Diễn đàn quản trị
Làm thế nào để chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị doanh nghiệp?
Để chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị, nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần cân nhắc việc đưa thành viên độc lập từ bên ngoài vào, đồng thời xây dựng được một quy trình quản trị doanh nghiệp minh bạch, hiệu quả.
-crop.jpg)
Trước bài toán chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị (HĐQT) đang đặt ra với hầu hết các doanh nghiệp gia đình có tham vọng muốn phát triển và mở rộng kinh doanh hiện nay, chuyên gia Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. HCM, Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Sài Gòn cho rằng, đây là yêu cầu thiết yếu của mỗi doanh nghiệp.
Theo ông Dũng, về mặt khái niệm, chuyên nghiệp chính là sự chuyên biệt và tập trung hơn. Chuyên nghiệp hoá HĐQT bao gồm việc phân định rõ chức năng nhiệm vụ của ban quản trị, ban điều hành, các cổ đông và thẩm quyền tương ứng của từng vị trí đó. Họ phải dành toàn tâm toàn ý cho những nhiệm vụ của mình.
Trong khi đó, tại các hầu hết các doanh nghiệp gia đình hiện nay, các thành viên đang kiêm nhiệm quá nhiều nhiệm vụ, vừa làm chức năng chủ sở hữu vốn, điều hành kinh doanh, vừa là thành viên HĐQT doanh nghiệp.
Điều này sẽ khiến các thành viên tham gia điều hành công ty không đáp ứng được yêu cầu về quỹ thời gian cũng năng lực điều hành, quản trị doanh nghiệp và chỉ phù hợp khi doanh nghiệp phát triển ở quy mô nhỏ.
Đến một giai đoạn nào đó, doanh nghiệp buộc phải thay đổi và loại bỏ sự không chuyên nghiệp này, có như vậy doanh nghiệp mới để có thể tiếp tục phát triển đi lên, vị chuyên gia này nhận định.
Để chuyên nghiệp hoá HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Sài Gòn cho rằng, các doanh nghiệp hiện nay nên xây dựng quy trình quản trị đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động minh bạch, hiệu quả.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên cân nhắc việc đưa thành viên độc lập từ bên ngoài vào trong HĐQT. Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng việc đưa thành viên độc lập vào HĐQT sẽ làm mất đi những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, văn hoá công ty, điều này là hoàn toàn không đúng. Ngược lại, thành viên độc lập còn mang lại những giá trị mạnh mẽ hơn, giúp nâng cao năng lực, bổ sung năng lực hoạt động của HĐQT.
Mặt khác, về khía cạnh pháp lý, chuyên gia Tiến Dũng cho rằng, ở Việt Nam hiện nay Luật Doanh nghiệp không bắt buộc doanh nghiệp phải có thành viên độc lập trong HĐQT, nhưng trong Luật Chứng khoán, khi đưa lên sàn, doanh nghiệp bắt buộc phải có thành viên HĐQT độc lập.
Do đó, về lâu dài, việc đưa thành viên độc lập vào HĐQT là rất cần thiết. Thành viên độc lập này sẽ làm tăng tính minh bạch của doanh nghiệp, không chỉ là vấn đề về quản lý tài chính mà còn minh bạch cả trong việc làm của hội đồng thành viên, ban điều hành, pháp lý hoá những vấn đề về vốn và quản lý vốn. Đảm bảo được tính minh bạch sẽ đem lại những giá trị rất lớn do doanh nghiệp, khi IPO sẽ tạo niềm tin để các doanh nghiệp khác chọn lựa.
Việc nâng cao năng lực của doanh nghiệp, chuyên nghiệp hoá HĐQT là tất yếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp gia đình. Kinh nghiệm thực tế trên thế giới cho thấy, doanh nghiệp gia đình phát triển đến thế hệ thứ ba chỉ còn một tỷ lệ rất nhỏ.
Nguyên nhân là do trong phát triển, yếu tố gia đình bao hàm những hạn chế rất lớn đối với doanh nghiệp. Do đó, vấn đề chuyên nghiệp hoá, nâng cao năng lực thành viên HĐQT là cần thiết để các thành viên lãnh đạo doanh nghiệp có đủ trình độ năng lực để đưa ra những chiến lược phát triển đúng đắn, tránh những sai lầm nghiêm trọng.

Đồng quan điểm, chuyên gia Johnathan Ooi, Phó tổng giám đốc PwC Việt Nam cũng cho rằng, thành viên độc lập trong HĐQT sẽ là người có kiến thức tổng hợp để có thể đưa doanh nghiệp đến tầm phát triển mới lớn hơn và bền vững hơn.
Khi doanh nghiệp gia đình khó cạnh tranh với các đối thủ, thành viên độc lập trong HĐQT sẽ là một nguồn lực giúp CEO có thể triển khai các chiến lược kinh doanh đúng đắn và thành công, giúp doanh nghiệp có thể có được những vị thế nhất định trong nước và trên toàn cầu.
Thực tế cũng cho thấy khi nhà đầu tư nước ngoài nào Việt Nam, ưu tiên hàng đầu của họ là việc doanh nghiệp đó được quản trị như thế nào, trách nhiệm của HĐQT ra sao. Trong khi đó, đa số các doanh nghiệp Việt Nam chưa có HĐQT chuyên nghiệp. Do đó, việc doanh nghiệp nước ngoài muốn đưa 1 - 2 thành viên độc lập vào để hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyên nghiệp hoá hoạt động cũng là điều dễ hiểu.
Thực tế cũng đã chứng minh, các thành viên độc lập này rất ít có khả năng có thể nắm quyền kiểm soát hoạt động của công ty, nhiệm vụ của họ là đưa ra các tư vấn chiến lược, các đường hướng phát triển giúp CEO, ban điều hành chuyên nghiệp hoá HĐQT, hỗ trợ công ty phát triển một cách bền vững, Phó tổng giám đốc PwC Việt Nam nhận định.
Thành viên độc lập trong HĐQT là mong muốn của nhiều doanh nghiệp gia đình. Tuy nhiên, theo chuyên gia Chu Tiến Dũng, trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang rất khó tìm được các thành viên độc lập phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp do Việt Nam hiện chưa có các nguồn lực sẵn sàng để cung ứng cho doanh nghiệp. Đây sẽ là nhu cầu bức thiết cho việc phát triển trong tương lai.
Để tìm giải pháp cho các doanh nghiệp gia đình trong vấn đề chuyên nghiệp hoá HĐQT, chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 46 của VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam) đã đưa lên sóng chủ đề "Doanh nghiệp gia đình - Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị" để tiếp tục bàn luận, phân tích một cách cụ thể, giúp tìm hướng đi đúng đắn nhất cho doanh nghiệp.
Chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 46 được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (18/3) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (19/3) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt của Đài Truyền hình Việt Nam. Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?
Hơn 3/4 số nhân viên xin nghỉ không phải vì chán việc, họ chán sếp của mình!
Một cuộc thăm dò của Gallup với hơn 1 triệu nhân viên ở Mỹ cho thấy rằng, hơn 75% người lao động đã tự nguyện từ bỏ công việc mà họ đang làm chỉ vì họ không hài lòng về người quản lý của mình, mặc dù công việc họ rất tốt.
CEO Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để khởi nghiệp bớt… đau thương!
Có rất nhiều doanh nhân thành công khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ có thể học hỏi từ những cố vấn giàu kinh nghiệm và những cuốn sách. Nên tinh thần học hỏi là điều không thể thiếu ở người doanh nhân khởi nghiệp.
Giải quyết tranh chấp thương mại thông minh bằng phương thức trọng tài
Có rất nhiều phương thức cho các doanh nghiệp sử dụng khi xảy ra tranh chấp với đối tác trong kinh doanh, nhưng theo nhiều luật sư, phương thức trọng tài là tiện lợi và thông minh nhất.
“Quốc gia khởi nghiệp” cần nhiều hơn các sân chơi bổ ích về quản trị, kinh nghiệm kinh doanh
Cùng với phong trào khởi nghiệp đang bùng nổ mạnh mẽ, các chương trình đào tạo, hội thảo, show truyền hình nhằm truyền bá kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm quản trị cũng ngày càng thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp.
Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc không chỉ là hành vi sai trái mà còn phản ánh sự khác biệt trong nhận thức, khi ranh giới giữa tôn trọng và xâm phạm không được nhìn nhận đúng.
Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe
Khi người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên và giá cả hợp lý, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín với các giải pháp chất lượng.
Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.
3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số
GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.
F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp
Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.
Các dự án điện tái tạo vướng mắc vẫn chờ tháo gỡ
Các dự án điện tái tạo khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, thủ tục đất đai, nghiệm thu công trình, hưởng giá FIT chưa được xử lý dứt điểm theo kế hoạch của Chính phủ.
GS TS Trương Nguyện Thành làm Phó chủ tịch Hội đồng cố vấn trường đại học Hoa Sen
Việc bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo của trường đại học Hoa Sen là bước tiến trong kế hoạch đổi mới, hoàn thiện bộ máy lãnh đạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới
Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.
TPBank kích hoạt loạt ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 4,7%
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, TPBank triển khai loạt gói vay tín dụng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 4,7%.
Những ý tưởng xanh đột phá vô địch 'Gửi tương lai xanh 2050'
Cuối tuần qua, lễ trao giải mùa đầu tiên của cuộc thi "Gửi tương lai xanh 2050" đã vinh danh 216 cá nhân và 20 tập thể xuất sắc nhất, với các sáng kiến ấn tượng về môi trường và phát triển bền vững.
Những con số biết nói của Phú Quốc mùa du lịch Tết 2025: Cơ hội vàng cho bất động sản nghỉ dưỡng
Khẳng định vị thế của hòn đảo đẹp thứ hai thế giới, Phú Quốc đã thu hút một lượng lớn du khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua. Đây cũng là chỉ báo cho một tương lai tươi sáng của thị trường bất động sản đảo ngọc, đặc biệt là dòng sản phẩm nghỉ dưỡng đa lợi thế tại Bắc đảo.
Everland Group nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch Vịnh Bái Tử Long
Là nhà phát triển bất động sản bền vững, Everland Group không chỉ đầu tư các tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn mà còn nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch khép kín tại các vùng đất mới giàu tiềm năng về du lịch, trong đó có Vân Đồn và Vịnh Bái Tử Long.