Nhiều người trẻ lo lắng về triển vọng nghề nghiệp

Tùng Anh Thứ bảy, 30/11/2024 - 20:37

Dù có mức độ lạc quan nhất khu vực nhưng người trẻ Việt cũng có nhiều lo ngại, đặc biệt là về vấn đề gia việc làm và bảo vệ môi trường.

Người trẻ lo lắng về chất lượng giáo dục và việc làm

Có tới 90% trong số gen Z tại Việt Nam tham gia một khảo sát mới đây của Vero Advocacy và Kadence International đang có cái nhìn lạc quan về tương lai, kỳ vọng chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện trong năm năm tới.

Con số này cao hơn so với kết quả ghi nhận tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Tuy nhiên, sự lạc quan này cũng đi kèm với nhiều lo ngại, đặc biệt là về vấn đề việc làm và bảo vệ môi trường.

78% gen Z, những người vừa mới bắt đầu bước vào thị trường lao động cảm thấy bấp bênh về triển vọng nghề nghiệp. Con số này cao hơn ở gen Y (81%) khi họ phải chịu áp lực lớn hơn về sự ổn định nghề nghiệp và kế hoạch dài hạn do đã có bước xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Cả hai thế hệ đều đánh giá các chính sách việc làm của chính phủ Việt Nam ở mức 58%, nhưng vẫn nhấn mạnh những rào cản đáng kể đến từ sự hạn chế về cơ hội việc làm và sự cạnh tranh khốc liệt.

Điều này cho thấy cần phải có những dịch vụ hỗ trợ việc làm hiệu quả hơn, ví dụ như tư vấn nghề nghiệp và chương trình giới thiệu việc làm.

Bên cạnh đó, giới trẻ Việt Nam hiện nay quan ngại về chất lượng giáo dục. Hơn một nửa người trẻ được hỏi cho rằng đây là một trong những thách thức hàng đầu mặc dù các chính sách giáo dục nhận được mức độ hài lòng tương đối cao, ở mức 57%.

Một vấn đề đáng chú ý là việc tích hợp công nghệ vào chương trình học còn hạn chế, khiến họ cảm thấy chưa chuẩn bị đủ để theo kịp thị trường lao động đang thay đổi liên tục, cũng như không đáp ứng được kỳ vọng của một thế hệ am hiểu công nghệ và có tầm nhìn toàn cầu.

Cả hai thế hệ đều nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách giáo dục để tích hợp các công cụ và kỹ năng hiện đại, điều này rất quan trọng cho các nghề nghiệp trong tương lai.

Các bạn trẻ đặc biệt chú trọng việc trang bị cho mình những năng lực cần thiết trong nền kinh tế công nghệ.

Đi kèm sự lạc quan của người trẻ là rất nhiều mối bận tâm, nhất là chất lượng giáo dục, triển vọng việc làm và vấn đề môi trường. 

Nhà ở giá rẻ vốn là một vấn đề then chốt ở Đông Nam Á lại không phải là thách thức lớn nhất đối với giới trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ hài lòng về vấn đề này lại rất thấp, chỉ đạt 48%.

Trong khi đó, các chính sách về tiếp cận dịch vụ y tế được đánh giá cao nhất, với tỷ lệ hài lòng đạt 63%, cho thấy giới trẻ có cái nhìn tích cực hơn đối với dịch vụ y tế.

Tỷ lệ hài lòng về vấn đề thuế chỉ đạt 51%, cho thấy giới trẻ đang mong muốn có sự minh bạch hơn trong việc sử dụng nguồn thu từ thuế.

Giới trẻ kêu gọi quản trị vì môi trường

Khảo sát người trẻ tại sáu thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á

Trong số các quốc gia được khảo sát, giới trẻ Việt Nam quan tâm nhất đến vấn đề bảo vệ môi trường, với 59% gen Z và 53% gen Y xếp môi trường là ưu tiên hàng đầu.

Sự quan tâm mạnh mẽ đến sự bền vững này phản ánh mong đợi của họ về một chính phủ chú trọng đến cân bằng sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở các khu vực đô thị đang đối mặc với ô nhiễm công nghiệp và quản lý chất thải yếu kém.

“Việt Nam thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, tác động nặng nề tới các tỉnh thành và cộng đồng địa phương, dẫn đến nhận thức cao hơn và sự cấp thiết trong việc bảo vệ môi trường.

Vì vậy, giới trẻ rất mong muốn tham gia tích cực vào việc tìm ra các giải pháp nhằm giảm thiểu những thách thức này và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của đất nước cho các thế hệ tương lai”, bà Lê Diễm, Giám đốc quốc gia Việt Nam tại Vero Advocacy cho biết.

Lãnh đạo Vero Advocacy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối và phản hồi hiệu quả từ Chính phủ và các doanh nghiệp để tạo ra các chính sách và sáng kiến mang tính bền vững và toàn diện.

Theo đó, Chính phủ nên ưu tiên các sáng kiến đảm bảo tiếp cận giáo dục chất lượng, mở rộng cơ hội việc làm và cải thiện khả năng tiếp cận nhà ở.

Điều quan trọng là phải tạo điều kiện để giới trẻ tham gia vào các cuộc đối thoại chính sách và quá trình ra quyết định, cần tích cực lắng nghe về quan điểm của họ để đảm bảo rằng tiếng nói của họ được tôn trọng và đóng góp vào việc định hình những chính sách ảnh hưởng đến tương lai của họ.

Việc thiết lập các diễn đàn hoặc nền tảng dành riêng cho giới trẻ để họ có thể tự do chia sẻ những nỗ lực vận động là rất cần thiết. Những không gian này nên tạo điều kiện cho đối thoại cởi mở, khuyến khích tư duy sáng tạo và tạo cơ hội để giới trẻ thể hiện đóng góp của mình vào sự phát triển quốc gia.

Bà Diễm cũng cho rằng, khu vực tư nhân nên phát triển các chương trình khởi nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực và chuyên môn sẵn có. Thông qua việc cung cấp tài trợ và đào tạo, các doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng sự sáng tạo và tư duy kinh doanh, từ đó giúp hình thành một thế hệ nhà đổi mới và lãnh đạo mới.

Các doanh nghiệp nên tích hợp các mục tiêu hướng đến giới trẻ vào chiến lược trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), tập trung vào những sáng kiến nhằm nâng cao đời sống cộng đồng và giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến giới trẻ. Sự thống nhất này sẽ thúc đẩy một cách tiếp cận bao trùm hơn đối với sự phát triển xã hội.

Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z

Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z

Diễn đàn quản trị -  6 tháng
Đã đến lúc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thấu hiểu và xóa bỏ những định kiến về gen Z để khai thác tối đa tiềm năng của một lực lượng lao động quan trọng hiện nay.
Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z

Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z

Diễn đàn quản trị -  6 tháng
Đã đến lúc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thấu hiểu và xóa bỏ những định kiến về gen Z để khai thác tối đa tiềm năng của một lực lượng lao động quan trọng hiện nay.
Gen Z làm sếp: Gian nan thử bản lĩnh

Gen Z làm sếp: Gian nan thử bản lĩnh

Diễn đàn quản trị -  5 tháng

Trải qua hàng loạt thử thách theo thời gian, các nhà quản lý gen Z sẽ trưởng thành hơn và sẵn sàng gánh vác những vai trò lớn trong doanh nghiệp.

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Diễn đàn quản trị -  5 tháng

Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.

Áp lực bủa vây gen Z: Doanh nghiệp cần làm gì để giải toả?

Áp lực bủa vây gen Z: Doanh nghiệp cần làm gì để giải toả?

Diễn đàn quản trị -  6 tháng

Trong kỷ nguyên công nghệ, gen Z đang phải đối mặt với áp lực thành công sớm, liên tục đáp ứng kỳ vọng xã hội và xu hướng sống thay đổi không ngừng.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  2 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  2 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  2 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  6 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều