Doanh thu FPT Retail tiến sát mốc 1 tỷ USD

Việt Hưng - 10:53, 31/10/2023

TheLEADERFPT Retail đang dần xoay trục kinh doanh từ mảng bán lẻ công nghệ, sang bán lẻ dược phẩm, khi doanh thu Long Châu đang dần bắt kịp FPT Shop.

Công ty Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023, với doanh thu đạt 8.236 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 1,4 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức mức âm 200 tỷ đồng trong quý 2/2023.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, FPT Retail ghi nhận đạt 23.160 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế âm 197 tỷ đồng, tương đương lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, do những khó khăn đến từ mảng bán lẻ công nghệ.

Bước qua quý 2/2023 - giai đoạn thấp điểm trong năm, đại diện FPT Retail đánh giá, thị trường bán lẻ công nghệ trong quý 3/2023 có sự tăng trưởng so với quý trước đó.

Dẫn dắt doanh thu FPT Retail vẫn là mảng bán lẻ công nghệ, khi chuỗi FPT Shop mang về cho doanh nghiệp này 4.104 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 14% so với quý 2/2023. 

Phía FPT Retail cho rằng, tổng quan thị trường bán lẻ trong quý 3 vẫn chưa phục hồi so với cùng kỳ. Dẫn đến doanh thu lũy kế chuỗi FPT Shop 9 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 12.222 tỷ, giảm 20% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, với chuỗi dược phẩm, trong quý 3/2023, FPT Long Châu đánh dấu việc vượt kế hoạch mở mới năm 2023 với 447 nhà thuốc mở mới trong 9 tháng đầu năm, nâng tổng số nhà thuốc lên đến 1.384 cửa hàng trên toàn quốc

Doanh thu FPT Retail tiến sát mốc 1 tỷ USD
FPT Retail đang dần xoay trục kinh doanh từ mảng bán lẻ công nghệ, sang bán lẻ dược phẩm

Hiệu quả hoạt động nhà thuốc được duy trì, FPT Long Châu ghi nhận mức doanh thu lũy kế 9 tháng năm 2023 đạt 11.088 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể nói, FPT Retail đang dần xoay trục kinh doanh từ mảng bán lẻ công nghệ, sang bán lẻ dược phẩm, khi doanh thu Long Châu đang dần bắt kịp FPT Shop. Trung bình, mỗi nhà thuốc Long Châu đem về cho FPT Retail 1,1 tỷ/tháng, trong 9 tháng năm nay. 

Công ty cho biết tiếp tục tập trung vào lĩnh vực thuốc kê đơn. Ngoài ra, Long Châu sẽ đưa vào các dịch vụ cộng thêm, ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số để cung cấp các dịch vụ về tư vấn, mua sắm, giao hàng,... và chăm sóc sức khỏe nói chung.

Gần đây, FPT Retail đã gia nhập mảng trung tâm tiêm chủng với việc cho ra đời 4 cơ sở tiêm chủng mang thương hiệu Long Châu tại TP. HCM và Hà Nội.

Như vậy, cùng với VNVC và Nhi Đồng 315, Long Châu đang trở thành chiếc chân kiềng thứ ba ở thị trường trung tâm tiêm chủng Việt Nam, khi đây là doanh nghiệp có nhiều tiềm lực, cũng như thế mạng trong mảng bán lẻ dược phẩm.

Nói với TheLEADER, đại diện FPT Long Châu đánh giá, tỉ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số, trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15% - 30%, vì vậy tiềm năng mảng vaccine này còn nhiều.

Đại diện FPT Long Châu cho rằng, việc tham gia lĩnh vực tiêm chủng vaccine là cơ hội để doanh nghiệp hoàn thiện mô hình kết hợp giữa phòng bệnh và chữa bệnh.

Trong đó, trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu phục vụ cho việc phòng bệnh, còn nhà thuốc FPT Long Châu phục vụ cho việc chữa bệnh. Cả hai cùng chung mục đích nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam.