Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có đề nghị gửi tới Thủ tướng về việc chấm dứt hiệu lực pháp lý các văn bản liên quan đến chủ trương đầu tư phát triển tổ hợp cảng và dịch vụ dầu khí tại khu vực Sao Mai Bến Đình, thành phố Vũng Tàu.
Nhằm thúc đẩy việc đấu giá quyền sử dụng đất tại khu vực Cù lao Bến Đình vào cuối năm 2021 và các nội dung liên quan, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chấm dứt hiệu lực pháp lý các công văn, thông báo trước đó của Văn phòng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án cảng container quốc tế Vũng Tàu.
Cụ thể, sau khi được Thủ tướng đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch liên quan dự án cảng container quốc tế Vũng Tàu và dự án căn cứ dịch vụ hàng hải dầu khí Sao Mai Bến Đình, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin quá trình triển khai như sau.
Đối với dự án căn cứ dịch vụ hàng hải dầu khí Sao Mai – Bến Đình (của Công ty CP Đầu tư dầu khí Sao Mai Bến Đình – PVSB), mới đây tỉnh đã đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có ý kiến với người đại diện phần vốn của tập đoàn tại các đơn vị tham gia góp vốn trong Công ty CP Đầu tư dầu khí Sao Mai Bến Đình liên quan tới việc điều chỉnh quy mô và phương án đầu tư dự án (sau khi điều chỉnh) theo quy định.
Tỉnh cũng đề nghị PVN giao đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam và Công ty CP Đầu tư dầu khí Sao Mai Bến Đình tổ chức thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định.
Về vấn đề này, Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (là đơn vị thành viên của Công ty CP Đầu tư dầu khí Sao Mai Bến Đình, PVN nắm giữ 51,37% vốn điều lệ) đã xin chủ trương PVN về điều chỉnh dự án đảm bảo quy định pháp luật về quản lý sử dụng vốn nhà nước.
Đối với cảng container quốc tế Vũng Tàu, về pháp lý, Thủ tướng đã chấp thuận (tại các văn bản số 5228 hồi tháng 9/2006 và số 2004 tháng 4/2007) cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phối hợp PVN tổ chức đầu tư tổ hợp cảng dịch vụ dầu khí Sao Mai Bến Đình và đã có chủ trương hợp nhất 2 dự án nêu trên tại Thông báo số 147/TB-VPCP hồi tháng 5/2009.
Tháng 10/2008, Sở Xây dựng tỉnh đã ra công văn thỏa thuận địa điểm lập dự án. Sau đó, PVN và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có ý kiến thống nhất, PVN có báo cáo và Thủ tướng đã có công văn 967/TTG-KTN chưa thực hiện dự án cảng container quốc tế Vũng Tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
8 năm sau, căn cứ điều chỉnh quy hoạch thành phố Vũng Tàu, tỉnh đã thống nhất với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam một số nội dung: đề nghị dừng nghiên cứu phát triển khu hậu cần cảng container (khu vực SV3 – 44ha, phần diện tích thuộc quy hoạch đô thị tại Cù lao Bến Đình) và đề nghị tiếp tục nghiên cứu phát triển cảng container tại các khu vực SV1 và SV2.
Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án cảng container quốc tế Vũng Tàu vào tháng 8/2020, mới đây UBND tỉnh đã đề nghị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sớm có quyết định chấm dứt hoạt động dự án đối với phần diện tích chồng lấn (44ha – khu SV3) với quy hoạch khu Cù lao Bến Đình đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch.
Đồng thời, trên cơ sở quy hoạch được duyệt đối với phần diện tích còn lại, trường hợp Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có nguyện vọng nghiên cứu đầu tư dự án thì nộp hồ sơ đề xuất đầu tư theo quy định, đồng thời chủ động liên hệ với Sở Kế hoạch và đầu tư của tỉnh để được hướng dẫn thực hiện thủ tục liên quan.
Với diễn biến như trên, UBND tỉnh xác định, văn bản thỏa thuận địa điểm của Sở Xây dựng tỉnh (hồi tháng 10/2008) nay đã hết hiệu lực (có giá trị trong 6 tháng). Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chưa xúc tiến các thủ tục về đầu tư đối với phần diện tích đã được thỏa thuận địa điểm để nghiên cứu dự án, chưa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án Cảng container quốc tế Vũng Tàu, cũng như quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Cũng theo UBND tỉnh cho biết, Bộ Giao thông vận tải hiện giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu, lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2020-2030, tầm nhìn đến 2050 để trình Thủ tướng, trong đó có nội dung nghiên cứu cập nhật quy hoạch hệ thống cảng biển khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu theo ý kiến của Thủ tướng hồi tháng 8/2020.
Nhằm thúc đẩy việc đấu giá quyền sử dụng đất tại khu vực Cù lao Bến Đình vào cuối năm 2021 và các nội dung nêu trên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chấm dứt hiệu lực pháp lý các công văn, thông báo (số 5228/VPCP-CN năm 2006, 2004/VPCP-CN năm 2007 và 147/TB-VPCP năm 2009) của Văn phòng Chính phủ liên quan chủ trương đầu tư dự án cảng container quốc tế Vũng Tàu.
Tháng 7/2012, Thủ tướng đồng ý chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp, dịch vụ hàng hải dầu khí tại khu vực Sao Mai - Bến Đình, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu, trước mắt chưa thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng container quốc tế Vũng Tàu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.
Theo chứng nhận đầu tư cấp lần đầu (tháng 9/2012), dự án căn cứ dịch vụ hàng hải dầu khí Sao Mai – Bến Đình do Công ty CP Đầu tư dầu khí Sao Mai Bến Đình thực hiện tại phường 6, phường 9 và phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu, với diện tích đất khoảng 163 ha. Tổng vốn đầu tư 6.100 tỷ đồng, trong đó vốn vay và huy động là 4.270 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện từ năm 2013 tới 2017.
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.