Phát triển bền vững

Sử dụng xe điện – xu hướng không thể đảo ngược

Nhật Minh Thứ năm, 13/01/2022 - 08:00

Nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng xe điện sẽ trở thành phương tiện giao thông được lựa chọn nhiều trong vài năm tới, và chuyển đổi sang xe điện là xu hướng hiển nhiên.

Kết quả nghiên cứu mới đây đã ghi nhận sự thay đổi sâu sắc trong sở thích của người tiêu dùng, với 2/3 số người được hỏi cho biết họ đang sở hữu, hoặc nghĩ đến việc mua một chiếc xe điện.

Điều này dự báo nhu cầu về xe điện chạy bằng pin (BEV) sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ tới do giá pin giảm.

Tổ chức Platform for Electromobility và công ty tư vấn năng lượng Element Energy đã đồng thực hiện nghiên cứu, tiến hành khảo sát định lượng lớn nhất về khách hàng mua ô tô, điều tra mức độ sử dụng xe điện ở châu Âu tại bảy quốc gia. Những quốc gia này chiếm tới 80% số lượng người đăng ký ô tô mới ở châu Âu.

Sử dụng xe điện – xu hướng không thể đảo ngược
Giá pin giảm sẽ giúp nhu cầu xe điện gia tăng đáng kể trong thập kỷ tới.

Nhu cầu tổng thể của người tiêu dùng đối với xe BEV ước tính chiếm khoảng 5% tổng nhu cầu vào năm 2020. Mặc dù mức độ tiếp nhận khác nhau giữa các quốc gia, dự báo nhu cầu xe điện sẽ dần lớn hơn bất kỳ hệ thống phương tiện giao thông nào khác vào năm 2025.

Nếu giá bán của BEV tương đương với phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2028, gần như tất cả người tiêu dùng sẽ chọn BEV vào năm 2035.

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng sẽ không lựa chọn ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch tổng hợp (e-fuel), mà chuyển sang sử dụng xe điện do chi phí vận hành của ô tô truyền thống cao hơn.

Dù vậy, nếu việc triển khai các trạm sạc công cộng không bắt kịp tốc độ phát triển, quá trình chuyển đổi sang xe điện có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

“Hiện tại xe điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong số lượt mua mới, nhưng người tiêu dùng đã sẵn sàng! Sự chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra nhanh hơn dự kiến ​​của các ngành công nghiệp và các nhà lập pháp”.

“Họ đều cần phải đáp ứng một cách thích hợp nhằm đảm bảo rằng chúng ta sẽ đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Nhiệm vụ chung của chúng ta là đảm bảo tất cả mọi người ở châu Âu, dù họ sống ở đâu, đều có thể chuyển sang xe điện sớm nhất nếu họ muốn”, Amélie Pans, tân chủ tịch của Platform for Electromobility, cho biết.

Việt Nam – thị trường xe điện đầy tiềm năng

Tại Việt Nam, xe điện đang nổi lên đáng chú ý, giống như xu hướng chung của toàn cầu trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt, ô nhiễm môi trường liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải ngày càng nghiêm trọng.

Đơn cử, Na Uy đã quyết định cấm bán ô tô ICE vào năm 2025, trong khi chính phủ Anh gần đây thông báo chính thức động thái tượng tự kể từ sau năm 2030.

Mặc dù xe điện không hoàn toàn không có phát thải, mức tổng phát thải thấp hơn nhiều xe với các loại xe chạy nguyên liệu truyền thống.

Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) trong Nghiên cứu phát triển phương tiện giao thông điện (PTGTĐ) tại Việt Nam đánh giá: “Trên thực tế, PTGTĐ có tiềm năng rõ ràng là giảm lượng khí thải CO2 xuống gần bằng 0, khi chúng chạy bằng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió”.

Thị trường xe điện tại Việt Nam hiện chỉ đang ở giai đoạn sơ khai, với số lượng ở mức khiêm tốn. So với xe điện bốn bánh, xe điện hai bánh, bao gồm xe máy điện và xe đạp điện được sử dụng rộng rãi hơn, và đã có một số nhà sản xuất trong nước.

Theo dữ liệu, doanh số bán PTGTĐ và dòng xe điện hai bánh tại Việt Nam không có sự tăng trưởng đột biến trong giai đoạn 2010 – 2019. Tuy nhiên, với xu hướng tất yếu trong việc sử dụng PTGTĐ cùng với nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển giao thông carbon, thị trường PTGTĐ ở Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng gần 27 triệu chiếc vào năm 2030, từ con số ước tính chỉ khoảng 3,2 triệu chiếc năm 2019, theo Marketsandmarkets. 

Sử dụng xe điện – xu hướng không thể đảo ngược 1
Doanh số xe điện hai bánh và dòng xe điện hai bánh của Việt Nam so với các nước khác trong giai đoạn 2010-2019.

Phân tích từ GIZ cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng cho phát triển PTGTĐ trong những năm tới, khi tỷ trọng xe điện của Việt Nam luôn cao hơn các quốc gia Đông Nam Á khác, và chỉ thấp hơn 10 – 30% so với toàn cầu.

Dù vậy, mạng lưới hạn chế trạm sạc cũng như sự vắng bóng của các doanh nghiệp cung ứng hạ tầng trạm sạc sẽ gia tăng thách thức lên quá trình phát triển xe điện tại Việt Nam.

“Việc chính quyền trung ương và địa phương thiếu các ưu đãi liên quan đến phát triển hạ tầng trạm sạc có thể sẽ không khuyến khích các công ty phát triển hạ tầng trạm sạc, ngoại trừ VinFast – công ty đang tận dụng hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart + trải rộng khắp các thành phố lớn”, GIZ phân tích.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cho thấy ít cơ hội trong lĩnh vực sản xuất PTGTĐ, hoặc cung ứng các thiết bị gốc phục vụ cho PTGTĐ, trong bối cảnh chuyên môn và năng lực trong lĩnh vực này còn quá hạn chế.

Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển, phụ tải điện trong dài hạn vẫn ở mức cao, tăng trưởng phụ tải đỉnh trên toàn quốc bình quân trong 10 năm qua là 10,7%/năm.

“Khi thị trường xe điện phát triển ngày càng mạnh mẽ, các yêu cầu về số lượng và công suất các trạm sạc điện sẽ tăng mạnh. Do đó, trong lộ trình nghiên cứu và phát triển xe điện, khả năng đáp ứng của cơ sở hạ điện cho xe điện và các kế hoạch mở rộng phát triển hệ thống điện Việt Nam, cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng”, GIZ khuyến nghị.

Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%

Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%

Tiêu điểm -  3 năm
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% áp dụng trong 5 năm từ tháng 3/2022.
Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%

Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%

Tiêu điểm -  3 năm
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% áp dụng trong 5 năm từ tháng 3/2022.
Thị trường xe điện Việt Nam: Miếng bánh lớn chưa được chia

Thị trường xe điện Việt Nam: Miếng bánh lớn chưa được chia

Tiêu điểm -  3 năm

Thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu chính sách hỗ trợ là những thách thức đặt ra đối với doanh nghiệp khi muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, những thách thức này không thể phủ nhận được tiềm năng to lớn của thị trường năng động bậc nhất thế giới.

Những rào cản kìm hãm xe điện tại Việt Nam

Những rào cản kìm hãm xe điện tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Nhiều khó khăn về vấn đề kỹ thuật lẫn nhu cầu thị trường đang hạn chế tiềm năng phát triển xe điện tại Việt Nam.

Ai đang dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện?

Ai đang dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện?

Tiêu điểm -  4 năm

Tesla là kẻ tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện, hiện cũng đang là kẻ thống trị thị trường này và có thể duy trì vị thế đó đến năm 2025. Volkswagen được dự báo sẽ soán ngôi Tesla trước năm 2030.

Thúc đẩy tiềm năng xe điện nhờ dòng đầu tư vào năng lượng sạch

Thúc đẩy tiềm năng xe điện nhờ dòng đầu tư vào năng lượng sạch

Phát triển bền vững -  4 năm

Đầu tư nhiều hơn vào năng lượng sạch sẽ giúp phát huy hết tiềm năng giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường của xe điện.

Tìm lời giải 'tăng trưởng xanh' từ mô hình hệ sinh thái cộng đồng ở Ba Tri

Tìm lời giải 'tăng trưởng xanh' từ mô hình hệ sinh thái cộng đồng ở Ba Tri

Phát triển bền vững -  57 phút

Một hệ sinh thái doanh nghiệp đặc biệt tại Ba Tri (Bến Tre cũ) đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp khi phát triển dựa trên văn hóa bản địa, nông nghiệp tuần hoàn và kinh tế xanh được vận hành liền mạch suốt hơn 20 năm.

Meey Group: Khởi động hành trình ESG từ những bước đi cốt lõi

Meey Group: Khởi động hành trình ESG từ những bước đi cốt lõi

Phát triển bền vững -  8 giờ

Việc tích hợp các tiêu chuẩn ESG vào chiến lược kinh doanh không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu chiến lược để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.​ Nhận thức được điều đó, Meey Group đã bắt đầu hành trình ESG của mình bằng những hành động cụ thể và thiết thực.

Home Credit lọt top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Home Credit lọt top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Phát triển bền vững -  3 ngày

Home Credit Việt Nam lần thứ tư liên tiếp được VCCI vinh danh, khẳng định mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.

Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp

Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp

Phát triển bền vững -  5 ngày

Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.

Thị trường lưu trữ năng lượng: Từ 'bãi thử' khu công nghiệp đến dòng vốn xúc tác

Thị trường lưu trữ năng lượng: Từ 'bãi thử' khu công nghiệp đến dòng vốn xúc tác

Phát triển bền vững -  6 ngày

Thị trường pin lưu trữ năng lượng được kỳ vọng sẽ có bước nhảy vọt khi Việt Nam đang hướng tới mục tiêu công suất lưu trữ đạt tới 16.300MW vào năm 2030.

Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  3 phút

Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hawee định hình chiến lược phát triển 2025–2030

Hawee định hình chiến lược phát triển 2025–2030

Nhịp cầu kinh doanh -  6 phút

Đại hội nhiệm kỳ mới của Hawee diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ nữ doanh nhân, đứng trước yêu cầu nâng cao năng lực quản trị, tăng tốc chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển bền vững và mở rộng hợp tác liên vùng, liên ngành để thích ứng với những biến động của thị trường.

Những thay đổi 'bước ngoặt' trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai

Những thay đổi 'bước ngoặt' trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai

Tiêu điểm -  47 phút

Mở rộng áp dụng bảng giá đất, rút ngắn thời gian thu hồi đất, cho phép cưỡng chế thu hồi khi đạt tỷ lệ đồng thuận 75% là những điểm mới nổi bật trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai vừa được Quốc hội thông qua.

Tìm lời giải 'tăng trưởng xanh' từ mô hình hệ sinh thái cộng đồng ở Ba Tri

Tìm lời giải 'tăng trưởng xanh' từ mô hình hệ sinh thái cộng đồng ở Ba Tri

Phát triển bền vững -  57 phút

Một hệ sinh thái doanh nghiệp đặc biệt tại Ba Tri (Bến Tre cũ) đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp khi phát triển dựa trên văn hóa bản địa, nông nghiệp tuần hoàn và kinh tế xanh được vận hành liền mạch suốt hơn 20 năm.

Tập đoàn Nga cam kết hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Tập đoàn Nga cam kết hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Tiêu điểm -  1 giờ

Đại diện Rosatom cho biết sẽ chuyển giao công nghệ, nội địa hoá các sản phẩm hạt nhân cho Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành khoa học, công nghiệp hạt nhân.

HAMEE Đại hội nhiệm kỳ I, đánh dấu bước chuyển sang mô hình hiệp hội chuyên ngành

HAMEE Đại hội nhiệm kỳ I, đánh dấu bước chuyển sang mô hình hiệp hội chuyên ngành

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nhiệm kỳ I (2025 – 2030) cũng đồng thời đánh dấu bước chuyển quan trọng từ mô hình hội sang hiệp hội của HAMEE.

Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tài chính -  1 giờ

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó chủ tịch UBCKNN sẽ kiêm Trưởng ban Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóa, ông Tô Trần Hòa giữ chức Phó trưởng ban thường trực.

Đọc nhiều