Giải mã ADN của một "công ty global"

Phùng Lê Lâm Hải, Chủ tịch SAADO Holdings Thứ năm, 19/05/2022 - 08:53

Vươn ra các thị trường toàn cầu là điều mà rất nhiều doanh nghiệp tham vọng và tuyên bố sẽ thực hiện nhưng nếu thiếu 3 thành tố cơ bản trong bộ gen của doanh nghiệp, ‘đi global’ sẽ mãi là giấc mơ.

Việc vươn ra toàn cầu đòi hỏi sự cộng hưởng của nhiều yếu tố.

“Hải, công ty anh có thể đi global được không?”. 

“Em nghĩ không”, tôi đáp lại câu hỏi của một người anh là nhà sáng lập một công ty có quy mô khá lớn, doanh số nghìn tỷ, nhân sự đông: 

“Tại sao”? Dùng câu hỏi tương tự, tôi hỏi anh: “Vì sao anh lại hỏi em như vậy”?

“Vì trong ánh mắt của em, anh thấy được em không tin vào những gì anh dự định làm”, anh trả lời. “Đúng anh”, tôi đáp lại.

“Đúng sao?”, anh hỏi tiếp. “Em không thấy quy mô công ty anh gần ngàn tỷ, anh em đông như quân nguyên sao”?

Nhìn thẳng vào mắt anh, tôi trả lời: “Một công ty global không phải cứ doanh số phải lớn và anh em phải rất đông anh ạ. Công ty global phải có ADN của nó. Công ty anh rất tuyệt và anh là lãnh đạo giỏi nhưng chưa có ADN đó”.

Bộ ADN này bao gồm ba yếu tố quan trọng. Thứ nhất, doanh nghiệp phải thông minh hơn.

Tiến vào thị trường ngoài Việt Nam trong vị thế là một công ty FDI, doanh nghiệp sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ nước sở tại vì chưa đủ quy mô và đôi khi còn được xem là công ty vào cạnh tranh với các công ty nội địa của họ. Nếu không có nội lực thực sự thì dễ bị đánh bật vì mỗi quốc gia đều có những rào cản nhất định hạn chế các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận và phát triển tại môi trường kinh doanh của của họ nhằm bảo vệ các doanh nghiệp trong nước.

Vì thế, doanh nghiệp kinh doanh ở nước ngoài phải dựa trên năng lực khi không thể dựa vào các mối quan hệ hay lợi thế cạnh tranh có sẵn như khi ở Việt Nam.

Ở Việt Nam, có thể nhanh là sẽ thắng nhưng ở nước ngoài, doanh nghiệp không chỉ cần nhanh mà còn phải thông minh, thể hiện qua một mô hình kinh doanh giảm bớt chi phí gia nhập và phát triển thị trường.

Chẳng hạn, mở một nhà hàng F&B ở nước ngoài rất khó, thường phải mất khoảng 5 năm mới phủ được thị trường nếu theo cách làm cũ trong khi mở nhiều nước cùng lúc lại không đảm bảo về năng lực quản trị và nguồn lực tài chính.

Thứ hai, cần phải có ADN về một công ty tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới – “world-class level”!

Về bản chất, yếu tố này liên quan đến con người. Những ai điều hành doanh nghiệp trên 5 năm có lẽ đã cảm nhận được sự kém hoà hợp về văn hoá và thậm chí còn gây xáo trộn nặng nề khi lãnh đạo nào đó ra đi do không được ghi nhận phù hợp, đặc biệt là khi việc xử lí truyền thông và cách ứng xử lúc chia tay ở các startup Việt còn thiếu tính chuyên nghiệp.

Khi quản lý công ty ở quy mô đa quốc gia, sự hoà hợp về mặt văn hoá là yếu tố sống còn. Một công ty tốt có thể chọn đào tạo hoặc tuyển đúng người, cũng có khi là cả hai.

Tuy nhiên, tuyển dụng đúng người lãnh đạo phù hợp với công ty là lựa chọn thông minh hơn, giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn, trở thành ưu tiên số 1 của nhiều công ty đi global. Đại học Harvard có nhiều sinh viên giỏi nhưng vấn đề không phải từ chương trình đào tạo mà nằm ở khâu đầu vào, quá trình lọc sinh viên mới rất khắt khe, ai cũng đã là những người rất xuất chúng.

Vì vậy, cách tiếp cận về con người và tiêu chuẩn lựa chọn sau nhiều vòng phỏng vấn sẽ khẳng định một doanh nghiệp có phải là công ty global hay không.

Trong khi đó, việc đào tạo người tài cũng là một lựa chọn nhưng thường mất rất nhiều thời gian và có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội. Việc đào tạo ở quy mô lớn lại khó đảm bảo ng lực lượng kế thừa đủ năng lực quản trị khi đi global.

Thứ ba, lãnh đạo phải cam kết cho tầm nhìn và sứ mệnh khi đã vượt qua câu chuyện "cơm, áo, gạo, tiền".

Chọn tham vọng hay tham tiền sau khi kết thúc quá trình khởi nghiệp là một câu hỏi không dễ trả lời cho các doanh nhân. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam chưa sẵn sàng và hoàn toàn hỗ trợ cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa chạm được ước mơ lớn. Khi không thuận lợi, nhiều doanh nghiệp chọn sự… vừa đủ, muốn an toàn thay vì tham vọng.

Những doanh chủ nào nhìn nhận được khó khăn nhưng vẫn lựa chọn dấn thân để thực hiện sứ mệnh thì mới đi global được.

Trở lại với người anh kia, tôi nói: “Thứ nhất, em có thể giúp anh. Nhưng thứ hai, em chưa thấy ở anh bộ ADN này. Thứ ba, khi ở tâm thế này, tâm thế của lãnh đạo sẽ là trọng thị và cầu tài, em nghĩ vậy. Do đó em chưa thấy anh đủ khả năng đi được global mặc dù quy mô doanh số bên anh không nhỏ”.

ADN là thứ có có thể cấy được nhưng phải đảm bảo tính tương thích. Nhiều doanh nghiệp chưa biết đến các tiêu chuẩn này để có thể đi ra toàn cầu, nhưng kể cả khi đã biết, việc đi ra các thị trường toàn cầu cũng khó nếu các yếu tố đã bàn không phù hợp để cấy vào doanh nghiệp .

Doanh nhân Việt lập công ty ở Mỹ bán giày dép 'Made in Vietnam' ra toàn cầu

Doanh nhân Việt lập công ty ở Mỹ bán giày dép 'Made in Vietnam' ra toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đẹp trai, ăn mặc thời trang, giọng nói nhẹ nhàng, phong thái lịch lãm, chàng trai Đà Lạt Phùng Lê Lâm Hải có vẻ ngoài lãng mạn ấy thực ra là một người rất nghiêm túc, quyết liệt, thực tế với khát vọng đưa thương hiệu của Việt Nam chinh phục toàn thế giới.
Doanh nhân Việt lập công ty ở Mỹ bán giày dép 'Made in Vietnam' ra toàn cầu

Doanh nhân Việt lập công ty ở Mỹ bán giày dép 'Made in Vietnam' ra toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đẹp trai, ăn mặc thời trang, giọng nói nhẹ nhàng, phong thái lịch lãm, chàng trai Đà Lạt Phùng Lê Lâm Hải có vẻ ngoài lãng mạn ấy thực ra là một người rất nghiêm túc, quyết liệt, thực tế với khát vọng đưa thương hiệu của Việt Nam chinh phục toàn thế giới.
Bản lĩnh phụ nữ Việt đưa sản phẩm ra toàn cầu

Bản lĩnh phụ nữ Việt đưa sản phẩm ra toàn cầu

Khởi nghiệp -  4 năm

Bằng sự hiểu biết và bản lĩnh của mình, các nữ doanh nhân đã và đang tiếp tục hành trình quảng bá những sản phẩm mang đậm chất Việt Nam tới người tiêu dùng trên toàn cầu.

Lộc Trời với giấc mơ toàn cầu

Lộc Trời với giấc mơ toàn cầu

Doanh nghiệp -  4 năm

Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản như gạo, điều, cà phê, thủy sản… Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu ngành nông nghiệp năm 2020 của Việt Nam vẫn tăng trưởng, ước đạt khoảng 41 tỷ USD.

Khát vọng phủ sóng toàn cầu của một startup du lịch Việt

Khát vọng phủ sóng toàn cầu của một startup du lịch Việt

Khởi nghiệp -  5 năm

Từ những bước đi chập chững đầu tiên ở thị trường Việt Nam vào giữa năm 2018, đến nay, ứng dụng Tubudd kết nối du khách và hướng dẫn viên người bản địa của nhà sáng lập Vũ Thị Thái An đã mở rộng sang các thị trường khác và từng bước hướng đến khát vọng về một startup toàn cầu.

Doanh nhân Việt trước cơ hội kinh doanh và đầu tư toàn cầu

Doanh nhân Việt trước cơ hội kinh doanh và đầu tư toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Hợp tác và liên kết toàn cầu là một trong những xu thế thúc đẩy nền kinh tế thế giới phát triển nhanh chóng. Giới doanh nhân Việt đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn ra toàn cầu.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  9 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  10 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  11 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  11 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  11 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  11 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Đọc nhiều