Tiêu điểm
Kinh doanh bán lẻ đã vượt mức trước đại dịch
Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đạt 4.170 nghìn tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh.
Trái ngược với tình trạng ảm đạm khi hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa nhằm thực hiện giãn cách xã hội cách đây một năm gây ra bởi đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ Việt Nam đã ghi nhận những chỉ báo cho thấy sự hồi phục, theo báo cáo từ Vietnam Report.
Cụ thể, tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170 nghìn tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa đã đạt mức tăng trưởng khá tốt.
Còn theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến 20/9/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 18,7 tỷ USD, bằng 84,7% so với cùng kỳ năm 2021. Nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân.
Trong đó, bán buôn, bán lẻ là lĩnh vực thu hút vốn lớn thứ tư, sau ngành công nghiệp chế biến, kinh doanh bất động sản và khoa học công nghệ với số vốn đạt trên 617,9 triệu USD. Nếu xét về số lượng dự án thì bán buôn, bán lẻ cũng là một trong 3 ngành thu hút được nhiều dự án nhất với tỷ lệ là 30 % trong tổng số dự án.
Khảo sát doanh nghiệp bán lẻ của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022, cho thấy 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch dù vẫn còn sự phân hóa giữa các ngành hàng.
Tuy nhiên, tỉ lệ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh vận hành các chuỗi bán lẻ hàng lâu bền cao như điện máy, vàng bạc nữ trang, hàng công nghệ lại cao hơn hẳn so với chuỗi hàng tiêu dùng nhanh.

Dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ trước đó.
Chỉ có 15,8% doanh nghiệp tỏ ra thận trọng với triển vọng kinh doanh, do e ngại lạm phát và suy thoái kinh tế. Lạm phát tăng và duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2022 gây sức ép lên sức mua của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến tăng trưởng bán lẻ.
Trong bối cảnh thu nhập trung bình chưa tăng kịp so với lạm phát như hiện nay, khảo sát của Vietnam Report cho thấy người tiêu dùng đang phải cắt giảm chi tiêu đối với hầu hết mặt hàng không thiết yếu.
Nếu tình trạng lạm phát tiếp tục gia tăng, họ cũng sẽ cắt giảm chi tiêu đối với nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh…
Một yếu tố khác là giai đoạn 2020 - 2021, thu nhập bất thường của dân cư tăng lên nhờ vào sự tăng trưởng nóng của thị trường chứng khoán, bất động sản nên nhu cầu đột biến với các hàng hóa xa xỉ, không thiết yếu cũng tăng mạnh.
Do đó, trong giai đoạn 2022 - 2023, những nhu cầu về các mặt hàng có giá trị lớn, mặt hàng xa xỉ có thể trở về trạng thái bình thường và tăng trưởng ổn định hơn.
Theo đánh giá của ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Savills, Thái Lan và Việt Nam đang là hai thị trường nổi bật tại Đông Nam Á. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu, đặc biệt là các công ty có văn phòng tại Singpapore, đang nghiên cứu cơ hội đầu tư tại hai nước.
Tuy nhiên, ngành bán lẻ của Thái Lan đã chịu ảnh hưởng đáng kể do yếu tố dịch bệnh. Nguyên nhân đến từ sự sụt giảm trong doanh thu bán lẻ đối với khách quốc tế trong hai năm Covid-19.
Trong khi đó, Việt Nam sở hữu nguồn cầu nội địa mạnh mẽ. Ngành bán lẻ Việt Nam ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài. Hơn nữa, khó khăn trong việc di chuyển quốc tế đã thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt. Do không thể bay ra nước ngoài, họ đã làm quen với việc mua sắm trong nước.
Điều này phản ánh ở các chỉ số tiêu dùng hàng hóa bản lẻ của Việt Nam khi có sự phục hồi bắt đầu từ giai đoạn cuối năm 2021.
Tân CEO Pharmacity: Đây là lúc ngành bán lẻ Việt Nam chuyển mình
Hoạt hình Việt Nam 'thống lĩnh' Youtube với 2 tỷ views mỗi tháng
Series phim hoạt hình Wolfoo chất lượng từ nội dung đến kĩ xảo khiến khán giả thế giới thay đổi cách nhìn về hoạt hình Việt Nam.
Sản xuất thông minh: Hướng đi cần thiết cho các doanh nghiệp sản xuất
Để không bị bỏ lại trong cuộc đua hội nhập và trở thành mảnh ghép của chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần xem xét việc áp dụng sản xuất thông minh vào dây chuyền sản xuất, tạo nhiều tiềm năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh
Giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm thêm từ 330 – 1.150 đồng mỗi lít/kg từ 15h chiều nay.
Tuyển sinh thời 4.0
Cùng với sự phát triển của các mô hình dạy học mới, thị trường giáo dục tại Việt Nam trở thành một "miếng bánh" hấp dẫn, nhưng cũng "chật chội" hơn.
Đầu tư châu Âu vào Việt Nam: Chật vật giữa những điểm nghẽn hệ thống
Các rào cản hành chính làm suy giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong khi khu vực đang chạy đua để thu hút đầu tư nước ngoài, theo EuroCham.
TheLEADER tổ chức Diễn đàn đầu tư bất động sản trong kỷ nguyên mới: Tư duy mới - Vận hội mới
Diễn đàn "Đầu tư bất động sản trong kỷ nguyên mới: Tư duy mới - Vận hội mới" do TheLEADER tổ chức vào chiều ngày 3/7 tới tại Hà Nội.
Nghề thu nhập hàng ngàn đô tại Việt Nam nhưng luôn 'khát' nhân sự
Ngành kỹ thuật phần mềm luôn tiềm năng, khi có mức thu nhập tốt, cơ hội việc làm cao, nhưng cũng có những thách thức riêng.
Bình Thuận gỡ nút thắt pháp lý then chốt cho NovaWorld Phan Thiết
Việc chuyển đổi hình thức thuê đất và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại NovaWorld Phan Thiết đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho Novaland huy động vốn, tăng tốc thi công và thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch quy mô lớn tại Bình Thuận.
Việt Nam chấp nhận rủi ro đổi lấy những đột phá công nghệ
Luật khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được ví như một tuyên ngôn về tầm nhìn phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Cú chuyển mình ngoạn mục của đại đô thị ở, nghỉ dưỡng, điểm đến 5 sao quốc tế Ocean City
Chỉ sau ba năm kiến tạo, Ocean City đã lột xác thành đại đô thị ở, nghỉ dưỡng, điểm đến 5 sao quốc tế, thu hút gần 90.000 cư dân từ khắp trong và ngoài nước đến an cư, lập nghiệp, tạo nên một hình mẫu đô thị sống, nghỉ dưỡng và đầu tư hiếm có tại Việt Nam.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Gamuda Land gieo mầm sống xanh từ những điều giản dị
Từ bảng đa dạng sinh học giữa công viên đến “túi mù hạt giống” gửi tận tay nhân viên và cư dân, Gamuda Land đang kiên trì tạo nên một cách sống mới - nơi mỗi hành động nhỏ đều góp phần làm nên đô thị bền vững.
67% doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin 2025
Chương trình IR Awards 2025 vừa chính thức công bố kết quả khảo sát toàn diện về hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán năm 2025.
Giá vàng hôm nay 3/7: Tiếp tục đà tăng
Giá vàng hôm nay 3/7 tăng 200-300 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi thị trường quốc tế tiếp tục hồi phục nhẹ.
Startup AI Hay nhận vốn 10 triệu USD, đã có 15 triệu người dùng
Hiện tại, AI Hay đã huy động được tổng cộng nguồn vốn lên tới 18 triệu USD, tập trung vào mô hình AI bản địa, thay thế các công cụ tìm kiếm truyền thống.
HAGL muốn nâng kế hoạch lợi nhuận lên 1.500 tỷ đồng
Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) dự kiến điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2025 từ 1.114 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng.