Leader talk

Góc nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam trong đại dịch

Đặng Hoa Thứ ba, 24/08/2021 - 16:09

Thị trường Việt Nam được đánh giá là vẫn còn rất tiềm năng đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, cơ hội sẽ luôn đi kèm với những thách thức về việc chuyển đổi công nghệ, mô hình kinh doanh, giữ vững tinh thần khởi nghiệp và tư duy ở tầm khu vực.

Cơ hội từ tinh thần sẵn sàng thay đổi

Với phạm vi hoạt động của doanh nghiệp ở cả thị trường Malaysia và Việt Nam, ông Kenny Hing, Giám đốc Kinh doanh quốc gia của Super Dry International Pte Ltd tiết lộ, doanh thu tại Việt Nam của công ty này trong mùa dịch đã bù đắp cho 95% sụt giảm về doanh thu ở thị trường Malaysia.

Chia sẻ những góc nhìn đa chiều về cách thức vượt qua những khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mùa dịch ở cả hai thị trường, đặc biệt là ở Việt Nam, ông Kenny nhấn mạnh về việc chuyển đổi từ mô hình B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) truyền thống sang mô hình B2C (doanh nghiệp với khách hàng) và C2C (khách hàng với khách hàng) để đa dạng hóa kênh phân phối và cách tiếp cận khách hàng.

Góc nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam trong đại dịch
Ông Kenny Hing

Vị doanh nhân này cho biết, Chính phủ Malaysia có những điểm tương đồng với Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn covid, chẳng hạn như chính sách hoãn nộp các loại thuế trong thời gian hai tháng.

Chính phủ các nước rất tích cực khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp dịch chuyển lên các nền tảng trực tuyến để kiếm nguồn thu, hỗ trợ vay vốn, xử lý các khoản nợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và hỗ trợ những người thất nghiệp tìm kiếm công việc mới trong bối cảnh đại dịch và phong toả.

Với việc tham gia vào ba hiệp định thương mại tự do lớn CPTPP, EVFTA và RCEP, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.

Theo bà Bùi Nhã Uyên, Quản lý kênh đối tác ủy quyền tại Alibaba.com Việt Nam – khối thương mại quốc tế, với lợi thế về chi phí nhân công và sản xuất kèm theo những thuận lợi từ vị trí địa lý trong khu vực đông nam Á, Việt Nam từ lâu là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài.

Đại dịch Covid-19 xảy đến và diễn biến phức tạp ở Việt Nam, xu hướng tiêu dùng của người dân đang thay đổi rõ nét. 

Số liệu cho thấy, ngoài thực phẩm và đồ uống vốn là nhóm ngành thiết yếu đang được chuyển dịch dần sang các nền tảng bán hàng trực tuyến, một số nhóm ngành cũng rất được quan tâm trên các sàn thương mại điện tử như chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp, đồ gỗ và nội thất, bao bì và đóng gói, vật liệu xây dựng.

Góc nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam trong đại dịch 1
Bà Bùi Nhã Uyên, Quản lý kênh đối tác ủy quyền tại Alibaba.com Việt Nam

“Xu hướng tìm kiếm những sản phẩm này từ các nhà nhập khẩu trên thế giới ngày một gia tăng trong thời kỳ đại dịch covid-19”, bà Uyên nhận định trong chương trình “Vietnam – your next destination”.

Sự kiện do Business Matching Program (BMP21) - JCI Vietnam tổ chức trong khuôn khổ đại hội JCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ASPAC) 2021 diễn ra từ 19-22/8 nhằm chia sẻ về tiềm năng đầu tư và thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bên cạnh thế mạnh về chi phí nhân lực cạnh tranh, bà Tiêu Yến Trinh, nhà sáng lập Talentnet, cũng chỉ ra hai thế mạnh không kém quan trọng của Việt Nam là chuyển đổi số và sự kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với khu vực.

Cụ thể, đặc thù nguồn nhân lực trẻ tại Việt Nam đã góp phần tạo nên sư chuyển dịch mạnh mẽ từ trực tiếp sang trực tuyến trong những năm gần đây ở hầu hết các nhóm ngành, đặc biệt là các ngành tài chính, dịch vụ, thương mại điện tử, tiêu dùng…

Trong lĩnh vực quản trị nhân sự, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ưu tiên đầu tư vào công tác chuyển đổi số, đặc biệt là các quy trình vận hành, hoạt động mang tính lặp lại… Sau hàng loạt tác động của dịch Covid-19, việc số hóa trong quản trị nhân sự cũng diễn ra nhanh hơn vá quyết liệt hơn. Một sự thay đổi dễ thấy là sự tinh gọn quy trình thanh toán nội bộ sang hình thức trực tuyến, tích hợp chatbot và ứng dụng ERP trong hệ thống quản trị nhằm tạo ra một hệ sinh thái đồng nhất đơn giản và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức.

Bà Trinh cho biết, trong hơn hai năm qua, Talentnet cũng đã mạnh dạn đầu tư hơn vào công tác chuyển đổi số tại công ty, từ hệ thống quản trị nội bộ cho đến các giải pháp cung cấp cho khách hàng, giúp giảm thiểu những hạn chế, gián đoạn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Góc nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam trong đại dịch 2
Bà Tiêu Yến Trinh, nhà sáng lập Talentnet

Nói về chiến lược phát triển và mở rộng thị trường tại Việt Nam cũng như khu vực, bà Trinh nhấn mạnh yếu tố “sống còn” của doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, sẽ cần được ưu tiên hơn cả hiện nay, trước khi tính đến bước đi xa hơn.

Trong khi chuyển đổi số và các hiệp định thương mại trong khu vực ASEAN hứa hẹn tiềm năng phát triển và mở rộng quy mô dài hạn cho các doanh nghiệp lớn, việc đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, công ăn việc làm cho nhân viên sẽ là bước đi cấp thiết trước khi tính đến phương án vươn xa trong khu vực đối với các doanh nghiệp SME. Đồng thời, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần nghĩ đến phương án kết hợp với các đối tác khác để tạo ra hệ giá trị cộng hưởng, hơn là một mình xông pha.

“Vững trong” là tiền đề cho “tiến ngoài”

Ông Trần Bằng Việt, CEO Dong A Solutions nhìn nhận, trong khi các công ty và doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ như du lịch, vận tải, khách sạn và dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng rất nặng do Covid, một số ngành khác như trang thiết bị y tế, dược phẩm… lại nắm bắt được cơ hội

Theo ông Việt, một trong những lợi thế của Việt Nam là đang đi sau về chu kỳ dịch so với một số nước trên thế giới như Ấn Độ hay một số quốc gia khác ở châu Âu nên sẽ có sự học hỏi, chuẩn bị tốt hơn và sẽ có kế hoạch khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh doanh nhanh hơn.

Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã có những bước hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp nội địa trong thời kỳ dịch bệnh này như: hoãn thời gian nộp tất cả các loại thuế, các gói hỗ trợ người lao động mất việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn trong việc trả lương người lao động...

Góc nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam trong đại dịch 3
Sự kiện “Vietnam – your next destination” trong khuôn khổ đại hội JCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ASPAC) 2021 thu hút hơn 50 thành viên/doanh nghiệp tham gia, chủ yếu đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Ấn Độ, Campuchia…

Đánh giá về sự thay đổi của bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp sau đợt dịch lần thứ tư, CEO Dong A Solutions nhấn mạnh về sự dịch chuyển trong lực lượng lao động từ phía Nam nói chung và TP. HCM nói riêng về các tỉnh thành miền Trung và miền Bắc Việt Nam vì sự ảnh hưởng quá lớn của đại dịch làm gián đoạn cuộc sống của những lao động này khi chi phí sinh hoạt quá cao mà lại không có thu nhập trong thời gian quá dài.

Sự dịch chuyển này có thể không chỉ là ngắn hạn mà có thể mang tính dài hạn khi các tỉnh thành vệ tinh miền Trung và miền Bắc cũng đang bắt đầu phát triển, người lao động có thể tìm kiếm được thu nhập tương đối tốt với mức chi phí sống rẻ hơn rất nhiều so với TP. HCM.

Sự khan hiếm lao động, cộng thêm rủi ro bùng dịch có thể quay trở lại bất cứ lúc nào, sẽ buộc các doanh nghiệp ở TP. HCM chuyển đổi số và tự động hóa mạnh mẽ hơn, tiết giảm tối đa các chi phí vận hành như chi phí thuê văn phòng, mặt bằng, hành chính nhân sự… Thêm vào đó, Chính phủ sẽ đóng vai trò tái khởi động lại nền kinh tế sau dịch bằng việc đẩy mạnh đầu tư công và các chính sách kích thích kinh tế, tạo ra nhiều việc làm mới để thu hút lại lực lượng lao động.

Bởi với bối cảnh hiện nay, việc “vững trong” được các chuyên gia nhấn mạnh là tiền đề cho việc “tiến ngoài” vững vàng trong tương lai. Đặc biệt với sự ổn định về chính trị, lực lượng lao động trẻ, ham học hỏi cùng tinh thần khởi nghiệp cao, Việt Nam vẫn là sự lựa chọn thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Việc chuẩn bị vững chắc cho cơ cấu vận hành, nguồn nhân lực nội tại và sản phẩm chất lượng từ bây giờ sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh về lâu dài.

Từ góc nhìn của một doanh nhân người nước ngoài, ông Kenny Hing đánh giá, thị trường Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, các cơ hội sẽ luôn đi kèm với thách thức về việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh doanh, giữ vững tinh thần khởi nghiệp và giữ vững tư duy tầm khu vực.

Nhận diện bức tranh kinh tế Việt Nam sau Covid-19

Nhận diện bức tranh kinh tế Việt Nam sau Covid-19

Leader talk -  3 năm
Bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng sẽ đi kèm với những cơ hội.
Nhận diện bức tranh kinh tế Việt Nam sau Covid-19

Nhận diện bức tranh kinh tế Việt Nam sau Covid-19

Leader talk -  3 năm
Bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng sẽ đi kèm với những cơ hội.
‘Công thức’ để thị trường điện gió ngoài khơi Việt Nam thành công

‘Công thức’ để thị trường điện gió ngoài khơi Việt Nam thành công

Phát triển bền vững -  3 năm

Hội đồng Điện gió toàn cầu đánh giá sự chuyển đổi sang cơ chế đấu thầu cạnh tranh trong thập kỷ này, sau kế hoạch hỗ trợ ổn định, là quá trình then chốt để điện gió ngoài khơi Việt Nam thành công.

Bức tranh lạc quan với startup Đông Nam Á thời kỳ hậu Covid-19

Bức tranh lạc quan với startup Đông Nam Á thời kỳ hậu Covid-19

Khởi nghiệp -  3 năm

Dù ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng các quỹ đầu tư cũng như các startup đều lạc quan trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Khơi dậy nguồn lực từ các nữ lãnh đạo doanh nghiệp

Khơi dậy nguồn lực từ các nữ lãnh đạo doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc đầu tư qua lăng kính giới không chỉ giúp thúc đẩy những thay đổi ý nghĩa trong xã hội mà còn đem lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư.

Quan tâm sức khỏe tâm thần sao cho đúng khi nhân viên ngày càng bất ổn?

Quan tâm sức khỏe tâm thần sao cho đúng khi nhân viên ngày càng bất ổn?

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Trong khi khoảng 80% nhân viên coi trọng sức khỏe tâm thần thì gần 1/3 doanh nghiệp không đưa ra bất kỳ hỗ trợ nào về khía cạnh này, cho thấy sự quan tâm chưa đúng mức về vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  9 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng

KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng

Leader talk -  16 giờ

Sự thiếu tự chủ trong nhận thức cá nhân kết hợp với tâm lý đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt trong thời đại bùng nổ truyền thông và mạng xã hội.

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Leader talk -  1 ngày

Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.

'Bỏ tiền' xây thể chế

'Bỏ tiền' xây thể chế

Leader talk -  3 ngày

Nhà nước cần đầu tư xứng đáng, thực chất cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật để hoàn thiện thể chế, mở đường cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình.

Hành trang cần thiết cho doanh nghiệp Việt trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Hành trang cần thiết cho doanh nghiệp Việt trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Leader talk -  1 tuần

Cân bằng giữa việc đưa thông tin để ổn định tâm lý nhà đầu tư, doanh nghiệp nhưng vẫn giữ được vị thế khi đàm phán thuế với Hoa Kỳ.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  7 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  9 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  10 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  13 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  14 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  15 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều