bất động sản thì không nói chuyện bất động sản vì mình không phải là dân chuyên”, ông Minh nói.

Phải chăm sóc khách hàng ở mức độ tinh tế hơn, đơn giản nhất như cách tặng quà bởi với người giàu, cho họ nhiều quá không phải là hay, giá trị món quà không quan trọng mà mấu chốt là cách quan tâm khi tặng quà.

“Ông trùm” Rolls-Royce cũng nhấn mạnh, cần xây dựng quan hệ tình cảm, luôn biến mình thành người thân của khách hàng nếu có thể, phải có tương tác, thăm hỏi thường xuyên. Nên để ý đến họ và làm họ vui cười trên mạng xã hội.

Ông Minh khuyên rằng không bao giờ tán dương người giàu mà hãy làm ngược lại, hãy trêu đùa họ. Đừng để mình hoà lẫn với đám đông, tạo sự khác biệt và khiến họ phải để ý. 

Alpha King, Trident Auto... tiết lộ bí kíp bán căn hộ triệu đô, siêu xe cho giới siêu giàu

Vào dịp sinh nhật một khách hàng, nhân viên gặp ông Minh để hỏi về việc tặng quà, nên mua quà như thế nào vì mua quà bình thường sẽ không xứng mà mua quà đắt quá thì lại không có ngân sách. 

Ông Minh dặn, chỉ cần mua một bó hoa, mang đến nhà riêng và nhất định về ngay sau khi tặng, không được vào nhà.

Ông Minh lý giải, nếu cô nhân viên đó bước vào trong nhà thì sẽ hoà lẫn với 20 người khác đang tán dương vị khách kia. Khi cô ấy đến nhà, bấm chuông, tặng bó hoa và về luôn, khách hàng sẽ tự thấy có điều gì đó thiếu sót. Và kết quả là ngày hôm sau, hãng chốt xong hợp đồng đắt nhất lịch sử.

Bà Đặng Thuý Hà cho rằng có hai nhóm người giàu là giàu mới nổi và giàu bền vững. Nhóm giàu bền vững đã có sự hỗ trợ của gia đình, có nền tảng tốt vì vậy, họ cần giữ được hình ảnh, thương hiệu bản thân, gia thế và địa vị. Họ có thể bị nhàm chán bởi lối mòn, họ thường mua sản phẩm để tạo các giá trị cảm nhận được hơn là nhìn thấy được.

Nhiều người không thể nhận ra người giàu từ cái nhìn đầu tiên vì họ không mặc đồ hãng, họ chú trọng vào chất lượng hơn thương hiệu, dù trông bình thường nhưng đồ của họ lại được làm theo yêu cầu đặt hàng riêng, chỉ họ mới có, họ thuộc nhóm có gu.

Với nhóm này, tiêu chí của họ khi mua xe hay bất động sản là tận hưởng cuộc sống, ở nơi sang trọng, cơ sở vật chất tốt, có kết nối, không quan trọng nhà sau này lên giá bao nhiêu tiền.

Trong khi đó, nhóm giàu mới nổi là những người tự vươn lên, không thừa kế tài sản gì của gia đình ngoài ý chí. Họ là những người biết nắm bắt cơ hội và may mắn có những người giúp đỡ. Tuy nhiên, do mới giàu nên kiến thức, trải nghiệm còn chưa nhiều.

Với nhóm này, việc mua các sản phẩm, dịch vụ cao cấp thường là cách để họ xác nhận sự thay đổi của mình về địa vị xã hội và đẳng cấp. Mua hàng xa xỉ đối với họ như một cách tạo giá trị nhìn thấy được, điều khiến họ tự hào.

Trải nghiệm của họ phải xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Chẳng hạn, mua bất động sản thì phải để ý xem bất động sản có sinh ra tiền không hơn là nhằm mục đích tận hưởng cuộc sống.

Theo ông Minh, những người giàu mới nổi thường muốn mọi người nhìn thấy đẳng cấp của mình nhưng lại bằng một chi phí thấp nhất nên cách làm việc với đối tượng khách hàng này là câu chuyện về giá, đánh thẳng vào túi tiền.

Đặc điểm chung của người giàu là thích chinh phục, việc người giàu trả giá nhiều khi không phải để tiết kiệm từng đồng mà chỉ là họ muốn có cảm giác của chiến thắng. Vì vậy theo các chuyên gia, phải khách hàng đàm phán để họ thấy mình quan trọng và được hiểu.

Làm nghề bán hàng chắc chắn phải chiều những tính cách đa dạng của khách hàng nhưng ông Minh lưu ý, chiều quá đôi khi lại hỏng việc. Nếu cố gắng nằn nì với những người mới giàu thì có khi bị trả giá không còn đồng lãi nào nên mấu chốt là chiều nhưng cũng phải kiêu. Chiều khách nhưng phải ở một mức độ vừa phải, khi vượt ngưỡng là đứng dậy từ chối ngay.

“Rolls-Royce là câu chuyện văn hoá, chúng tôi chỉ phục vụ những người có văn hoá”, ông Minh khẳng định.

Một yếu tố quan trọng khác được các chuyên gia về bán hàng lưu ý là phải luôn giữ được kết nối, mối quan hệ thân thiết với khách hàng để không bị đánh mất khách hàng. Nếu có được sự tin tưởng từ những khách hàng siêu giàu, họ sẽ không chỉ quay lại mua sản phẩm, dịch vụ mà còn giới thiệu thêm nhiều khách hàng siêu giàu khác. 

Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung

Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Người siêu giàu có đặc điểm chung là rất cố chấp, trả giá đến cùng, khiếu nại đến cùng, luôn kiên quyết với ý kiến của mình, và thích là người chiến thắng. Khi hiểu được điều này, phải có cách ửng xử khác, nếu không sẽ sa lầy.
Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung

Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Người siêu giàu có đặc điểm chung là rất cố chấp, trả giá đến cùng, khiếu nại đến cùng, luôn kiên quyết với ý kiến của mình, và thích là người chiến thắng. Khi hiểu được điều này, phải có cách ửng xử khác, nếu không sẽ sa lầy.
Alpha King, Trident Auto... tiết lộ bí kíp bán căn hộ triệu đô, siêu xe cho giới siêu giàu

Alpha King, Trident Auto... tiết lộ bí kíp bán căn hộ triệu đô, siêu xe cho giới siêu giàu

Leader talk -  6 năm

Bán hàng cho những triệu phú đô la là một nghệ thuật không phải ai cũng có thể làm được.

Có gì trong bộ sưu tập của tầng lớp siêu giàu?

Có gì trong bộ sưu tập của tầng lớp siêu giàu?

Bất động sản -  7 năm

Một vợ, hai con, ba lầu, bốn bánh… là tiêu chuẩn của tầng lớp trung lưu mới nổi ở Việt Nam. Tuy nhiên, với tầng lớp siêu giàu thì sẽ có thêm một tiêu chí nữa - đó chính là danh mục bất động sản đa dạng, ít cơ hội sở hữu.

Thời đại của 'nhà siêu giàu châu Á' và cơ hội cho bất động sản Việt

Thời đại của 'nhà siêu giàu châu Á' và cơ hội cho bất động sản Việt

Bất động sản -  7 năm

Bất động sản Việt Nam đang rất thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhờ mức giá hấp dẫn và giá trị gia tăng vượt trội, Savills cho biết.

Giới siêu giàu Việt Nam gia tăng chóng mặt

Giới siêu giàu Việt Nam gia tăng chóng mặt

Tiêu điểm -  7 năm

Việt Nam hiện xếp thứ 3 thế giới về tốc độ gia tăng giới siêu giàu giai đoạn 2012 – 2017.

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  1 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  15 giờ

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  18 giờ

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  18 giờ

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.