Phát triển bền vững

Công nghệ nhiên liệu hydro có khả thi cho xe ô tô?

Phạm Sơn Chủ nhật, 23/01/2022 - 21:43

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), nhiên liệu hydro rất tiềm năng cho mục tiêu giảm phát thải nhà kính, tuy nhiên ứng dụng vào thực tế còn nhiều khó khăn.

Mẫu xe Mirai chạy bằng hydro của Toyota.

Các nhà sản xuất Nhật Bản, vốn được biết đến như những nhà tiên phong ứng dụng công nghệ mới vào xe hơi. Với sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, các nhà sản xuất Nhật Bản cũng có những kế hoạch của riêng mình. Tuy nhiên, trong cuộc đua xe điện, họ lại tỏ ra chậm chân hơn khi đưa ra quan điểm lo lắng sự chuyển đổi quá nhanh sang động cơ chạy điện sẽ gây tổn thương tới lực lượng lao động.

Một hướng phát triển mới để theo đuổi lộ trình giảm phát thải được chính phủ Nhật Bản ủng hộ là ứng dụng nhiên liệu hydro cho xe hơi. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Nhật Bản gần như là quốc gia duy nhất đặt mục tiêu rõ ràng cho nhiên liệu hydro với kỳ vọng đạt 1GW công suất điện từ nhiên liệu này vào năm 2030.

Ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua xe điện?

Nhà sản xuất xe hơi Toyota tỏ ra hưởng ứng với quan điểm của chính phủ Nhật. Hãng xe này mới đây đưa ra quan điểm rằng những dòng xe lai (hybrid) và xe chạy pin nhiên liệu sẽ tiếp tục “cạnh tranh” trong nhiều năm tới, dù mẫu Mirai chạy bằng hydro của tập đoàn này, kể từ khi ra mắt năm 2015, mới chỉ bán được chưa đến 10 nghìn chiếc ở khu vực Bắc Mỹ.

Mẫu xe Mirai cũng từng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, gây xôn xao dư luận với kỳ vọng của hãng là chạy được 500km chỉ với 1 lần sạc 3 phút, thải ra nước sạch. Tuy nhiên, mẫu xe này không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Dư luận gần đây đang xôn xao vì phát ngôn của ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch Honda, cho rằng nhiên liệu hydro không khả thi với xe hơi. Theo ông Mibe, Honda đã nghiên cứu về nhiên liệu hydro nhưng nhận ra giải pháp này không phù hợp và quyết định dừng lại vào khoảng 10 năm trước.

Ông trùm xe điện Elon Musk, nhà sáng lập hãng Tesla cũng nhiều lần đưa ra quan điểm tương tự. Thậm chí, tỷ phú này còn tuyên bố pin hydro là một “trò lừa đảo” vì “không có cơ sở khoa học.

Một lãnh đạo ngành xe hơi khác là ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành Vokswagen cũng lên tiếng phản đối xe chạy bằng hydro. “Quá đắt, không hiệu quả, khó triển khai, khó vận chuyển”, ông Diess lý giải.

Trước Toyota, một số ông lớn như Hyundai, BMW cũng tiến hành thử nghiệm và sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Tập đoàn BMW từng đặt kỳ vọng hydro sẽ là “giải pháp lâu dài để bổ sung cho động cơ đốt trong”.

Báo cáo về nhiên liệu hydro vào cuối năm 2021 của IEA đưa ra nhận định, hydro từ lâu đã được biết tới như một loại nhiên liệu ít phải thải tiềm năng. Tuy nhiên, việc ứng dụng nhiên liệu này vô cùng khó khăn. Mới chỉ có khoảng 40 nghìn chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro được bán trên toàn cầu, tính đến cuối tháng 6 năm 2021.

Theo IEA, pin nhiên liệu hydro ít được ứng dụng trên xe con, tuy nhiên đang được sử dụng cho một số phương tiện vận tải lớn hơn như xe bus, xe tải. Một số dự án sử dụng nhiên liệu hydro cho tàu điện hay máy bay cũng đang được triển khai.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  3 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  3 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  3 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Phát triển bền vững -  5 ngày

Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  1 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  2 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  3 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  14 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  20 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.