'Kinh đô' mua sắm mới trên nền tảng số

Việt Hưng Chủ nhật, 19/06/2022 - 09:36

Trong bối cảnh thị trường tái mở cửa hiện nay, những cơ hội nào thương hiệu cần nắm bắt và ứng dụng vào kế hoạch tiếp thị để tăng trưởng hiệu quả giai đoạn 2022 - 2023?

Social Commerce - Duy trì sự liền mạch trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng

Giãn cách xã hội kéo dài khiến mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng giúp người Việt duy trì kết nối với thế giới xung quanh.

Theo Repota 2022, có tới 75% người tiêu dùng Gen Z khi được hỏi sử dụng nhiều hơn 4 nền tảng mạng xã hội cùng lúc, Gen Y là 63%. Ngạc nhiên hơn, Gen X - thế hệ được coi là khó tiếp cận Internet và công nghệ, ghi nhận 62% người được hỏi sử dụng tới 3 nền tảng mạng xã hội cùng lúc.

'Kinh đô' mua sắm mới trên nền tảng số
Các kênh chính người dùng Internet sử dụng để tìm kiếm thông tin về thương hiệu

Không những thế, mạng xã hội sẽ là "kinh đô mua sắm" mới của người tiêu dùng. Theo số liệu từ GWI, trong năm qua, 62,6% người tiêu dùng Việt coi mạng xã hội là phương tiện tìm kiếm thông tin về thương hiệu và sản phẩm.

Con số này cao hơn cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... (52,9%) hay các ứng dụng mua sắm trên điện thoại (37,9%).

Nhờ sự bùng nổ của mạng xã hội và nhu cầu mua sắm trên các nền tảng này ngày càng tăng cao, Thương mại mạng xã hội (Social Commerce) sẽ là xu hướng mang lại nhiều cơ hội bứt phá doanh thu cho các thương hiệu trong năm 2022 - 2023.

Gaming & Esports - Cầu nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng

Bất chấp sự thay đổi từ thị trường, Gaming nói chung và Esports (thể thao điện tử) nói riêng vẫn là dạng nội dung giải trí được người tiêu dùng Việt ưa chuộng hàng đầu.

Tăng trưởng liên tục của Gaming giai đoạn vừa rồi kèm theo cú hích Sea Games 31 với các bộ môn Esports mang về những tấm huy chương vàng danh giá đã thu hút sự quan tâm khổng lồ từ người trẻ độ tuổi 18 - 30, yêu thích game/công nghệ, dành 13 tiếng mỗi tuần cho các hoạt động giải trí trực tuyến.

Đây được xem là nhóm công chúng nhiều thương hiệu nhắm đến khi chiếm tới hai phần ba dân số trưởng thành của cả nước (theo Repota 2022). Chính vì vậy, ứng dụng “làn sóng” Gaming & Esports sẽ là phương án thông minh giúp các thương hiệu mở rộng tệp khách hàng trong bối cảnh hiện nay.

'Kinh đô' mua sắm mới trên nền tảng số 1
Sea Games 31 - Bộ môn Esports Việt Nam

Để khai thác “mỏ vàng tiềm năng” này, hiện nay có 3 hình thức chủ yếu: Hợp tác cùng Gaming Influencer (người ảnh hưởng lĩnh vực Game), tham gia các hoạt động tài trợ và hợp tác trực tiếp cùng các nhà phát triển game.

Đặc biệt, đối với hình thức Gaming Influencer, đây được coi là hình thức tiếp thị vô cùng hiệu quả đối với thị trường Gaming bởi người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tin tưởng vào nhận xét từ người khác (90%) hơn là quảng cáo từ các thương hiệu (30%).

Thêm vào đó, với các hình thức triển khai đa dạng như quảng cáo mạng xã hội, Video review, VOD, quảng cáo Instream Banner hay quảng cáo hiển thị chủ động,... điều này sẽ giúp thương hiệu dễ dàng tối ưu ngân sách tiếp thị để mang lại hiệu suất tối đa cho chiến dịch.

Webinar Marketing - Tiếp cận khách hàng trong lối sống kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến

Hai năm đương đầu cùng đại dịch đã tạo ra những thói quen mới trong hành vi tiêu dùng. Dù nới lỏng giãn cách đã chấm dứt, người tiêu dùng Việt có cơ hội quay về lối sống trước đại dịch nhưng họ không làm vậy.

Thời gian lên mạng trung bình của họ tuy có xu hướng giảm nhẹ (2,2%) nhưng thời lượng lên mạng qua thiết bị di động lại tăng tới hơn 3,5 tiếng/ngày, chiếm hơn một nửa tổng thời gian lên mạng (Báo cáo Repota 2022).

Điều này cho thấy, người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì lối sống trực tuyến song hành cùng ngoại tuyến trong thời gian tới, thứ giúp họ trải nghiệm cuộc sống linh hoạt, thuận tiện và đầy đủ hơn.

'Kinh đô' mua sắm mới trên nền tảng số 2
Trung bình số lượng sự kiện trực tuyến trong một tuần

Trong bối cảnh đó, Webinar (hội thảo trực tuyến) nổi lên như một công cụ thiết yếu giúp người tiêu dùng “bình thường hóa” cuộc sống thường nhật. Những hoạt động như học tập, làm việc, họp mặt,... giờ đây đều diễn ra trên các nền tảng Webinar như Zoom, Google Meet, ClickMeeting.

Chỉ tính riêng nền tảng ClickMeeting, có tới gần 40.000 sự kiện trực tuyến diễn ra mỗi tuần với thời lượng trung bình 98 phút/sự kiện, tăng 20% so với năm trước đó (theo Repota 2022).

Đồng thời, 40% số người tham dự Webinar có thể trở thành khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Do đó, việc đầu tư vào việc tạo ra những nội dung giá trị, hữu ích trên nền tảng Webinar sẽ là xu hướng tiềm năng các thương hiệu cần chú ý trong thời gian tới.

Dịch bệnh chính là cơ hội tốt cho kinh tế nền tảng số

Dịch bệnh chính là cơ hội tốt cho kinh tế nền tảng số

Tiêu điểm -  5 năm
Kinh tế nền tảng số đã khẳng định tính ưu việt của mình trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Dịch bệnh chính là cơ hội tốt cho kinh tế nền tảng số

Dịch bệnh chính là cơ hội tốt cho kinh tế nền tảng số

Tiêu điểm -  5 năm
Kinh tế nền tảng số đã khẳng định tính ưu việt của mình trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Người bạn của hơn 200.000 chủ cửa hàng nhỏ khắp Việt Nam

Người bạn của hơn 200.000 chủ cửa hàng nhỏ khắp Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Ngoài sứ mệnh hiện đại hóa giải pháp bán hàng cho các chủ cửa hàng nhỏ, đặt khách hàng là trọng tâm, thì một trong những giải pháp giúp thúc đẩy sự phát triển của Sổ Bán Hàng chính là Amazon Web Services (AWS).

Bước cải 'lùi' của ngựa ô Propzy?

Bước cải "lùi" của ngựa ô Propzy?

Khởi nghiệp -  2 năm

Xét về mặt hoạt động kinh doanh, cũng như các dịch vụ mới được kỳ vọng tạo đột phá, thì Propzy dường như đang "cải lùi" và trở nên "cồng kềnh", cũng như dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Startup từ chối sang Mỹ để sản xuất cánh tay robot 'Made in Vietnam'

Startup từ chối sang Mỹ để sản xuất cánh tay robot 'Made in Vietnam'

Khởi nghiệp -  2 năm

Với cánh tay robot ứng dụng trong dây chuyền sản xuất công nghiệp, startup IMWI nhận được rất nhiều lời đề nghị đầu tư, cũng như hợp tác từ khách hàng đến từ 45 nước trên thế giới.

Startup NFT Việt Nam đầu tiên được nhận vốn qua Shark Tank

Startup NFT Việt Nam đầu tiên được nhận vốn qua Shark Tank

Khởi nghiệp -  2 năm

Startup NFT VMeta đã ra đời để giúp các nghệ sĩ, những nhà sáng tạo, những người nổi tiếng ở Việt Nam phát hành những sản phẩm của họ dưới dạng NFT.

Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý

Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương báo cáo giải quyết vấn đề hưởng giá FIT các dự án điện gió, điện mặt trời theo đúng yêu cầu Nghị quyết 233 của Chính phủ.

Thủ tướng đưa ra 3 sứ mệnh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Thủ tướng đưa ra 3 sứ mệnh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp xây chiến lược dài hạn, đổi mới văn hoá, quản trị, tự sáng tạo đột phá thay vì chỉ ứng dụng và làm chủ công nghệ…

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  2 ngày

Giữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.

Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ

Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ

Tiêu điểm -  3 ngày

Vasep kiến nghị loạt giải pháp nhằm duy trì xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh Mỹ thay đổi chính sách thuế, doanh nghiệp đối mặt nguy cơ giảm đơn hàng và hàng tồn kho.

Hội Nhà báo Việt Nam 75 năm đồng hành cùng đất nước, vươn mình cùng thời đại

Hội Nhà báo Việt Nam 75 năm đồng hành cùng đất nước, vươn mình cùng thời đại

Tiêu điểm -  4 ngày

Khi đất nước đứng trước những cơ hội lịch sử để bứt phá, báo chí cách mạng Việt Nam cũng đang vươn mình thay đổi, đồng hành cùng dân tộc.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  1 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  2 giờ

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Bất động sản -  3 giờ

Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Leader talk -  3 giờ

Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.

'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank

'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Tân chủ tịch PGBank có nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.

Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower

Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ecoland, chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower, vừa ký hợp tác chiến lược với Mai Việt Land ngày 24/4 vừa qua để phát triển kinh doanh dự án này.

Đọc nhiều