'Công thức Yes' đưa Thế Giới Di Động đứng đầu trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả

Việt Hưng Thứ ba, 09/07/2019 - 17:50

Trở thành quán quân của giải thưởng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018, Thế Giới Di Động đã từng bước khẳng định vị thế “anh cả” trong ngành bán lẻ và bí quyết kinh doanh thành công của tập đoàn chính là công thức Yes.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa được vinh danh là công ty dẫn đầu trong Bảng xếp hạng 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018.

Tiêu chí được lựa chọn dựa trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty trong 3 năm liên tiếp, ở 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu.

Kết quả đánh giá này được tham chiếu từ bảng xếp hạng của các tổ chức uy tín trên thế giới như Bloomberg Businessweek, Fortune, Forbes toàn cầu để tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Công thức Yes

Kể từ khi lên sàn, Thế Giới Di Động vẫn luôn nằm trong top đầu những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Hiện nay, công ty vẫn giữ vị thế thống lĩnh và gia tăng thị phần mà ở trong thị trường điện thoại di động là không có đối thủ.

Theo lý giải của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Thế Giới Di Động: "Đó là do tốc độ tăng trưởng của Thế Giới Di Động vượt trội hơn tăng trưởng trung bình toàn thị trường".

Lý giải điều này, ông Tài lần đầu chia sẻ về "công thức Yes" như một chiến lược vận hành xuyên suốt của doanh nghiệp. Điều quan trọng khiến công việc đạt hiệu quả là trước một kế hoạch, nhân viên luôn phải nói "Yes", thay vì chần chừ, hoặc nói "No".

Tinh thần nói "Yes" đã được Thế Giới Di Động đã chứng minh qua nhiều con số ấn tượng. Trong đó, năm 2018, doanh thu thuần của Công ty đạt đến 86.516 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 2.880 tỉ đồng, tăng trưởng hơn 30% so với năm 2017.

Tính đến cuối năm 2018, Công ty đã có 2.187 siêu thị, trong đó chuỗi thegioididong.com có 1.032 siêu thị, chuỗi Điện máy Xanh có 750 siêu thị và 405 siêu thị Bách hóa Xanh.

Quan trọng hơn, chữ "Yes" trong công thức điều hành đưa một công ty chuyên bán lẻ điện thoại di động nhanh chóng lấn sân sang nhiều lĩnh vực mới, thậm chí không liên quan đến năng lực cốt lõi trước đó. Nhưng những bước đi táo bạo của chiến lược "bán những thứ chưa từng bán" của MWG đã bắt đầu có hiệu quả.

'Công thức YES' và đường lên đỉnh Top 50 của MWG
Thế Giới Di Động được vinh danh là công ty dẫn đầu trong Top "50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" năm 2018.

Đưa đế chế bán lẻ ra khỏi Việt Nam

Thậm chí, ông Tài đã bắt đầu nói đến chủ đề "Luôn nói Yes để đưa đế chế bán lẻ ra thế giới". "Hai mươi năm tới, Thế Giới Di Động sẽ là một đế chế bán lẻ. Chúng tôi không chỉ ngồi đây mà còn đi ra thế giới. Quan niệm của chúng tôi không quá quan trọng online hay offline trong thời buổi công nghệ. Với bán lẻ, phải trả lời được câu hỏi của khách: Ông có cái tôi đang cần hay không", ông Tài khẳng định.

Để làm được điều này, ông Tài cho rằng gần 50.000 nhân viên của Thế Giới Di Động phải có cùng suy nghĩ và hành động hướng về tầm nhìn, văn hóa, niềm tin của công ty.

"Khi đã nói Yes, tức trong bạn mọi thứ đều sẵn sàng vận hành và tìm cách thực hiện làm cho thật nhanh. Ngược lại, "No" thì sẽ tìm mọi cách, mọi lý do để từ chối, tại sao phải làm công việc đó", ông Tài cho biết.

Ngược về năm 2009, khi ông Tài tuyên bố muốn làm một cuộc cách mạng trong ngành điện thoại di động ở Việt Nam, “mọi người đều cười ông.

Và giờ đây, công ty của ông giờ đã trở thành hãng kinh doanh điện thoại di động hàng đầu Việt Nam và là một trong những công ty niêm yết lớn nhất nước với vốn hóa 1,7 tỷ USD, luôn dẫn đầu trong Top 50.

Kể từ khi được niêm yết, Thế Giới Di Động vẫn luôn là một trong những cổ phiếu đáng mua nhất trên thị trường. Các nhà đầu tư cũng đã nhiều lần chứng kiến cổ phiếu Thế Giới Di Động đạt kịch trần, tiếp tục hứa hẹn đạt kỷ lục mới trong thời gian tới.

"Giấc mơ của tôi bây giờ là doanh thu 10 tỷ USD năm 2022", ông Tài cho biết.

Bởi nếu cứ tính trung bình mỗi năm Thế Giới Di Động tăng trưởng doanh thu khoảng 50%, thì sẽ thấy mục tiêu 10 tỉ USD không phải xa vời.

Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp -  6 năm
Mô hình thử nghiệm bán đồng hồ đã được Thế Giới Di Động nhân rộng ra 18 cửa hàng, bày bán trên 50 mẫu đồng hồ thông minh và trên 1.000 mẫu đồng hồ thời trang.
Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp -  6 năm
Mô hình thử nghiệm bán đồng hồ đã được Thế Giới Di Động nhân rộng ra 18 cửa hàng, bày bán trên 50 mẫu đồng hồ thông minh và trên 1.000 mẫu đồng hồ thời trang.
Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Bán đồng hồ mang về doanh thu tiền tỷ cho cửa hàng Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp -  6 năm

Mô hình thử nghiệm bán đồng hồ đã được Thế Giới Di Động nhân rộng ra 18 cửa hàng, bày bán trên 50 mẫu đồng hồ thông minh và trên 1.000 mẫu đồng hồ thời trang.

Thế Giới Di Động chiếm gần 50% thị trường bán lẻ đồng hồ thông minh

Thế Giới Di Động chiếm gần 50% thị trường bán lẻ đồng hồ thông minh

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Chỉ trong vòng hơn 3 tháng, việc kinh doanh đồng hồ thông minh (smartwatch) thông qua mô hình shop-in-shop của Thế Giới Di Động đã mang về doanh thu đầy hứa hẹn với hơn 100 tỷ trên tổng thị trường 240 tỷ trong quý I/2019.

Hai bí quyết giữ nhân tài của Chủ tịch Thế Giới Di Động

Hai bí quyết giữ nhân tài của Chủ tịch Thế Giới Di Động

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Có nhiều cách để giữ chân người tài và mỗi công ty lại có cách làm riêng của mình.

Chủ tịch Thế Giới Di Động: 'Nếu quá sợ thất bại, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất'

Chủ tịch Thế Giới Di Động: 'Nếu quá sợ thất bại, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất'

Leader talk -  6 năm

Phớt lờ thất bại, sớm chuẩn bị đội ngũ kế thừa, sẵn sàng trao vị trí chủ chốt trong công ty cho những người còn rất trẻ, xem số tiền trả cho nhân viên và khách hàng là những khoản đầu tư chứ không phải chi phí… những điều này đã khiến phong cách lãnh đạo doanh nghiệp của Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài khác biệt nhiều so với các đồng sự.

Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS

Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.

Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon

Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Doanh nghiệp -  22 giờ

Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.

Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt

Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt

Doanh nghiệp -  1 ngày

Be Group đang dần khẳng định vai trò là siêu ứng dụng giúp hàng trăm nghìn người dân tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng tương lai.

Kinh doanh thua lỗ, thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao

Kinh doanh thua lỗ, thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao diễn ra trong bối cảnh công ty lỗ hơn 64 tỷ đồng nửa đầu năm, cùng các chỉ số tài chính gặp thách thức.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  1 phút

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, Vietravel Airlines sẽ tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước, được tổ chức từ ngày 28/8 đến 5/9, tại Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) với gian trưng bày quy mô, mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.

Cùng 'Tôi yêu Việt Nam' chào mừng 80 năm quốc khánh 2/9 tại CaraWorld Cam Ranh

Cùng 'Tôi yêu Việt Nam' chào mừng 80 năm quốc khánh 2/9 tại CaraWorld Cam Ranh

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sân khấu “Tôi yêu Việt Nam” được thiết kế ngoài trời, trên bờ biển Bãi Dài cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại kết hợp với khung cảnh biển xanh, cát trắng tạo nên không gian thưởng thức nghệ thuật giàu cảm xúc.

Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS

Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.

Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon

Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.

CT Group đang ấp ủ điều gì phía sau chiến lược máy bay không người lái?

CT Group đang ấp ủ điều gì phía sau chiến lược máy bay không người lái?

Leader talk -  3 giờ

Sau một thập kỷ nghiên cứu, đầu tư vào khoa học công nghệ, CT Group đang dần lộ diện tham vọng chiếm lĩnh kinh tế không gian tầm thấp.

Lý do khiến các ngân hàng quốc doanh yếu thế trong cuộc đua tăng trưởng

Lý do khiến các ngân hàng quốc doanh yếu thế trong cuộc đua tăng trưởng

Tài chính -  3 giờ

Trong khi nhóm 4 ngân hàng quốc doanh vốn hóa lớn (Big4) chật vật hệ số an toàn vốn sát ngưỡng tối thiểu, nhóm ngân hàng tư nhân vươn lên với nền vốn dày, dư địa tăng trưởng lớn.