Tiêu điểm
Doanh nghiệp Việt cần có kế hoạch thích ứng với Covid-19 để bứt phá
PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, để vượt qua đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tốt những cơ hội do khủng hoảng mang lại, không nên "xua đuổi" nó mà cần thích ứng để tạo động lực mới cho tăng trưởng.
Đại dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu là cuộc khủng hoảng có ảnh hưởng nặng nề và để lại hậu quả nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng dẫn chứng, đại dịch SARS năm 2002 - 2003 đã khiến thế giới mất 30 tỷ USD; đại dịch MERS-COV năm 2012, thế giới mất 90 tỷ USD; đại dịch EBOLA năm 2014 -2016, thế giới mất 75 tỷ USD.
Tuy nhiên, những con số đó chưa là gì so với những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Chưa bệnh dịch nào gây thiệt hại đến 100 tỷ USD, nhưng ngay từ cuối năm 2019 khi đại dịch bùng phát, nhiều tổ chức nghiên cứu kinh tế đã dự báo dịch bệnh này sẽ làm loài người mất hơn 4.000 tỷ USD.
Mới đây nhất, Ngân hàng Thế giới thậm chí đã nhận định, năm 2020, kinh tế toàn cầu có thể sẽ "bốc hơi" 5 nghìn tỷ USD. Mặt khác, hệ quả do Covid-19 gây ra còn rất dai dẳng, nếu 2 năm nữa kinh tế thế giới mới hồi phục, thiệt hại sẽ còn lớn hơn nữa.
Đối với tình hình kinh tế Việt Nam, ông Thiên cho rằng, Covid-19 cũng đang để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Đây là những tác động không mong muốn, khách quan từ bên ngoài, vượt tầm kiểm soát của nền kinh tế trong nước.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2020 ước tính tăng 2,62% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm nay, kinh tế đạt mức tăng trưởng 2,12%, đây là mức thấp nhất giai đoạn 2011-2020
Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng GDP của Việt Nam chỉ ở mức 1,81%.
Bên cạnh đó, việc Covid-19 bùng lên rất dữ dội ở châu Âu, trong khi đó Việt Nam vừa mới ký hàng loạt hiệp định thương mại với khu vực này và rất kỳ vọng vào hiệu quả do những hiệp định này mang lại. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, hiệu quả kinh tế khó có thể đạt như mong đợi.
Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong một thế giới mới. Trong đó, mọi hoạt động đều gắn với toàn cầu hoá, nhưng dịch bệnh Covid-19 xuất hiện khiến loài người "đứng yên một chỗ", dẫn đến đứt gãy mọi chuỗi sản xuất kinh doanh.
Kinh tế - xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do nền kinh tế có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen nhiều mặt bởi tình hình kinh tế quốc tế ngày càng phức tạp, khó lường.
Dịch Covid-19 tuy đã cơ bản được khống chế ở Việt Nam nhưng còn diễn biến phức tạp trên thế giới làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới các ngành thương mại, du lịch, vận tải và xuất nhập khẩu, doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất, thu hẹp quy mô và tạm dừng hoạt động. Thu nhập, lao động, việc làm bị ảnh hưởng, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm ở mức cao sẽ ảnh hưởng đến an sinh xã hội.
Theo ông Thiên, tình thế này buộc nền kinh tế trong nước phải xem xét lại toàn bộ cấu trúc và có hướng phát triển mới. Bởi bên cạnh khó khăn, thách thức, dịch bệnh cũng mang lại những cơ hội lớn.
Vị chuyên gia này cho rằng, Covid-19 là cuộc khủng hoảng gây thiệt hại nặng nề nhất nhưng cũng là cuộc khủng hoảng mang tính "phá hủy - sáng tạo". Thế giới phải nhìn nhận lại vai trò của công nghệ và kết nối vạn vật. Xu thế của cuộc cách mạng 4.0 yêu cầu các doanh nghiệp phải chuyển đổi số, xây dựng những mô hình kinh doanh phù hợp để tồn tại và phát triển.
"Để phát triển, nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt những cơ hội do khủng hoảng mang lại chứ không phải xua đuổi nó. Chúng ta không nên lãng phí cuộc khủng hoảng này mà cần thích ứng với nó, tạo động lực mới cho tăng trưởng", ông Thiên nhận định.
Minh chứng cho điều này, ông Thiên cho biết, ngay tại Mỹ, 6 tháng đầu năm 2020, các báo cáo chính thức cho thấy đã có 3.604 doanh nghiệp xin bảo hộ phá sản, tăng 26% so cùng kỳ 2019.
Tuy nhiên số người giàu ở Mỹ cũng đang tăng lên mạnh mẽ và nhiều người giàu đang giàu thêm. Từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2020, bất chấp đại dịch, nước Mỹ có thêm 29 tỷ phú, tài sản tỷ phú tăng 20% và 5 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ (Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg, Warren Buffett và Larry Ellison) đã có tài sản tăng 101,7 tỷ USD.
Sau Covid-19, kinh tế thế giới hiện không trở lại như trước đó mà xuất hiện một thời kỳ kinh tế mới dựa trên không gian, thực thế và những nguồn lực mới. Vì vậy, mỗi quốc gia, dân tộc và cộng đồng để phải chuẩn bị tâm thế tốt nhất để nắm bắt, thích ứng và sáng tạo.
Tuy nhiên vị chuyên gia này cũng lo ngại những thách thức Việt Nam sẽ gặp phải khi sống trong bối cảnh thế giới mới này. Việt Nam có thể nắm bắt được cơ hội để bật lên sau đại dịch hay không phụ thuộc rất lớn vào khả năng “đứng dậy” của bộ phận doanh nghiệp.
Trong khi đó, 96% số doanh nghiệp Việt Nam là nhỏ và siêu nhỏ, không có tính kết nối chuỗi. Nguồn lực của nền kinh tế, sức sáng tạo của các doanh nghiệp có hạn. Với cấu trúc kinh tế này, tồn tại trong trạng thái bình thường cũ đã khó chứ đừng nói phát triển được trạng thái “bình thường mới”, ông Thiên nhận định.
Chính sách nào phù hợp để vực dậy nền kinh tế trong thời gian tới?
Chuyện những con tàu sang trọng vượt bão Covid-19
Luôn dự trữ “lương khô” đủ để duy trì hoạt động của doanh nghiệp trong vòng ít nhất 6 tháng, chủ động và linh hoạt để tìm kiếm doanh thu và coi Covid-19 là thời cơ để nâng cấp “sức khoẻ” là những điều đã giúp Lux Group vượt qua khủng hoảng, đồng thời, chuẩn bị cho sự vươn mình mạnh mẽ hậu đại dịch.
Tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 không đạt vì Covid-19
Đại dịch Covid-19 đã khiến tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 và cả mục tiêu bình quân 5 năm 2016-2020 không đạt kế hoạch đề ra.
Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam
Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.
Áp lực của các công ty giao vận thương mại điện tử mùa Covid-19
Trung bình trong thời kỳ giãn cách xã hội, thời gian giao hàng thương mại điện tử tại các nước Đông Nam Á tăng thêm 52%, tức chậm đi gần 1 ngày, đạt trung bình 2,8 ngày/đơn hàng.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.