NCB dự kiến tăng vốn lên hơn 11.800 tỷ đồng

Lam Giang - 12:00, 08/04/2023

TheLEADERĐại hội cổ đông của NCB đã thông qua việc phát hành riêng lẻ thêm tối đa 620 triệu cổ phiếu giai đoạn 2023 - 2025, tương đương 111% vốn điều lệ, với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 6.200 tỷ đồng, nhằm tăng vốn điều lệ từ 5.601 tỷ đồng lên 11.800 tỷ đồng.

NCB dự kiến tăng vốn lên hơn 11.800 tỷ đồng
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của NCB.

Ngân hàng TMCP Quốc Dân NCB (NCB) hôm nay đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Đại hội đã thông qua việc tăng vốn điều lệ bằng phương án chào bán riêng lẻ cổ phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp và các tờ trình khác.

Tại đại hội, Hội đồng quản trị (HĐQT) ngân hàng NCB đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo hoạt động của HĐQT và ban kiểm soát năm 2022... Các vấn đề về kế hoạch hoạt động 2023, phương án phân phối lợi nhuận, miễn nhiệm và bầu bổ sung nhân sự Ban Kiểm soát và một số vấn đề khác cũng được trình Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) và được thông qua với tỷ lệ 100%.

2022: Tăng tốc phát triển khách hàng mới, “bộ đệm thanh toán vững chắc”

Theo báo cáo về hoạt động kinh doanh được lãnh đạo NCB trình bày tại Đại hội, năm 2022, NCB tiếp tục thực hiện tái cơ cấu theo phương án cơ cấu lại đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt. Với sự thích ứng linh hoạt cùng nỗ lực của toàn hệ thống, nên dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước cũng như thế giới nhiều biến động, NCB đã đạt được những thành quả bước đầu đáng ghi nhận.

Cụ thể, kết thúc năm 2022, tổng tài sản của NCB tăng lên gần 90.000 tỷ đồng, huy động vốn đạt hơn 73.300 tỷ đồng và dư nợ cho vay đạt hơn 47.700 tỷ đồng, vượt kế hoạch đã đề ra.

Các tỷ lệ an toàn hoạt động, tỷ lệ thanh khoản của NCB luôn được giám sát chặt chẽ, tuân thủ quy định NHNN. Tính đến ngày 31/12/2022, tỷ lệ dự trữ thanh khoản duy trì ở mức 24,09%, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn 18,1% - tốt hơn so với yêu cầu của NHNN. Kết quả này cho thấy ngân hàng đang duy trì một “bộ đệm thanh khoản vững chắc” có khả năng chống chịu tốt trước những biến động trên thị trường.

Năm 2022 cũng là năm có tốc độ phát triển khách hàng nhanh nhất trong các năm. Tính đến hết năm 2022, quy mô khách hàng đã tăng 97.022 khách hàng, tăng 13% so với 2021. Trong đó, khách hàng cá nhân tăng 95.192 khách hàng, khách hàng doanh nghiệp tăng 1.826 khách hàng; tỷ lệ khách hàng mới có hoạt động giao dịch tăng 83%; tỷ lệ thẻ tín dụng mở mới tăng 181% so với cùng kỳ, là khởi đầu cho kỳ vọng phát triển vượt trội số lượng thẻ tín dụng trong các năm sắp tới của NCB.

Theo đại diện NCB, những kết quả trên có được nhờ việc chú trọng đầu tư mạnh mẽ vào kiện toàn bộ máy nhân sự, nền tảng công nghệ và sản phẩm dịch vụ, nâng cao và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Đặc biệt, việc chính thức ra mắt phiên bản ứng dụng NCB IziMobile hoàn toàn mới cho khách hàng cá nhân và ra mắt ứng dụng NCB iziBankbiz cho khách hàng doanh nghiệp với nhiều ưu điểm vượt trội được xem như một bước ngoặt về chuyển đổi số dành cho khách hàng của NCB.

Những ngày đầu năm 2023, NCB đã nâng cấp thành công ngân hàng lõi - Core Banking T24 lên phiên bản R21. T24R21 là nền tảng công nghệ hiện đại đang được các tổ chức tài chính - ngân hàng hàng đầu thế giới triển khai và vận hành, có tính mở rộng cao, dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác và thuận tiện trong việc nâng cấp chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Đến nay, NCB là ngân hàng đầu tiên sử dụng phiên bản hiện đại nhất trong số các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

2023: Tập trung khai thác phân khúc khách hàng cao cấp

Theo kế hoạch được ĐHCĐ thông qua, NCB đặt mục tiêu đến cuối năm 2023, quy mô tổng tài sản đạt 94.500 tỷ đồng; huy động khách hàng đạt 78.000 tỷ đồng và cho vay khách hàng đạt 57.700 tỷ đồng. Quy mô khách hàng mục tiêu là 1 triệu khách hàng.

Để đạt được các kế hoạch trên, NCB sẽ tập trung khai thác phân khúc khách hàng cá nhân là các khách hàng cao cấp, khách hàng có thu nhập cao, đồng thời tập trung khai thác nhóm khách hàng trẻ, thường xuyên giao dịch trực tuyến, ưa thích sử dụng sản phẩm dịch vụ số và cuộc sống số.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng sẽ tập trung vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME, upper SME); khai thác hiệu quả khách hàng thuộc chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, có tình hình tài chính lành mạnh; các đối tác hợp tác toàn diện với NCB. Bên cạnh đó, NCB sẽ mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức tín dụng và các định chế tài chính trong nước.

Đồng thời, NCB sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho các dự án công nghệ trọng điểm, để nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

ĐHCĐ cũng thông qua việc phát hành riêng lẻ thêm tối đa 620 triệu cổ phiếu, tương đương 111% vốn điều lệ, với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 6.200 tỷ đồng, nhằm tăng vốn điều lệ từ 5.601 tỷ đồng lên 11.800 tỷ đồng. 

Ngân hàng cho biết việc tăng vốn là cần thiết nhằm nâng cao năng lực tài chính và các chỉ số đảm bảo an toàn hoạt động, nâng cao khả năng phòng ngừa các rủi ro phát sinh, nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh hướng tới đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho khách hàng, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu về vốn đối với một số khách hàng doanh nghiệp và các khách hàng liên quan.

Việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn dự kiến hoàn thành trong 3 năm, từ 2023 - 2025. Các đợt chào bán cách nhau ít nhất 6 tháng kể từ ngày kết thúc đợt chào bán gần nhất, giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, đại hội cũng thông qua miễn nhiệm 2 thành viên Ban Kiểm soát là bà Trần Thị Hà Giang - Trưởng ban kiểm soát và bà Trần Thị Minh Huệ, đều có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân, các nhân sự này sau khi được miễn nhiệm vẫn mong muốn được tiếp tục cống hiến cho NCB. Đồng thời, thông qua bầu Ban Kiểm soát mới gồm 3 thành viên.