Chủ tịch THACO Trần Bá Dương: Nguồn lực tri thức là cơ hội để dẫn đầu
Kim Yến
Thứ tư, 18/10/2017 - 14:21
Tâm thế là sức mạnh tinh thần gắn kết con người trong tổ chức, định hướng suy nghĩ của mỗi cá nhân theo cùng một trục, để hình thành tri thức tập thể.
Muốn kinh doanh thành công, phải xác định kinh doanh là nghề, là nghiệp của mình, đam mê và kiên định. Ảnh: Thaco
Quá trình khởi nghiệp từ một kỹ sư cơ khí trở thành chủ tịch tập đoàn ô tô lớn nhất Việt Nam - THACO Trường Hải, và bây giờ là Đại Quang Minh, công ty bất động sản góp phần kiến tạo khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện đại bậc nhất Sài Gòn… đã giúp Trần Bá Dương đúc kết kinh nghiệm thực tiễn thành những bài học quản trị sâu sắc, như kim chỉ nam cho doanh nghiệp phát triển trong thời kỳ cách mạng 4.0.
Quản trị đặc thù dựa trên nguyên lý
Trong phát biểu ngắn trước cuộc giao lưu với gần 1.000 startup và các doanh nhân tại đại bản doanh của Đại Quang Minh do Club Quản trị & Khởi nghiệp tổ chức, ông Trần Bá Dương đã chia sẻ những nguyên lý của quản trị đặc thù mà chính ông đã đúc kết được sau cả một hành trình dài gian khổ trở thành người dẫn đầu trong ngành kinh doanh xe hơi và bất động sản.
Thành công là tùy góc nhìn của mỗi người, nhưng liệu nó có song hành với lợi ích của xã hội, khách hàng và hợp với yêu cầu của thời đại hay không?
Dưới góc nhìn này, ông Trần Bá Dương đã đưa ra những chia sẻ từ thực tiễn hoạt động kinh doanh của mình.
“Trước tiên, muốn kinh doanh thành công, bạn phải xác định kinh doanh là nghề, là nghiệp của mình, với niềm đam mê và ý chí mạnh mẽ. Bạn phải luôn tạo được động lực cho chính mình”.
Kinh doanh thành công theo ông Dương là phải đạt được hai mục tiêu: Phát triển doanh nghiệp một cách bền vững và có đóng góp cho xã hội. Kinh doanh phải dựa trên triết lý về giá trị, với cấp độ ban đầu là làm giàu chính đáng; cao hơn là mang lại giá trị cho khách hàng, cho cộng đồng xung quanh; cao hơn nữa là đóng góp về khoa học, công nghệ, làm thay đổi cuộc sống của nhân loại.
Cùng với triết lý kinh doanh, ông Dương cho rằng phải xây dựng tầm nhìn dài hạn và tầm nhìn khả thi, xác định mình là ai và định hướng phát triển trong từng giai đoạn.
Để đạt được điều này, doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược bao gồm:
Thứ nhất, lập chiến lược kinh doanh trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong đó phải thấy được sự thay đổi tất yếu của nền kinh tế Việt Nam và thế giới.
Thứ hai, phân kỳ chiến lược kinh doanh thành nhiều giai đoạn, bắt đầu từ một phân khúc trong chuỗi giá trị với quy mô phù hợp. Sau đó gia tăng quy mô theo hướng hoàn thiện chuỗi giá trị tại những thời điểm thích hợp.
Thứ ba, triển khai chiến lược marketing và phát huy các nguồn lực quan trọng khác như tri thức và tài chính.
Thứ tư, phát triển yếu tố khác biệt nhằm tạo năng lực cạnh tranh mạnh trong từng giai đoạn.
Để xây dựng, thực hiện và điều chỉnh chiến lược phù hợp với mọi giai đoạn, ông Dương cho rằng, doanh nghiệp cần lập hệ thống quản trị theo những nguyên tắc sau:
Dựa trên triết lý, các nguyên lý cơ bản, doanh nghiệp cần xác định và ban hành quan điểm, nguyên tắc và phạm vi sáng tạo. Xây dựng quy định cấu trúc bao gồm các bộ phận để thực hiện các chức năng trong doanh nghiệp, sơ đồ tổ chức nhân sự phù hợp và luôn có thay đổi để phù hợp kịp thời trong từng giai đoạn nhằm bảo đảm nguồn năng lực tri thức và các nguồn lực khác đồng bộ, hợp lý và hiệu quả.
Tuy nhiên, để đáp ứng được chiến lược khác biệt, quản trị phải có phương pháp đặc thù, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong kinh doanh với sự sáng tạo, logic, khoa học. Từ đó hình thành khả năng nắm bắt linh hoạt, khả năng ứng xử các vấn đề, kể cả khủng hoảng trong kinh doanh.
Mô hình không gian tri thức và không gian thực tiễn trong kinh doanh phải đi đến ánh xạ tri thức, nghiên cứu nắm bắt các vấn đề thực tiễn trong kinh doanh và hiểu được tri thức một cách đầy đủ, vận dụng sáng tạo.
Tri thức quyết định thành bại
Chủ tịch THACO cho rằng, trong xu thế mới, nguồn lực tri thức là quan trọng nhất, bao gồm từ nhân viên đến lãnh đạo và cả đối tác.
Theo ông, nhân sự Việt Nam bước ra từ nền kinh tế bao cấp nên có những hạn chế nhất định so với sự phát triển của thời đại. Doanh nghiệp muốn phát triển phải đào tạo nhân sự phù hợp với triết lý, chiến lược của doanh nghiệp, cũng như của bản thân từng nhân sự.
Tăng tỉ lệ nội địa hoá là một trong những mục tiêu quan trọng của Công ty ô tô Trường Hải. Ảnh: Thaco
Ông Dương nhấn mạnh: “Đầu tiên là rèn luyện tâm thế, thấu hiểu và có ý thức với công việc mình làm. Chỉ có làm thật, làm đúng với năng lực mới nâng cao năng lực tư duy. Nếu quản trị là bộ não, thì tâm thế là trái tim đưa máu đi đến mọi hoạt động của cơ thể doanh nghiệp. Thái độ làm việc tích cực bao gồm ý thức kỷ luật, rèn luyện bản thân, ý thức làm việc tập thể và ý thức đóng góp cống hiến. Năng lực quản trị bao gồm năng lực quản trị đầu tư, kinh doanh, quản trị hệ thống, nhân sự và các nghiệp vụ chuyên môn khác. Ngoài năng lực chuyên môn riêng phải có năng lực chung như khả năng ngoại ngữ, tin học và các kiến thức xã hội trong lĩnh vực của doanh nghiệp. Từ đó hình thành năng lực lãnh đạo: đức độ, bản lĩnh, uy tín, gương mẫu".
"Kinh doanh là leo dốc, cái dốc mỗi ngày một cao hơn, khó hơn, đòi hỏi doanh nghiệp phải mỗi ngày rèn luyện, học tập từ môi trường thực tiễn, biết áp dụng các kinh nghiệm, nguyên lý một cách sáng tạo và giải quyết được những đòi hỏi trong kinh doanh. Nguồn lực tri thức chính là cơ hội của các bạn trẻ, để làm lớn hơn, lớn nhất, soán ngôi một lĩnh vực nào đó”, ông Dương kết luận.
Hãy làm đúng, làm thật ngay từ đầu, có tâm trước, sống với nghề, làm từ nhỏ tới lớn với sự nỗ lực, kiên trì tích lũy từng bước một để bước vào đời là cách để khởi nghiệp thành công, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương chia sẻ.
Tham vọng VinFast của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng với kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD lại một lần nữa thổi bùng lên ngọn lửa hy vọng ô tô "made in Vietnam". Nhưng liệu giấc mơ đó có thành hiện thực?
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.
Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.