Kinh doanh hậu Covid-19: Nhiều doanh nghiệp Việt vẫn 'chờ đợi và theo dõi'

Quỳnh Chi Thứ sáu, 17/07/2020 - 13:50

40% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát của Tập đoàn phần mềm SAP cho biết vẫn giữ quan điểm “chờ đợi và theo dõi”, chưa có bất kỳ sự chuyển đổi đáng kể nào trong bối cảnh của đại dịch Covid-19.

60% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát của SAP đã bắt đầu thay đổi chiến lược kinh doanh. Ảnh minh hoạ

Có tới 63% trong số 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á tham gia một khảo sát mới đây của SAP đã nhận thấy những thay đổi về hành vi cũng như động lực mua sắm của khách hàng kể từ đầu năm nay.

Mặc dù 21% doanh nghiệp không chắc chắn hoặc thiếu hiểu biết về những thay đổi liên quan đến nhu cầu của khách hàng. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp tại Đông Nam Á vẫn khá thận trọng và bảo thủ về việc chuyển đổi số, với rất nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách phòng thủ cùng quan điểm cho rằng những gián đoạn đến từ Covid-19 sẽ dần biến mất trong thời gian tới.

Tại thị trường Việt Nam, có tới 61% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát đã nhận thấy những thay đổi về hành vi cũng như động lực mua sắm của khách hàng kể từ đầu năm nay. 

Trong khi đó, có 22% doanh nghiệp cho biết chưa thấy bất kỳ thay đổi nào, 16% vẫn không chắc chắn về những thay đổi liên quan đến nhu cầu của khách hàng.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu làm quen với nền tảng thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến, các doanh nghiệp nhỏ hơn vẫn lo lắng về chi phí triển khai của các nền tảng số và điều chỉnh hoạt động để đáp ứng nhu cầu đột ngột gia tăng. 

SAP cho biết, khoảng 20% ​​doanh nghiệp tại Đông Nam Á nhận thấy họ cần phải điều chỉnh các chiến lược về trải nghiệm khách hàng để đáp ứng sự mong đợi và nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng trên các nền tảng.

Chuỗi cung ứng và vận hành cũng là những vấn đề mà các doanh nghiệp đang theo dõi chặt chẽ, với 22% doanh nghiệp cho rằng sẽ có sự thay đổi đáng kể trong tương lai. 

Bên cạnh việc thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, chuỗi cung ứng đã thay đổi đáng kể khi áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc trong thời gian giãn cách xã hội, dẫn đến việc đình trệ các hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh hậu Covid-19

Khi các doanh nghiệp dần dần làm quen với trạng thái kinh tế mới sau đại dịch, những lo lắng và bất ổn về khả năng sống sót và triển vọng tăng trưởng dài hạn đã trở thành mối quan tâm hàng đầu. 

Hơn 80% nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á được khảo sát cho rằng sẽ có những tác động lớn dẫn đến thay đổi đáng kể trong mô hình kinh doanh hoặc hoạt động của họ, trong khi chỉ 1% cho rằng doanh nghiệp vẫn sẽ hoạt động như trước đây về lâu dài.

Tại Việt Nam, có tới 60% doanh nghiệp được khảo sát đã bắt đầu thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm đối phó với “thực tế mới” do Covid-19 gây ra. 

Tuy nhiên vẫn còn 40% doanh nghiệp giữ quan điểm “chờ đợi và theo dõi”, với hy vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường như cũ mà chưa có bất kỳ sự chuyển đổi đáng kể nào trong doanh nghiệp.

Bà Rachel Barger, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á cho biết, đại dịch Covid-19 đã khiến cho nền kinh tế thế giới phải trải qua giai đoạn "tạm dừng” trước khi bắt đầu giai đoạn “hồi phục”. 

Cuộc đua về năng lực cạnh tranh đã tái khởi động và các quốc gia sẵn sàng tăng tốc ngay bây giờ sẽ khiến nhiều đối thủ bị bỏ lại phía sau.

“Đối với các quốc gia và doanh nghiệp vẫn còn chủ quan và thụ động, họ sẽ bị bỏ lại phía sau, và thậm chí sẽ trở nên lạc lõng trong một thế giới mới. Khi các doanh nghiệp tính toán lại chiến lược dài hạn, điều quan trọng là họ phải tránh xa kỳ vọng trở lại trạng thái bình thường như trước đây", bà Rachel Barger nhìn nhận. 

Lãnh đạo SAP cũng cho rằng, trong trạng thái thực tế mới, các doanh nghiệp thông minh có thể "làm nhiều hơn, tốn ít sức hơn", mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, xây dựng chuỗi cung ứng vững chắc, đồng thời phát minh ra các mô hình kinh doanh và nguồn thu mới.

SAP: Doanh nghiệp chủ quan sẽ bị lạc lõng trong một thế giới mới 1
Bà Rachel Barger, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SAP Đông Nam Á

Kỷ nguyên số đang phát triển thành một kỷ nguyên "thông minh”, trong đó các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức mới khi các sáng tạo số đang phá vỡ những phương thức kinh doanh truyền thống và hình thành các quy tắc mới trên thương trường. 

Các công ty chiến thắng là những công ty đã dũng cảm chuyển đổi và đổi mới. Điều này càng được khẳng định rõ nét hơn trong thế giới “đột phá số thức” (digitally disruptive) hiện nay, và đại dịch Covid-19 đã góp phần đẩy mạnh xu hướng này.

Khi không thể quay trở lại với trạng thái kinh doanh như trước đây, các lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực đang điều chỉnh những ưu tiên của tổ chức với hướng đến chuyển đổi kinh doanh, tăng cường sự tương tác với khách hàng, nâng cao hiệu quả của các quy trình hoạt động, đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh, và gia tăng khả năng chịu đựng và tái định hình chuỗi cung ứng.

Theo Tập đoàn tư vấn Boston, các doanh nghiệp có hiệu suất cao đồng thời có khả năng giải quyết thành công các cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế lớn đều áp dụng một mô hình tương tự, cho phép họ chiến thắng trong và sau thời kỳ suy thoái trong quá khứ.

Các công ty có hiệu suất cao đã thành công trong việc cải thiện doanh thu và lợi nhuận thông qua những phương pháp chủ động, đồng thời coi thời kỳ suy thoái như một cơ hội để đẩy mạnh công tác chuyển đổi quy mô lớn như chuyển đổi số.

Trước cuộc khủng hoảng Covid-19, công nghệ được ứng dụng chủ yếu với mục đích cắt giảm chi phí và gia tăng năng suất, hướng tới mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. 

Khi doanh nghiệp thích nghi với thực trạng mới do dịch bệnh gây ra, vai trò của công nghệ sẽ phải phát triển. 

Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng phục hồi nhờ sự nhanh nhạy; tăng trưởng kinh doanh và nâng cao năng suất với sự minh bạch về doanh thu và lợi nhuận; hành động bền vững bằng cách giảm lượng khí thải carbon, giảm thiểu chất thải và chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn.

Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Trong bối cảnh công ty gặp khủng hoảng như dịch Covid-19, HĐQT nên lùi lại một bước để thấy rõ bức tranh toàn cảnh, sẵn sàng hỗ trợ ban điều hành nhằm giúp doanh nghiệp thắng cả cuộc chiến chứ không chỉ một trận chiến.
Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Vai trò ‘đại đô đốc’ của hội đồng quản trị trong khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Trong bối cảnh công ty gặp khủng hoảng như dịch Covid-19, HĐQT nên lùi lại một bước để thấy rõ bức tranh toàn cảnh, sẵn sàng hỗ trợ ban điều hành nhằm giúp doanh nghiệp thắng cả cuộc chiến chứ không chỉ một trận chiến.
Chuyển đổi mô hình kinh doanh hậu Covid-19

Chuyển đổi mô hình kinh doanh hậu Covid-19

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Xem xét lại các ưu tiên chiến lược, tái xây dựng cấu trúc chi phí nhờ xác định những điểm khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên theo phương pháp vận hành mới là ba điểm nhấn để doanh nghiệp chuyển dịch mô hình kinh doanh và cấu trúc chi phí thành công để tăng cường sức bền và tính linh hoạt.

Việt Nam chậm chạp chuyển đổi số

Việt Nam chậm chạp chuyển đổi số

Khởi nghiệp -  4 năm

Thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để chuyển đổi kỹ thuật số, thiếu tư duy kỹ thuật số, hoặc các thách thức về văn hóa doanh nghiệp vẫn là những điểm yếu trong công cuộc chuyển đổi số.

Những sai lầm khi tái cấu trúc doanh nghiệp

Những sai lầm khi tái cấu trúc doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Tái cấu trúc không phải là cắt giảm nhân sự mà là tổ chức lại doanh nghiệp theo một cách khác để phù hợp và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Tiêu điểm -  4 năm

Trong bối cảnh "bình thường mới", câu hỏi mà các doanh nghiệp đều băn khoăn đó là: Làm thế nào để sống sót và hướng đến một tương lai mới thịnh vượng hơn?

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  16 phút

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

Nhịp cầu kinh doanh -  20 phút

LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Vinhomes chỉ mua vào 67% số cổ phiếu quỹ đăng ký

Vinhomes chỉ mua vào 67% số cổ phiếu quỹ đăng ký

Tài chính -  1 giờ

Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.

Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn

Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn

Tài chính -  1 giờ

Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Tiêu điểm -  3 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Tiêu điểm -  3 giờ

Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.