Nâng cao hiệu quả logistics để bảo vệ chuỗi cung ứng

Phạm Sơn Thứ sáu, 18/09/2020 - 11:49

Những tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 đã khiến thế giới phải đặt ra vấn đề về việc bảo vệ và tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Nâng cao hiệu quả của chất lượng dịch vụ logistics là phương án đem lại hiệu quả nhanh và giá trị lâu dài để kiện toàn chuỗi cung ứng sau đại dịch.

Các chuyên gia đến từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, các cuộc khủng hoảng tương tự như Covid-19 hoàn toàn có thể tiếp tục xảy đến trong tương lai, đòi hỏi những nhà lãnh đạo toàn cầu cần phải có biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo sức đề kháng của chuỗi cung ứng.

Trước bối cảnh đó, nhiều tập đoàn đa quốc gia đã thực hiện tinh gọn chuỗi cung ứng thông qua chiến lược xây dựng thêm cơ sở sản xuất, tìm kiếm đối tác dự phòng và chuyển chuỗi cung ứng về nội địa.

Tuy nhiên, ông Carlos Grau Tanner, Tổng giám đốc Hiệp hội Chuyển phát nhanh toàn cầu (GEA) nhận xét, phương án đem lại hiệu quả nhanh và có giá trị lâu dài hơn là nâng cao hiệu quả hoạt động logistics (giao nhận vận tải).

Theo Luật sư Ngô Khắc Lễ, Thành viên Tiểu ban tư vấn pháp luật Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA), Logistics được ví như xương sống của nền kinh tế và là mạch máu của chuỗi cung ứng, đồng hành cùng mọi lĩnh vực, từ sản xuất, phân phối cho đến tiêu thụ sản phẩm.

Chính vì vậy, hoạt động logistics thông suốt và thuận lợi sẽ là nền tảng cho những chuỗi cung ứng bền vững và kiên cường trước các tác động bên ngoài.

Các chuyên gia đến từ GEA nhận định, việc tăng cường vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không là một phương án khả quan cần được xem xét. Theo đó, đây không những thúc đẩy hoạt động vận tải thương mại, mà còn là cơ hội giúp các hãng hàng không giảm thiểu những tổn thất nặng nề trong bối cảnh đại dịch.

Thực tế, hàng không là phương tiện di chuyển hiện đại bậc nhất hiện nay nhưng lại không phải hình thức phổ biến trong vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới, chủ yếu là do chi phí quá cao.

Nâng cao hiệu quả logistics để bảo vệ chuỗi cung ứng
Lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không chỉ chiếm khoảng 0,5%, nhưng lại tiêu tốn tới 30% tổng chi phí.

Theo số liệu của Hiệp hội Giao nhận Vận tải quốc tế (FIATA), lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không chỉ chiếm khoảng 0,5%, nhưng lại tiêu tốn tới 30% tổng chi phí.

Bên cạnh đó, thủ tục hải quan, với những hạn chế và quy tắc thiếu nhất quán cũng đang tạo ra cản trở cho ngành logistics trên thế giới. Theo ông Tanner, các cơ quan hải quan cần phải áp dụng công nghệ như hồ sơ điện tử, thanh toán điện tử hay quy trình quản trị rủi ro kỹ thuật số để hiện đại hóa thủ tục hải quan, đồng thời tăng cường tính minh bạch và tinh giảm chi phí.

Hướng đi cho ngành logistics Việt Nam

Theo VLA, ngành logistics Việt Nam vẫn còn tụt hậu so với thế giới và chưa tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế, xã hội. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp trên thị trường logistics Việt Nam, chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ rơi vào tình trạng khó khăn, khủng hoảng.

Các chuyên gia cho biết, ngành logistics rất có cơ hội phát triển ở Việt Nam, với vị trí địa chính trị thuận lợi cũng như tác động tích cực từ các hiệp định tự do thương mại. Tuy nhiên, dường như miếng bánh ngon lại bị các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thâu tóm.

Thống kê từ VLA, 80% thị phần logistics rơi vào tay các doanh nghiệp FDI, còn hơn 3000 doanh nghiệp nội địa chỉ chiếm 20%, chủ yếu là các đơn hàng nhỏ lẻ và không có yêu cầu quá khắt khe.

Chi phí logistics của Việt Nam cũng cao hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực, gấp 3 lần Singapore, khoảng 6 – 20% so với Thái Lan và Indonesia.

Trong bối cảnh Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) đi vào hiệu lực, vấn đề nâng cao chất lượng và hiệu quả ngành logistics đã được đặt lên hàng đầu trong các mục tiêu nhằm tận dụng tối đa lợi thế mà EVFTA đem lại.

Theo ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), rào cản lớn nhất đặt ra đối với ngành logistics là quá trình vận hành vẫn mang tính thủ công, cùng với việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng là hệ thống cảng biển, trung tâm trung chuyển hàng hóa.

Ông Lễ cho rằng, chìa khóa cho các vấn đề liên quan tới năng lực logistics là chuyển đổi số sao cho đúng cách, hiệu quả, cân bằng giữa chi phí thực hiện và nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, các chuyên gia Eurocham cũng đề xuất chính phủ cần có thêm nhiều biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực này, bao gồm tăng cường và khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tài chính và khung pháp lý.

Sự việc Chi Cục Hải Quan Cảng Sài Gòn Khu Vực I yêu cầu kiểm tra một số doanh nghiệp vận tải trên tuyến đường thủy nội địa Việt Nam – Campuchia xuất trình hàng hóa để kiểm tra niêm phong là minh chứng cho thấy những bất cập trong khung pháp lý cho ngành logistics.

Qua sự việc này, VLA bày tỏ mong muốn cơ quan chính phủ cần có các biện pháp thống nhất khung pháp lý và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp logistics trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn, thiệt hại.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  2 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  12 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  13 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  13 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  2 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  8 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  8 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  11 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.