Chuyện về 'cha đẻ' khách sạn yêu thích của Coco Chanel, Ernest Hemingway

Tùng Anh Thứ bảy, 11/09/2021 - 07:49

Là người đặt nền móng cho sự ra đời của khái niệm khách sạn hạng sang từ cuối thế kỷ 19, César Ritz để lại những di sản đáng quý cho ngành nghỉ dưỡng là chuỗi khách sạn xa hoa mang tên ông và thương hiệu Ritz Carlton – thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực khách sạn và bất động sản hàng hiệu trên thế giới trong thế kỷ 21.

Khách sạn Ritz Paris

Ông vua khách sạn làm khách sạn của các vị vua

César Ritz sinh ra tại Thụy Sỹ - nơi ra đời của ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn hiện đại. Từ một chàng nông dân chăn dê, César Ritz đã bước chân vào giới thượng lưu với vị trí quản lý khách sạn và sự tỉ mỉ quan sát, chăm sóc khách hàng từ những nhu cầu nhỏ nhất. 

Giai thoại về ông từng kể rằng, vào một ngày mùa đông cuối năm 1873, chàng quản lý trẻ César Ritz đang phải đương đầu với hệ thống sưởi ngừng hoạt động tại nhà hàng trên dãy núi Alps (Thụy Sĩ) thì hơn 40 thực khách ghé đến. 

Thay vì đóng cửa không tiếp khách, Ritz đã nhanh trí sửa đổi thực đơn thành các món ăn nóng ấm, trưng dụng những bình đồng trang trí để đổ đầy dầu và sưởi ấm khắp không gian. Ông còn nung những việc gạch và bọc trong vải dày để làm ấm chân khách hàng trong khi dùng bữa.

Vượt qua những chuẩn mực và lối mòn trong mô hình khách sạn truyền thống, César Ritz đã mở ra một kỷ nguyên của khách sạn sang trọng phục vụ cho giới thượng lưu – những người sẵn sàng chi trả để được phục vụ như những vị hoàng đế trong không gian hào nhoáng xa hoa.

Khách sạn đầu tiên được ông sáng lập là Ritz Paris, mở cửa năm 1898 và ngày nay vẫn được biết đến là một trong những khách sạn sang trọng nhất trên thế giới. Vào những năm của thế kỷ 20, nơi đây đã trở thành điểm đến của những người giàu có, nổi tiếng và quyền lực bậc nhất, từ Hoàng tử xứ Wales (sau này trở thành Vua Edward VII của Anh), nhà văn Ernest Hemingway hay bà hoàng thời trang Coco Channel.

Chuyện về cha đẻ khách sạn yêu thích của Coco Chanel, Ernest Hemmingway
Bên trong Ritz Paris

Cái tên trở thành định nghĩa cho sự sang trọng xa hoa

Thành công của Ritz Paris đã trở thành tiền đề cho tiêu chuẩn thiết kế và dịch vụ của những khách sạn do Cesar Ritz sáng lập sau này, trong đó có thương hiệu khách sạn Ritz – Carlton. 

Đến với các khách sạn của Cesar Ritz là đến với không gian hoàng gia với thiết kế và nội thất như một cung điện sơn son thiếp vàng với đồ dùng bằng pha lê, chiếc giường khổng lồ king size hay bồn tắm cỡ lớn và điện thoại riêng cho từng phòng.

Các khách sạn của Cesar Ritz cũng là nơi mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ xa xỉ bậc nhất, giúp họ trở thành những ông hoàng bà hoàng đúng nghĩa. “Ritzy” đã trở thành một tính từ mới trong từ điển tiếng Anh với ý nghĩa sang trọng , đẳng cấp và tinh tế - cũng chính là những giá trị mà Cesar Ritz kiến tạo trong những khách sạn của mình. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, sự tỉ mỉ và trau chuốt của ông vẫn luôn được lưu giữ trọn vẹn trong dịch vụ huyền thoại của Ritz-Carlton.

César Ritz chính là cha đẻ của khẩu hiệu "khách hàng không bao giờ sai – sau này trở thành châm ngôn “khách hàng luôn luôn đúng” của ngành dịch vụ hiện nay. 

Ông từng nói: “Nếu một thực khách phàn nàn về món ăn hoặc rượu, hãy loại bỏ và thay thế nó ngay, không cần thắc mắc”.

Chuyện về cha đẻ khách sạn yêu thích của Coco Chanel, Ernest Hemmingway 1
Mỗi khách hàng đến khách sạn của Cesar Ritz đều cảm nhận rõ hương vị vương giả, thời thượng

Tư tưởng này chính là kim chỉ nam cho tiêu chuẩn dịch vụ của thương hiệu Ritz-Carlton trong suốt hơn 100 năm phát triển và tại mọi dự án trên thế giới. 

Cho dù đó là dự án khách sạn hay bất động sản hàng hiệu, các quý ông quý bà của Ritz-Carlton (cách thương hiệu này gọi các nhân viên của mình) được khuyến khích làm hài lòng khách hàng ngoài sức mong đợi ngay cả khi chưa được yêu cầu với nguyên tắc 2.000 USD, tạo nên dịch vụ huyền thoại của thương hiệu. Họ cũng chính là những đại sứ truyền cảm hứng về lối sống sang trọng trong bất kỳ dự án nào của Ritz-Carlton.

Dịch vụ huyền thoại của Ritz-Carlton đã đem đến cho thương hiệu này nhiều giải thưởng danh giá trong ngành khách sạn và sự yêu mến nồng nhiệt của các khách hàng thượng lưu. 

Nếu như những năm đầu thế kỷ 20, hình ảnh Coco Chanel sống tại khách sạn Ritz Paris trở thành cảm hứng cho khái niệm bất động sản hàng hiệu nơi cư dân được phục vụ những dịch vụ và tiện ích như tại khách sạn thì ngày nay nhiều tỉ phú, CEO thành đạt và ngôi sao trong làng giải trí và thể thao quốc tế đang lựa chọn sở hữu và sống tại căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton như một biểu tượng của địa vị và thành công. 

Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng

Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Nhân viên Ritz Carlton được tin tưởng sâu sắc vào tinh thần trách nhiệm và khả năng phán xét với những vấn đề liên quan đến khách hàng để từ đó mang lại trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện cho khách và có được niềm tin của họ.
Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng

Quy tắc 2.000 USD của Ritz Carlton và bài học tạo trải nghiệm để đời cho khách hàng

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Nhân viên Ritz Carlton được tin tưởng sâu sắc vào tinh thần trách nhiệm và khả năng phán xét với những vấn đề liên quan đến khách hàng để từ đó mang lại trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện cho khách và có được niềm tin của họ.
Ngành khách sạn phục hồi nhanh nhất vào năm 2023

Ngành khách sạn phục hồi nhanh nhất vào năm 2023

Tiêu điểm -  3 năm

Mặc dù thị trường chung vẫn còn nhiều khó khăn, song tình hình hoạt động của ngành đã có cải thiện đáng kể khi nhiều khách sạn đăng ký làm cơ sở cách ly có thu phí.

Những dịch vụ khách sạn thu hút khách địa phương trong mùa dịch

Những dịch vụ khách sạn thu hút khách địa phương trong mùa dịch

Ống kính -  3 năm

Khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu chững và dừng lại, nguồn thu chủ yếu hiện nay của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước vẫn sẽ đến từ du lịch nội tỉnh.

Tâm tư người quản lý khách sạn giữa Covid-19

Tâm tư người quản lý khách sạn giữa Covid-19

Ống kính -  3 năm

Những người làm khách sạn đang đoàn kết với nhau bằng sự lạc quan bởi họ kiên cường và làm việc trong ngành công nghiệp vững mạnh, vì họ cũng là những chiến binh giữa Covid-19.

Khách sạn mất giá tới 30% vì thấm đòn Covid-19

Khách sạn mất giá tới 30% vì thấm đòn Covid-19

Bất động sản -  3 năm

Dưới tác động của Covid-19, định giá tài sản khách sạn giảm tới 30% do sự sụt giảm lượng khách quốc tế.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  14 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  14 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  14 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.