Fintech Việt Nam chuyển hướng sang các ứng dụng hỗ trợ tài chính, cho vay cá nhân

Trần Anh Thứ năm, 24/05/2018 - 17:58

Thị trường fintech trong nước vẫn đang chỉ tập trung vào hỗ trợ các giải pháp thanh toán trực tuyến. Trong thời gian tới, xu hướng sẽ dần chuyển dịch sang các ứng dụng hỗ trợ tài chính cá nhân và doanh nghiệp như hoạt động cho vay, gây quỹ, quản lý tài chính,…

Các công ty fintech đang ngày càng phổ biến trên thế giới khi làm thay đổi cách người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính. Theo số liệu của PWC, trong 4 năm qua, các startup Fintech trên toàn cầu đã thu hút hơn 40 tỷ USD vốn đầu tư.

Riêng khu vực châu Á Thái Bình Dương từ tháng 1/2016 đến tháng 2/2017 đã thu hút được gần 15 tỷ USD. Tại Việt Nam, thông qua công nghệ và mạng Internet, fintech cũng đang có những bước thâm nhập nhanh chóng thông qua các ứng dụng hỗ trợ khách hàng tiếp cận những khoản vay và dịch vụ thanh toán dễ dàng hơn.

Lượng người dùng Internet đông đảo kéo theo sự xuất hiện của fintech trải dài trên nhiều lĩnh vực. Có thể chia thị trường fintech ra làm 3 mảng chính. 

Đó là dịch vụ thanh toán trực tuyến (thanh toán di động, cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử) với những cái tên nổi bật như Zalopay, Momo. 

Dịch vụ tài chính cá nhân (ứng dụng hỗ trợ kiểm soát thu nhập, chi tiêu, đầu tư, hỗ trợ khoản vay cá nhân…) với MoneyLover, Timo, F88.

Cuối cùng là dịch vụ tài chính doanh nghiệp hỗ trợ nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là xu hướng mới với các ứng dụng cho vay ngang hàng, gây quỹ từ cộng đồng như Huydong, Comicola, Betado,…

Theo Solidiance, thị trường fintech của Việt Nam trong năm 2017 đạt giá trị giao dịch lên tới 4,4 tỷ USD. Con số này có thể tăng lên 7,8 tỷ USD vào năm 2020. Ông Phạm Thành Đức, Giám đốc Điều hành của MoMo, từng phát biểu rằng, Việt Nam lẽ ra đã phải có tới 20 triệu người dùng thanh toán di động và khối lượng giao dịch đạt 25 tỉ USD, dựa theo ước lượng từ nước láng giềng Trung Quốc. Điều này cho thấy dung lượng của thị trường fintech vẫn còn rất lớn cho các doanh nghiệp phát triển.

Đặc điểm chung của các startup fintech như Momo, MoneyLover hay ZaloPay đó là tập hợp một lượng người dùng đủ lớn sản phẩm của mình rồi từ đó tìm cách tạo ra lợi nhuận. Mặc dù vậy, phương pháp này tỏ ra khá rủi ro khi các startup phải tốn một lượng chi phí rất lớn để quảng bá, khuyến mãi kích thích người dùng sử dụng dịch vụ. Momo, sau khi gọi vốn lớn từ nhà đầu tư ngoại đã đi theo con đường này.

Một hướng đi ngược lại, đó là các doanh nghiệp đã có sẵn một lượng người dùng đủ lớn bổ sung thêm ứng dụng tài chính để ‘nhốt’ khách hàng vào chỉ dùng sản phẩm của mình. Grab tại Việt Nam là một ví dụ điển hình của mô hình này. Hiện tại, Grab chi rất nhiều tiền vào quảng bá sản phẩm ví Grabcredit, khách hàng nạp tiền vào sẽ được ưu đãi mỗi chuyến đi rất lớn. Trong tương lai, Grab dự kiến mình sẽ không chỉ còn là ứng dụng gọi xe mà sẽ mở rộng ra một hệ sinh thái rộng lớn với GrabTaxi, GrabExpress, GrabFood,…

Không chỉ các startup, các tổ chức tài chính tại Việt Nam cũng không bỏ qua làn sóng fintech. Năm 2016, VPBank cho ra mắt ngân hàng số Timo, một mô hình quản lý tài chính cá nhân với tính năng tương tự ví điện tử thông thường, nhưng được hỗ trợ thêm khả năng rút tiền mặt và quẹt thẻ của ngân hàng truyền thống.

Soldiance đánh giá, thị trường Fintech trong nước vẫn đang chỉ tập trung vào hỗ trợ các giải pháp thanh toán trực tuyến với việc đầu tư chủ yếu vào công thanh toán, thanh toán trên di động,...

Trong thời gian tới, xu hướng sẽ dần chuyển dịch sang các ứng dụng hỗ trợ tài chính cá nhân và doanh nghiệp như hoạt động cho vay, gây quỹ, quản lý tài chính, xếp hạng tín dụng cá nhân,...

Mức tăng trưởng bình quân hàng năm của hai lĩnh vực tài chính cá nhân và doanh nghiệp sẽ lần lượt đạt tốc độ 31,2% và 35,9% trong giai đoạn 2017 - 2025. Dự báo tới năm 2025, tín dụng cá nhân sẽ chiếm khoảng 24% thị trường fintech.

Fintech tại Việt Nam đang chuyển dần sang các ứng dụng hỗ trợ tài chính, cho vay cá nhân

Việc Chính phủ khuyến khích người dân bớt dùng tiền mặt là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy thị trường Fintech phát triển. Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tới năm 2020, 70% người Việt sẽ ó tài khoản ngân hàng và lượng giao dịch tiền mặt trong nước sẽ giảm được 10%.

Michael Sieburg, chuyên gia của Solidiance nhận định: “Vấn đề quan trọng trong việc tăng tốc độ ra mắt sản phẩm và dịch vụ mới là các sản phẩm và dịch vụ này cần được hướng dẫn về pháp lý để họ có thể dự đoán được thị trường cũng như giảm rủi ro về pháp lý khi hoạt động”.

Ông cũng cho rằng thời gian cấp phép quá lâu cũng là một yếu tố cản trở cho sự đổi mới của một quốc gia có tiềm năng dẫn đầu về công nghệ tài chính như Việt Nam. 

Ngân hàng ‘bắt tay’ Fintech: Lợi đủ đường

Ngân hàng ‘bắt tay’ Fintech: Lợi đủ đường

Tài chính -  7 năm
Các chuyên gia cho rằng ngân hàng nên thay đổi quan điểm coi Fintech là đối thủ cạnh tranh, thay vào đó nên xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
Ngân hàng ‘bắt tay’ Fintech: Lợi đủ đường

Ngân hàng ‘bắt tay’ Fintech: Lợi đủ đường

Tài chính -  7 năm
Các chuyên gia cho rằng ngân hàng nên thay đổi quan điểm coi Fintech là đối thủ cạnh tranh, thay vào đó nên xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
Điều gì đang xảy ra với FPT?

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  3 ngày

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp -  3 ngày

Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  4 ngày

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  2 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Tài chính -  3 giờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  6 giờ

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  10 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  10 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.