Tiêu điểm
Công ty đứng sau Go-Viet gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD
Go-Jek, tập đoàn khổng lồ trong mảng gọi xe công nghệ khu vực Đông Nam Á đã gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD cho mục đích mở rộng hoạt động, đảm bảo nguồn vốn để cạnh tranh với Grab Holdings Inc.

Theo Bloomberg, lần gọi vốn trị giá 1,2 tỷ USD thành công mới đây đã giúp nâng tổng số tiền huy động được trong vòng gọi vốn hiện tại của Go-Jek, công ty mẹ của Go-Viet, lên gần 3 tỷ USD. Trong khi đó, mục tiêu huy động vốn đề ra cả năm của doanh nghiệp này là 2,5 tỷ USD. Khoản cấp vốn mới vừa được hoàn tất trong tuần qua, khi dịch Covid-19 bùng phát nhanh chóng và gây nhiều biến động thị trường trên toàn cầu.
Go-Jek không tiết lộ thông tin cụ thể nguồn vốn tài trợ này đến từ đâu. Trước đó Amazon.com Inc. được cho là một trong những doanh nghiệp có thực hiện đàm phán để tham gia vào vòng cấp vốn này.
Đây được đánh giá là một trong những thỏa thuận tài chính lớn nhất kể từ khi dịch bệnh do vi rút Corona gây ra bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 1/2020, làm trầm trọng thêm sự bất ổn kinh tế và đóng băng các hoạt động giao dịch trên toàn cầu.
Giao dịch này cũng xảy ra vào thời điểm các nhà đầu tư ngày càng cảnh giác trong việc định giá startup công nghệ, điển hình như việc SoftBank Group Corp gặp khó trong việc xác minh mức giá cao ngất ngưởng của những cái tên một thời được đánh giá là rất tiềm năng như WeWork và Oyo.
Số vốn mới giúp nâng cao vị thế của Go-Jek trong bất kỳ cuộc đàm phán nào với Grab. Hai startup có giá trị lớn nhất Đông Nam Á được cho là đã thảo luận về khả năng của việc sáp nhập, song Go-Jek đã phủ nhận thông tin này và cho biết họ không có kế hoạch cho bất kỳ sự hợp nhất nào.
Theo Bloomberg, có thêm nguồn tài chính sẽ giúp Go-Jek có thêm lợi thế trong việc đàm phán nếu họ quyết định hoán đổi tài sản ở một số quốc gia hoặc tiến hành sáp nhập toàn diện. Dường như các nhà đầu tư khá lo lắng với cuộc đua “đốt tiền” của hai công ty này trong quá trình mở rộng hoạt động mảng gọi xe công nghệ, đặt món ăn trực tuyến hay thanh toán. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý ở Singapore, Indonesia và các quốc gia nhiều khả năng sẽ phản đối bất kỳ thỏa thuận nào làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường.
Ngoài mảng gọi xe công nghệ, Go-Jek và Grab tại Đông Nam Á đang cạnh tranh mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực khác, bao gồm giao đồ ăn. Cả hai đều nhắm đến đích đến trở thành siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu của người dùng.
Từ cuối năm ngoái, Go-Jek đã tuyên bố tập trung vào chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, nâng tỷ trọng của thị trường ngoài Indonesia lên bằng với tỷ trọng thị trường trong nước. Trong đó, Việt Nam, thị trường quốc tế đầu tiên và phát triển nhanh nhất của Go-Jek, được xem là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng của hãng này.
Go-Jek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018 với dịch vụ gọi xe hai bánh và giao hàng mang thương hiệu Go-Viet. Sau này mở rộng thêm dịch vụ giao thức ăn và có kế hoạch sớm ra mắt dịch vụ gọi xe 4 bánh.
Go-Viet cùng với Grab và một số ứng dụng gọi xe của trong nước như FastGo, Be đang nắm giữ thị trường gọi xe trị giá 500 triệu USD của Việt Nam. Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 29%/năm, theo báo cáo của Google và Temasek.
Trong thông báo phát đi gần nhất, phía Go-Viet cho biết, tốc độ phát triển mỗi tháng của startup này lên đến 50% tại Việt Nam.
CEO Be Group: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy Việt Nam có gì?
Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay
Thông qua liên kết với ví điện tử SmartPay, người dùng có thể thanh toán các dịch vụ di chuyển của be (bao gồm dịch vụ beBike, beCar).
Việt Nam đón thêm 2 tân binh gọi xe nội
Hiện có hơn 10 ứng dụng gọi xe đã và đang hoạt động tại Việt Nam gồm: vận tải hành khách, giao hàng, giao đồ ăn... Dự kiến, trong năm 2020 này, sẽ có thêm ít nhất 2 hãng gọi xe nội tham chiến thị trường tỉ USD là: Unicar và Zuumviet.
Ứng dụng gọi xe trong cuộc chiến chống đại dịch Corona
Hiện tại, beGroup là công ty gọi xe duy nhất trên thị trường trao tặng gói Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho các tài xế với quyền lợi lên tới 350 triệu đồng/người/năm.
Thêm đại gia Hàn Quốc nhảy vào thị trường gọi xe Việt Nam
Việt Nam là thị trường đầu tiên để Kakao Mobility thử nghiệm khả năng vận hành ở nước ngoài. Ở Hàn Quốc, các dịch vụ gọi xe như Kakao Mobility làm dấy lên nhiều tranh cãi. Có quan điểm cho rằng các dịch vụ như của Kakao Mobility nên bị cấm.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Công thức 3+1 cho tương lai công nghệ cao Việt Nam
Tương lai công nghệ cao mà Việt Nam đang xây dựng đang ở trong tầm tay, đại diện Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh.
CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu
Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Nhà sáng lập Ecopark là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
VIB và Visa lần đầu ra mắt gói giải pháp tài chính linh hoạt cho chuỗi cung ứng Việt Nam
Ngân hàng Quốc tế và Visa hợp tác giới thiệu gói giải pháp tài chính linh hoạt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp SME và hộ kinh doanh vượt qua các rào cản về vốn, quản lý và tối ưu dòng tiền.
Bất động sản nghỉ dưỡng 'chạy đua trước bình minh'
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang bước vào nhịp tăng tốc mới, chuẩn bị đón nhận làn sóng phục hồi mạnh mẽ từ du lịch.
Masterise Homes cất nóc dự án LUMIÈRE SpringBay
Ngày 2/10/2025, Masterise Homes chính thức tổ chức Lễ Cất nóc dự án LUMIÈRE SpringBay, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công dự án.