Chuyện về 'cha đẻ' khách sạn yêu thích của Coco Chanel, Ernest Hemingway

Tùng Anh Thứ bảy, 11/09/2021 - 07:49

Là người đặt nền móng cho sự ra đời của khái niệm khách sạn hạng sang từ cuối thế kỷ 19, César Ritz để lại những di sản đáng quý cho ngành nghỉ dưỡng là chuỗi khách sạn xa hoa mang tên ông và thương hiệu Ritz Carlton – thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực khách sạn và bất động sản hàng hiệu trên thế giới trong thế kỷ 21.

Khách sạn Ritz Paris

Ông vua khách sạn làm khách sạn của các vị vua

César Ritz sinh ra tại Thụy Sỹ - nơi ra đời của ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn hiện đại. Từ một chàng nông dân chăn dê, César Ritz đã bước chân vào giới thượng lưu với vị trí quản lý khách sạn và sự tỉ mỉ quan sát, chăm sóc khách hàng từ những nhu cầu nhỏ nhất. 

Giai thoại về ông từng kể rằng, vào một ngày mùa đông cuối năm 1873, chàng quản lý trẻ César Ritz đang phải đương đầu với hệ thống sưởi ngừng hoạt động tại nhà hàng trên dãy núi Alps (Thụy Sĩ) thì hơn 40 thực khách ghé đến. 

Thay vì đóng cửa không tiếp khách, Ritz đã nhanh trí sửa đổi thực đơn thành các món ăn nóng ấm, trưng dụng những bình đồng trang trí để đổ đầy dầu và sưởi ấm khắp không gian. Ông còn nung những việc gạch và bọc trong vải dày để làm ấm chân khách hàng trong khi dùng bữa.

Vượt qua những chuẩn mực và lối mòn trong mô hình khách sạn truyền thống, César Ritz đã mở ra một kỷ nguyên của khách sạn sang trọng phục vụ cho giới thượng lưu – những người sẵn sàng chi trả để được phục vụ như những vị hoàng đế trong không gian hào nhoáng xa hoa.

Khách sạn đầu tiên được ông sáng lập là Ritz Paris, mở cửa năm 1898 và ngày nay vẫn được biết đến là một trong những khách sạn sang trọng nhất trên thế giới. Vào những năm của thế kỷ 20, nơi đây đã trở thành điểm đến của những người giàu có, nổi tiếng và quyền lực bậc nhất, từ Hoàng tử xứ Wales (sau này trở thành Vua Edward VII của Anh), nhà văn Ernest Hemingway hay bà hoàng thời trang Coco Channel.

Chuyện về cha đẻ khách sạn yêu thích của Coco Chanel, Ernest Hemmingway
Bên trong Ritz Paris

Cái tên trở thành định nghĩa cho sự sang trọng xa hoa

Thành công của Ritz Paris đã trở thành tiền đề cho tiêu chuẩn thiết kế và dịch vụ của những khách sạn do Cesar Ritz sáng lập sau này, trong đó có thương hiệu khách sạn Ritz – Carlton. 

Đến với các khách sạn của Cesar Ritz là đến với không gian hoàng gia với thiết kế và nội thất như một cung điện sơn son thiếp vàng với đồ dùng bằng pha lê, chiếc giường khổng lồ king size hay bồn tắm cỡ lớn và điện thoại riêng cho từng phòng.

Các khách sạn của Cesar Ritz cũng là nơi mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ xa xỉ bậc nhất, giúp họ trở thành những ông hoàng bà hoàng đúng nghĩa. “Ritzy” đã trở thành một tính từ mới trong từ điển tiếng Anh với ý nghĩa sang trọng , đẳng cấp và tinh tế - cũng chính là những giá trị mà Cesar Ritz kiến tạo trong những khách sạn của mình. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, sự tỉ mỉ và trau chuốt của ông vẫn luôn được lưu giữ trọn vẹn trong dịch vụ huyền thoại của Ritz-Carlton.

César Ritz chính là cha đẻ của khẩu hiệu "khách hàng không bao giờ sai – sau này trở thành châm ngôn “khách hàng luôn luôn đúng” của ngành dịch vụ hiện nay. 

Ông từng nói: “Nếu một thực khách phàn nàn về món ăn hoặc rượu, hãy loại bỏ và thay thế nó ngay, không cần thắc mắc”.

Chuyện về cha đẻ khách sạn yêu thích của Coco Chanel, Ernest Hemmingway 1
Mỗi khách hàng đến khách sạn của Cesar Ritz đều cảm nhận rõ hương vị vương giả, thời thượng

Tư tưởng này chính là kim chỉ nam cho tiêu chuẩn dịch vụ của thương hiệu Ritz-Carlton trong suốt hơn 100 năm phát triển và tại mọi dự án trên thế giới. 

Cho dù đó là dự án khách sạn hay bất động sản hàng hiệu, các quý ông quý bà của Ritz-Carlton (cách thương hiệu này gọi các nhân viên của mình) được khuyến khích làm hài lòng khách hàng ngoài sức mong đợi ngay cả khi chưa được yêu cầu với nguyên tắc 2.000 USD, tạo nên dịch vụ huyền thoại của thương hiệu. Họ cũng chính là những đại sứ truyền cảm hứng về lối sống sang trọng trong bất kỳ dự án nào của Ritz-Carlton.

Dịch vụ huyền thoại của Ritz-Carlton đã đem đến cho thương hiệu này nhiều giải thưởng danh giá trong ngành khách sạn và sự yêu mến nồng nhiệt của các khách hàng thượng lưu. 

Nếu như những năm đầu thế kỷ 20, hình ảnh Coco Chanel sống tại khách sạn Ritz Paris trở thành cảm hứng cho khái niệm bất động sản hàng hiệu nơi cư dân được phục vụ những dịch vụ và tiện ích như tại khách sạn thì ngày nay nhiều tỉ phú, CEO thành đạt và ngôi sao trong làng giải trí và thể thao quốc tế đang lựa chọn sở hữu và sống tại căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton như một biểu tượng của địa vị và thành công. 

Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng

Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Nhân viên Ritz Carlton được tin tưởng sâu sắc vào tinh thần trách nhiệm và khả năng phán xét với những vấn đề liên quan đến khách hàng để từ đó mang lại trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện cho khách và có được niềm tin của họ.
Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng

Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Nhân viên Ritz Carlton được tin tưởng sâu sắc vào tinh thần trách nhiệm và khả năng phán xét với những vấn đề liên quan đến khách hàng để từ đó mang lại trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện cho khách và có được niềm tin của họ.
Ngành khách sạn phục hồi nhanh nhất vào năm 2023

Ngành khách sạn phục hồi nhanh nhất vào năm 2023

Tiêu điểm -  4 năm

Mặc dù thị trường chung vẫn còn nhiều khó khăn, song tình hình hoạt động của ngành đã có cải thiện đáng kể khi nhiều khách sạn đăng ký làm cơ sở cách ly có thu phí.

Những dịch vụ khách sạn thu hút khách địa phương trong mùa dịch

Những dịch vụ khách sạn thu hút khách địa phương trong mùa dịch

Ống kính -  4 năm

Khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu chững và dừng lại, nguồn thu chủ yếu hiện nay của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước vẫn sẽ đến từ du lịch nội tỉnh.

Tâm tư người quản lý khách sạn giữa Covid-19

Tâm tư người quản lý khách sạn giữa Covid-19

Ống kính -  4 năm

Những người làm khách sạn đang đoàn kết với nhau bằng sự lạc quan bởi họ kiên cường và làm việc trong ngành công nghiệp vững mạnh, vì họ cũng là những chiến binh giữa Covid-19.

Khách sạn mất giá tới 30% vì thấm đòn Covid-19

Khách sạn mất giá tới 30% vì thấm đòn Covid-19

Bất động sản -  4 năm

Dưới tác động của Covid-19, định giá tài sản khách sạn giảm tới 30% do sự sụt giảm lượng khách quốc tế.

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Khi mạng xã hội khiến ranh giới giữa thật và giả trở nên mong manh, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tìm đến pháp lý như một cách bảo vệ danh tiếng.

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.

Căn hộ hạng sang bùng nổ nguồn cung, đẩy giá bán tăng vọt

Căn hộ hạng sang bùng nổ nguồn cung, đẩy giá bán tăng vọt

Bất động sản -  1 giờ

Căn hộ hạng sang và cao cấp được dự báo sẽ chiếm 100% nguồn cung chung cư trong giai đoạn cuối năm 2025 và 2026.

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Khi mạng xã hội khiến ranh giới giữa thật và giả trở nên mong manh, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tìm đến pháp lý như một cách bảo vệ danh tiếng.

Thủ tướng: Nếu duy trì đà sẽ đạt tăng trưởng trên 8% trong năm 2025

Thủ tướng: Nếu duy trì đà sẽ đạt tăng trưởng trên 8% trong năm 2025

Leader talk -  13 giờ

Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu lớn nhất thời gian tới là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Giải bài toán vốn cho doanh nghiệp bắt sóng đầu tư công

Giải bài toán vốn cho doanh nghiệp bắt sóng đầu tư công

Leader talk -  16 giờ

Sóng đầu tư công mang tới cơ hội vàng cho nền kinh tế, nhưng dòng vốn khổng lồ dường như chưa thể chảy đến mọi ngóc ngách của chuỗi cung ứng.

Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia

Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia

Tiêu điểm -  22 giờ

Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 ngày

Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tiêu điểm -  1 ngày

Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.