Diễn đàn quản trị
Lấp khoảng trống của thị trường nội y
Trong khi các thương hiệu nội y quốc tế chiếm lĩnh phân khúc cao cấp tại các thành phố lớn, Hakimi khai thác mảng nội y gia đình với tham vọng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng ở phân khúc phổ thông.
Thị trường nội y Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu từ Statista, với khoảng 100 triệu dân, thị trường tiêu thụ đồ nội y Việt Nam năm nay ước tính đạt 10 nghìn tỷ đồng và tăng trưởng khá ổn định, dự kiến đạt gần 13 nghìn tỷ đồng vào năm 2029.
Tuy nhiên, xét trên quy mô toàn quốc, vẫn chưa có một thương hiệu nội địa nào được định vị “số 1” trong lòng khách hàng Việt. Trên 70% thị trường vẫn đang là phân khúc hàng cấp thấp tập trung ở các chợ truyền thống, chợ trực tuyến với các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc.
Trong khi đó, các nước lân cận như Thái Lan có Sabina với khoảng 500 cửa hàng, Trung Quốc có nhãn hiệu 100% Feeling với trên 3.000 cửa hàng và đang mở rộng ra nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.
“Thị trường nội y tại Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều khoảng trống chưa được khai thác”, ông Phạm Anh Tuấn, đồng sáng lập Hakimi nhận định.

Phần lớn thương hiệu nội y trên thị trường tập trung vào giới trẻ với giá rẻ hoặc phân khúc cao cấp với sự thống trị của các thương hiệu nước ngoài như Triumph, Wacoal, Bon Bon, Sabina...
Người tiêu dùng phổ thông gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các thương hiệu nội y chất lượng, giá cả phù hợp với nhu cầu đa dạng của phụ nữ như mặc áo dài, đi tiệc, đi làm công sở văn phòng, hoặc nội y cho người trung niên và trẻ em.
Các thương hiệu nội y có tên tuổi tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Người tiêu dùng tại thị trường tỉnh thường phải mua sắm trực tuyến hoặc tại chợ truyền thống vốn không đảm bảo chất lượng sản phẩm và không có tính dịch vụ cũng như sự tư vấn chuyên nghiệp.
Trong khi đó, khi mua sắm nội y qua các nền tảng trực tuyến, khách hàng lại không thể thử sản phẩm trước khi mua, gây khó khăn trong việc lựa chọn kích thước và kiểu dáng phù hợp. Dù có được đổi trả thì người tiêu dùng cũng ngại vì khá mất thời gian.
Từng làm việc trong một tập đoàn lớn về thời trang, ông Tuấn cho biết thêm, một trong những rào cản lớn khi phát triển ngành nội y tại Việt Nam là sự phức tạp trong quá trình sản xuất. Sản xuất áo ngực yêu cầu các công đoạn tinh vi hơn rất nhiều so với các loại áo thông thường như áo phông, polo hay sơ mi.
Chỉ riêng việc sở hữu các bộ khuôn ép phù hợp với ngực người châu Á cũng đã cần sự đầu tư rất lớn về ngân sách và hàm lượng nghiên cứu. Tại Việt Nam, chỉ một số ít nhà máy đủ khả năng đáp ứng yêu cầu này.
“Một áo ngực phức tạp nhất có thể lên đến 60 công đoạn, nhiều tiểu tiết dù nhìn đơn giản nhưng thực ra rất phức tạp. Thị trường ít nhãn hàng nội y là vì thế”, ông Tuấn cho biết thêm.
Khát vọng trở thành thương hiệu “nội y quốc dân”
Khách hàng ngày càng khó tính hơn trong việc mua sắm nội y, những sản phẩm chất lượng kém, chất liệu không rõ nguồn gốc, không có thương hiệu đang dần bị thay thế mạnh mẽ.
Nhưng khó khăn của thị trường là cơ hội của doanh nghiệp, thay vì cạnh tranh với các hãng lớn, Hakimi lựa chọn con đường riêng là cung cấp các sản phẩm nội y chất lượng phục vụ cả gia đình với mức giá hợp lý, đáp ứng tất cả nhu cầu của người tiêu dùng phổ thông.
Ông Tuấn cho biết, Hakimi đã nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm kiếm nhà cung cấp có thể tạo ra các sản phẩm phục vụ tốt nhu cầu của phụ nữ Việt Nam.
Nhận thấy các nhà máy lớn chuyên sản xuất cho thị trường châu u sẽ khó giải quyết vấn đề khuôn ngực của người Việt, Hakimi đã hợp tác với một số nhà máy Việt Nam có cổ phần Nhật Bản chuyên về các bộ khuôn ngực cho người châu Á cùng nguồn cung ứng nguyên phụ liệu chất lượng, an toàn thân thiện với làn da.
Ông Tuấn cho rằng, đây là cơ hội lớn để Hakimi tạo ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường nội địa.
“Sự khác biệt trong hình dáng và kích thước ngực giữa người châu Âu và châu Á đã được Hakimi nghiên cứu kỹ lưỡng, từ đó đưa ra các mẫu áo ngực phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Việc này không chỉ giúp Hakimi giảm sự phụ thuộc vào các nguồn hàng nhập khẩu mà còn gia tăng khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm”, ông Tuấn nói.
Chiến lược phát triển kênh bán của Hakimi tập trung vào mô hình nhượng quyền thương hiệu do có lợi thế về việc am hiểu thị trường bán lẻ ngành nội y tại miền Bắc.
Hakimi đã đóng gói thành công phương thức vận hành bán lẻ tinh gọn, chuyên nghiệp và hiện đại, mô hình tài chính đã được kiểm nghiệm tính hiệu quả với chi phí đầu tư thấp, mang lại lợi nhuận có tính bền vững. Đi kèm đó là dịch vụ bán hàng thân thiện, phù hợp với đặc thù sản phẩm có sự nhạy cảm với người tiêu dùng.
“Việc mở một điểm bán lẻ có tính trải nghiệm, chuyên về hàng nội y giúp Hakimi không chỉ giải quyết nhu cầu tiêu dùng mà còn cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng tận tình. Đây là một trải nghiệm mới mà các kênh bán hàng khác như chợ truyền thống hoặc thương mại điện tử không thể cung cấp”, ông Tuấn cho biết.

Hakimi đang muốn mở rộng hợp tác kinh doanh và tìm kiếm các chủ đầu tư đại lý là những phụ nữ có đam mê với công việc bán hàng thời trang nhưng có ngân sách đầu tư ban đầu thấp để cùng phát triển trong bối cảnh thị trường nội y ở hầu hết các khu vực còn đang rất ít sự cạnh tranh và thiếu nguồn cung chất lượng, chưa đáp ứng được các nhu cầu ngày càng đa dạng, tăng cao cả về số lượng lẫn chất lượng của người tiêu dùng.
Một trong những lợi thế lớn khi hợp tác kinh doanh với Hakimi là sự kết hợp giữa công thức vận hành tối ưu của Hakimi cùng với khả năng tận dụng mối quan hệ địa phương, sự hiểu biết về thị trường sở tại của chủ đầu tư đại lý - những người sống và làm việc tại đó, hiểu rõ văn hóa, nhu cầu và sở thích của cộng đồng, giúp việc tiếp cận khách hàng trở nên hiệu quả hơn.
Ông Tuấn cho biết, nhờ mô hình nhượng quyền ưu việt Hakimi đã mở rộng nhanh chóng trong thời gian ngắn với 31 điểm bán trải rộng tại các huyện, tỉnh, thành phố như Hà Nội, Sóc Sơn, Ninh Bình, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Việt Trì, Hòa Bình, Phổ Yên (Thái Nguyên), Thanh Hóa, Yên Định (Thanh Hóa), Thái Bình. Đặc biệt chỉ trong vòng 9 tháng gần đây đã hợp tác được với 12 đại lý mới.
Chuyển đổi số - Công thức thành công cho cửa hàng bán lẻ hiện đại
Công thức quản lý cửa hàng bán lẻ được Hakimi đóng gói theo phương thức quản trị hiện đại, áp dụng chuyển đổi số triệt để, giúp việc vận hành, kiểm soát, gia tăng lượng khách hàng cũ quay lại trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Là một trong các thương hiệu bán lẻ tiên phong trong việc đưa khái niệm “sức khỏe điểm bán” vào hoạt động vận hành, hiển thị chi tiết trên hệ thống báo cáo thời gian thực, Hakimi tự tin với việc phát hiện sớm các “mầm bệnh” khiến doanh thu bị sụt giảm, từ đó đưa ra các giải pháp về truyền thông quảng cáo, đào tạo nhân sự bán hàng, châm chia luân chuyển hàng hóa kịp thời, phù hợp với nhu cầu thị trường.
"Điều này giúp Hakimi quản lý hiệu quả hơn, đặc biệt là tại các điểm bán lẻ xa, nơi mà việc giám sát trực tiếp gặp nhiều khó khăn", ông Tuấn nói.
Công nghệ không chỉ giúp Hakimi phát hiện sớm các vấn đề khiến điểm bán bị sụt giảm doanh số mà còn hỗ trợ trong việc chăm sóc khách hàng sau mua.
Thông qua việc thu thập dữ liệu khách hàng, Hakimi có thể phân loại khách hàng theo nhiều tệp ví dụ như: có ngày sinh nhật trong tháng, 60 ngày chưa quay lại, chuyên mua áo ngực size 38, chuyên mua đồ ren, mới mua quần chưa mua áo, sắp tích lũy thăng hạng...

Việc phân loại này giúp Hakimi đưa ra các chương trình ưu đãi và đề xuất các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể, từ đó gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành trên từng điểm bán.
Việc đầu tư vào các công nghệ chăm sóc khách hàng tự động là một thế mạnh lớn của Hakimi so với các thương hiệu bán lẻ khác trên thị trường.
Trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, Hakimi sẽ tiếp tục mở rộng theo mô hình nhượng quyền với mục tiêu phủ kín thị trường trong thời gian ngắn.
Ngành hàng nội y được ví như ngành hàng “tiêu dùng chậm” trong thời trang. Mặc dù thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức do suy thoái kinh tế, mảng nội y ít chịu ảnh hưởng so với ngành thời trang do hành vi mua sắm có tính thiết yếu và tính chu kỳ lặp đi lặp lại.
Ông Tuấn nhìn nhận, đây là thời điểm vàng để tìm kiếm vị trí mặt bằng đẹp với mức giá hợp lý.
"Chúng tôi không chỉ muốn tạo ra một thương hiệu nội y có tính chất lượng, uy tín, mà còn muốn biến Hakimi thành một mô hình bán lẻ hiệu quả, có tính tiện ích, có thể nhân rộng ra khắp các tỉnh thành, quận huyện trong cả nước với quy mô trên 500 điểm, đa kênh bán hàng", ông Tuấn chia sẻ.
Startup sinh viên chăm sóc tinh thần cho các ông chủ doanh nghiệp
Doanh nghiệp may mặc Mỹ kêu gọi chính phủ cấp thêm vaccine cho Việt Nam
Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tăng cung cấp vaccine cho Việt Nam để có thể duy trì chuỗi cung ứng các thương hiệu thời trang giữa bối cảnh đang bị gián đoạn vì Covid-19.
Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch
Hiện tại đơn hàng của Dony Mask đã hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn kháng giọt bắn, xuất khẩu đi khắp thế giới: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Singapore, Nhật Bản....
Central Group lên tiếng về việc ngừng nhập hàng may mặc Việt Nam vào siêu thị Big C
Trước sự phản đối của hàng trăm chủ doanh nghiệp, đại diện Central Group đã lên tiếng giải thích về việc quyết định tạm ngừng nhập hàng may mặc Việt Nam.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.