Công ty đứng sau Go-Viet gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD

Tùng Anh - 06:44, 18/03/2020

TheLEADERGo-Jek, tập đoàn khổng lồ trong mảng gọi xe công nghệ khu vực Đông Nam Á đã gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD cho mục đích mở rộng hoạt động, đảm bảo nguồn vốn để cạnh tranh với Grab Holdings Inc.

Công ty đứng sau Go-Viet gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD
Go-Jek gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD bất chấp dịch Covid-19. Ảnh: Rie Ishii

Theo Bloomberg, lần gọi vốn trị giá 1,2 tỷ USD thành công mới đây đã giúp nâng tổng số tiền huy động được trong vòng gọi vốn hiện tại của Go-Jek, công ty mẹ của Go-Viet, lên gần 3 tỷ USD. Trong khi đó, mục tiêu huy động vốn đề ra cả năm của doanh nghiệp này là 2,5 tỷ USD. Khoản cấp vốn mới vừa được hoàn tất trong tuần qua, khi dịch Covid-19 bùng phát nhanh chóng và gây nhiều biến động thị trường trên toàn cầu. 

Go-Jek không tiết lộ thông tin cụ thể nguồn vốn tài trợ này đến từ đâu. Trước đó Amazon.com Inc. được cho là một trong những doanh nghiệp có thực hiện đàm phán để tham gia vào vòng cấp vốn này. 

Đây được đánh giá là một trong những thỏa thuận tài chính lớn nhất kể từ khi dịch bệnh do vi rút Corona gây ra bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 1/2020, làm trầm trọng thêm sự bất ổn kinh tế và đóng băng các hoạt động giao dịch trên toàn cầu. 

Giao dịch này cũng xảy ra vào thời điểm các nhà đầu tư ngày càng cảnh giác trong việc định giá startup công nghệ, điển hình như việc SoftBank Group Corp gặp khó trong việc xác minh mức giá cao ngất ngưởng của những cái tên một thời được đánh giá là rất tiềm năng như WeWork và Oyo. 

Số vốn mới giúp nâng cao vị thế của Go-Jek trong bất kỳ cuộc đàm phán nào với Grab. Hai startup có giá trị lớn nhất Đông Nam Á được cho là đã thảo luận về khả năng của việc sáp nhập, song Go-Jek đã phủ nhận thông tin này và cho biết họ không có kế hoạch cho bất kỳ sự hợp nhất nào. 

Theo Bloomberg, có thêm nguồn tài chính sẽ giúp Go-Jek có thêm lợi thế trong việc đàm phán nếu họ quyết định hoán đổi tài sản ở một số quốc gia hoặc tiến hành sáp nhập toàn diện. Dường như các nhà đầu tư khá lo lắng với cuộc đua “đốt tiền” của hai công ty này trong quá trình mở rộng hoạt động mảng gọi xe công nghệ, đặt món ăn trực tuyến hay thanh toán. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý ở Singapore, Indonesia và các quốc gia nhiều khả năng sẽ phản đối bất kỳ thỏa thuận nào làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài mảng gọi xe công nghệ, Go-Jek và Grab tại Đông Nam Á đang cạnh tranh mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực khác, bao gồm giao đồ ăn. Cả hai đều nhắm đến đích đến trở thành siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu của người dùng.

Từ cuối năm ngoái, Go-Jek đã tuyên bố tập trung vào chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, nâng tỷ trọng của thị trường ngoài Indonesia lên bằng với tỷ trọng thị trường trong nước. Trong đó, Việt Nam, thị trường quốc tế đầu tiên và phát triển nhanh nhất của Go-Jek, được xem là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng của hãng này. 

Go-Jek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018 với dịch vụ gọi xe hai bánh và giao hàng mang thương hiệu Go-Viet. Sau này mở rộng thêm dịch vụ giao thức ăn và có kế hoạch sớm ra mắt dịch vụ gọi xe 4 bánh.

Go-Viet cùng với Grab và một số ứng dụng gọi xe của trong nước như FastGo, Be đang nắm giữ thị trường gọi xe trị giá 500 triệu USD của Việt Nam. Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 29%/năm, theo báo cáo của Google và Temasek.

Trong thông báo phát đi gần nhất, phía Go-Viet cho biết, tốc độ phát triển mỗi tháng của startup này lên đến 50% tại Việt Nam.