Diễn đàn quản trị
Nhiều người trẻ lo lắng về triển vọng nghề nghiệp
Dù có mức độ lạc quan nhất khu vực nhưng người trẻ Việt cũng có nhiều lo ngại, đặc biệt là về vấn đề gia việc làm và bảo vệ môi trường.
Người trẻ lo lắng về chất lượng giáo dục và việc làm
Có tới 90% trong số gen Z tại Việt Nam tham gia một khảo sát mới đây của Vero Advocacy và Kadence International đang có cái nhìn lạc quan về tương lai, kỳ vọng chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện trong năm năm tới.
Con số này cao hơn so với kết quả ghi nhận tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
Tuy nhiên, sự lạc quan này cũng đi kèm với nhiều lo ngại, đặc biệt là về vấn đề việc làm và bảo vệ môi trường.
78% gen Z, những người vừa mới bắt đầu bước vào thị trường lao động cảm thấy bấp bênh về triển vọng nghề nghiệp. Con số này cao hơn ở gen Y (81%) khi họ phải chịu áp lực lớn hơn về sự ổn định nghề nghiệp và kế hoạch dài hạn do đã có bước xa hơn trên con đường sự nghiệp.
Cả hai thế hệ đều đánh giá các chính sách việc làm của chính phủ Việt Nam ở mức 58%, nhưng vẫn nhấn mạnh những rào cản đáng kể đến từ sự hạn chế về cơ hội việc làm và sự cạnh tranh khốc liệt.
Điều này cho thấy cần phải có những dịch vụ hỗ trợ việc làm hiệu quả hơn, ví dụ như tư vấn nghề nghiệp và chương trình giới thiệu việc làm.
Bên cạnh đó, giới trẻ Việt Nam hiện nay quan ngại về chất lượng giáo dục. Hơn một nửa người trẻ được hỏi cho rằng đây là một trong những thách thức hàng đầu mặc dù các chính sách giáo dục nhận được mức độ hài lòng tương đối cao, ở mức 57%.
Một vấn đề đáng chú ý là việc tích hợp công nghệ vào chương trình học còn hạn chế, khiến họ cảm thấy chưa chuẩn bị đủ để theo kịp thị trường lao động đang thay đổi liên tục, cũng như không đáp ứng được kỳ vọng của một thế hệ am hiểu công nghệ và có tầm nhìn toàn cầu.
Cả hai thế hệ đều nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách giáo dục để tích hợp các công cụ và kỹ năng hiện đại, điều này rất quan trọng cho các nghề nghiệp trong tương lai.
Các bạn trẻ đặc biệt chú trọng việc trang bị cho mình những năng lực cần thiết trong nền kinh tế công nghệ.

Nhà ở giá rẻ vốn là một vấn đề then chốt ở Đông Nam Á lại không phải là thách thức lớn nhất đối với giới trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ hài lòng về vấn đề này lại rất thấp, chỉ đạt 48%.
Trong khi đó, các chính sách về tiếp cận dịch vụ y tế được đánh giá cao nhất, với tỷ lệ hài lòng đạt 63%, cho thấy giới trẻ có cái nhìn tích cực hơn đối với dịch vụ y tế.
Tỷ lệ hài lòng về vấn đề thuế chỉ đạt 51%, cho thấy giới trẻ đang mong muốn có sự minh bạch hơn trong việc sử dụng nguồn thu từ thuế.
Giới trẻ kêu gọi quản trị vì môi trường

Trong số các quốc gia được khảo sát, giới trẻ Việt Nam quan tâm nhất đến vấn đề bảo vệ môi trường, với 59% gen Z và 53% gen Y xếp môi trường là ưu tiên hàng đầu.
Sự quan tâm mạnh mẽ đến sự bền vững này phản ánh mong đợi của họ về một chính phủ chú trọng đến cân bằng sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở các khu vực đô thị đang đối mặc với ô nhiễm công nghiệp và quản lý chất thải yếu kém.
“Việt Nam thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, tác động nặng nề tới các tỉnh thành và cộng đồng địa phương, dẫn đến nhận thức cao hơn và sự cấp thiết trong việc bảo vệ môi trường.
Vì vậy, giới trẻ rất mong muốn tham gia tích cực vào việc tìm ra các giải pháp nhằm giảm thiểu những thách thức này và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của đất nước cho các thế hệ tương lai”, bà Lê Diễm, Giám đốc quốc gia Việt Nam tại Vero Advocacy cho biết.
Lãnh đạo Vero Advocacy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối và phản hồi hiệu quả từ Chính phủ và các doanh nghiệp để tạo ra các chính sách và sáng kiến mang tính bền vững và toàn diện.
Theo đó, Chính phủ nên ưu tiên các sáng kiến đảm bảo tiếp cận giáo dục chất lượng, mở rộng cơ hội việc làm và cải thiện khả năng tiếp cận nhà ở.
Điều quan trọng là phải tạo điều kiện để giới trẻ tham gia vào các cuộc đối thoại chính sách và quá trình ra quyết định, cần tích cực lắng nghe về quan điểm của họ để đảm bảo rằng tiếng nói của họ được tôn trọng và đóng góp vào việc định hình những chính sách ảnh hưởng đến tương lai của họ.
Việc thiết lập các diễn đàn hoặc nền tảng dành riêng cho giới trẻ để họ có thể tự do chia sẻ những nỗ lực vận động là rất cần thiết. Những không gian này nên tạo điều kiện cho đối thoại cởi mở, khuyến khích tư duy sáng tạo và tạo cơ hội để giới trẻ thể hiện đóng góp của mình vào sự phát triển quốc gia.
Bà Diễm cũng cho rằng, khu vực tư nhân nên phát triển các chương trình khởi nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực và chuyên môn sẵn có. Thông qua việc cung cấp tài trợ và đào tạo, các doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng sự sáng tạo và tư duy kinh doanh, từ đó giúp hình thành một thế hệ nhà đổi mới và lãnh đạo mới.
Các doanh nghiệp nên tích hợp các mục tiêu hướng đến giới trẻ vào chiến lược trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), tập trung vào những sáng kiến nhằm nâng cao đời sống cộng đồng và giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến giới trẻ. Sự thống nhất này sẽ thúc đẩy một cách tiếp cận bao trùm hơn đối với sự phát triển xã hội.
Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z
Gen Z làm sếp: Gian nan thử bản lĩnh
Trải qua hàng loạt thử thách theo thời gian, các nhà quản lý gen Z sẽ trưởng thành hơn và sẵn sàng gánh vác những vai trò lớn trong doanh nghiệp.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z
Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.
Áp lực bủa vây gen Z: Doanh nghiệp cần làm gì để giải toả?
Trong kỷ nguyên công nghệ, gen Z đang phải đối mặt với áp lực thành công sớm, liên tục đáp ứng kỳ vọng xã hội và xu hướng sống thay đổi không ngừng.
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh
Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.