'Công thức Yes' đưa Thế Giới Di Động đứng đầu trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả

Việt Hưng Thứ ba, 09/07/2019 - 17:50

Trở thành quán quân của giải thưởng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018, Thế Giới Di Động đã từng bước khẳng định vị thế “anh cả” trong ngành bán lẻ và bí quyết kinh doanh thành công của tập đoàn chính là công thức Yes.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa được vinh danh là công ty dẫn đầu trong Bảng xếp hạng 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018.

Tiêu chí được lựa chọn dựa trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty trong 3 năm liên tiếp, ở 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu.

Kết quả đánh giá này được tham chiếu từ bảng xếp hạng của các tổ chức uy tín trên thế giới như Bloomberg Businessweek, Fortune, Forbes toàn cầu để tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Công thức Yes

Kể từ khi lên sàn, Thế Giới Di Động vẫn luôn nằm trong top đầu những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Hiện nay, công ty vẫn giữ vị thế thống lĩnh và gia tăng thị phần mà ở trong thị trường điện thoại di động là không có đối thủ.

Theo lý giải của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Thế Giới Di Động: "Đó là do tốc độ tăng trưởng của Thế Giới Di Động vượt trội hơn tăng trưởng trung bình toàn thị trường".

Lý giải điều này, ông Tài lần đầu chia sẻ về "công thức Yes" như một chiến lược vận hành xuyên suốt của doanh nghiệp. Điều quan trọng khiến công việc đạt hiệu quả là trước một kế hoạch, nhân viên luôn phải nói "Yes", thay vì chần chừ, hoặc nói "No".

Tinh thần nói "Yes" đã được Thế Giới Di Động đã chứng minh qua nhiều con số ấn tượng. Trong đó, năm 2018, doanh thu thuần của Công ty đạt đến 86.516 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 2.880 tỉ đồng, tăng trưởng hơn 30% so với năm 2017.

Tính đến cuối năm 2018, Công ty đã có 2.187 siêu thị, trong đó chuỗi thegioididong.com có 1.032 siêu thị, chuỗi Điện máy Xanh có 750 siêu thị và 405 siêu thị Bách hóa Xanh.

Quan trọng hơn, chữ "Yes" trong công thức điều hành đưa một công ty chuyên bán lẻ điện thoại di động nhanh chóng lấn sân sang nhiều lĩnh vực mới, thậm chí không liên quan đến năng lực cốt lõi trước đó. Nhưng những bước đi táo bạo của chiến lược "bán những thứ chưa từng bán" của MWG đã bắt đầu có hiệu quả.

'Công thức YES' và đường lên đỉnh Top 50 của MWG
Thế Giới Di Động được vinh danh là công ty dẫn đầu trong Top "50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" năm 2018.

Đưa đế chế bán lẻ ra khỏi Việt Nam

Thậm chí, ông Tài đã bắt đầu nói đến chủ đề "Luôn nói Yes để đưa đế chế bán lẻ ra thế giới". "Hai mươi năm tới, Thế Giới Di Động sẽ là một đế chế bán lẻ. Chúng tôi không chỉ ngồi đây mà còn đi ra thế giới. Quan niệm của chúng tôi không quá quan trọng online hay offline trong thời buổi công nghệ. Với bán lẻ, phải trả lời được câu hỏi của khách: Ông có cái tôi đang cần hay không", ông Tài khẳng định.

Để làm được điều này, ông Tài cho rằng gần 50.000 nhân viên của Thế Giới Di Động phải có cùng suy nghĩ và hành động hướng về tầm nhìn, văn hóa, niềm tin của công ty.

"Khi đã nói Yes, tức trong bạn mọi thứ đều sẵn sàng vận hành và tìm cách thực hiện làm cho thật nhanh. Ngược lại, "No" thì sẽ tìm mọi cách, mọi lý do để từ chối, tại sao phải làm công việc đó", ông Tài cho biết.

Ngược về năm 2009, khi ông Tài tuyên bố muốn làm một cuộc cách mạng trong ngành điện thoại di động ở Việt Nam, “mọi người đều cười ông.

Và giờ đây, công ty của ông giờ đã trở thành hãng kinh doanh điện thoại di động hàng đầu Việt Nam và là một trong những công ty niêm yết lớn nhất nước với vốn hóa 1,7 tỷ USD, luôn dẫn đầu trong Top 50.

Kể từ khi được niêm yết, Thế Giới Di Động vẫn luôn là một trong những cổ phiếu đáng mua nhất trên thị trường. Các nhà đầu tư cũng đã nhiều lần chứng kiến cổ phiếu Thế Giới Di Động đạt kịch trần, tiếp tục hứa hẹn đạt kỷ lục mới trong thời gian tới.

"Giấc mơ của tôi bây giờ là doanh thu 10 tỷ USD năm 2022", ông Tài cho biết.

Bởi nếu cứ tính trung bình mỗi năm Thế Giới Di Động tăng trưởng doanh thu khoảng 50%, thì sẽ thấy mục tiêu 10 tỉ USD không phải xa vời.

Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp -  5 năm
Mô hình thử nghiệm bán đồng hồ đã được Thế Giới Di Động nhân rộng ra 18 cửa hàng, bày bán trên 50 mẫu đồng hồ thông minh và trên 1.000 mẫu đồng hồ thời trang.
Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp -  5 năm
Mô hình thử nghiệm bán đồng hồ đã được Thế Giới Di Động nhân rộng ra 18 cửa hàng, bày bán trên 50 mẫu đồng hồ thông minh và trên 1.000 mẫu đồng hồ thời trang.
Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp -  5 năm

Mô hình thử nghiệm bán đồng hồ đã được Thế Giới Di Động nhân rộng ra 18 cửa hàng, bày bán trên 50 mẫu đồng hồ thông minh và trên 1.000 mẫu đồng hồ thời trang.

Thế Giới Di Động chiếm gần 50% thị trường bán lẻ đồng hồ thông minh

Thế Giới Di Động chiếm gần 50% thị trường bán lẻ đồng hồ thông minh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Chỉ trong vòng hơn 3 tháng, việc kinh doanh đồng hồ thông minh (smartwatch) thông qua mô hình shop-in-shop của Thế Giới Di Động đã mang về doanh thu đầy hứa hẹn với hơn 100 tỷ trên tổng thị trường 240 tỷ trong quý I/2019.

Hai bí quyết giữ nhân tài của Chủ tịch Thế Giới Di Động

Hai bí quyết giữ nhân tài của Chủ tịch Thế Giới Di Động

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Có nhiều cách để giữ chân người tài và mỗi công ty lại có cách làm riêng của mình.

Chủ tịch Thế Giới Di Động: 'Nếu quá sợ thất bại, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất'

Chủ tịch Thế Giới Di Động: 'Nếu quá sợ thất bại, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất'

Leader talk -  5 năm

Phớt lờ thất bại, sớm chuẩn bị đội ngũ kế thừa, sẵn sàng trao vị trí chủ chốt trong công ty cho những người còn rất trẻ, xem số tiền trả cho nhân viên và khách hàng là những khoản đầu tư chứ không phải chi phí… những điều này đã khiến phong cách lãnh đạo doanh nghiệp của Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài khác biệt nhiều so với các đồng sự.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  4 phút

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  16 phút

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  26 phút

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Leader talk -  1 giờ

Trọng tâm của giáo dục đang thay đổi, theo Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo, hướng tới phát triển con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cộng đồng.

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Thấu hiểu con người và tâm tư của nhân sự trẻ để tạo môi trường giúp họ phát huy tối đa tiềm năng là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn xa.

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bất động sản -  5 giờ

Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản vừa được công bố đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ngành môi giới chuyên nghiệp, bền vững.

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Tủ sách quản trị -  17 giờ

Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.