Diễn đàn quản trị
Cơ hội đến từ nhân viên cũ
Việc đối xử tốt với nhân viên sẽ mang lại sự tốt lành cho những người làm chủ doanh nghiệp, người làm lãnh đạo trong hôm nay và cả tương lai.

Năm 2010, tôi từ Ba Lan trở về Việt Nam và đảm nhiệm ví trí lãnh đạo cấp cao trong một tập đoàn lớn. Tôi được ủy quyền thay đổi công ty vì sau 6 năm, việc cổ phần hóa không mang lại nhiều kết quả.
Ngay cả vấn đề tuyển dụng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Sau một số thay đổi, phòng marketing (tiếp thị) cần tuyển mới hầu như toàn bộ thành viên. Sau nhiều tuần, phòng nhân sự hoặc gửi các CV mà không thể tuyển được, hoặc báo thiếu ứng viên. Hỏi ra mới biết, người trẻ không muốn vào công ty làm việc hoặc không nộp được hồ sơ tuyển dụng vì công ty chỉ tuyển những người đã có kinh nghiệm tối thiểu 2 năm.
Sau khi tôi yêu cầu thay đổi nội dung tuyển dụng, bỏ phần kinh nghiệm và có thể nhận cả sinh viên năm cuối vào thực tập, các CV bắt đầu đổ về nhưng chủ yếu xin… thực tập.
Tôi đã tuyển hơn 10 sinh viên thực tập vào phòng marketing. Đến cuối đợt thực tập, có 4 người ở lại làm việc chính thức. Sau đó, công ty tuyển thêm được 4 người sau đợt thực tập thứ hai và một vài người nữa sau đợt thực tập thứ ba. Bộ khung non trẻ của phòng marketing đã hình thành.
Sau khi tôi nghỉ việc tại công ty để theo đuổi đam mê khởi nghiệp ở tuổi 50 với Dh Foods, những người trẻ được tôi tuyển dụng và phát triển đòi đi theo nhưng tôi đã không dám nhận vì công ty còn quá bé, tương lai còn xa vời. Tôi khuyên họ ở lại công ty cũ hoặc chuyển qua các tập đoàn lớn khác làm việc, tương lai sẽ được đảm bảo hơn.
Một nhân sự từng tham gia thực tập đợt thứ nhất vẫn nằng nặc đòi theo và bây giờ chính là Giám đốc vận hành của Dh Foods. Sau đó ít lâu, một người từng tham gia thực tập đợt thứ hai cũng đi theo và sau này trở thành giám đốc sales và marketing (kinh doanh và tiếp thị) của Dh Foods.
Hiện nay, hai người này chính là trụ cột của công ty và là người điều hành chính công việc hàng ngày của Dh Foods. Những người còn lại tham gia thực tập ngày đó cũng đã trưởng thành. Có người làm quản lý ở tập đoàn hàng đầu Việt Nam, có người ở lại và trở thành trưởng phòng marketing công ty cũ.
Một câu chuyện khác liên quan đến những cơ hội đến từ nhân viên cũ phải kể đến việc phân phối sản phẩm của Dh Foods. Ban đầu, có một vài người nhận phân phối sản phẩm của Dh Foods, nhưng sau rồi cũng từ chối gần hết vì hàng khó bán, còn rất xa lạ với người tiêu dùng.
Một người từng làm giám sát kinh doanh tại công ty mà tôi quản lý năm đó đã nhận phân phối sản phẩm của Dh Foods khi thấy chúng tôi gặp khó trong việc tìm nhà phân phối. Người này sau khi nghỉ việc đã ra làm nhà phân phối tự do, chuyên phân phối các sản phẩm bán chạy trên thị trường.
Giai đoạn đầu doanh số rất bé, người này chủ yếu kiếm thu nhập từ các sản phẩm khác trong khi vẫn kiên trì với sản phẩm Dh Foods, chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Từ năm 2020, khi doanh số của Dh Foods bắt đầu tăng mạnh, người này đã tập trung vào phân phối sản phẩm của Dh Foods nên đến năm 2021, có tháng doanh số đã lên tới gần 1 tỷ đồng, góp phần cho sự tăng trưởng kênh truyền thống.
Thành công hôm nay của Dh Foods chính nhờ đóng góp rất lớn của các bạn nhân viên cũ. Tôi nhận ra rằng, việc đối xử tốt với nhân viên sẽ mang lại sự tốt lành cho những người làm chủ, những người lãnh đạo trong hôm nay và cả trong tương lai.
Ông trùm gia vị
Cấm gặp nhân viên cũ: Lãnh đạo yếu kém về quản trị
Trong quản trị nhân sự, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang giữ thói quen ra quyết định theo cảm tính cá nhân thay vì dựa trên hệ thống.
Cho nhân viên nghỉ việc thế nào để họ sẵn sàng quay về
Sự thấu hiểu và san sẻ xuất phát từ cái "tình" được xem như đòn bẩy để kết nối và nhận được sự đồng cảm của nhân viên khi doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự do dịch Covid-19.
Lá thư nặc danh và 'nghệ thuật' sa thải nhân viên
Việc tuyển, dùng, giữ hay bỏ trong câu chuyện quản trị nhân sự cần được nhìn một cách tổng thể và liên tục, tránh một cách tiếp cận độc lập và rời rạc.
Nhân viên nghỉ việc không phải vì rời bỏ công ty mà họ muốn bỏ sếp của mình
Đại diện Tổ chức lao động quốc tế cho rằng cần thay đổi tư duy của người lãnh đạo theo hướng coi nhân viên là trung tâm tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp thì mới có thể giữ được nguồn lao động chất lượng cao.
Cách lãnh đạo tích hợp bền vững vào toàn hệ thống
Việc tích hợp yếu tố khí hậu vào chiến lược kinh doanh ở mọi giai đoạn giúp lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao khả năng thích ứng và phát triển bền vững cho tổ chức.
Tại sao các bệnh viện công khó giữ chân nhân tài?
Các bệnh viện công đang đối mặt với tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc trên diện rộng, bắt nguồn từ áp lực công việc và thu nhập chưa tương xứng.
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Công thức mới cho động cơ phát triển của ngành nhôm
Giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, nội địa hoá nguồn cung cùng công nghệ tái chế là chìa khoá thành công cho doanh nghiệp nhôm Việt Nam từ 2025.
Sắp có thêm công cụ hút vốn xanh
Các dự án đầu tư hứa hẹn sẽ được tiếp cận nguồn tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh nếu đáp ứng các tiêu chí môi trường cũng như đạt điều kiện xác nhận tương ứng.
Công nghệ kinh doanh khách sạn đang thay đổi
Tiết kiệm chi phí không chỉ đơn giản là giảm bớt chi tiêu, còn cần tích hợp công nghệ tiên tiến, cải tiến quy trình hoạt động và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Đầu tư thời 'tiền rẻ': Dạt về tỉnh lẻ hay ôm chặt chung cư?
Giá chung cư tăng vọt khiến dòng tiền chảy mạnh về các tỉnh lẻ sau thông tin sáp nhập, nhưng xu hướng này cũng đang được nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo rủi ro.
Shopee bóp chẹt shophouse
Nhà mặt phố từng được xem là 'gà đẻ trứng vàng' nhưng đang dần mất đi sức hút do người tiêu chuyển chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến.
Bắc Ninh tháo gỡ vướng mắc phát triển nhà ở xã hội
Tỉnh Bắc Ninh đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhất là đối với công nhân khu công nghiệp và các đối tượng có thu nhập thấp.
Gelex đẩy mạnh R&D và phát triển thị trường xuất khẩu
Gelex đặt mục tiêu năm nay duy trì tăng trưởng ổn định trong các hoạt động cốt lõi, tìm kiếm cơ hội đầu tư lĩnh vực mới giàu tiềm năng, đồng thời nâng cao năng lực quản trị rủi ro trên toàn hệ thống.