Phát triển bền vững
Thúc đẩy tiềm năng xe điện nhờ dòng đầu tư vào năng lượng sạch
Đầu tư nhiều hơn vào năng lượng sạch sẽ giúp phát huy hết tiềm năng giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường của xe điện.
Volvo Cars gần đây đã kêu gọi các nhà lãnh đạo và nhà cung cấp năng lượng trên thế giới tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch, để có thể phát huy hết tiềm năng, lợi ích của những chiếc xe điện đối với khí hậu.
Lời kêu gọi này được đưa ra cùng lúc với báo cáo mới nhất của Volvo Cars về lượng khí thải carbon tổng thể trong vòng đời của một chiếc xe hơi thuần điện. Theo đó, báo cáo cho thấy mức giảm CO2 tiềm năng rất lớn nếu một chiếc ô tô điện được chế tạo và sạc bằng các nguồn năng lượng sạch.
Hãng này đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, và có kế hoạch tung ra một dòng xe hoàn toàn mới trong những năm tới – một trong những kế hoạch điện khí hóa tham vọng nhất trong ngành. Kế hoạch này là một phần trong mục tiêu đưa Volvo trở thành công ty thân thiện môi trường vào năm 2040.
Dù vậy, thương hiệu này cũng cho biết rất cần tới sự giúp đỡ từ các chính phủ và ngành năng lượng, để những chiếc ô tô điện có thể phát huy hết tiềm năng giảm thiểu carbon.
Đơn cử, với một chiếc Volvo C40 Recharge, sự có mặt của năng lượng sạch đối với cả quá trình sản xuất và sạc mang lại sự khác biệt rất lớn về tác động CO2.
Khi người lái xe sạc C40 Recharge bằng năng lượng sạch, chẳng hạn như năng lượng gió, tác động vòng đời CO2 của xe chỉ bằng một nửa so với Volvo XC40 chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống. Khi sạc bằng điện được tạo ra bằng nhiên liệu hóa thạch, sự chênh lệch đó sẽ nhỏ hơn nhiều.
Giám đốc điều hành Håkan Samuelsson cho biết Volvo đã đưa ra một quyết định chiến lược để trở thành nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện dẫn đầu ngành.
“Tuy nhiên, chúng tôi cần các chính phủ và các công ty năng lượng trên toàn cầu đẩy mạnh đầu tư vào năng lực năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng sạc liên quan, để những chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện có thể thực sự thực hiện lời hứa về khả năng di chuyển sạch hơn”, vị này cho hay.
Báo cáo năng lượng 2021 của Cơ quan năng lượng quốc tế gần đây cũng cho thấy quan điểm tương đồng với các lập luận của Volvo. Theo đó, các khoản đầu tư vào năng lượng sạch đang tăng ở mức vừa phải, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều ngưỡng cần thiết để có thể tránh tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu.
Trên thực tế, ngoài yếu tố giá thành, sự thiếu hụt các trạm sạc là nguyên nhân đáng chú ý khiến xe điện chưa thể được phổ biển. Các nguồn cấp điện từ các năng lượng sạch như mặt trời chưa được tính toán, đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực lên nguồn điện truyền thống.
Nghiên cứu phát triển phương tiện giao thông điện tại Việt Nam gần đây chỉ rằng hơn 60% người tiêu dùng được hỏi cho biết sẽ không cân nhắc mua phương tiện điện vì hệ thống pin không cho phép chạy quãng đường dài, và hệ thống sạc công cộng còn khá hạn chế. Cùng với đó, công nghệ pin cũng là một mối quan tâm.
Tại Việt Nam hiện nay, VinFast có khoảng 500 trạm sạc xe ô tô điện tính đến giữa năm nay, và kế hoạch hoàn thành hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc ngay trong năm 2021.
Điều này cho thấy năng lượng sạch được đầu tư hơn, phổ biến hơn sẽ giúp gia tăng dễ dàng hơn số lượng trạm sạc, từ đó tạo cú hích cho sự phát triển của thị trường xe điện.
Thị trường xe ô tô điện Việt đang ở đâu?
Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’
Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?
Căn hộ vượt 100 triệu đồng/m2 chiếm hơn nửa nguồn cung mới
Chung cư tại Hà Nội và TP.HCM đang thiết lập mặt bằng giá mới rất cao, phần lớn các dự án đều trên 100 triệu đồng/m2.
Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim
Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ hiện tại.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Hà Nội thêm một dự án bất động sản cao cấp đi vào vận hành
Thị trường bất động sản khu vực lõi trung tâm Hà Nội vừa đón thêm một dự án cao cấp chính thức đi vào hoạt động, The Ninety Complex tại 90 đường Láng.
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vắng bóng giữa 'đại sóng' IPO
Việc đòi hỏi doanh nghiệp phải có lãi và xóa hết lỗ lũy kế trước khi IPO được xem là rào cản lớn và không thực sự phù hợp với ngành công nghệ.
Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm
Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.
Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors
Grab chọn cách bắt tay với Selex Motors, một startup nội địa để giải quyết bài toán xe máy điện, thay vì tự mình xây dựng đế chế như Vinfast và Xanh SM.