Tiêu điểm
Gỡ rào cản để thu hút khách nhà giàu
Với một chuỗi các khu nghỉ mát thương hiệu quốc tế, những bãi biển và vịnh đẹp, nhiều trải nghiệm mới, hạ tầng đang hoàn thiện và kết nối hàng không ngày một tốt hơn, Việt Nam có cơ hội khai thác phân khúc du lịch cao cấp hấp dẫn và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.
Được xem như một điểm đến hấp dẫn đến kỳ lạ đối với du khách hoặc những người thích tìm kiếm cuộc phiêu lưu, Việt Nam đang thu hút nhiếu loại hình du lịch khác nhau, với số lượng khách ngày càng tăng của dịch vụ du lịch sang trọng và siêu sang trọng.
Hiệp hội Đại lý du lịch Mỹ đã dán nhãn tên tuổi Việt Nam như một điểm đến đang thịnh hành của "du lịch sang trọng" cùng với Cuba và Ấn Độ. World Travel Awards 2018 Việt Nam là điểm đến hàng đầu Châu Á.
Những tạp chí có uy tín về du lịch như TTG Luxury, Conde Nast Travelers và tạp chí Du lịch và giải trí Travel and Leisure... đều nhận xét rằng, Việt Nam hiện nay có thể cung cấp những trải nghiệm du lịch sang trọng với các món ăn đặc sản và khách sạn cao cấp trên thế giới, chưa kể đến sự phong phú về di sản văn hóa của đất nước, vẻ đẹp tự nhiên và phong phú về ẩm thực và con người.
Khách du lịch 39 - 60 tuổi sẽ chi tiêu nhiều hơn khách du lịch độ tuổi ít hơn, do đó, các công ty du lịch đang ngày càng nhắm mục tiêu "đồng đô-la" và nhắm tới khách siêu sang.
Khách sang trọng có thể phân ra sáu loại: khách sang truyền thống, khách thích trải nghiệm, khách muốn là người đầu tiên trải nghiệm, thích du ngoạn, khách thích lãng mạn, khách với những nhu cầu du lịch đặc biệt nhân dịp đặc biệt nào đó.
"Khái niệm của chúng tôi về đi du lịch sang trọng là thửa theo yêu cầu và trải nghiệm đúng sở thích, thưởng thức sự thoải mái, sang trọng, tinh tế, dịch vụ xuất sắc và những trải nghiệm độc đáo không có trên Google", ông Phạm Hà, Tổng giám đốc của Luxury Travel cho biết.

Du lịch sang trọng không chỉ là hình thức của dịch vụ tham quan cho du khách, mà thông qua những chuyến đi này, những hành khách du lịch cao cấp muốn trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất, những sản phẩm và các điểm đến tham quan của một quốc gia, đồng thời khám phá thêm về văn hóa của đất nước đó.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đối với khách du lịch sang trọng, giá cả không hẳn là tất cả. Du lịch cao cấp phải nói chất lượng dịch vụ là điều quan trọng hơn giá cả.
"Không nên có sự chậm trễ. Không vã mồ hôi đứng trên vỉa hè để chờ đợi một xe taxi mà chiếc xe đó lại không bao giờ đến đón. Không có sự hoảng loạn, không có sự việc kịch tính và không có sự phiền phức. Những khách du lịch cao cấp muốn có một chuyến đi hoàn mỹ xuyên suốt từ thời điểm vừa đáp cánh xuống sân bay đến thời điểm khởi hành về lại quê hương của họ", ông Hà cho biết.
Ông Peter Nalaka, Giám đốc điều hành của Heritage Cruises nhận xét thêm: "Nếu như các yếu tố của một dịch vụ trọn gói du lịch có thể đáp ứng hoặc cung ứng hoàn hảo các yêu cầu của khách du lịch về chất lượng dịch vụ, như dịch vụ chăm sóc khách hàng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng, cung ứng những trải nghiệm tuyệt vời, đáp ứng dịch vụ cá nhân, thể hiện sự chăm sóc đối với khách hàng... thì đó mới được xem là du lịch sang trọng". Chúng tôi định nghĩa sang trọng là trải nghiệm và cá nhân hoá theo sở thích khách hàng.”
Ông Ettore Zotarelli, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Emperor Cruises, cho rằng sang trọng là sự kết nối không gian và thời gian.
"Thời gian không chỉ trong ý nghĩa của sự chờ đợi phiền phức, của sự xếp hàng mệt mỏi hoặc cụ thể như trong việc chờ đợi để được làm thủ tục lên phòng; không gian cũng không chỉ trong ý nghĩa của việc chỉ có một phòng rộng lớn mà tất cả đều phải có sự sang trọng để thưởng thức một bữa ăn sáng tốt đẹp, yên bình. Những nhu cầu và sở thích nhỏ nhất đều được đáp ứng với dịch vụ phòng 24h, với quản gia riêng mỗi phòng trên du thuyền”, nhà điều hành du thuyền sang trọng Emperor Cruises trên vịnh Hạ Long nhận xét.
Việt Nam là điểm đến tiềm năng
Tiềm năng của Việt Nam như một điểm đến du lịch sang trọng được thể hiện với số lượng ngày càng tăng của các khu nghỉ mát 5 sao, sân golf đẳng cấp thế giới và spa cao cấp trải dài khắp cả nước.
Du khách có thể du lịch sang trọng trên biển, sử dụng các chuyến bay riêng và phơi mình trong nắng với sự huy hoàng của các vị trí tuyệt đẹp như The Four Seasons Nam Hai, Six Senses Côn Đảo hay Amanoi Ninh Thuận hay du ngoạn trên du thuyền di sản Heritage Cruises đẳng cấp.
Nhưng phân khúc của ngành công nghiệp du lịch này cần có một động lực thúc đẩy giống như bất kỳ ngành nào khác. Ông Peter nói: "Chúng ta không có đủ chuyến bay quốc tế trực tiếp. Chúng ta cần có nhiều khách sạn sang trọng hơn. Thị trường nước ngoài nhận thấy Việt Nam đã thay đổi từ một cách nhìn khác và nên coi du lịch là một ngành kinh tế, phát triển du lịch bền vững. Tính đến nay, Việt Nam đã được xem là một điểm đến sang trọng, khác với trước là một điểm đến của du khách thấp cấp ".
Ông Ettore nói: "Việt Nam cần có nhiều sân bay trong nước và cung cấp dịch vụ VIP tại sân bay, đường đi riêng cho khách sang, cải tạo đường giao thông và đường cao tốc, nhiều bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế và cần có nhiều hơn nữa các chuyến bay trực tiếp tới các thành phố lớn trên thế giới bởi các hãng hàng không cao cấp".
Ông nhấn mạnh tới sự cần thiết của các chuyến bay trực tiếp từ trung tâm khu vực như Hồng Kông, Thái Lan và Singapore và từ các thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam như Mỹ, Ấn Độ.
Nhiều công ty lữ hành và chủ khách sạn chia sẻ quan điểm Việt Nam cần có Bộ Du lịch hoặc cơ quan ngang bộ trực thuộc chính phủ mới đưa có thể trở thành cường quốc du lịch và thành kinh tế mũi nhọn, rằng yếu tố khác hạn chế sự phát triển của du lịch sang trọng ở Việt Nam là thiếu các chiến dịch chiêu thị phù hợp để thu hút khách du lịch quốc tế.
Các đại lý du lịch cũng cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ phía Tổng cục Du lịch Việt Nam như lập ra phòng du lịch sang trọng, những sản phẩm sang trọng những kênh tiếp cận riêng để thu hút khách sang.
Thông qua các chiến dịch tiếp thị sáng tạo quốc tế, Tổng cục Du lịch Việt Nam cần tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển du lịch sang trọng ở Việt Nam, không nên chú trọng quá nhiều vào số liệu của lượt khách cũng như ám ảnh bởi thành tích đạt được hàng năm mà phải trú trọng chất lượng khách, thoả mãn nhu cầu của khách sang mong muốn và thói quen du lịch và tiêu dùng.
Bên cạnh đó, thủ tục nhập cảnh phức tạp đã làm nhiều du khách quốc tế cảm thấy mệt mỏi. Thủ tục nhập cảnh Visa cần được đơn giản hoá, 30 ngày vào ra nhiều lần và lệ phí cũng cần được giảm hơn, và tiến tới miễn visa du lịch như Thailand và Malaysia.
Một số du khách phàn nàn rằng môi trường du lịch bẩn ô nhiễm, nạn chèo kéo khách vẫn diễn ra và nhiều điểm đến quá nhiều khách của một quốc gia nào đó, điểm đến chưa vui, chưa có chỗ tiêu tiền và thật nhiều tiền.
“Du lịch tất cả là con người, hiện Việt Nam thiếu chất lượng nguồn nhân lực cao cấp cho du lịch sang trọng”, ông Hà nhấn mạnh.
Xung đột quan điểm về miễn thị thực cho du khách nước ngoài
TS. Hà Văn Siêu: 'Du lịch của chúng ta còn quá đơn điệu'
Theo TS. Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhìn một cách tiêu cực thì du lịch của chúng ta còn quá đơn điệu, ít lựa chọn đa dạng để khách "chơi không biết chán", nên khó thu hút du khách quay lại.
Lấp khoảng trống dịch vụ, du lịch Phú Quốc sẽ cất cánh
Đề xuất “nâng cấp” từ huyện đảo lên thành phố Phú Quốc của UBND tỉnh Kiên Giang mới đây là tiền đề thuận lợi để đảo Ngọc sớm tăng tốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp mang tầm quốc tế.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.