Tiêu điểm
EuroCham khuyến nghị xem xét lại việc cấm xe máy
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) cho rằng cần xem xét thêm các giải pháp hiệu quả hơn để giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm và xét đến nhu cầu của người dân tại các thành phố lớn của Việt Nam.
Trước những đề xuất về việc giới hạn và cấm xe máy tại các thành phố lớn ở Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo, EuroCham nhận định rằng hướng tiếp cận này không được xem là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn.
Bên cạnh đó, việc cấm xe máy có thể tạo ra nhiều khó khăn, bất tiện cho người dân ở khu vực thành thị, báo cáo của EuroCham trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ năm 2019 cho biết.
Quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy, vốn đã đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
EuroCham đề xuất cơ quan quản lý nên xem xét thêm các giải pháp hiệu quả hơn nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông trong các thành phố lớn,
Bên cạnh đó, cần xét đến nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng thể khả thi, giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống hàng ngày và công việc của người dân và tránh hệ quả tiêu cực về kinh tế.
Một trong những biện pháp có thể được thực hiện ngay lập tức để cải thiện tình hình là tập trung quản lý hoặc cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí.
Ngoài ra, các chương trình đào tạo, nâng cao ý thức của người dân về chấp hành quy định và an toàn giao thông cũng cần được triển khai.
Trong dài hạn, EuroCham đề xuất cơ quan quản lý thực hiện nghiên cứu, tham khảo và áp dụng thông lệ tốt nhất từ các quốc gia khác, nơi mà hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng giao thông tiên tiến được sử dụng kết hợp hiệu quả với xe máy bằng cách áp dụng biện pháp khu vực hạn chế giao thông.
Hiệp hội này trong Sách Trắng 2019 cũng nhấn mạnh xe máy là phương tiện giao thông không thể thiếu đối với đời sống hàng ngày và sinh kế của hàng triệu người.
Đây đã trở thành phương tiện tiết kiệm, thuận tiện và linh hoạt nhất, đặc biệt tại các thành phố như Hà Nội và TP.HCM, nơi đường phố chật hẹp và hệ thống phương tiện giao thông thay thế còn chưa phát triển.
Năm 2017, Việt Nam có hơn 56 triệu xe máy và trung bình mỗi hộ gia đình sở hữu 2,4 chiếc xe máy. Xe máy đáp ứng hơn 70% nhu cầu đi lại và sẽ tiếp tục đóng vai trò là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam trong những năm tới.
Trong giai đoạn 1995-2016, tổng doanh số xe máy tăng 13 lần, từ 4 triệu chiếc lên 52 triệu chiếc. Việt Nam cũng là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới (sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia) và thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định cả về chất và lượng.
Liên quan đến kiểm soát khí thải xe máy, Nhóm Công tác Ô tô - Xe máy của VBF cho biết từ năm 2017, Việt Nam đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 cho xe máy mới sản xuất. Liên quan đến xe đang lưu hành, Việt Nam mới chỉ áp dụng kiểm định định kì an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe ô tô còn với xe máy thì chưa áp dụng.
Nhóm công tác này đã thể hiện sự đồng ý với dự thảo đề cương của Luật Giao thông đường bộ sửa đổi 2018, đề xuất áp dụng kiểm định khí thải với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành nhằm góp phần cải thiện môi trường không khí.
Tuy nhiên, việc kiểm tra khí thải nên có quy trình đơn giản với chi phí thấp.
Bên cạnh đó, Nhà nước nên có ngân sách hỗ trợ, kiểm tra miễn phí cho người dân thời gian đầu, có thể xem xét xã hội hóa trong việc thành lập các trạm kiểm định khí thải để việc kiểm tra có thể tiến hành thuận tiện, hiệu quả, ít ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như gây tốn kém cho người dân.
“Chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ sớm đưa ra lộ trình áp dụng khí thải Euro 4, Euro 5 cho các mẫu xe mới để các doanh nghiệp có hướng đầu tư, chuẩn bị, tạo nên những sản phẩm tốt hơn cho khách hàng, thân thiện hơn với môi trường”, nhóm công tác kiến nghị.
Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?
Bất động sản hưởng lợi từ tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp khai thác nhu cầu mở rộng sản xuất cũng như nhu cầu kinh doanh của các hãng xe.
Sau Nghị định 116 lại đến Thông tư 41 làm khó các hãng ô tô nhập khẩu
Mặc dù đã có sự sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế, một số thông tư của Việt Nam liên quan đến ngành ô tô được đánh giá vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV
Tại Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất số lượng và nhân sự giới giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.
TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.
Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV
Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.
Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2
UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.
Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV
Tại Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất số lượng và nhân sự giới giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.
TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.
'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản
Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất không chỉ là một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn là giải pháp căn cơ để định danh bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá và trốn thuế.


















































