Diễn đàn quản trị
Lan tỏa niềm hạnh phúc
Lấy con người làm trọng tâm là phương châm giúp Coca-Cola Việt Nam xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, qua đó lan tỏa hạnh phúc đích thực tới cộng đồng và xã hội.
Niềm tự hào
Trong hai năm làm việc tại Coca-Cola Việt Nam, Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng nhóm giải pháp số và dự án nhân sự, cảm thấy biết ơn vì được trao quyền dẫn dắt những dự án, chiến dịch tạo tác động trong nội bộ Coca-Cola cũng như lan tỏa tới xã hội.
Đáng nhớ nhất với anh Thịnh là chiến dịch #PrideAtCoke, được tổ chức vào Tháng Tự hào (tháng 6/2023), nhằm ủng hộ và nâng cao nhận thức về cộng đồng LGBTQIA+. Đây cũng là một phần trong nỗ lực xây dựng văn hóa đa dạng, bình đẳng, hòa nhập và gắn kết của Coca-Cola Việt Nam.
Từ giai đoạn hình thành ý tưởng, trình bày trước ban lãnh đạo cho đến khi nhìn thấy “cầu vồng lục sắc” rực rỡ khắp văn phòng, anh Thịnh cảm nhận niềm vui và tự hào vì đã góp phần vào xây dựng một văn hóa doanh nghiệp cởi mở và tiến bộ.
“Hơn cả những giá trị về nâng cao kỹ năng lãnh đạo cho bản thân mình, tôi tự hào khi góp phần ủng hộ cộng đồng LGBTQIA+, nâng cao hiểu biết về đa dạng xu hướng tính dục tới đông đảo đồng nghiệp, đồng thời khơi dậy niềm tự hào của nhân viên khi làm việc trong một môi trường hòa nhập và bình đẳng như Coca-Cola Việt Nam”, anh Thịnh nói.
Còn đối với chị Trần Thị Mỹ Vy, hơn 5 năm tại Coca-Cola Việt Nam là một hành trình đầy tự hào, khi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp của tập đoàn đa quốc gia, trở thành đại diện bán hàng cho một thương hiệu lớn và lan tỏa thông điệp hạnh phúc tới công chúng.
Cùng với đó, chị Vy cũng tìm thấy những giá trị tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, địa phương, thông qua những chiến lược và hành động rõ ràng của Coca-Cola.
“Hành trình hơn 5 năm của tôi tại Coca-Cola Việt Nam nhìn lại tuy rất nhiều thử thách, nhưng có lẽ đó lại chính là động lực để tôi làm mới bản thân và tạo nên những khác biệt từng ngày cho đến tận hôm nay, khi đã thành công chinh phục vị trí quản lý bán hàng khu vực”, chị Vy cho biết.
Anh Thịnh, chị Vy là hai trong số nhiều nhân sự trẻ trưởng thành qua những chương trình tuyển dụng với lộ trình thăng tiến rút gọn nhằm trang bị nhanh và hiệu quả nhất kỹ năng, kiến thức cho lao động trẻ tại Coca-Cola Việt Nam.
Có sức trẻ, có nhiệt huyết, việc tìm kiếm đúng môi trường để thể hiện bản thân, phát huy tiềm năng và đóng góp tích cực cho tổ chức, xã hội giúp cuộc sống và sự nghiệp của những người trẻ này thêm nhiều phần ý nghĩa.
Hạnh phúc
Năm 2024 đánh dấu lần thứ hai liên tiếp Coca-Cola Việt Nam giành được danh hiệu Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam, dưới sự đánh giá của tổ chức Great-Place-to-Work.
Danh hiệu ấy được thể hiện bằng những con số biết nói, như 95% nhân viên cho rằng Coca-Cola Việt Nam là nơi làm việc tuyệt vời, 96% nhân viên cảm thấy thực sự được tôn trọng như một thành viên trong đại gia đình, 93% bình chọn cho Coca-Cola Việt Nam là “một nơi làm việc thực sự lành mạnh và tích cực cho nhân viên về tâm lý và tinh thần”.
Xây dựng một môi trường làm việc như vậy, theo bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Phó tổng giám đốc nhân sự Coca-Cola Việt Nam, bắt đầu từ sự lắng nghe và chia sẻ, thông qua văn hóa mở để mọi nhân sự, từ cấp quản lý cho tới nhân viên, đều được bày tỏ ý kiến, cảm xúc và đóng góp tiếng nói cho các quyết định của doanh nghiệp.
Với văn hóa này, khoảng cách giữa nhân viên và người quản lý được xóa nhòa thông qua những buổi trao đổi, tương tác trực tiếp. Người trẻ có cơ hội học hỏi được từ cấp trên, người đi trước, còn chính những người đi trước cũng nhận được nhiều giá trị từ các buổi trao đổi chân thành và cởi mở.
“Tôi thực sự trân trọng và ấn tượng với văn hóa phản hồi cởi mở tại Coca-Cola. Chúng tôi luôn đưa ra góp mang tính xây dựng thông qua những buổi thảo luận hướng tới tương lai nhằm không ngừng học hỏi và cải thiện hiệu suất công việc”, ông Trương Văn Liệt, Giám đốc kinh doanh Coca-Cola Việt Nam, nhận xét.
Bên cạnh đó, các nhóm nhân sự khác nhau như các bộ phận chuyên môn, thế hệ Z với những anh chị, cô chú lớn tuổi hơn… cũng có cơ hội giao lưu, trao đổi nhờ vào những chương trình nội bộ được lên ý tưởng và tổ chức bởi chính nhân sự tại Coca-Cola Việt Nam.
Tiếp đó, phúc lợi cho mỗi thành viên của đại gia đình Coca-Cola Việt Nam cũng được đảm bảo trên bốn phương diện, bao gồm thể chất, tinh thần, cân bằng giữa công việc – đời sống và xã hội.
Bà Trúc cho biết, thông qua chương trình Phúc lợi linh hoạt, nhân viên công ty được trao quyền để tự thiết kế phúc lợi phù hợp nhất cho bản thân mình.
Bên cạnh đó, nhiều giải pháp về phúc lợi cũng được xây dựng dựa trên đặc điểm của từng nhóm nhân sự. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc toàn quốc Đối tác chiến lược Nhân sự, Coca-Cola Việt Nam, công ty ghi nhận từng trường hợp cụ thể của từng nhân viên để xác định những nhu cầu cũng như khó khăn gặp phải trong công việc.
Qua đó, các giải pháp chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần được cung cấp cho từng nhóm nhân sự, giúp họ tránh sự mệt mỏi, căng thẳng quá mức trong những giai đoạn công việc cao điểm.
Mặt khác, nhiều nhóm cộng đồng nội bộ như Cộng đồng bố mẹ đi làm, Cộng đồng sức khỏe toàn diện… được thành lập tại Coca-Cola Việt Nam, tập hợp những thành viên có chung mối quan tâm để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống.
Xây dựng văn hóa tập thể hài hòa nhưng tính cá nhân vẫn được đề cao và tôn trọng. Với chiến lược văn hóa đa dạng, bình đẳng, hòa nhập và thuộc về (DEIB), Coca-Cola Việt Nam mong muốn từng nhân viên được tự tin thể hiện màu sắc cá tính “thật” nhất của mình tại doanh nghiệp mỗi ngày, bất kể thế hệ, độ tuổi, xu hướng tính dục hay tình trạng thể chất.
Một yếu tố khác giúp kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc tại Coca-Cola Việt Nam là chính sách phát triển nhân tài. Bà Huyền cho biết, các chính sách phát triển nhân tài của Coca-Cola Việt Nam tập trung vào ba khía cạnh, bao gồm năng lực lãnh đạo, năng lực chuyên môn và khả năng thích ứng với đa lĩnh vực.
Như vậy, mỗi thành viên của gia đình Coca-Cola Việt Nam đều được trao cơ hội để phát huy hết tiềm năng, đóng góp vào sự phát triển của công ty. Mỗi sự đóng góp đều được đánh giá, ghi nhận, trở thành động lực giúp nhân sự tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa.
“Môi trường tốt với phúc lợi xứng đáng, cơ hội thăng tiến rõ ràng, bên cạnh việc được lắng nghe, được trao quyền để phát triển sẽ tạo ra ý nghĩa công việc, thúc đẩy hiệu suất và sự sáng tạo. Tất cả đều được ghi nhận và tưởng thưởng, tạo ra vòng lặp để cả công ty và từng nhân sự cùng phát triển”, bà Huyền cho biết.
Lan tỏa
Nhận được giá trị tích cực từ một môi trường làm việc tốt, đội ngũ nhân sự của Coca-Cola Việt Nam vun đắp hạnh phúc trọn vẹn thông qua chia sẻ những giá trị tích cực đó tới cộng đồng và xã hội.
“Khi nhân viên hạnh phúc, họ sẽ tiếp tục lan tỏa niềm vui và sự tích cực đến khách hàng, đối tác và cộng đồng, tạo ra môi trường sống và làm việc tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”, Phó tổng giám đốc nhân sự Coca-Cola Việt Nam cho biết.
Thấu hiểu mong muốn chung của đội ngũ nhân viên, sáng kiến Ngày phép tình nguyện được Coca-Cola Việt Nam triển khai từ năm 2024, với tối đa 8 giờ tình nguyện được trả lương cho mỗi nhân sự khi tham gia vào các hoạt động tình nguyện do công ty tổ chức.
Hạnh phúc không thể được xây dựng trong cô lập, mà phát triển trong sự sẻ chia và kết nối
Song song với đó, nhiều giải pháp hướng đến phát triển bền vững cũng được Coca-Cola Việt Nam triển khai như thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường, bồi hoàn nước, hỗ trợ nâng cao đời sống, sinh kế cho người dân địa phương.
Không chỉ khẳng định một thương hiệu lan tỏa tình yêu thương và hạnh phúc, những giải pháp phát triển bền vững giúp Coca-Cola Việt Nam lấy được niềm tin của nhân sự, góp phần thu hút và giữ chân nhân tài.
Hơn nữa, bà Trúc cho biết, các hoạt động phát triển bền vững cũng là cơ hội tốt để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phát triển bản thân cho mỗi nhân viên của Coca-Cola Việt Nam.
Cụ thể, Coca-Cola Việt Nam trao quyền cho các bạn trẻ thông qua dự án 9X+ để cùng đồng hành và đóng góp các sáng kiến vì cộng đồng, đem lại kết quả tích cực. Nhóm nhân sự trẻ của Coca-Cola Việt Nam đã thành công dẫn dắt hoạt động thiện nguyện tại mái ấm Thiên Bình (tỉnh Đồng Nai), hay tổ chức chiến dịch trồng rừng thu hút đông đảo sự tham gia của cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp.
Bằng cách đó, Coca-Cola Việt Nam, một công ty có thương hiệu gắn liền với hình ảnh niềm vui và hạnh phúc, tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực, tốt đẹp tới cộng đồng và toàn xã hội.
“Tại Coca-Cola Việt Nam, chúng tôi nhận thấy rằng hạnh phúc không thể được xây dựng trong cô lập, mà phát triển trong sự sẻ chia và kết nối”, bà Trúc khẳng định.
Bài viết nằm trong Đặc san Nhà Quản Trị - Xuân Ất Tỵ. Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.
Bài viết nằm trong Đặc san Nhà Quản Trị - Xuân Ất Tỵ. Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.
Tòa soạn
Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 3244 4359
Văn phòng đại diện TP.HCM
Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: 08867 08817
EkoCenter: Hành trình gắn kết cộng đồng
Coca-Cola Việt Nam khánh thành EkoCenter Long An
EkoCenter của Coca-Cola Việt Nam vừa được khánh thành tại tỉnh Long An, đóng vai trò đầu mối hợp tác triển khai những giải pháp hỗ trợ cộng đồng.
Coca Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam
Coca Cola Việt Nam được vinh danh Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu nhất Việt Nam và nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024 ở hạng mục ngành hàng tiêu dùng nhanh tốt nhất.
Coca Cola thúc đẩy phân loại rác tại nguồn
Tiếp nối chuỗi hoạt động cộng đồng ở EkoCenter, Công ty Coca Cola Việt Nam trao tặng 1.200 thùng rác cho hơn 100 trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM.
Kết nối sâu sắc với khách hàng trong tiếp thị
Trong bối cảnh tiếp thị hiện đại, mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng không còn chỉ là giao dịch đơn thuần mà là một quá trình kết nối sâu sắc, bền vững.
Ông chủ chuỗi nhà hàng Vị vươn lên từ vực thẳm
Kinh doanh không phải lúc nào cũng suôn sẻ, điều quan trọng nhất là không bao giờ từ bỏ hy vọng. Ông chủ chuỗi nhà hàng mang tên Vị đã chứng minh cho câu nói: Khó khăn không phải để đánh bại ta, mà để ta học cách vươn lên mạnh mẽ hơn.
Lãnh đạo phụng sự ở Tập đoàn Thiên Long
Chấp nhận nỗi đau và sự cô đơn của người làm lãnh đạo khi đưa ra những quyết định quan trọng, nữ CEO đầu tiên của Tập đoàn Thiên Long đang dẫn dắt doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ, tiến từng bước vững chắc trên hành trình phát triển bền vững.
Chơi 'tàu lượn siêu tốc' ở DEEP C
Từ một vùng đất hoang hóa, DEEP C đã trở thành một tổ hợp khu công nghiệp sinh thái hiện đại nhờ sự lãnh đạo quyết liệt và “khó đoán” của CEO Bruno Jaspaert, với hành trình phát triển đầy thử thách và kịch tính như trò chơi “tàu lượn siêu tốc”.
Người kế nghiệp viết tiếp di sản
Bằng khát vọng lớn và tinh thần đổi mới, thế hệ F2 đang viết tiếp câu chuyện di sản của doanh nghiệp gia đình, tạo nên những bước đi táo bạo và khác biệt trên hành trình hội nhập toàn cầu.
Bản lĩnh trước thử thách
Ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana, nhận định về sự kiên cường của Việt Nam trước những thử thách và tiềm năng tạo ra bước phát triển đột phá trong kỷ nguyên mới.
Lan tỏa niềm hạnh phúc
Lấy con người làm trọng tâm là phương châm giúp Coca-Cola Việt Nam xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, qua đó lan tỏa hạnh phúc đích thực tới cộng đồng và xã hội.
Mailand Hanoi City: Điểm đến văn hóa kết nối cộng đồng
Song hành với mục tiêu kiến tạo Hà Nội thể hiện vị thế “thành phố sáng tạo” được UNESCO công nhận, Mailand Hanoi City đã trở thành khu đô thị giàu tính kết nối và bản sắc văn hóa.
Khu kinh tế ven biển: Động lực mới của Hải Phòng
Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng hứa hẹn tạo động lực mới, cơ sở mạnh mẽ cho quá trình phát triển của Thành phố Hoa phượng đỏ thời gian tới.
Bài toán tỷ đô của ngành công nghiệp bị bỏ quên
Việt Nam tiêu tốn chục tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu hạt nhựa nguyên sinh nhưng lại đang bỏ phí nguồn phế liệu nhựa có giá trị.
Số hóa ‘huyết mạch’ nền kinh tế
Đóng vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, ngành ngân hàng cũng là khu vực có những hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ nhất, rõ ràng nhất, có tác động lan tỏa, thúc đẩy các lĩnh vực khác chuyển đổi theo.
Kết nối sâu sắc với khách hàng trong tiếp thị
Trong bối cảnh tiếp thị hiện đại, mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng không còn chỉ là giao dịch đơn thuần mà là một quá trình kết nối sâu sắc, bền vững.