Đại gia bất động sản ồ ạt đổ về biển

Thu Phương Thứ tư, 03/04/2019 - 08:05

Bên cạnh những tên tuổi lớn như Vingroup và Sun Group, thị trường bất động sản du lịch gần đây thu hút dòng vốn từ những doanh nghiệp trước đây chỉ phát triển nhà ở tại những thành phố lớn.

Dự án NovaBeach Cam Ranh của Novaland

Novaland vốn được biết đến là nhà phát triển những dự án căn hộ cao cấp đắt khách ở TP. HCM. Nhưng gần đây, đại gia bất động sản này đã "đổi gió" khi công bố chiến lược phát triển giai đoạn tiếp theo với mũi nhọn mới là bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng.

Những thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Phú Quốc, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Bình Thuận, Ninh Thuận, Cam Ranh - Khánh Hòa đều đang nằm trong tầm ngắm của tập đoàn này.

Bên cạnh thương hiệu NovaHills và NovaBeach với hai dự án đã trình làng là NovaHills Mũi Né và NovaBeach Cam Ranh, mới đây Novaland đã ra mắt dòng sản phẩm thứ ba là NovaWorld. Trong năm nay, Novaland dự kiến đưa khoảng 2.400 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ra thị trường.

Không chỉ Novaland, hàng loạt những doanh nghiệp bất động sản trước nay chỉ đầu tư nhà ở cũng đang tấn công mạnh vào bất động sản du lịch.

Văn Phú - Invest, một doanh nghiệp đang đầu tư nhiều dự án nhà ở tại Hà Nội, đã chính thức bước chân vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng khi mới đây được chính quyền Thừa Thiên Huế cho phép triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, thể thao Lộc Bình tại huyện Phú Lộc.

Dự án Lộc Bình có tổng vốn đầu tư 3.066 tỷ đồng với quy mô 853 phòng khách sạn, 653 căn biệt thự, khoảng 1.200 các phòng nghỉ mini và một sân golf. 

Cũng tại Thừa Thiên Huế, Công ty CP Tập đoàn BRG đã nhận quyết định chấp thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực tiếp giáp hai xã Vinh Thanh và Vinh Xuân, huyện Phú Vang với tổng vốn dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.

Du lịch bứt phá, liệu kinh doanh khách sạn có hái ra tiền?

Là một doanh nghiệp bất động sản với thị trường hoạt động chủ yếu tại Hà Nội và khu vực phía Bắc, mới đây Hải Phát Invest cũng cho thấy tham vọng của mình trong việc mở rộng thị trường phát triển vào bất động sản du lịch

Theo đại diện doanh nghiệp này cho biết, trong năm nay, Hải Phát sẽ đẩy mạnh triển khai ba dự án ở Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận với quỹ đất lên 300ha. Bên cạnh đó, công ty này cũng sẽ triển khai đồng loạt các dự án nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu, Cần Thơ và nhiều địa phương có tiềm năng du lịch khác.

Công ty CP Địa ốc Phú Long cũng dự kiến lấn sân sang nghỉ dưỡng bằng loạt dự án cao cấp tại Phú Quốc và Nha Trang. Đây được coi là bước đột phá của doanh nghiệp này khi trong những năm qua Phú Long chủ yếu tập trung phát triển những khu đô thị, khu phức hợp nhà ở tại TP. HCM như khu đô thị Dragon City tại Nam Sài Gòn và khu đô thị Dragon Village ở Quận 9.

Không nằm ngoài xu hướng, Công ty CP Toàn cầu TMS, Hưng Thịnh Corp, MIK Group đều tấn công phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Sau thành công của dự án Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa ở Khánh Hoà, Crystal Bay cũng đang đẩy mạnh đầu tư phát triển các dự án bất động sản du lịch tại nhiều địa phương khác.

Đáng chú ý, Crystal Bay có kế hoạch triển khai bốn dự án lớn ở Ninh Thuận với quy mô dự kiến gần 20.000 phòng khách sạn. Lớn nhất trong số đó là dự án khu du lịch Mũi Dinh Ecopark có tổng diện tích 766 ha được thiết kế như một Trung Đông thu nhỏ. Những dự án còn lại gồm Sun Bay Park Hotel & Resort có quy mô 3.300 phòng và tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay quy mô 3.600 phòng.

Tại Quảng Ninh, Crystal Bay đang cùng các đối tác đầu tư khu du lịch Con đường di sản Vân Đồn với giai đoạn đầu có diện tích 109 ha với điểm nhấn là toà tháp đôi 88 tầng.

Lựa chọn thay đổi để phát triển

Vốn phát triển đi lên từ những dự án nhà ở và văn phòng cho thuê  tại Hà Nội, Tập đoàn CEO là một trong những doanh nghiệp đầu tiên nhanh chóng mở rộng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản du lịch tại các địa phương ven biển như Phú Quốc, Nha Trang và Vân Đồn. 

Có thể kể đến như tổ hợp Sonasea Villas & Resort tại Phú Quốc với các hợp phần đã đưa vào khai thác rất thành công, bao gồm Novotel Phu Quoc Resort và Novotel Villas với 750 phòng khách sạn. 

Khu phố đi bộ Sonasea Shopping Center giai đoạn sau sau khi đưa vào khai thác cũng đã trở thành một trong những điểm “phải đến” với du khách khi ghé thăm Phú Quốc. Khu căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng Best Western Premier Phu Quoc được đưa vào vận hành, khai thác du lịch nghỉ dưỡng cuối năm 2018.

Tại Quảng Ninh, CEO Group đang đầu tư lớn cho tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Harbor City Vân Đồn với tổng diện tích 350ha. Hợp phần đầu tiên là tổ hợp ba khách sạn do Accor quản lý với 1.000 phòng đang được xây dựng. 

Đại gia bất động sản ồ ạt đổ về biển 1
Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc CEO Group.

Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO từng chia sẻ rằng, bất động sản nghỉ dưỡng là một trong năm ngành nghề mũi nhọn trong chiến lược phát triển 2018 - 2021 của tập đoàn. 

Chiến lược phát triển du lịch quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 đã khẳng định: “Ưu tiên phát triển loại hình du lịch gắn với biển, hải đảo. Tập trung phát triển các khu du lịch biển có tầm cỡ, chất lượng cao, tạo thương hiệu và có sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới”.

Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị ban hành đầu năm 2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng xác định rõ mục tiêu đến năm 2020 là thu hút được 17 - 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD, du lịch đóng góp trên 10% GDP; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Mặt khác, theo ông Đức, thực tế cho thấy là 75% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chọn du lịch biển đảo, còn đối với thị trường nội địa thì tỷ trọng này cũng chiếm đến 55% tổng lượng khách du lịch trong nước. Chỉ riêng 28 tỉnh, thành phố ven biển đã chiếm tỷ trọng hơn 70% doanh thu du lịch lữ hành của cả nước. Tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn và kết quả kinh doanh của các khu du lịch nghỉ dưỡng biển luôn khả quan.

Tuy nhiên, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú tầm cỡ quốc tế vẫn còn rất hạn chế. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn đang tập trung phát triển loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương ven biển. 

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cũng cho rằng, mặc dù có sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, tuy nhiên so với các thị trường lân cận, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng lưu trú của Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa.

Đây sẽ là tiềm năng rất lớn đề bất động sản du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh lượng du khách quốc tế và trong nước đang tăng trưởng rõ rệt qua từng năm. 

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, sân bay, đường cao tốc tại nhiều địa phương đang ngày càng được cải thiện, kéo theo đó là sự bùng nổ của thị trường bất động sản du lịch, bà Dung nhận định. 

Cơ hội tại những vùng đất mới

Về phía doanh nghiệp, lý giải nguyên nhân khiến ngày càng nhiều các chủ đầu tư bất động sản vốn trước đó đang tập trung phát triển mảng nhà ở chuyển hướng đầu tư vào bất động sản du lịch, bà Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc Quan hệ cổ đông, nhà đầu tư và truyền thông, Công ty CP Đầu tư Hải Phát cho rằng, có thể coi đây là một xu hướng mới của thị trường.

Thời gian gần đây do các vấn đề về thủ tục pháp lý, thị trường, phân khúc bất động sản nhà ở không còn nhiều dư địa phát triển. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chuyển hướng đầu tư sang bất động sản du lịch.

Bên cạnh đó, với nền kinh tế ngày càng phát triển, cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu về du lịch, nghỉ dưỡng của người dân Việt Nam và khách du lịch quốc tế đang không ngừng tăng mạnh. Trong khi đó, những khu nghỉ dưỡng trong nước vẫn còn khá hạn chế về số lượng, chất lượng cũng như sự đa dạng về loại hình sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Đó chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp đang hướng tới thị trường đầy tiềm năng này, bà Hiếu chia sẻ.

Bất động sản du lịch 'khát' nhân lực

Một điều dễ nhận thấy trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng là hầu hết các "tân binh" đều lựa chọn các vùng đất mới để phát triển các dự án của mình bên cạnh các thị trường truyền thống như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. 

Có thể kể đến như Văn Phú Invest, BRG về Thừa Thiên Huế, Tập đoàn TMS về Quảng Bình, Bình Thuận, Quy Nhơn, Hải Phát về, Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận, Cần Thơ. 

Theo bà Hiếu, khi đầu tư vào bất động sản du lịch, bài toán của những doanh nghiệp mới là những khó khăn về áp lực cạnh tranh, kinh nghiệm đầu tư, triển khai dự án. Đó cũng là lý do khiến Hải Phát và nhiều doanh nghiệp khác có chiến lược riêng của mình. 

Theo đó, tại những vùng đất đã rất phát triển du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, hầu hết các quỹ đất đẹp đều đã có chủ, giá bất động sản tại các địa phương này cũng rất cao. Các doanh nghiệp mới rất khó tìm được những vị trí đẹp để xây dựng dự án mà chi phí lại hợp lý. Trong khi đó, tại những vùng đất mới vẫn còn rất nhiều quỹ đất sạch, vị trí đắc địa, cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, doanh nghiệp có thể lựa chọn để phát triển dự án với chi phí vốn ở mức vừa phải.

Mặt khác, để tránh việc phải cạnh tranh trực tiếp với các "đại gia" bất động sản du lịch, phần lớn các doanh nghiệp "chân ướt chân ráo" đầu tư vào lĩnh vực này đều có chiến lược riêng của mình trong việc phát triển các dự án mang đậm dấu ấn riêng, khác biệt để thu hút du khách. Không hẳn đó sẽ là những dự án siêu cao cấp mà sẽ hướng đến phân khúc 4 - 5 sao, vừa đáp ứng nhu cầu của khách du lịch vừa phù hợp với khả năng chi trả của phần lớn người dân. 

Ông Võ Quang Hoàng, Tổng giám đốc Ariyana Smart Condotel Nha Trang cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng luôn có một sức hút đặc biệt đối với các chủ đầu tư.

Theo đó, khi phát triển một sản phẩm bất động sản nhà ở, doanh nghiệp cần đầu tư đồng bộ cho cả một khu vực đó về cơ sở hạ tầng, tiện ích, dịch vụ. Trong khi đó, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, chủ đầu tư không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề đó. Đây chính là điểm hấp dẫn các doanh nghiệp khi tham gia phân khúc này.

Cũng theo ông Hoàng, thị trường nghỉ dưỡng của Việt Nam vẫn còn tiềm năng phát triển rất lớn trong thời gian tới. Điều quan trọng là chủ đầu tư dự án phải quản lý, vận hành như thế nào để đảm bảo chất lượng dịch vụ, thu hút khách du lịch. Qua đó mang lại lợi nhuận cho khách hàng, chính mình và sự phát triển chung của thị trường bất động sản.


TheLEADER tổ chức Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019

TheLEADER tổ chức Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019

Tiêu điểm -  5 năm
Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019 do Tạp chí điện tử TheLEADER tổ chức sẽ diễn ra ngày 6/4/2019 tại khách sạn Sheraton, quận 1, TP. HCM.
TheLEADER tổ chức Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019

TheLEADER tổ chức Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019

Tiêu điểm -  5 năm
Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019 do Tạp chí điện tử TheLEADER tổ chức sẽ diễn ra ngày 6/4/2019 tại khách sạn Sheraton, quận 1, TP. HCM.
Bất động sản du lịch biển cạnh tranh giành giật du khách

Bất động sản du lịch biển cạnh tranh giành giật du khách

Bất động sản -  6 năm

Do nguồn cung tăng mạnh nên các chủ đầu tư bất động sản du lịch biển không những phải cạnh tranh thu hút người mua trong giai đoạn bán hàng mà còn phải tìm mọi cách thu hút khách du lịch khi đi vào vận hành để có thể trả lợi nhuận như cam kết

Ai mới là cứu tinh của bất động sản du lịch biển trong tương lai?

Ai mới là cứu tinh của bất động sản du lịch biển trong tương lai?

Bất động sản -  6 năm

"Chúng ta hay nói nhiều đến du khách quốc tế nhưng các số liệu hiện đang cho thấy tăng trưởng khách du lịch nội địa mới là cứu tinh của bất động sản du lịch biển trong tương lai".

Tập đoàn CEO dồn sức đầu tư bất động sản du lịch biển

Tập đoàn CEO dồn sức đầu tư bất động sản du lịch biển

Leader talk -  6 năm

Từ những dự án bất động sản nhà ở và văn phòng cho thuê đầu tiên tại Hà Nội, Tập đoàn CEO đã nhanh chóng mở rộng đầu tư bất động sản du lịch ở các địa phương ven biển như Phú Quốc, Nha Trang và Vân Đồn. Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc chia sẻ thêm về trụ cột kinh doanh này của Tập đoàn.

Bất động sản du lịch: Các mô hình kinh doanh mới đang làm đau đầu nhà quản lý

Bất động sản du lịch: Các mô hình kinh doanh mới đang làm đau đầu nhà quản lý

Leader talk -  6 năm

Vấn đề này được ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng đưa ra tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018. The LEADER xin được dẫn lại.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  12 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  12 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  15 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  16 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  17 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  18 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".