Tiêu điểm
‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, mở cửa du lịch không chỉ là thời điểm phục hồi mà còn là cơ hội cho du lịch Việt Nam bứt phá, định vị lại vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.
PGS.TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế, đánh giá trong hai năm qua kể từ khi Covid-19 xuất hiện, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, như chống dịch hiệu quả khi chưa có vaccine, hay triển khai chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng, rộng rãi vào giai đoạn sau. Những hành động này đã giúp đưa Việt Nam trở thành một trong những đất nước an toàn nhất vào thời điểm hiện nay.
“Tuy nhiên, hình như chúng ta vẫn chưa đủ quyết liệt cho hành động được chờ đợi”, ông Thiên nhận định tại hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch Việt Nam mới đây.
Theo ông, Việt Nam dường như vẫn còn rụt rè, dò dẫm, chưa có thái độ quyết đoán trong việc mở cửa. Vấn đề quan trọng hiện nay là một lộ trình rõ ràng hơn, chủ động hơn từ phía Chính phủ, các cơ quan quản lý liên quan thay vì bị động dưới áp lực từ phía doanh nghiệp, để tuyên bố với thế giới Việt Nam là đất nước thật sự an toàn, sẵn sàng đón tiếp khách quốc tế.
Sự rõ ràng trong lộ trình còn giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch và thực hiện mở cửa.
“Mặc dù tuyên bố 15/3 mở cửa nhưng Việt Nam vẫn cần một chương trình quốc gia được thông báo rõ ràng với một lộ trình được xác định thì mới có hiệu quả cao – điều mà hiện nay chưa đạt đến”.
“Việt Nam hiện nay phải đứng dậy thật nhanh, nhưng điều quan trọng hơn là phải nhìn xa hơn nữa: đứng dậy với vị thế khác”, ông nhấn mạnh.
Theo đó, mở cửa du lịch là cơ hội để Việt Nam có thể bứt phá, tái định vị vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, cơ hội để thay đổi cấu trúc du lịch theo hướng đẳng cấp và bền vững hơn.
Để làm được điều này, một trong những giải pháp quan trọng là vấn đề miễn thị thực và thời hạn miễn thị thực – điều hiện nay được đánh giá là số lượng nước được miễn quá ít và thời gian miễn ngắn.
Ông Thiên phân tích: “Mặc dù ngành du lịch hiện nay đang bị áp lực về chi phí dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, có thể đã đầu tư, duy trì nhưng chưa có khách, nhưng chúng ta phải chấp nhận bỏ ra chi phí trước để có hiệu quả về sau. Phải có tầm nhìn xa hơn, thay đổi cách tiếp cận về mặt lợi ích và chi phí bởi lợi ích thu về có thể lớn hơn rất nhiều”.
Chia sẻ đồng quan điểm tại hội thảo mở cửa trở lại hoạt động du lịch tại Việt Nam mới đây, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhấn mạnh việc mở cửa là thông tin rất tốt lành, nhưng phải đi kèm các chính sách cụ thể, chứ không chỉ dừng lại ở việc tuyên bố.
Theo đó, Việt Nam cần có các chính sách rõ ràng, thông thoáng, đơn cử như áp dụng yêu cầu thị thực như thời điểm trước dịch, tiến hành ngay vấn đề hộ chiếu vaccine và đưa đây thành hoạt động chính thức.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết đã gặp nhiều khó khăn khi mặc dù Việt Nam đã có quyết định và lộ trình mở cửa, các cơ quan liên quan lại thiếu thống nhất chi tiết, cụ thể thời gian về các vấn đề quan trọng như visa, thủ tục nhập cảnh, số lần xét nghiệm Covid, cách ly bằng các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn, cũng như chưa có hành động quyết liệt đồng bộ tại các địa phương.
Tình thế dùng dằng này đẩy doanh nghiệp vào “tiến thoái lưỡng nan”, khó xác định thời điểm cụ thể để thông tin đến các đối tác.
Ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty TienPhong Travel, nhận định 15/3 là thời điểm phù hợp để Việt Nam chuẩn bị đón khách quốc tế, phục vụ khách du lịch một cách an toàn nhất.
Bởi lẽ, Việt Nam đã chuẩn bị đủ mọi điều kiện như độ phủ vaccine, kinh tế ổn định, an ninh quốc phòng tốt, đồng thời đây cũng là thời điểm trước mùa cao điểm du lịch hè. Chính phủ cởi mở, nhưng cũng phải nói thật rằng, khó lòng đón ngay được lượng khách kỳ vọng như những năm 2019 trở về trước, ông chia sẻ.
“Ngành công nghiệp không khói phải phục hồi dần. Khách hàng cũng vậy, họ phải phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện ở nước sở tại, nếu các nước sở tại nới lỏng điều kiện thì họ mới có thể dễ dàng sang Việt Nam”.
Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, doanh nghiệp du lịch phải luôn trong tâm thế sẵn sàng cho những điều tốt đẹp nhất trong tương lai. Có như vậy, mới đón trọn làn sóng hồi phục hậu Covid-19, ông nhấn mạnh.
Đo 'độ mở' của phương án mở cửa du lịch Việt Nam
Doanh nghiệp du lịch hoang mang sau đề nghị của Bộ Y tế
Trong bối cảnh du lịch chuẩn bị trên chủ trương mở cửa hoàn toàn với khách nước ngoài vào ngày 15/3 tới, những kiến nghị về quy định kiểm soát chặt chẽ hơn từ Bộ Y tế mới đây khiến nhiều doanh nghiệp như “ngồi trên đống lửa”.
Du lịch vẫn chìm trong u ám
Mặc dù độ phủ vaccines lớn và du lịch nội địa đã mở cửa trở lại, phục hồi du lịch Nha Trang vẫn còn chậm với tăng trưởng lượng khách thấp, trong bối cảnh số lượng ca mắc mới liên tục tăng nhanh.
Doanh nghiệp du lịch ‘hấp hối’ mong ngóng ngày trở lại
Mặc dù thị trường khách quốc tế đã có những chuyển động tích cực với lộ trình mở cửa sau hai năm Covid-19, doanh nghiệp du lịch vẫn lo lắng và thận trọng từng ngày, tiếp tục đương đầu với những gian nan mới.
Chính sách mở cửa du lịch cần nhất quán và thông thoáng hơn
Các chính sách theo lộ trình mở cửa du lịch từ 15/3 cần được áp dụng theo bối cảnh bình thưởng mới, linh hoạt hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch phục hồi.
Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Thủ tướng xác lập ba quan điểm trụ cột cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế, mà còn là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường hợp tác và hội nhập mới của Việt Nam.
Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte
Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Chủ tịch EximRS Trần Thị Cẩm Tú được vinh danh Top 30 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Giải thưởng Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được, mà còn là nguồn động viên để bà Trần Thị Cẩm Tú và đội ngũ EximRS tiếp tục hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho khách hàng, cho ngành bất động sản và cho xã hội.
Tiền Hà Nội săn cơ hội bất động sản TP.HCM
Sau giai đoạn 'nén' giá, nhiều ý kiến cho rằng, giá bất động sản khu vực TP.HCM và vùng ven sẽ bật tăng mạnh, mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.
Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.























































