Phát triển bền vững

Công nghệ nhiên liệu hydro có khả thi cho xe ô tô?

Phạm Sơn Chủ nhật, 23/01/2022 - 21:43

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), nhiên liệu hydro rất tiềm năng cho mục tiêu giảm phát thải nhà kính, tuy nhiên ứng dụng vào thực tế còn nhiều khó khăn.

Mẫu xe Mirai chạy bằng hydro của Toyota.

Các nhà sản xuất Nhật Bản, vốn được biết đến như những nhà tiên phong ứng dụng công nghệ mới vào xe hơi. Với sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, các nhà sản xuất Nhật Bản cũng có những kế hoạch của riêng mình. Tuy nhiên, trong cuộc đua xe điện, họ lại tỏ ra chậm chân hơn khi đưa ra quan điểm lo lắng sự chuyển đổi quá nhanh sang động cơ chạy điện sẽ gây tổn thương tới lực lượng lao động.

Một hướng phát triển mới để theo đuổi lộ trình giảm phát thải được chính phủ Nhật Bản ủng hộ là ứng dụng nhiên liệu hydro cho xe hơi. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Nhật Bản gần như là quốc gia duy nhất đặt mục tiêu rõ ràng cho nhiên liệu hydro với kỳ vọng đạt 1GW công suất điện từ nhiên liệu này vào năm 2030.

Ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua xe điện?

Nhà sản xuất xe hơi Toyota tỏ ra hưởng ứng với quan điểm của chính phủ Nhật. Hãng xe này mới đây đưa ra quan điểm rằng những dòng xe lai (hybrid) và xe chạy pin nhiên liệu sẽ tiếp tục “cạnh tranh” trong nhiều năm tới, dù mẫu Mirai chạy bằng hydro của tập đoàn này, kể từ khi ra mắt năm 2015, mới chỉ bán được chưa đến 10 nghìn chiếc ở khu vực Bắc Mỹ.

Mẫu xe Mirai cũng từng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, gây xôn xao dư luận với kỳ vọng của hãng là chạy được 500km chỉ với 1 lần sạc 3 phút, thải ra nước sạch. Tuy nhiên, mẫu xe này không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Dư luận gần đây đang xôn xao vì phát ngôn của ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch Honda, cho rằng nhiên liệu hydro không khả thi với xe hơi. Theo ông Mibe, Honda đã nghiên cứu về nhiên liệu hydro nhưng nhận ra giải pháp này không phù hợp và quyết định dừng lại vào khoảng 10 năm trước.

Ông trùm xe điện Elon Musk, nhà sáng lập hãng Tesla cũng nhiều lần đưa ra quan điểm tương tự. Thậm chí, tỷ phú này còn tuyên bố pin hydro là một “trò lừa đảo” vì “không có cơ sở khoa học.

Một lãnh đạo ngành xe hơi khác là ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành Vokswagen cũng lên tiếng phản đối xe chạy bằng hydro. “Quá đắt, không hiệu quả, khó triển khai, khó vận chuyển”, ông Diess lý giải.

Trước Toyota, một số ông lớn như Hyundai, BMW cũng tiến hành thử nghiệm và sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Tập đoàn BMW từng đặt kỳ vọng hydro sẽ là “giải pháp lâu dài để bổ sung cho động cơ đốt trong”.

Báo cáo về nhiên liệu hydro vào cuối năm 2021 của IEA đưa ra nhận định, hydro từ lâu đã được biết tới như một loại nhiên liệu ít phải thải tiềm năng. Tuy nhiên, việc ứng dụng nhiên liệu này vô cùng khó khăn. Mới chỉ có khoảng 40 nghìn chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro được bán trên toàn cầu, tính đến cuối tháng 6 năm 2021.

Theo IEA, pin nhiên liệu hydro ít được ứng dụng trên xe con, tuy nhiên đang được sử dụng cho một số phương tiện vận tải lớn hơn như xe bus, xe tải. Một số dự án sử dụng nhiên liệu hydro cho tàu điện hay máy bay cũng đang được triển khai.

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Phát triển bền vững -  12 giờ

An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  1 ngày

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Phát triển bền vững -  5 ngày

Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Phát triển bền vững -  6 ngày

Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.

Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’

Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’

Phát triển bền vững -  6 ngày

Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?

Căn hộ vượt 100 triệu đồng/m2 chiếm hơn nửa nguồn cung mới

Căn hộ vượt 100 triệu đồng/m2 chiếm hơn nửa nguồn cung mới

Bất động sản -  3 giờ

Chung cư tại Hà Nội và TP.HCM đang thiết lập mặt bằng giá mới rất cao, phần lớn các dự án đều trên 100 triệu đồng/m2.

Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim

Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ hiện tại.

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.

Hà Nội thêm một dự án bất động sản cao cấp đi vào vận hành

Hà Nội thêm một dự án bất động sản cao cấp đi vào vận hành

Bất động sản -  6 giờ

Thị trường bất động sản khu vực lõi trung tâm Hà Nội vừa đón thêm một dự án cao cấp chính thức đi vào hoạt động, The Ninety Complex tại 90 đường Láng.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vắng bóng giữa 'đại sóng' IPO

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vắng bóng giữa 'đại sóng' IPO

Tài chính -  7 giờ

Việc đòi hỏi doanh nghiệp phải có lãi và xóa hết lỗ lũy kế trước khi IPO được xem là rào cản lớn và không thực sự phù hợp với ngành công nghệ.

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Doanh nghiệp -  7 giờ

Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.

Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors

Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Grab chọn cách bắt tay với Selex Motors, một startup nội địa để giải quyết bài toán xe máy điện, thay vì tự mình xây dựng đế chế như Vinfast và Xanh SM.