Diễn đàn quản trị
Cơ hội đến từ nhân viên cũ
Việc đối xử tốt với nhân viên sẽ mang lại sự tốt lành cho những người làm chủ doanh nghiệp, người làm lãnh đạo trong hôm nay và cả tương lai.
Năm 2010, tôi từ Ba Lan trở về Việt Nam và đảm nhiệm ví trí lãnh đạo cấp cao trong một tập đoàn lớn. Tôi được ủy quyền thay đổi công ty vì sau 6 năm, việc cổ phần hóa không mang lại nhiều kết quả.
Ngay cả vấn đề tuyển dụng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Sau một số thay đổi, phòng marketing (tiếp thị) cần tuyển mới hầu như toàn bộ thành viên. Sau nhiều tuần, phòng nhân sự hoặc gửi các CV mà không thể tuyển được, hoặc báo thiếu ứng viên. Hỏi ra mới biết, người trẻ không muốn vào công ty làm việc hoặc không nộp được hồ sơ tuyển dụng vì công ty chỉ tuyển những người đã có kinh nghiệm tối thiểu 2 năm.
Sau khi tôi yêu cầu thay đổi nội dung tuyển dụng, bỏ phần kinh nghiệm và có thể nhận cả sinh viên năm cuối vào thực tập, các CV bắt đầu đổ về nhưng chủ yếu xin… thực tập.
Tôi đã tuyển hơn 10 sinh viên thực tập vào phòng marketing. Đến cuối đợt thực tập, có 4 người ở lại làm việc chính thức. Sau đó, công ty tuyển thêm được 4 người sau đợt thực tập thứ hai và một vài người nữa sau đợt thực tập thứ ba. Bộ khung non trẻ của phòng marketing đã hình thành.
Sau khi tôi nghỉ việc tại công ty để theo đuổi đam mê khởi nghiệp ở tuổi 50 với Dh Foods, những người trẻ được tôi tuyển dụng và phát triển đòi đi theo nhưng tôi đã không dám nhận vì công ty còn quá bé, tương lai còn xa vời. Tôi khuyên họ ở lại công ty cũ hoặc chuyển qua các tập đoàn lớn khác làm việc, tương lai sẽ được đảm bảo hơn.
Một nhân sự từng tham gia thực tập đợt thứ nhất vẫn nằng nặc đòi theo và bây giờ chính là Giám đốc vận hành của Dh Foods. Sau đó ít lâu, một người từng tham gia thực tập đợt thứ hai cũng đi theo và sau này trở thành giám đốc sales và marketing (kinh doanh và tiếp thị) của Dh Foods.
Hiện nay, hai người này chính là trụ cột của công ty và là người điều hành chính công việc hàng ngày của Dh Foods. Những người còn lại tham gia thực tập ngày đó cũng đã trưởng thành. Có người làm quản lý ở tập đoàn hàng đầu Việt Nam, có người ở lại và trở thành trưởng phòng marketing công ty cũ.
Một câu chuyện khác liên quan đến những cơ hội đến từ nhân viên cũ phải kể đến việc phân phối sản phẩm của Dh Foods. Ban đầu, có một vài người nhận phân phối sản phẩm của Dh Foods, nhưng sau rồi cũng từ chối gần hết vì hàng khó bán, còn rất xa lạ với người tiêu dùng.
Một người từng làm giám sát kinh doanh tại công ty mà tôi quản lý năm đó đã nhận phân phối sản phẩm của Dh Foods khi thấy chúng tôi gặp khó trong việc tìm nhà phân phối. Người này sau khi nghỉ việc đã ra làm nhà phân phối tự do, chuyên phân phối các sản phẩm bán chạy trên thị trường.
Giai đoạn đầu doanh số rất bé, người này chủ yếu kiếm thu nhập từ các sản phẩm khác trong khi vẫn kiên trì với sản phẩm Dh Foods, chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Từ năm 2020, khi doanh số của Dh Foods bắt đầu tăng mạnh, người này đã tập trung vào phân phối sản phẩm của Dh Foods nên đến năm 2021, có tháng doanh số đã lên tới gần 1 tỷ đồng, góp phần cho sự tăng trưởng kênh truyền thống.
Thành công hôm nay của Dh Foods chính nhờ đóng góp rất lớn của các bạn nhân viên cũ. Tôi nhận ra rằng, việc đối xử tốt với nhân viên sẽ mang lại sự tốt lành cho những người làm chủ, những người lãnh đạo trong hôm nay và cả trong tương lai.
Ông trùm gia vị
Cấm gặp nhân viên cũ: Lãnh đạo yếu kém về quản trị
Trong quản trị nhân sự, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang giữ thói quen ra quyết định theo cảm tính cá nhân thay vì dựa trên hệ thống.
Cho nhân viên nghỉ việc thế nào để họ sẵn sàng quay về
Sự thấu hiểu và san sẻ xuất phát từ cái "tình" được xem như đòn bẩy để kết nối và nhận được sự đồng cảm của nhân viên khi doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự do dịch Covid-19.
Lá thư nặc danh và 'nghệ thuật' sa thải nhân viên
Việc tuyển, dùng, giữ hay bỏ trong câu chuyện quản trị nhân sự cần được nhìn một cách tổng thể và liên tục, tránh một cách tiếp cận độc lập và rời rạc.
Nhân viên nghỉ việc không phải vì rời bỏ công ty mà họ muốn bỏ sếp của mình
Đại diện Tổ chức lao động quốc tế cho rằng cần thay đổi tư duy của người lãnh đạo theo hướng coi nhân viên là trung tâm tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp thì mới có thể giữ được nguồn lao động chất lượng cao.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.