Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), nhiên liệu hydro rất tiềm năng cho mục tiêu giảm phát thải nhà kính, tuy nhiên ứng dụng vào thực tế còn nhiều khó khăn.
Các nhà sản xuất Nhật Bản, vốn được biết đến như những nhà tiên phong ứng dụng công nghệ mới vào xe hơi. Với sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, các nhà sản xuất Nhật Bản cũng có những kế hoạch của riêng mình. Tuy nhiên, trong cuộc đua xe điện, họ lại tỏ ra chậm chân hơn khi đưa ra quan điểm lo lắng sự chuyển đổi quá nhanh sang động cơ chạy điện sẽ gây tổn thương tới lực lượng lao động.
Một hướng phát triển mới để theo đuổi lộ trình giảm phát thải được chính phủ Nhật Bản ủng hộ là ứng dụng nhiên liệu hydro cho xe hơi. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Nhật Bản gần như là quốc gia duy nhất đặt mục tiêu rõ ràng cho nhiên liệu hydro với kỳ vọng đạt 1GW công suất điện từ nhiên liệu này vào năm 2030.
Nhà sản xuất xe hơi Toyota tỏ ra hưởng ứng với quan điểm của chính phủ Nhật. Hãng xe này mới đây đưa ra quan điểm rằng những dòng xe lai (hybrid) và xe chạy pin nhiên liệu sẽ tiếp tục “cạnh tranh” trong nhiều năm tới, dù mẫu Mirai chạy bằng hydro của tập đoàn này, kể từ khi ra mắt năm 2015, mới chỉ bán được chưa đến 10 nghìn chiếc ở khu vực Bắc Mỹ.
Mẫu xe Mirai cũng từng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, gây xôn xao dư luận với kỳ vọng của hãng là chạy được 500km chỉ với 1 lần sạc 3 phút, thải ra nước sạch. Tuy nhiên, mẫu xe này không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.
Dư luận gần đây đang xôn xao vì phát ngôn của ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch Honda, cho rằng nhiên liệu hydro không khả thi với xe hơi. Theo ông Mibe, Honda đã nghiên cứu về nhiên liệu hydro nhưng nhận ra giải pháp này không phù hợp và quyết định dừng lại vào khoảng 10 năm trước.
Ông trùm xe điện Elon Musk, nhà sáng lập hãng Tesla cũng nhiều lần đưa ra quan điểm tương tự. Thậm chí, tỷ phú này còn tuyên bố pin hydro là một “trò lừa đảo” vì “không có cơ sở khoa học.
Một lãnh đạo ngành xe hơi khác là ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành Vokswagen cũng lên tiếng phản đối xe chạy bằng hydro. “Quá đắt, không hiệu quả, khó triển khai, khó vận chuyển”, ông Diess lý giải.
Trước Toyota, một số ông lớn như Hyundai, BMW cũng tiến hành thử nghiệm và sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Tập đoàn BMW từng đặt kỳ vọng hydro sẽ là “giải pháp lâu dài để bổ sung cho động cơ đốt trong”.
Báo cáo về nhiên liệu hydro vào cuối năm 2021 của IEA đưa ra nhận định, hydro từ lâu đã được biết tới như một loại nhiên liệu ít phải thải tiềm năng. Tuy nhiên, việc ứng dụng nhiên liệu này vô cùng khó khăn. Mới chỉ có khoảng 40 nghìn chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro được bán trên toàn cầu, tính đến cuối tháng 6 năm 2021.
Theo IEA, pin nhiên liệu hydro ít được ứng dụng trên xe con, tuy nhiên đang được sử dụng cho một số phương tiện vận tải lớn hơn như xe bus, xe tải. Một số dự án sử dụng nhiên liệu hydro cho tàu điện hay máy bay cũng đang được triển khai.
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
ESG không còn là cuộc chơi của ông lớn, mà là tấm hộ chiếu giúp SMEs chứng minh năng lực, tạo niềm tin và mở đường bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.