Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Việt Hưng Thứ ba, 28/08/2018 - 13:44

Trong vòng một năm qua, Mobiistar chỉ tung ra một mẫu điện thoại mới tại Việt Nam là chiếc E Selfie có mức giá 2,99 triệu đồng vào tháng 5/2018.

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GfK đến tháng 11/2017, tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt hơn 13,5 triệu máy, tăng trưởng 3,1% so với 11 tháng cùng kỳ năm 2016.

So với năm ngoái, tăng trưởng smartphone năm nay có thể coi là ảm đạm. Cùng thời điểm này năm trước, tăng trưởng của thị trường đạt 12,3%, duy trì ở mức hai con số, trong khi năm nay tỷ lệ chênh lệch không đáng kể.

Các chuyên gia nhận định, thị trường smartphone đã bước vào giai đoạn bão hoà từ cuối năm ngoái. Tuy vậy, thị trường lại đón nhận thêm nhiều tay chơi "nội" gia nhập. 

Gần đây nhất là Công ty VinSmart thuộc tập đoàn Vingroup, với dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Hay Asanzo - một nhà sản xuất TV của Việt Nam cũng tuyên bố chi 200 tỉ đồng để chinh phục thị trường điện thoại giá rẻ.

Trong khi đó, Mobiistar - đơn vị đứng thứ 4 về thị phần smartphone tại Việt Nam gây chú ý với việc tiến quân sang Ấn Độ. Câu chuyện "mang chuông đi đánh xứ người" của Mobiistar đặc biệt thu hút giới truyền thông, bởi đây là thương hiệu Việt Nam hiếm hoi lần đầu đem sản phẩm điện thoại ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

"Mobiistar đã luôn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của người Việt Nam, và đây chính là thời khắc cơ hội cho chúng tôi tiến đến thị thường Ấn Độ", đồng sáng lập, kiêm CEO Mobiistar - ông Ngô Nguyên Kha bày tỏ.

Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?
Ông Ngô Nguyên Kha đồng sáng lập, kiêm CEO Mobiistar.

Trong bước đầu thâm nhập thị trường Ấn Độ, Mobiistar cho biết, hãng đã kí kết hợp tác  với trang Thương mại Điện tử Flipkart. Hai sản phẩm mới thuộc dòng Star Selfie - XQ Dual và CQ được Mobiistar tung ra thị trường Ấn Độ đều thuộc phân khúc giá rẻ.

Ông Kha gọi đây là khởi đầu thuận lợi, và là cơ hội để thương hiệu Việt Nam thử sức ở thị trường nước ngoài. Thị trường Việt Nam và Ấn Độ đều có những điểm tương đồng. Trong đó, nhu cầu dịch chuyển từ feature phone lên smartphone chính là tiền đề để các hãng điện thoại như Mobiistar làm nên chuyện ở nước bạn.

Công ty cho biết đang làm việc với 600 nhà phân phối tại hơn 50 thị trấn hàng đầu của Ấn Độ để đẩy mạnh hoạt động bán hàng offline - tới tận tay người tiêu dùng. Song song với chiến lược này, Mobiistar sẽ tuyển dụng mới 1.000 nhân sự tại Ấn Độ để mở rộng hoạt động.

Tuy nhiên, một câu hỏi mà nhiều người đặt ra, đó là mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar liệu có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Trả lời về vấn đề này, phía Mobiistar không phủ nhận, thời gian qua công ty đã tập trung nhiều nguồn lực cho thị trường Ấn Độ, cũng như chuẩn bị cho các kế hoạch gia nhập thị trường này. 

Tuy nhiên Mobiistar không bỏ rơi sân nhà Việt Nam. Trên thực tế, hãng điện thoại này vẫn đang kinh doanh 2 dòng sản phẩm chính là loạt feature phone có mức giá dưới 500.000 ngàn đồng, và dòng smartphone giá rẻ trong tầm giá 3 triệu đồng. Gần đây nhất, mẫu E Selfie có mức giá 2,99 triệu đồng được Mobiistar tung ra vào tháng 5/2018.

Mặc dù không tiết lộ doanh số trong năm 2018, nhưng phía Mobiistar khẳng định, công ty vẫn kiên trì theo đuổi định vị mới là thương hiệu điện thoại "quốc dân", lấy cảm hứng từ các doanh nghiệp như Viettel hay Vietjet.

Trong đó, bài toán mà Mobiistar đang giải ở thị trường Việt Nam, đó là sản phẩm tốt, nhưng bán giá bán phải rẻ, để mọi người dùng đều tận hưởng. "Chúng tôi có lợi thế khi xác định được nhu cầu sản phẩm giá phải chăng, nhưng mang được nhiều trải nghiệm người dùng tốt", CEO Ngô Nguyên Kha nói.

Từ chối chia sẻ về những dòng sản phẩm tiếp theo tại thị trường Việt Nam, nhưng CEO Mobiistar cho biết: "Sẽ có bất ngờ cho người dùng trong thời gian ngắn sắp tới".

Trên Fanpage của Mobiistar mới đây hé lộ về mẫu điện thoại giống iPhone X, nghĩa là có màn hình "tai thỏ" và camera kép chụp hình cao cấp. Nhiều khả năng, đây là sẽ là một sản phẩm đột phá của thương hiệu điện thoại Việt Nam trong năm nay.

Mobiistar là thương hiệu điện thoại Việt Nam ra đời gần 10 năm trước cùng thời với các thương hiệu Việt đời đầu như Q-Mobile, Viettel hay FPT Mobile. Tuy nhiên, trong khi "điện thoại sinh viên" của FPT hay Viettel đến và đi rất nhanh, hiện tại gần như đã rơi vào quên lãng, Mobiistar vẫn sống khỏe với gần 3% thị phần điện thoại tại Việt Nam theo số liệu giữa năm 2017.

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  6 năm
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.
Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  6 năm
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  6 năm

Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.

Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?

Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?

Doanh nghiệp -  6 năm

Vốn làm chủ phân khúc điện thoại 7-10 triệu đồng, nhưng mới đây OPPO đã bán ra chiếc Find X có mức giá lên tới 21 triệu, sánh nganh với nhiều dòng sản phẩm danh tiếng hiện có trên thị trường.

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  6 năm

Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.

Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?

Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?

Doanh nghiệp -  6 năm

Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc đã chiếm tới 46,5 % thị phần smartphone tại Việt Nam. Vậy đâu là dư địa cho các thương hiệu Việt như Vsmast, B Phone, Asanzo phát triển?

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  7 giờ

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Doanh nghiệp -  7 giờ

Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  2 ngày

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Tiêu điểm -  2 giờ

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tài chính -  3 giờ

Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Leader talk -  5 giờ

Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Đọc nhiều