Lối thoát cho những 'thương hiệu tụt hậu'

Quỳnh Chi Thứ hai, 26/05/2025 - 08:00
Nghe audio
0:00

Không ít doanh nghiệp dù đã lớn mạnh vẫn mắc kẹt trong hình ảnh cũ kỹ, không còn tương xứng với tầm vóc và buộc phải bước vào cuộc tái định vị thương hiệu.

Khi chiếc áo không vừa tầm vóc

Từng được biết đến như một thành viên trong hệ sinh thái lớn mạnh của Tập đoàn Xuân Thành đã khiến hình ảnh Xuân Thiện Group thường bị nhầm lẫn hoặc “lu mờ” dưới cái bóng của công ty mẹ.

Dù độc lập về pháp lý và vận hành, việc thiếu chiến lược thương hiệu rõ ràng, hệ thống nhận diện riêng biệt và tiếng nói truyền thông mạnh mẽ đã khiến Xuân Thiện chưa thực sự khẳng định được vị trí của mình trên thị trường.

Ngành năng lượng tái tạo phát triển nhanh chóng nhờ chính sách khuyến khích của nhà nước, nhưng đồng thời cũng kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó, với đặc thù là doanh nghiệp đi lên từ nền tảng xây dựng truyền thống, Xuân Thiện gặp nhiều rào cản khi bước vào các lĩnh vực mới, cả về năng lực cạnh tranh lẫn khả năng thu hút sự quan tâm của thị trường và nhà đầu tư.

Ban lãnh đạo Xuân Thiện hiểu rằng, muốn phát triển bền vững và vươn tầm quốc tế thì không thể tiếp tục “ẩn mình” hay dựa vào danh tiếng sẵn có trong nội bộ hệ sinh thái. Họ cần phải có một bước chuyển mình toàn diện về nhận diện thương hiệu, chiến lược truyền thông và định vị hình ảnh để thực sự đứng vững như một tập đoàn độc lập, dẫn đầu trong phát triển hệ sinh thái xanh và bền vững.

Lãnh đạo đơn vị tư vấn thương hiệu cho Xuân Thiện Group, CEO Sao Kim Branding Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, quá trình tái định vị được triển khai bài bản với các bước từ nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ, khảo sát nội tại cho đến việc xác lập định vị thương hiệu mới, xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi, thiết kế lại toàn bộ bộ nhận diện và phát triển chiến lược truyền thông đồng bộ.

Không chỉ “thay áo mới” về hình ảnh, Xuân Thiện còn kiến tạo một nền tảng thương hiệu bền vững. Theo đó, mỗi hành động, dự án và sản phẩm đều phản ánh rõ nét tinh thần tiên phong phát triển xanh vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Sau quá trình tái định vị thương hiệu, Tập đoàn Xuân Thiện đã có những bước tiến vượt bậc, khẳng định vị thế của một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững.

Có thể kể đến những dự án gắn với thương hiệu Xuân Thiện thời hiện đại như cụm Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện Ea Súp tại Đắk Lắk có tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, tổ hợp Thép Xanh Xuân Thiện Nam Định quy mô 10.000 tỷ đồng, thương vụ chuyển nhượng hai nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận cho tập đoàn Gulf Energy (Thái Lan) với tổng giá trị hơn 284 triệu USD.

Hình ảnh Xuân Thiện Group sau khi tái định vị thương hiệu

Khi thị trường thay đổi nhanh chóng, khách hàng ngày càng thông thái và cạnh tranh khốc liệt, thương hiệu không còn là “chiếc áo” để mặc cho đẹp, mà là một cấu phần chiến lược của tăng trưởng doanh nghiệp, giúp tiếp cận khách hàng cao cấp, nhà đầu tư tiềm năng và cả nhân tài.

Ngược lại, một thương hiệu lỗi thời, thiếu sức sống vẫn có thể khiến khách hàng quay lưng chỉ sau một ánh nhìn đầu tiên dù sản phẩm tốt và dịch vụ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, một trong những ngộ nhận phổ biến nhất là đánh đồng tái định vị thương hiệu với việc làm lại logo hoặc đổi bộ nhận diện. Nếu chỉ thay đổi màu sắc, kiểu chữ mà không định nghĩa lại cách thương hiệu được nhìn nhận trên thị trường, thì đó chỉ là “đổi áo” chứ không phải thay đổi bản chất.

Theo đó, tái định vị thực sự là quá trình chiến lược giúp doanh nghiệp xác định lại mình là ai trong mắt khách hàng. Doanh nghiệp muốn họ nghĩ gì khi nhắc đến thương hiệu, muốn chiếm lĩnh vị trí nào trong tâm trí họ…

“Nếu thương hiệu không còn phản ánh đúng giá trị hiện tại, không theo kịp tốc độ tăng trưởng hoặc không còn tạo được sự khác biệt rõ ràng trên thị trường, đó chính là lúc cần tái định vị”, CEO Sao Kim Branding nói.

Nếu thương hiệu không còn phản ánh đúng giá trị hiện tại, không theo kịp tốc độ tăng trưởng hoặc không còn tạo được sự khác biệt rõ ràng trên thị trường, đó chính là lúc cần tái định vị.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn

- CEO Sao Kim Branding

Explus Graphic

Theo ông Tuấn, một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của thương hiệu là sự mơ hồ trong nhận thức của khách hàng. Trước năm 2016, Biti’s vẫn gắn liền với hình ảnh “giày học sinh” dù sản phẩm đã mở rộng và chất lượng được cải thiện. Sau quá trình tái định vị với chiến dịch “Đi để trở về” kết hợp phương pháp kể chuyện cảm xúc và nhận diện mới, Biti’s đã chuyển mình thành thương hiệu truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ.

Một dấu hiệu khác là doanh thu có dấu hiệu chững lại, dù doanh nghiệp vẫn đầu tư vào quảng bá và giữ chất lượng sản phẩm ổn định. Một trong những lý do khiến Airbnb từng thất bại trong việc mở rộng tại thị trường châu Âu là thông điệp thương hiệu ban đầu quá chung chung, không tạo được kết nối cảm xúc. Sau khi tái định vị với triết lý “Belong Anywhere” – gắn thương hiệu với cảm giác thuộc về và sự gần gũi bản địa – Airbnb đã tạo ra bước nhảy vọt về nhận diện và lượng người dùng toàn cầu.

Tại Việt Nam, PNJ từng được biết đến là hệ thống cửa hàng vàng bạc, nhưng sau khi tái định vị thành “biểu tượng phong cách sống cao cấp”, thương hiệu này không chỉ bán trang sức mà còn bán cả gu thẩm mỹ và câu chuyện cá nhân. Doanh thu trung bình trên mỗi giao dịch tăng đáng kể và khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để sở hữu một phần của “giá trị sống”.

Một dấu hiệu khác là khi doanh nghiệp lớn mạnh, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm nhưng bộ nhận diện thương hiệu vẫn giữ nguyên từ thời khởi nghiệp, sự mất cân đối trong cảm nhận sẽ xuất hiện. Khách hàng tiềm năng khó tin rằng doanh nghiệp có đủ năng lực khi hình ảnh truyền thông cũ kỹ, thiếu chuyên nghiệp.

Là tên tuổi hàng đầu ngành xây dựng tuy nhiên hình ảnh thương hiệu trước đây của Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) không phản ánh đúng quy mô của một doanh nghiệp có tuổi đời nửa thế kỷ với những công trình trọng điểm quốc gia.

CEO Sao Kim cho biết, việc tái định vị thương hiệu đã giúp CC1 vượt khỏi cái mác “nhà thầu quốc doanh truyền thống” trong tâm trí công chúng và thị trường để định vị mình là một tập đoàn đa ngành, năng động và hiện đại.

CC1 chuyển mình với bộ nhận diện thương hiệu mới. 

Doanh nghiệp có thể cần tái định vị khi bước vào giai đoạn phát triển mới như mở rộng thị trường, ra mắt dòng sản phẩm cao cấp hơn, hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh.

FPT Software từng được biết đến đơn thuần là công ty viết phần mềm. Nhưng với tham vọng toàn cầu hóa, họ tái định vị thành “đối tác chuyển đổi số hàng đầu thế giới”. Sự thay đổi này giúp thu hút khách hàng quốc tế, đối tác chiến lược và củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

Nếu đội ngũ nội bộ không có cùng một “ngôn ngữ thương hiệu”, không hiểu rõ sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi thì việc truyền tải ra bên ngoài sẽ thiếu nhất quán. Đây là dấu hiệu thương hiệu chưa “sống” trong tổ chức, chưa được truyền thông hóa nội bộ.

Ngoài ra, một thương hiệu có thể rất mạnh tại địa phương nhưng khi mở rộng sang vùng miền khác, hoặc ra quốc tế, sự thiếu phù hợp về ngôn ngữ, hình ảnh, thông điệp… khiến thương hiệu không được nhận diện hoặc hiểu sai lệch. Tái định vị lúc này giúp thương hiệu “dịch” mình sang thị trường mới một cách hiệu quả hơn.

Chỉ một thời gian ngắn sau thương vụ mua lại Xúc xích Đức Việt, Daesang đã triển khai tái định vị thương hiệu một cách toàn diện nhằm tạo ra một cuộc “lột xác” mang tính chiến lược kể từ tháng 9/2020. Họ muốn gìn giữ những giá trị thuần Việt đã gắn bó với người tiêu dùng suốt hơn 20 năm nhưng đồng thời đưa thương hiệu vươn lên tầm quốc tế với chuẩn mực Hàn Quốc hiện đại.

Ông Tuấn cho biết, bộ nhận diện thương hiệu mới của Daesang Đức Việt được phát triển với triết lý “vừa nhìn đã thấy ngon – vừa chạm đã thấy gần”, thông điệp thương hiệu cũng được tái định hình rõ ràng “gắn kết hương vị – lan tỏa yêu thương”, tạo định hướng xuyên suốt trong phát triển sản phẩm, truyền thông và chăm sóc khách hàng.

Nhận diện mới của Daesang Đức Việt sau khi tái định vị thương hiệu. Ảnh: Daesang Đức Việt

5 bước tái định vị thương hiệu

Chia sẻ kinh nghiệm tái định vị thương hiệu cho các doanh nghiệp, CEO Sao Kim Branding gợi ý quy trình 5 bước.

Một là “khám” thương hiệu thông qua khảo sát các bên liên quan để biết doanh nghiệp đang ở đâu trong tâm trí khách hàng và trong bối cảnh ngành. Đồng thời, việc phân tích đối thủ, xu hướng ngành và thực hiện Brand Audit giúp doanh nghiệp thấy rõ khoảng cách giữa hình ảnh hiện tại và hình ảnh mong muốn.

Hai là định vị lại thương hiệu. Đó là lúc doanh nghiệp xác định lại sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và tính cách thương hiệu nhằm tạo ra một chiến lược định vị rõ ràng, khác biệt và có sức lan tỏa.

Ba là thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu cho cho tất cả các điểm chạm thương hiệu để truyền tải một tinh thần thống nhất, giúp khách hàng dễ nhận diện và dễ nhớ.

Bốn là truyền thông tái định vị để giúp khách hàng hiểu rõ sự thay đổi, đồng thời tạo cảm hứng cho nhân viên và đối tác.

Năm là duy trì thương hiệu trong vận hành doanh nghiệp để thương hiệu không chỉ tồn tại mà sống, phát triển và tạo giá trị lâu dài.

Hành trình chuyển mình của M Village

Hành trình chuyển mình của M Village

Diễn đàn quản trị -  4 tháng
Từ một mô hình co-living khởi đầu tại TP.HCM, M Village đã từng bước mở rộng ra ba miền và tái định vị thành chuỗi khách sạn kiểu mới dành cho người trẻ hiện đại.
Hành trình chuyển mình của M Village

Hành trình chuyển mình của M Village

Diễn đàn quản trị -  4 tháng
Từ một mô hình co-living khởi đầu tại TP.HCM, M Village đã từng bước mở rộng ra ba miền và tái định vị thành chuỗi khách sạn kiểu mới dành cho người trẻ hiện đại.
KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng

KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng

Leader talk -  4 tuần

Sự thiếu tự chủ trong nhận thức cá nhân kết hợp với tâm lý đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt trong thời đại bùng nổ truyền thông và mạng xã hội.

Tái định vị thương hiệu cho Kem Tràng Tiền

Tái định vị thương hiệu cho Kem Tràng Tiền

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Do bị đạo nhái nên dù được bày bán ở nhiều nơi nhưng thương hiệu Kem Tràng Tiền vẫn bị mờ nhạt và khách hàng có tâm lý phải đến cửa hàng 35 Tràng Tiền mới là ăn kem xịn. Việc tái định vị thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng để gia tăng nhận biết về thương hiệu Kem Tràng Tiền trong tâm trí người tiêu dùng, đồng thời mở rộng tệp khách hàng và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Chiến lược tái định vị thương hiệu của Sunhouse

Chiến lược tái định vị thương hiệu của Sunhouse

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc tập trung vào sức mạnh nội tại đã giúp Sunhouse ghi nhận được những thành công vượt mong đợi sau hai lần tái định vị thương hiệu.

Quản trị biến đổi khí hậu: Từ ứng phó đến miễn nhiễm

Quản trị biến đổi khí hậu: Từ ứng phó đến miễn nhiễm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Quản trị biến đổi khí hậu là một hành trình phải bắt đầu từ HĐQT, nơi hoạch định chiến lược, tầm nhìn và thiết lập chuẩn mực cho doanh nghiệp.

Cú chuyển hướng chiến lược của Gimo

Cú chuyển hướng chiến lược của Gimo

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Từ một giải pháp tài chính đơn lẻ, Gimo đang chuyển mình thành hệ sinh thái phúc lợi, giúp doanh nghiệp chăm lo cho người lao động toàn diện hơn.

5 bài học làm truyền thông nội bộ từ Bác Hồ

5 bài học làm truyền thông nội bộ từ Bác Hồ

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Từ cách Bác Hồ khen đúng người, nêu gương đúng lúc đến quan điểm về tuyên truyền, mỗi chi tiết đều là bài học giá trị cho công tác truyền thông nội bộ trong tổ chức.

Chuyển đổi IFRS: Bước nhảy chiến lược của doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi IFRS: Bước nhảy chiến lược của doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Hành trình chuyển đổi IFRS giữa kỷ nguyên số hóa mang lại nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp Việt.

Bước ngoặt sống còn của doanh nghiệp gia đình thời tư nhân trỗi dậy

Bước ngoặt sống còn của doanh nghiệp gia đình thời tư nhân trỗi dậy

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình của Việt Nam.

Trợ lực giúp Tokyo AA chinh phục thị trường bất động sản Việt

Trợ lực giúp Tokyo AA chinh phục thị trường bất động sản Việt

Bất động sản -  8 giây

Sự kết hợp giữa năng lượng trẻ, kinh nghiệm dày dặn và hỗ trợ từ đối tác uy tín chính là những trợ lực giúp Tokyo AA tạo dấu ấn, chinh phục thị trường bất động sản, dù chỉ là một nhà phát triển bất động sản mới.

Tối hậu thư cho dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Hà Nam

Tối hậu thư cho dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Hà Nam

Tiêu điểm -  8 giây

Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức phải khắc phục bằng được tồn tại hạn chế để tiếp tục đầu tư, đi vào hoạt động cuối năm 2025, Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo.

Lối thoát cho những 'thương hiệu tụt hậu'

Lối thoát cho những 'thương hiệu tụt hậu'

Diễn đàn quản trị -  8 giây

Không ít doanh nghiệp dù đã lớn mạnh vẫn mắc kẹt trong hình ảnh cũ kỹ, không còn tương xứng với tầm vóc và buộc phải bước vào cuộc tái định vị thương hiệu.

Thấy gì từ vụ Mỹ áp thuế khủng' với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam?

Thấy gì từ vụ Mỹ áp thuế khủng' với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam?

Tiêu điểm -  8 giây

Mỹ áp thuế chống bán phá giá từ 52 – 271% và thuế chống trợ cấp từ 68 – 542% với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam, từ 9/6 tới.

MWG báo doanh thu tăng 13%, giữ nguyên kế hoạch năm bất chấp lo ngại thuế Mỹ

MWG báo doanh thu tăng 13%, giữ nguyên kế hoạch năm bất chấp lo ngại thuế Mỹ

Doanh nghiệp -  21 giờ

Thế Giới Di Động tự tin vào sự hợp tác chặt chẽ với các nhãn hàng, nhà cung cấp nên có nhiều lợi thế kinh doanh.

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng để tăng cung, giảm giá bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng để tăng cung, giảm giá bất động sản

Tiêu điểm -  22 giờ

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt xử lý các hành vi tạo giá ảo, đầu cơ, thao túng thị trường bất động sản; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc để giảm giá nhà, đặt mục tiêu mọi người dân đều có chỗ ở.

Chính phủ chỉ đạo nóng về sầu riêng

Chính phủ chỉ đạo nóng về sầu riêng

Tiêu điểm -  23 giờ

Sầu riêng gặp khó khăn khi xuất khẩu, Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và môi trường cơ cấu lại ngành hàng và diện tích trồng sầu riêng theo hướng bền vững.