Phát triển bền vững
Lạm dụng gắn mác công trình xanh để bán hàng
Phần lớn các công trình xanh tại Việt Nam vẫn chủ yếu phục vụ mục đích truyền thông, bán hàng, chưa quan tâm đến yếu tố hiệu quả năng lượng, phát triển bền vững của dự án.

Chủ yếu phục vụ mục đích truyền thông
Sau hơn 20 năm phát triển, số lượng công trình xanh tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng về số lượng.
Theo PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, số công trình xanh tại Việt Nam đang có chiều hướng năm sau cao hơn năm trước. Năm 2022, Việt Nam có khoảng hơn 200 công trình xanh, sang năm 2023 ghi nhận hơn 300 công trình xanh. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực thì số lượng công trình xanh tại Việt Nam vẫn còn quá khiêm tốn.
Một chuyên gia không muốn nêu tên cho rằng, các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu phục vụ cho mục đích truyền thông, bán hàng của các chủ đầu tư.
Hiện không có công trình mới nào công bố hiệu quả năng lượng, trừ các công trình trình diễn được tài trợ. Trong khi đó, công trình xanh không chỉ là trồng nhiều cây xanh mà còn là bài toán kinh tế, năng lượng, giảm phát thải CO2, tiết kiệm năng lượng cho toà nhà.
Không chỉ tại Việt Nam, xét tại Đông Nam Á, đây cũng là vấn đề chung của cả khu vực khi hiệu suất tiết kiệm năng lượng của các toà nhà đạt mức thấp hơn so với thế giới, ông Vũ nhận định.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Bích Ngọc, Giám đốc Sen Vàng Group cũng cho rằng, cần phân biệt giữa công trình xanh và việc phát triển công trình xanh đúng nghĩa. Nếu dự án chỉ có cây xanh thì không phải là công trình xanh mà công trình xanh là phải xanh từ vật liệu, xanh từ không gian sống, xanh từ năng lượng, vận hành….
Theo bà Ngọc, thông thường các công trình xanh hiện nay chỉ biểu hiện ở khâu thiết kế. Để là một công trình xanh đúng nghĩa, chủ đầu tư cần xây dựng chiến lược xanh bền vững, thể hiện rõ từ bước đầu tiên đến khâu cuối trong quy trình phát triển dự án của mình, từ khâu nghiên cứu, phát triển sản phẩm, triển khai sản xuất, bán hàng, vận hành quản lý sau bán hàng cho đến khâu cuối cùng là quản lý sản phẩm khi đi vào sử dụng.
Rào cản chi phí đầu tư
Chia sẻ tại hội thảo “Chi phí đầu tư và vận hành công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng” do Viện Vật liệu xây dựng tổ chức, theo ông Thành, nguyên nhân của thực trạng này là do, không ít doanh nghiệp đầu tư công trình xanh lo ngại chi phí tăng cao, việc tìm kiếm các vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng khó khăn và thiếu nguồn nhân lực để phát triển.
Theo đánh giá của Viện Vật liệu xây dựng, chi phí là một trong những khía cạnh đặc biệt quan trọng trong việc phát triển, quản lý các dự án công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng. Đây cũng là rào cản lớn đối với các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản muốn xây dựng và vận hành công trình bền vững tại Việt Nam.
Tuy nhiên, viện này cho rằng, việc xây dựng công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng không thực sự làm tăng chi phí đầu tư nếu các chủ đầu tư biết sử dụng vật liệu xây dựng phù hợp, phương án tài chính hợp lý, sử dụng mô hình dự báo vận hành công trình đúng cách.
Các chuyên gia cho rằng, thông thường, chi phí đầu tư cho các dạng công trình sẽ phải tăng cao trong quá trình phát triển dự án khiến các chủ đầu tư lo ngại.
Bên cạnh đó, việc phát triển công trình xanh tại Việt Nam chưa thực chất là do hầu hết nhà đầu tư đều đang tiếp cận theo phương thức thiết kế thông thường, thậm chí là đơn giản hóa quy trình, không tính toán các lợi ích kinh tế - tiết kiệm năng lượng từ đầu.
Các dự án chỉ đơn giản là ký thêm hợp đồng với tư vấn xanh, giúp bổ sung các yêu cầu lấy điểm xanh. Phương thức này sẽ đòi hỏi nhiều chi phí bổ sung cho các hạng mục xanh, trong khi rất khó đảm bảo được các lợi ích cốt lõi là tiết kiệm năng lượng.
Hai rào cản này chính là vướng mắc rất lớn trong phát triển công trình xanh tại Việt Nam hiện nay.
Để hóa giải áp lực này, theo ông Vũ, trong việc phát triển công trình xanh, chủ đầu tư nên hướng tới thực hiện công trình thân thiện môi trường từ các lợi ích cốt lõi của thiết kế, thay vì thiết kế theo quy trình cũ và chỉ cần bổ sung thêm các đầu mục xanh để lấy điểm cho chứng chỉ.
Lợi ích cốt lõi của thiết kế bao gồm tối ưu chi phí đầu tư để giảm giá thành, tăng cao tối đa có thể hiệu quả năng lượng trong điều kiện chi phí cho phép, song song với kiểm soát cẩn thận chất lượng môi trường trong nhà.
Đây là cách làm vừa đem lại hiệu quả giảm chi phí đầu tư, giảm chi phí vận hành công trình, vừa có rất nhiều dữ liệu thiết kế đặc biệt để phối hợp thực hiện công tác truyền thông, bán hàng.
Phần tăng thêm của chi phí đầu tư ban đầu sẽ được bù đắp trong quá trình vận hành, tiết kiệm năng lượng của cả quãng đời dự án.
Mặt khác, khi các hạng mục này hoàn thành, nền tảng chất lượng công trình đã được xây dựng vững chắc, do đó, việc lấy chứng chỉ công trình xanh sẽ trở nên rất dễ dàng.
Điểm tiết kiệm năng lượng và môi trường của dự án đã đạt rất cao, thậm chí là đạt tối đa. Dự án chỉ cần bổ sung thêm một vài yếu tố xanh đơn giản để lấy đủ điểm cho hạng mức chứng chỉ mong muốn.
Công trình xanh - Trồng nhiều cây xanh đã đủ?
Công trình xanh - Trồng nhiều cây xanh đã đủ?
Công trình xanh đã trở thành một thuật ngữ khá phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng và đủ. Nhiều người nghĩ rằng xanh là trồng nhiều cây xanh. Thực tế, đằng sau mỗi công trình xanh là tổng hoà của rất nhiều yếu tố.
Xoá bỏ ngộ nhận về công trình xanh
Nhận thức chưa đầy đủ của xã hội và thiếu các chính sách ưu đãi của nhà nước chính là nguyên nhân khiến công trình xanh, sản xuất và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường chưa thực sự phát triển tại Việt Nam.
Công trình xanh và cơ hội 18.000 tỷ USD
Xây dựng công trình xanh được nhận định là một trong những cơ hội đầu tư lớn nhất trong vòng 10 năm tiếp theo tại Việt Nam và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời
Để phát triển công trình xanh tại Việt Nam rất cần sự đồng thuận của cả xã hội, sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và sự thay đổi tư duy của chính người dân.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số
Dunamu, đơn vị vận hành Upbit - sàn giao dịch tàu sản số lớn nhất Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.