Diễn đàn quản trị
Chuyện về 'cha đẻ' khách sạn yêu thích của Coco Chanel, Ernest Hemingway
Là người đặt nền móng cho sự ra đời của khái niệm khách sạn hạng sang từ cuối thế kỷ 19, César Ritz để lại những di sản đáng quý cho ngành nghỉ dưỡng là chuỗi khách sạn xa hoa mang tên ông và thương hiệu Ritz Carlton – thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực khách sạn và bất động sản hàng hiệu trên thế giới trong thế kỷ 21.

Ông vua khách sạn làm khách sạn của các vị vua
César Ritz sinh ra tại Thụy Sỹ - nơi ra đời của ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn hiện đại. Từ một chàng nông dân chăn dê, César Ritz đã bước chân vào giới thượng lưu với vị trí quản lý khách sạn và sự tỉ mỉ quan sát, chăm sóc khách hàng từ những nhu cầu nhỏ nhất.
Giai thoại về ông từng kể rằng, vào một ngày mùa đông cuối năm 1873, chàng quản lý trẻ César Ritz đang phải đương đầu với hệ thống sưởi ngừng hoạt động tại nhà hàng trên dãy núi Alps (Thụy Sĩ) thì hơn 40 thực khách ghé đến.
Thay vì đóng cửa không tiếp khách, Ritz đã nhanh trí sửa đổi thực đơn thành các món ăn nóng ấm, trưng dụng những bình đồng trang trí để đổ đầy dầu và sưởi ấm khắp không gian. Ông còn nung những việc gạch và bọc trong vải dày để làm ấm chân khách hàng trong khi dùng bữa.
Vượt qua những chuẩn mực và lối mòn trong mô hình khách sạn truyền thống, César Ritz đã mở ra một kỷ nguyên của khách sạn sang trọng phục vụ cho giới thượng lưu – những người sẵn sàng chi trả để được phục vụ như những vị hoàng đế trong không gian hào nhoáng xa hoa.
Khách sạn đầu tiên được ông sáng lập là Ritz Paris, mở cửa năm 1898 và ngày nay vẫn được biết đến là một trong những khách sạn sang trọng nhất trên thế giới. Vào những năm của thế kỷ 20, nơi đây đã trở thành điểm đến của những người giàu có, nổi tiếng và quyền lực bậc nhất, từ Hoàng tử xứ Wales (sau này trở thành Vua Edward VII của Anh), nhà văn Ernest Hemingway hay bà hoàng thời trang Coco Channel.

Cái tên trở thành định nghĩa cho sự sang trọng xa hoa
Thành công của Ritz Paris đã trở thành tiền đề cho tiêu chuẩn thiết kế và dịch vụ của những khách sạn do Cesar Ritz sáng lập sau này, trong đó có thương hiệu khách sạn Ritz – Carlton.
Đến với các khách sạn của Cesar Ritz là đến với không gian hoàng gia với thiết kế và nội thất như một cung điện sơn son thiếp vàng với đồ dùng bằng pha lê, chiếc giường khổng lồ king size hay bồn tắm cỡ lớn và điện thoại riêng cho từng phòng.
Các khách sạn của Cesar Ritz cũng là nơi mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ xa xỉ bậc nhất, giúp họ trở thành những ông hoàng bà hoàng đúng nghĩa. “Ritzy” đã trở thành một tính từ mới trong từ điển tiếng Anh với ý nghĩa sang trọng , đẳng cấp và tinh tế - cũng chính là những giá trị mà Cesar Ritz kiến tạo trong những khách sạn của mình. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, sự tỉ mỉ và trau chuốt của ông vẫn luôn được lưu giữ trọn vẹn trong dịch vụ huyền thoại của Ritz-Carlton.
César Ritz chính là cha đẻ của khẩu hiệu "khách hàng không bao giờ sai – sau này trở thành châm ngôn “khách hàng luôn luôn đúng” của ngành dịch vụ hiện nay.
Ông từng nói: “Nếu một thực khách phàn nàn về món ăn hoặc rượu, hãy loại bỏ và thay thế nó ngay, không cần thắc mắc”.

Tư tưởng này chính là kim chỉ nam cho tiêu chuẩn dịch vụ của thương hiệu Ritz-Carlton trong suốt hơn 100 năm phát triển và tại mọi dự án trên thế giới.
Cho dù đó là dự án khách sạn hay bất động sản hàng hiệu, các quý ông quý bà của Ritz-Carlton (cách thương hiệu này gọi các nhân viên của mình) được khuyến khích làm hài lòng khách hàng ngoài sức mong đợi ngay cả khi chưa được yêu cầu với nguyên tắc 2.000 USD, tạo nên dịch vụ huyền thoại của thương hiệu. Họ cũng chính là những đại sứ truyền cảm hứng về lối sống sang trọng trong bất kỳ dự án nào của Ritz-Carlton.
Dịch vụ huyền thoại của Ritz-Carlton đã đem đến cho thương hiệu này nhiều giải thưởng danh giá trong ngành khách sạn và sự yêu mến nồng nhiệt của các khách hàng thượng lưu.
Nếu như những năm đầu thế kỷ 20, hình ảnh Coco Chanel sống tại khách sạn Ritz Paris trở thành cảm hứng cho khái niệm bất động sản hàng hiệu nơi cư dân được phục vụ những dịch vụ và tiện ích như tại khách sạn thì ngày nay nhiều tỉ phú, CEO thành đạt và ngôi sao trong làng giải trí và thể thao quốc tế đang lựa chọn sở hữu và sống tại căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton như một biểu tượng của địa vị và thành công.
Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng
Ngành khách sạn phục hồi nhanh nhất vào năm 2023
Mặc dù thị trường chung vẫn còn nhiều khó khăn, song tình hình hoạt động của ngành đã có cải thiện đáng kể khi nhiều khách sạn đăng ký làm cơ sở cách ly có thu phí.
Những dịch vụ khách sạn thu hút khách địa phương trong mùa dịch
Khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu chững và dừng lại, nguồn thu chủ yếu hiện nay của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước vẫn sẽ đến từ du lịch nội tỉnh.
Tâm tư người quản lý khách sạn giữa Covid-19
Những người làm khách sạn đang đoàn kết với nhau bằng sự lạc quan bởi họ kiên cường và làm việc trong ngành công nghiệp vững mạnh, vì họ cũng là những chiến binh giữa Covid-19.
Khách sạn mất giá tới 30% vì thấm đòn Covid-19
Dưới tác động của Covid-19, định giá tài sản khách sạn giảm tới 30% do sự sụt giảm lượng khách quốc tế.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức
Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.
Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.
Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt
Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.
Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá
Gelex coi học tập là chìa khóa tái tạo tổ chức, khơi mở tiềm năng từng cá nhân và biến tri thức thành động lực phát triển bền vững.
Nâng hạng thị trường chứng khoán mở ra 'sân chơi' mới rộng lớn cho toàn nền kinh tế
Ông Nguyễn Thế Minh cho rằng niềm tin của cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý sẽ được củng cố sau thành công từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán.
CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân
Khởi nghiệp ở tuổi 50, anh chọn dùng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để viết lại “toa thuốc” chăm sóc sức khỏe người Việt - từ chữa bệnh sang sống khỏe chủ động.
Nút thắt Thủ Thiêm Eco Smart City phơi bày điểm nghẽn thị trường bất động sản
Vướng mắc về nghĩa vụ tài chính đất đai đang trở thành 'nút thắt lớn nhất' kìm hãm sự phát triển của thị trường bất động sản TP.HCM, không chỉ riêng dự án quốc tế như Thủ Thiêm Eco Smart City của Lotte mà còn khoảng 100 dự án thương mại khác.
Triển vọng tăng trưởng ngành bán lẻ trong bối cảnh tiêu dùng phục hồi
Chính sách kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là giảm thuế VAT xuống 8% cho hàng hóa thiết yếu, đã tạo ra động lực hỗ trợ quan trọng cho ngành tiêu dùng, bán lẻ. Trong bức tranh này, Masan nổi bật khi chỉ sau chín tháng đã dự báo hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận năm 2025, củng cố niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của ngành.
Cuộc đua giá chung cư chạm cột mốc mới
Hơn nửa nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội và TP.HCM có giá trên 100 triệu đồng/m2, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang phân khúc cao cấp.
Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim
Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ hiện tại.
SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã xuất sắc vào Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.