Giải mã ADN của một "công ty global"

Phùng Lê Lâm Hải, Chủ tịch SAADO Holdings Thứ năm, 19/05/2022 - 08:53

Vươn ra các thị trường toàn cầu là điều mà rất nhiều doanh nghiệp tham vọng và tuyên bố sẽ thực hiện nhưng nếu thiếu 3 thành tố cơ bản trong bộ gen của doanh nghiệp, ‘đi global’ sẽ mãi là giấc mơ.

Việc vươn ra toàn cầu đòi hỏi sự cộng hưởng của nhiều yếu tố.

“Hải, công ty anh có thể đi global được không?”. 

“Em nghĩ không”, tôi đáp lại câu hỏi của một người anh là nhà sáng lập một công ty có quy mô khá lớn, doanh số nghìn tỷ, nhân sự đông: 

“Tại sao”? Dùng câu hỏi tương tự, tôi hỏi anh: “Vì sao anh lại hỏi em như vậy”?

“Vì trong ánh mắt của em, anh thấy được em không tin vào những gì anh dự định làm”, anh trả lời. “Đúng anh”, tôi đáp lại.

“Đúng sao?”, anh hỏi tiếp. “Em không thấy quy mô công ty anh gần ngàn tỷ, anh em đông như quân nguyên sao”?

Nhìn thẳng vào mắt anh, tôi trả lời: “Một công ty global không phải cứ doanh số phải lớn và anh em phải rất đông anh ạ. Công ty global phải có ADN của nó. Công ty anh rất tuyệt và anh là lãnh đạo giỏi nhưng chưa có ADN đó”.

Bộ ADN này bao gồm ba yếu tố quan trọng. Thứ nhất, doanh nghiệp phải thông minh hơn.

Tiến vào thị trường ngoài Việt Nam trong vị thế là một công ty FDI, doanh nghiệp sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ nước sở tại vì chưa đủ quy mô và đôi khi còn được xem là công ty vào cạnh tranh với các công ty nội địa của họ. Nếu không có nội lực thực sự thì dễ bị đánh bật vì mỗi quốc gia đều có những rào cản nhất định hạn chế các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận và phát triển tại môi trường kinh doanh của của họ nhằm bảo vệ các doanh nghiệp trong nước.

Vì thế, doanh nghiệp kinh doanh ở nước ngoài phải dựa trên năng lực khi không thể dựa vào các mối quan hệ hay lợi thế cạnh tranh có sẵn như khi ở Việt Nam.

Ở Việt Nam, có thể nhanh là sẽ thắng nhưng ở nước ngoài, doanh nghiệp không chỉ cần nhanh mà còn phải thông minh, thể hiện qua một mô hình kinh doanh giảm bớt chi phí gia nhập và phát triển thị trường.

Chẳng hạn, mở một nhà hàng F&B ở nước ngoài rất khó, thường phải mất khoảng 5 năm mới phủ được thị trường nếu theo cách làm cũ trong khi mở nhiều nước cùng lúc lại không đảm bảo về năng lực quản trị và nguồn lực tài chính.

Thứ hai, cần phải có ADN về một công ty tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới – “world-class level”!

Về bản chất, yếu tố này liên quan đến con người. Những ai điều hành doanh nghiệp trên 5 năm có lẽ đã cảm nhận được sự kém hoà hợp về văn hoá và thậm chí còn gây xáo trộn nặng nề khi lãnh đạo nào đó ra đi do không được ghi nhận phù hợp, đặc biệt là khi việc xử lí truyền thông và cách ứng xử lúc chia tay ở các startup Việt còn thiếu tính chuyên nghiệp.

Khi quản lý công ty ở quy mô đa quốc gia, sự hoà hợp về mặt văn hoá là yếu tố sống còn. Một công ty tốt có thể chọn đào tạo hoặc tuyển đúng người, cũng có khi là cả hai.

Tuy nhiên, tuyển dụng đúng người lãnh đạo phù hợp với công ty là lựa chọn thông minh hơn, giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn, trở thành ưu tiên số 1 của nhiều công ty đi global. Đại học Harvard có nhiều sinh viên giỏi nhưng vấn đề không phải từ chương trình đào tạo mà nằm ở khâu đầu vào, quá trình lọc sinh viên mới rất khắt khe, ai cũng đã là những người rất xuất chúng.

Vì vậy, cách tiếp cận về con người và tiêu chuẩn lựa chọn sau nhiều vòng phỏng vấn sẽ khẳng định một doanh nghiệp có phải là công ty global hay không.

Trong khi đó, việc đào tạo người tài cũng là một lựa chọn nhưng thường mất rất nhiều thời gian và có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội. Việc đào tạo ở quy mô lớn lại khó đảm bảo ng lực lượng kế thừa đủ năng lực quản trị khi đi global.

Thứ ba, lãnh đạo phải cam kết cho tầm nhìn và sứ mệnh khi đã vượt qua câu chuyện "cơm, áo, gạo, tiền".

Chọn tham vọng hay tham tiền sau khi kết thúc quá trình khởi nghiệp là một câu hỏi không dễ trả lời cho các doanh nhân. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam chưa sẵn sàng và hoàn toàn hỗ trợ cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa chạm được ước mơ lớn. Khi không thuận lợi, nhiều doanh nghiệp chọn sự… vừa đủ, muốn an toàn thay vì tham vọng.

Những doanh chủ nào nhìn nhận được khó khăn nhưng vẫn lựa chọn dấn thân để thực hiện sứ mệnh thì mới đi global được.

Trở lại với người anh kia, tôi nói: “Thứ nhất, em có thể giúp anh. Nhưng thứ hai, em chưa thấy ở anh bộ ADN này. Thứ ba, khi ở tâm thế này, tâm thế của lãnh đạo sẽ là trọng thị và cầu tài, em nghĩ vậy. Do đó em chưa thấy anh đủ khả năng đi được global mặc dù quy mô doanh số bên anh không nhỏ”.

ADN là thứ có có thể cấy được nhưng phải đảm bảo tính tương thích. Nhiều doanh nghiệp chưa biết đến các tiêu chuẩn này để có thể đi ra toàn cầu, nhưng kể cả khi đã biết, việc đi ra các thị trường toàn cầu cũng khó nếu các yếu tố đã bàn không phù hợp để cấy vào doanh nghiệp .

Doanh nhân Việt lập công ty ở Mỹ bán giày dép 'Made in Vietnam' ra toàn cầu

Doanh nhân Việt lập công ty ở Mỹ bán giày dép 'Made in Vietnam' ra toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đẹp trai, ăn mặc thời trang, giọng nói nhẹ nhàng, phong thái lịch lãm, chàng trai Đà Lạt Phùng Lê Lâm Hải có vẻ ngoài lãng mạn ấy thực ra là một người rất nghiêm túc, quyết liệt, thực tế với khát vọng đưa thương hiệu của Việt Nam chinh phục toàn thế giới.
Doanh nhân Việt lập công ty ở Mỹ bán giày dép 'Made in Vietnam' ra toàn cầu

Doanh nhân Việt lập công ty ở Mỹ bán giày dép 'Made in Vietnam' ra toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đẹp trai, ăn mặc thời trang, giọng nói nhẹ nhàng, phong thái lịch lãm, chàng trai Đà Lạt Phùng Lê Lâm Hải có vẻ ngoài lãng mạn ấy thực ra là một người rất nghiêm túc, quyết liệt, thực tế với khát vọng đưa thương hiệu của Việt Nam chinh phục toàn thế giới.
Bản lĩnh phụ nữ Việt đưa sản phẩm ra toàn cầu

Bản lĩnh phụ nữ Việt đưa sản phẩm ra toàn cầu

Khởi nghiệp -  3 năm

Bằng sự hiểu biết và bản lĩnh của mình, các nữ doanh nhân đã và đang tiếp tục hành trình quảng bá những sản phẩm mang đậm chất Việt Nam tới người tiêu dùng trên toàn cầu.

Lộc Trời với giấc mơ toàn cầu

Lộc Trời với giấc mơ toàn cầu

Doanh nghiệp -  3 năm

Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản như gạo, điều, cà phê, thủy sản… Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu ngành nông nghiệp năm 2020 của Việt Nam vẫn tăng trưởng, ước đạt khoảng 41 tỷ USD.

Khát vọng phủ sóng toàn cầu của một startup du lịch Việt

Khát vọng phủ sóng toàn cầu của một startup du lịch Việt

Khởi nghiệp -  4 năm

Từ những bước đi chập chững đầu tiên ở thị trường Việt Nam vào giữa năm 2018, đến nay, ứng dụng Tubudd kết nối du khách và hướng dẫn viên người bản địa của nhà sáng lập Vũ Thị Thái An đã mở rộng sang các thị trường khác và từng bước hướng đến khát vọng về một startup toàn cầu.

Doanh nhân Việt trước cơ hội kinh doanh và đầu tư toàn cầu

Doanh nhân Việt trước cơ hội kinh doanh và đầu tư toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Hợp tác và liên kết toàn cầu là một trong những xu thế thúc đẩy nền kinh tế thế giới phát triển nhanh chóng. Giới doanh nhân Việt đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn ra toàn cầu.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.