Leader talk

Chuyển đổi số: Tầm nhìn của một quốc gia hưng thịnh

Việt Hưng Thứ sáu, 18/10/2024 - 08:00

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và những doanh nghiệp tiên phong, chuyển đổi số được xem là động lực đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên thịnh vượng mới.

Khi Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đứng trước hàng trăm nhân viên và lãnh đạo tuyên bố rằng "thời khắc của dân tộc đã đến", đó không chỉ là lời kêu gọi mà còn là thông điệp về một giai đoạn mới của Việt Nam.

Trong lúc công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang nhắm đến Việt Nam, ông Bình tự tin khả năng công nghệ của Việt Nam, được hỗ trợ bởi các chính sách của Chính phủ và các sáng kiến ​​của doanh nghiệp, sẽ đưa đất nước vào một kỷ nguyên thịnh vượng mới.

Không chỉ dừng lại ở tham vọng lớn lao của FPT mà chuyển đổi số còn được xem là tầm nhìn quốc gia. Với sự hỗ trợ từ cả khu vực nhà nước và tư nhân, Việt Nam đang đứng trước cơ hội cách mạng, có khả năng tái cấu trúc nền kinh tế, xã hội và vị thế toàn cầu. Chuyển đổi số chính là chìa khóa để Việt Nam phát triển thịnh vượng trong tương lai.

Lời kêu gọi chuyển đổi số quốc gia

Nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài viết với tiêu đề "Chuyển đổi số – Động lực then chốt thúc đẩy lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới".

Bài viết khẳng định tầm quan trọng của chuyển đổi số như một yếu tố quyết định cho sự phát triển của Việt Nam trong thế giới hiện đại.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, đất nước đang đứng trước yêu cầu cần phải có một cuộc cách mạng với những cải cách mạnh mẽ, toàn diện để điều chỉnh quan hệ sản xuất và tạo ra những động lực mới cho tăng trưởng. Ông cho rằng đó là cuộc cách mạng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tái cấu trúc quan hệ sản xuất phù hợp với sự tiến bộ của lực lược sản xuất.

Ông nhấn mạnh, chuyển đổi số không đơn thuần là việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh tế - xã hội, mà còn là quá trình xác lập một phương thức sản xuất mới tiên tiến, hiện đại - "phương thức sản xuất số".

Trong đó, đặc trưng của lực lượng sản xuất là sự kết hợp hài hòa giữa con người và trí tuệ nhân tạo (AI); dữ liệu trở thành một tài nguyên, trở thành tư liệu sản xuất quan trọng. AI, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn và điện toán đám mây đang trở thành những công cụ sản xuất quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

Tất nhiên, một sự chuyển đổi như vậy sẽ không thiếu thách thức. An ninh và an toàn quốc gia phải được ưu tiên song song với việc chuyển đổi số.

Việc xây dựng một xã hội số thành công sẽ đòi hỏi việc số hóa toàn diện các hoạt động quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải đạt được mức độ cao, có sự kết nối đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia, bao gồm dữ liệu liên quan đến công dân, đất đai và doanh nghiệp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã khẳng định rằng, phát triển kinh tế số tạo ra động lực mới cho tăng trưởng; thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong mọi ngành, mọi lĩnh vực, tạo ra những mô hình kinh doanh mới.

Đồng thời, việc nuôi dưỡng công dân số và trang bị cho người dân các kỹ năng cần thiết để tham gia vào nền kinh tế và xã hội số là rất quan trọng để không ai nên bị bỏ lại phía sau.

Trong phiên khai mạc của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII, lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước một lần nữa đã phác thảo các mục tiêu chiến lược cho nhiệm kỳ tới, tập trung vào việc thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, với nhấn mạnh vào đổi mới công nghệ như động lực chính cho sự phát triển, đồng thời kêu gọi các cơ chế tập trung vào công nghệ cốt lõi, được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển đổi này.

Bộ Thông tin và truyền thông, cơ quan đóng vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số của Việt Nam, hiện đang xây dựng hai đề án quan trọng trình Bộ Chính trị: thứ nhất là báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc thúc đẩy công nghệ thông tin phục vụ phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Đề xuất thứ hai là một nghị quyết mới về chuyển đổi số quốc gia và phát triển nền kinh tế và xã hội số.

Đây được xem là tiền đề để Bộ Chính trị đưa ra những nghị quyết quan trọng, có tác động rộng lớn tới quá trình chuyển đổi số của Việt Nam.

Ông Trần Lưu Quang, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đã nhấn mạnh rằng các nghị quyết mới phải thực tế, phù hợp với cuộc sống hàng ngày, tập trung vào chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm nâng cao nhận thức đúng đắn về những vấn đề này trong cộng đồng.

Việc xây dựng nghị quyết mới và phải có tính khái quát cao nhưng cũng cần nghiên cứu để đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIV.

Việt Nam nỗ lực ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh tế, xã hội - Ảnh: Hoàng Anh

Tiên phong dẫn dắt

Tiếp tục thực hiện tầm nhìn của lãnh đạo quốc gia, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng luôn kêu gọi vai trò của các doanh nghiệp công nghệ quốc gia trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng số hóa.

Trong chuyến thăm FPT hồi đầu năm, ông Hùng đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các công ty công nghệ Việt Nam cần mơ lớn, sứ mệnh của các công ty công nghệ quốc gia là giúp giải quyết những thách thức lớnt của đất nước và góp phần vào sự thịnh vượng lâu dài.

“Quốc gia, dân tộc thì trường tồn, doanh nghiệp gắn với quốc gia, dân tộc cũng vì thế mà trường tồn. FPT hãy dùng công nghệ để thay đổi Việt Nam, công nghiệp hóa, hiện đại hoá Việt Nam, chuyển đổi số Việt Nam, biến Việt Nam trở thành quốc gia số, quốc gia thông minh, góp phần để Việt Nam hóa rồng, hóa hổ vào giữa thế kỷ này”, ông Hùng đặt ra kỳ vọng.

Chìa khóa để phát triển kinh tế số, Bộ trưởng Hùng giải thích, nằm ở việc áp dụng các giải pháp số vào mọi lĩnh vực. Ông kêu gọi các công ty công nghệ Việt Nam hãy đi vào từng ngành, tạo ra các ứng dụng sáng tạo thúc đẩy chuyển đổi số và từ đó, thúc đẩy kinh tế số.

Các công ty công nghệ Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp số, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa nền kinh tế của đất nước thông qua việc tạo ra các ngành công nghiệp, dịch vụ và nền tảng số mới.

Ông nói, các doanh nghiệp dân tộc là nhân tố chính để biến Việt Nam trở thành cường quốc; đồng thời, Tổ quốc cũng đang gọi tên những doanh nhân, doanh nghiệp có tinh thần quốc gia, dân tộc.

Việt Nam hiện có trên 40.000 doanh nghiệp công nghệ số, phần lớn là quy mô nhỏ, nên thành công của FPT ở hiện tại sẽ truyền cảm hứng cho doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt khi đi ra nước ngoài.

Bộ trưởng Hùng cũng cho biết, cột mốc gần đây của FPT khi đạt doanh thu 1 tỷ USD từ nước ngoài đánh dấu một bước đột phá đưa công ty vào một giải đấu toàn cầu mới.

"Công nghệ số, chuyển đổi số, AI và sự kiên định với sức mạnh ban đầu đã giúp FPT thành công. Sự đặt cược của FPT vào AI, chip bán dẫn và công nghệ phần mềm ô tô, đặc biệt AI là chiến lược rất đúng đắn", ông nói và bày tỏ lạc quan rằng những công nghệ này sẽ giúp FPT tiếp tục dẫn đầu chuyển đổi số của Việt Nam.

Nhìn về phía trước, Bộ trưởng Hùng khuyến khích FPT thúc đẩy cả chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, góp phần vào sự phát triển bền vững bằng cách tận dụng công nghệ số để cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng FPT sẽ thành công ở mảng AI - công nghệ chính và quan trọng nhất của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư – đồng thời nhấn mạnh, AI phải được phổ cập như dịch vụ là trách nhiệm thuộc về các công ty công nghệ số như FPT.

Ông nói thêm, trong mấy năm qua, các ngành tự làm chuyển đổi số nên rất chậm và để phổ cập hạ tầng số, sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động – thì các công ty công nghệ số như FPT phải tiên phong.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tin rằng, thời khắc của dân tộc Việt Nam đã điểm - Ảnh: Hoàng Anh

Thời khắc đã điểm

Với 36 năm phát triển, FPT đã gia nhập hàng ngũ các công ty công nghệ toàn cầu với doanh thu vượt 1 tỷ USD và có khả năng xử lý các dự án trị giá hàng triệu USD, triển khai các sản phẩm phần mềm cạnh tranh với các gã khổng lồ toàn cầu.

Các sản phẩm tiên tiến của FPT, chẳng hạn như akaBot, nền tảng tự động hóa quy trình kinh doanh, đang được sử dụng bởi 3.900 công ty ở 21 quốc gia trong 16 ngành khác nhau.

Nền tảng FPT.AI, với 200 triệu người dùng hàng tháng tại 20 quốc gia, là một ví dụ khác về cách công ty đang xuất khẩu chuyên môn công nghệ Việt Nam ra thế giới.

Việt Nam đã tạo dựng được danh tiếng như một trung tâm toàn cầu về dịch vụ công nghệ thông tin, xếp thứ hai toàn cầu trong lĩnh vực gia công IT. Với nhiều đột phá trong công nghệ số, đất nước đang nhanh chóng trở thành điểm đến mới cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và các nhà sản xuất vi mạch.

Chuyến thăm gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng của đất nước trong bối cảnh công nghệ toàn cầu.

Việt Nam đang nổi lên như một nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn, với nhiều công ty lớn như Intel và Samsung cam kết đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng sự hiện diện và khả năng sản xuất tại đất nước. Các khách hàng Nhật Bản của FPT cũng bày tỏ ý định tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

“Thời khắc của dân tộc đã điểm và đã đến lúc thế giới cần đến Việt Nam. Các thế hệ doanh nhân hãy cùng chung sức đưa Việt Nam trở thành một quốc gia hùng cường, sánh vai cùng các cường quốc năm châu”, ông Bình khẳng định.

Đối với ông Bình, một dân tộc đã đổ máu trong các cuộc chiến tranh để giành độc lập thì thế hệ ngày nay không nên ngần ngại đón nhận sứ mệnh mang lại sự phồn vinh cho đất nước. Doanh nhân, ông tin tưởng, là lực lượng quan trọng trong nỗ lực này, được giao trọng trách thúc đẩy sự giàu có quốc gia.

“Từ những ngày đầu, FPT đã có một khát vọng đóng góp vào sự thịnh vượng của đất nước thông qua sự sáng tạo và đổi mới công nghệ. Trong suốt 36 năm qua, chúng tôi chưa bao giờ lùi bước trước giấc mơ này,” ông Bình khẳng định.

Người đứng đầu FPT đã đưa ra một tầm nhìn đầy tham vọng về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong sự phát triển của Việt Nam. Ông gọi AI là “cú đặt cược lớn nhất trong lịch sử của FPT”, bởi trong lĩnh vực này, Việt Nam đang có cơ hội đặc biệt khi cùng xuất phát điểm với các cường quốc công nghệ trên thế giới.

Trong các dự án trước đây, FPT đã phải mất 20 năm để đạt doanh thu 1 tỷ USD từ phần mềm nước ngoài. Ngược lại, ông Bình nhận định, chỉ cần ba năm để một công ty AI đạt được doanh thu tương tự.

“Trước đây, chúng ta phải ngẩng mặt lên trời để ngước nhìn các 'gã khổng lồ' trong ngành phần mềm. Nhưng giờ đây, chúng ta đã có thể cùng đối thoại với những lão làng về AI,” ông nói.

AI không chỉ là công nghệ của tương lai, mà là nền tảng cho mọi sản phẩm và dịch vụ của FPT hiện nay. Từ ứng dụng trong dịch vụ công, giáo dục, cho đến công nghệ phần mềm ô tô, trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách thức mà FPT và các doanh nghiệp khác kinh doanh.

Theo kế hoạch của FPT, đến năm 2035, doanh nghiệp không chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm mà còn hướng đến việc đào tạo 1 triệu chuyên gia AI, mỗi người FPT phải là một chuyên gia AI, từ nhân viên đến lãnh đạo.

“Chúng tôi sẽ đặt cược toàn bộ tương lai của mình vào trí tuệ nhân tạo,” ông Bình tuyên bố.

Đến năm 2035, ông hình dung một tương lai mà FPT sẽ không còn được đo bằng số lượng lập trình viên mà công ty tuyển dụng, mà là số lượng chuyên gia AI - một triệu người. Ông đã đặt ra mục tiêu tăng năng suất của mỗi nhân viên FPT lên 30%.

“Mỗi nhân viên tại FPT phải trở thành một chuyên gia AI, mỗi lãnh đạo FPT phải là một lãnh đạo AI, mỗi đơn vị FPT phải được điều hành bằng AI, và mỗi sản phẩm và dịch vụ của FPT phải tích hợp AI," ông Bình nói.

Nhìn về tương lai, Bình khẳng định rằng AI sẽ là xương sống trong chiến lược của FPT. Công ty đặt mục tiêu phát triển các giải pháp AI mạnh mẽ, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn để xuất khẩu công nghệ ra thế giới.

Sự tự tin của ông Bình hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn vào chặng đường FPT đã đi qua. Hơn 20 năm trước, năm 1998, FPT bắt đầu chiến lược toàn cầu hóa, cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin ra thế giới với mục tiêu đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Ban đầu, FPT mở văn phòng tại Bangalore (Ấn Độ - 1999) và Silicon Valley (Mỹ - 2000) nhưng thất bại. Khách hàng đầu tiên chỉ mang lại doanh thu vài nghìn đô, và ngay cả khi đạt 1 triệu USD doanh thu, công ty vẫn đối mặt với nguy cơ phải từ bỏ giấc mơ xuất khẩu phần mềm.

Bước ngoặt đến vào năm 2005 khi FPT thành công tại thị trường khó tính Nhật Bản. Từ 17 nhân viên ban đầu, FPT đã mở rộng quy mô lên hơn 30.000 nhân viên từ 70 quốc tịch. FPT hiện diện tại 30 quốc gia, hợp tác với gần 100 doanh nghiệp thuộc Fortune Global 500.

FPT đã chuyển từ việc nhận giao việc sang tư vấn và triển khai các dự án chuyển đổi số trị giá hàng chục đến hàng trăm triệu USD. Từ một công ty vô danh, FPT đã tham gia vào sân chơi toàn cầu của các doanh nghiệp dịch vụ công nghệ tỷ USD.

Theo ông Bình, Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về phần mềm, sau Ấn Độ. Doanh thu từ dịch vụ chuyển đổi số chiếm gần 50% tổng doanh thu từ thị trường nước ngoài.

FPT cũng đã ký các hợp đồng trăm triệu USD trong các ngành năng lượng, dầu khí, công nghệ ô tô và mở rộng năng lực chuyên ngành trong nhiều lĩnh vực như ô tô, hàng không, tài chính ngân hàng, và y tế.

Với những dự định đầy tham vọng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ông Bình và FPT đang hướng tới một tương lai sáng lạn. Trong kỷ nguyên mà công nghệ không ngừng phát triển và thay đổi, sự dũng cảm để theo đuổi giấc mơ lớn và khả năng thích ứng với những biến đổi mới chính là những yếu tố then chốt giúp Việt Nam không chỉ hòa nhập mà còn tỏa sáng trên bản đồ công nghệ thế giới.

Bài viết nằm trong Đặc san Nhà Quản Trị xuất bản tháng 10/2024 nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Đặc san dày 160 trang, khổ 23x29cm, giá bán 150.000 đồng. Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.
Tòa soạn
Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 3244 4359
Văn phòng đại diện TP.HCM
Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCMĐiện thoại: (08) 8670 8817

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

Doanh nghiệp -  4 ngày
Với mục tiêu đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, VNG sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và sáng tạo các sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn.
VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

Doanh nghiệp -  4 ngày
Với mục tiêu đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, VNG sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và sáng tạo các sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn.
Tận dụng 'cá mập' trong thị trường công nghệ tiếp thị

Tận dụng 'cá mập' trong thị trường công nghệ tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thị trường công nghệ tiếp thị Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với một nhóm người dùng "cá mập" sẵn sàng chi tiền để mua hàng trong ứng dụng.

'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al

'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al

Tiêu điểm -  2 tuần

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI, cùng giải pháp công nghệ đột phá, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hợp tác công nghệ cao tạo đột phá chiến lược trong quan hệ Việt - Mỹ

Hợp tác công nghệ cao tạo đột phá chiến lược trong quan hệ Việt - Mỹ

Tiêu điểm -  3 tuần

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hợp tác công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trở thành đột phá chiến lược trong quan hệ hai nước Việt - Mỹ.

Chuyển đổi số: Tầm nhìn của một quốc gia hưng thịnh

Chuyển đổi số: Tầm nhìn của một quốc gia hưng thịnh

Leader talk -  12 giây

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và những doanh nghiệp tiên phong, chuyển đổi số được xem là động lực đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên thịnh vượng mới.

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ người thu gom phế liệu

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ người thu gom phế liệu

Phát triển bền vững -  12 giờ

Người thu gom phế liệu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tái chế hướng đến kinh tế tuần hoàn, cần nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn để đảm bảo sinh kế và cuộc sống.

MSB xây điểm trường mới cho học sinh huyện Tương Dương, Nghệ An

MSB xây điểm trường mới cho học sinh huyện Tương Dương, Nghệ An

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

MSB vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng bốn phòng học tại điểm trường Pủng Bón, thuộc Trường PTDTBT TH Hữu Khuông, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng 7/2025

Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng 7/2025

Tiêu điểm -  15 giờ

Dự án Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia có quy mô 90ha, nằm trong Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, thúc đẩy phát triển khu vực Bắc Sông Hồng.

Làn sóng công nghệ không thể đảo ngược

Làn sóng công nghệ không thể đảo ngược

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, những doanh nghiệp Việt sẽ là những người tiên phong đưa đất nước tiến bước trên bản đồ công nghệ toàn cầu.

Bizman Media bổ nhiệm các lãnh đạo cấp cao mới

Bizman Media bổ nhiệm các lãnh đạo cấp cao mới

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư Bizman (Bizman Media) đã chính thức công bố quyết định bổ nhiệm hai vị trí lãnh đạo cấp cao phụ trách kinh doanh.

Giá xăng dầu giảm nhẹ từ chiều 17/10

Giá xăng dầu giảm nhẹ từ chiều 17/10

Tiêu điểm -  16 giờ

Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen trong một tháng qua. Trong đó, giá xăng chiều nay đã quay về mức đầu tháng 9.