Phát triển bền vững
Lạm dụng gắn mác công trình xanh để bán hàng
Phần lớn các công trình xanh tại Việt Nam vẫn chủ yếu phục vụ mục đích truyền thông, bán hàng, chưa quan tâm đến yếu tố hiệu quả năng lượng, phát triển bền vững của dự án.
 
                      Chủ yếu phục vụ mục đích truyền thông
Sau hơn 20 năm phát triển, số lượng công trình xanh tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng về số lượng.
Theo PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, số công trình xanh tại Việt Nam đang có chiều hướng năm sau cao hơn năm trước. Năm 2022, Việt Nam có khoảng hơn 200 công trình xanh, sang năm 2023 ghi nhận hơn 300 công trình xanh. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực thì số lượng công trình xanh tại Việt Nam vẫn còn quá khiêm tốn.
Một chuyên gia không muốn nêu tên cho rằng, các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu phục vụ cho mục đích truyền thông, bán hàng của các chủ đầu tư.
Hiện không có công trình mới nào công bố hiệu quả năng lượng, trừ các công trình trình diễn được tài trợ. Trong khi đó, công trình xanh không chỉ là trồng nhiều cây xanh mà còn là bài toán kinh tế, năng lượng, giảm phát thải CO2, tiết kiệm năng lượng cho toà nhà.
Không chỉ tại Việt Nam, xét tại Đông Nam Á, đây cũng là vấn đề chung của cả khu vực khi hiệu suất tiết kiệm năng lượng của các toà nhà đạt mức thấp hơn so với thế giới, ông Vũ nhận định.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Bích Ngọc, Giám đốc Sen Vàng Group cũng cho rằng, cần phân biệt giữa công trình xanh và việc phát triển công trình xanh đúng nghĩa. Nếu dự án chỉ có cây xanh thì không phải là công trình xanh mà công trình xanh là phải xanh từ vật liệu, xanh từ không gian sống, xanh từ năng lượng, vận hành….
Theo bà Ngọc, thông thường các công trình xanh hiện nay chỉ biểu hiện ở khâu thiết kế. Để là một công trình xanh đúng nghĩa, chủ đầu tư cần xây dựng chiến lược xanh bền vững, thể hiện rõ từ bước đầu tiên đến khâu cuối trong quy trình phát triển dự án của mình, từ khâu nghiên cứu, phát triển sản phẩm, triển khai sản xuất, bán hàng, vận hành quản lý sau bán hàng cho đến khâu cuối cùng là quản lý sản phẩm khi đi vào sử dụng.
Rào cản chi phí đầu tư
Chia sẻ tại hội thảo “Chi phí đầu tư và vận hành công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng” do Viện Vật liệu xây dựng tổ chức, theo ông Thành, nguyên nhân của thực trạng này là do, không ít doanh nghiệp đầu tư công trình xanh lo ngại chi phí tăng cao, việc tìm kiếm các vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng khó khăn và thiếu nguồn nhân lực để phát triển.
Theo đánh giá của Viện Vật liệu xây dựng, chi phí là một trong những khía cạnh đặc biệt quan trọng trong việc phát triển, quản lý các dự án công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng. Đây cũng là rào cản lớn đối với các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản muốn xây dựng và vận hành công trình bền vững tại Việt Nam.
Tuy nhiên, viện này cho rằng, việc xây dựng công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng không thực sự làm tăng chi phí đầu tư nếu các chủ đầu tư biết sử dụng vật liệu xây dựng phù hợp, phương án tài chính hợp lý, sử dụng mô hình dự báo vận hành công trình đúng cách.
Các chuyên gia cho rằng, thông thường, chi phí đầu tư cho các dạng công trình sẽ phải tăng cao trong quá trình phát triển dự án khiến các chủ đầu tư lo ngại.
Bên cạnh đó, việc phát triển công trình xanh tại Việt Nam chưa thực chất là do hầu hết nhà đầu tư đều đang tiếp cận theo phương thức thiết kế thông thường, thậm chí là đơn giản hóa quy trình, không tính toán các lợi ích kinh tế - tiết kiệm năng lượng từ đầu.
Các dự án chỉ đơn giản là ký thêm hợp đồng với tư vấn xanh, giúp bổ sung các yêu cầu lấy điểm xanh. Phương thức này sẽ đòi hỏi nhiều chi phí bổ sung cho các hạng mục xanh, trong khi rất khó đảm bảo được các lợi ích cốt lõi là tiết kiệm năng lượng.
Hai rào cản này chính là vướng mắc rất lớn trong phát triển công trình xanh tại Việt Nam hiện nay.
Để hóa giải áp lực này, theo ông Vũ, trong việc phát triển công trình xanh, chủ đầu tư nên hướng tới thực hiện công trình thân thiện môi trường từ các lợi ích cốt lõi của thiết kế, thay vì thiết kế theo quy trình cũ và chỉ cần bổ sung thêm các đầu mục xanh để lấy điểm cho chứng chỉ. 
Lợi ích cốt lõi của thiết kế bao gồm tối ưu chi phí đầu tư để giảm giá thành, tăng cao tối đa có thể hiệu quả năng lượng trong điều kiện chi phí cho phép, song song với kiểm soát cẩn thận chất lượng môi trường trong nhà.
Đây là cách làm vừa đem lại hiệu quả giảm chi phí đầu tư, giảm chi phí vận hành công trình, vừa có rất nhiều dữ liệu thiết kế đặc biệt để phối hợp thực hiện công tác truyền thông, bán hàng.
Phần tăng thêm của chi phí đầu tư ban đầu sẽ được bù đắp trong quá trình vận hành, tiết kiệm năng lượng của cả quãng đời dự án.
Mặt khác, khi các hạng mục này hoàn thành, nền tảng chất lượng công trình đã được xây dựng vững chắc, do đó, việc lấy chứng chỉ công trình xanh sẽ trở nên rất dễ dàng.
Điểm tiết kiệm năng lượng và môi trường của dự án đã đạt rất cao, thậm chí là đạt tối đa. Dự án chỉ cần bổ sung thêm một vài yếu tố xanh đơn giản để lấy đủ điểm cho hạng mức chứng chỉ mong muốn.
Công trình xanh - Trồng nhiều cây xanh đã đủ?
Công trình xanh - Trồng nhiều cây xanh đã đủ?
Công trình xanh đã trở thành một thuật ngữ khá phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng và đủ. Nhiều người nghĩ rằng xanh là trồng nhiều cây xanh. Thực tế, đằng sau mỗi công trình xanh là tổng hoà của rất nhiều yếu tố.
Xoá bỏ ngộ nhận về công trình xanh
Nhận thức chưa đầy đủ của xã hội và thiếu các chính sách ưu đãi của nhà nước chính là nguyên nhân khiến công trình xanh, sản xuất và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường chưa thực sự phát triển tại Việt Nam.
Công trình xanh và cơ hội 18.000 tỷ USD
Xây dựng công trình xanh được nhận định là một trong những cơ hội đầu tư lớn nhất trong vòng 10 năm tiếp theo tại Việt Nam và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời
Để phát triển công trình xanh tại Việt Nam rất cần sự đồng thuận của cả xã hội, sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và sự thay đổi tư duy của chính người dân.
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Vingroup ra mắt cộng đồng hưu trí đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
TCBS muốn trả cổ tức gần 5.800 tỷ đồng ngay sau niêm yết
TCBS sẽ lấy ý kiến cổ đông về phương án trả cổ tức năm 2024 vào ngày 30/10 và dự kiến sẽ hoàn tất việc chi trả trước ngày 30/6 năm sau.
Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế
Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế
Bên cạnh vốn, trung tâm tài chính còn là chất xúc tác quan trọng cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
Đông Tây Land khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác phân phối siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
Ngày 14/10/2025, tại Sheraton Sài Gòn, TP. HCM, Công ty CP Đông Tây Land đã tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ với sự tham dự của 36 đại lý đồng hành.
Sun Group ra mắt hãng hàng không mang tên đảo ngọc Phú Quốc
Tối 15/10, tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways với mô hình "hàng không nghỉ dưỡng" đầu tiên tại Việt Nam, kết nối Phú Quốc với toàn cầu.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
 
                             
                            
















 
         
         
         
         
        






















 
 














