Diễn đàn quản trị
Nhiều người trẻ lo lắng về triển vọng nghề nghiệp
Dù có mức độ lạc quan nhất khu vực nhưng người trẻ Việt cũng có nhiều lo ngại, đặc biệt là về vấn đề gia việc làm và bảo vệ môi trường.
Người trẻ lo lắng về chất lượng giáo dục và việc làm
Có tới 90% trong số gen Z tại Việt Nam tham gia một khảo sát mới đây của Vero Advocacy và Kadence International đang có cái nhìn lạc quan về tương lai, kỳ vọng chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện trong năm năm tới.
Con số này cao hơn so với kết quả ghi nhận tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
Tuy nhiên, sự lạc quan này cũng đi kèm với nhiều lo ngại, đặc biệt là về vấn đề việc làm và bảo vệ môi trường.
78% gen Z, những người vừa mới bắt đầu bước vào thị trường lao động cảm thấy bấp bênh về triển vọng nghề nghiệp. Con số này cao hơn ở gen Y (81%) khi họ phải chịu áp lực lớn hơn về sự ổn định nghề nghiệp và kế hoạch dài hạn do đã có bước xa hơn trên con đường sự nghiệp.
Cả hai thế hệ đều đánh giá các chính sách việc làm của chính phủ Việt Nam ở mức 58%, nhưng vẫn nhấn mạnh những rào cản đáng kể đến từ sự hạn chế về cơ hội việc làm và sự cạnh tranh khốc liệt.
Điều này cho thấy cần phải có những dịch vụ hỗ trợ việc làm hiệu quả hơn, ví dụ như tư vấn nghề nghiệp và chương trình giới thiệu việc làm.
Bên cạnh đó, giới trẻ Việt Nam hiện nay quan ngại về chất lượng giáo dục. Hơn một nửa người trẻ được hỏi cho rằng đây là một trong những thách thức hàng đầu mặc dù các chính sách giáo dục nhận được mức độ hài lòng tương đối cao, ở mức 57%.
Một vấn đề đáng chú ý là việc tích hợp công nghệ vào chương trình học còn hạn chế, khiến họ cảm thấy chưa chuẩn bị đủ để theo kịp thị trường lao động đang thay đổi liên tục, cũng như không đáp ứng được kỳ vọng của một thế hệ am hiểu công nghệ và có tầm nhìn toàn cầu.
Cả hai thế hệ đều nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách giáo dục để tích hợp các công cụ và kỹ năng hiện đại, điều này rất quan trọng cho các nghề nghiệp trong tương lai.
Các bạn trẻ đặc biệt chú trọng việc trang bị cho mình những năng lực cần thiết trong nền kinh tế công nghệ.

Nhà ở giá rẻ vốn là một vấn đề then chốt ở Đông Nam Á lại không phải là thách thức lớn nhất đối với giới trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ hài lòng về vấn đề này lại rất thấp, chỉ đạt 48%.
Trong khi đó, các chính sách về tiếp cận dịch vụ y tế được đánh giá cao nhất, với tỷ lệ hài lòng đạt 63%, cho thấy giới trẻ có cái nhìn tích cực hơn đối với dịch vụ y tế.
Tỷ lệ hài lòng về vấn đề thuế chỉ đạt 51%, cho thấy giới trẻ đang mong muốn có sự minh bạch hơn trong việc sử dụng nguồn thu từ thuế.
Giới trẻ kêu gọi quản trị vì môi trường

Trong số các quốc gia được khảo sát, giới trẻ Việt Nam quan tâm nhất đến vấn đề bảo vệ môi trường, với 59% gen Z và 53% gen Y xếp môi trường là ưu tiên hàng đầu.
Sự quan tâm mạnh mẽ đến sự bền vững này phản ánh mong đợi của họ về một chính phủ chú trọng đến cân bằng sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở các khu vực đô thị đang đối mặc với ô nhiễm công nghiệp và quản lý chất thải yếu kém.
“Việt Nam thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, tác động nặng nề tới các tỉnh thành và cộng đồng địa phương, dẫn đến nhận thức cao hơn và sự cấp thiết trong việc bảo vệ môi trường.
Vì vậy, giới trẻ rất mong muốn tham gia tích cực vào việc tìm ra các giải pháp nhằm giảm thiểu những thách thức này và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của đất nước cho các thế hệ tương lai”, bà Lê Diễm, Giám đốc quốc gia Việt Nam tại Vero Advocacy cho biết.
Lãnh đạo Vero Advocacy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối và phản hồi hiệu quả từ Chính phủ và các doanh nghiệp để tạo ra các chính sách và sáng kiến mang tính bền vững và toàn diện.
Theo đó, Chính phủ nên ưu tiên các sáng kiến đảm bảo tiếp cận giáo dục chất lượng, mở rộng cơ hội việc làm và cải thiện khả năng tiếp cận nhà ở.
Điều quan trọng là phải tạo điều kiện để giới trẻ tham gia vào các cuộc đối thoại chính sách và quá trình ra quyết định, cần tích cực lắng nghe về quan điểm của họ để đảm bảo rằng tiếng nói của họ được tôn trọng và đóng góp vào việc định hình những chính sách ảnh hưởng đến tương lai của họ.
Việc thiết lập các diễn đàn hoặc nền tảng dành riêng cho giới trẻ để họ có thể tự do chia sẻ những nỗ lực vận động là rất cần thiết. Những không gian này nên tạo điều kiện cho đối thoại cởi mở, khuyến khích tư duy sáng tạo và tạo cơ hội để giới trẻ thể hiện đóng góp của mình vào sự phát triển quốc gia.
Bà Diễm cũng cho rằng, khu vực tư nhân nên phát triển các chương trình khởi nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực và chuyên môn sẵn có. Thông qua việc cung cấp tài trợ và đào tạo, các doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng sự sáng tạo và tư duy kinh doanh, từ đó giúp hình thành một thế hệ nhà đổi mới và lãnh đạo mới.
Các doanh nghiệp nên tích hợp các mục tiêu hướng đến giới trẻ vào chiến lược trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), tập trung vào những sáng kiến nhằm nâng cao đời sống cộng đồng và giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến giới trẻ. Sự thống nhất này sẽ thúc đẩy một cách tiếp cận bao trùm hơn đối với sự phát triển xã hội.
Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z
Gen Z làm sếp: Gian nan thử bản lĩnh
Trải qua hàng loạt thử thách theo thời gian, các nhà quản lý gen Z sẽ trưởng thành hơn và sẵn sàng gánh vác những vai trò lớn trong doanh nghiệp.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z
Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.
Áp lực bủa vây gen Z: Doanh nghiệp cần làm gì để giải toả?
Trong kỷ nguyên công nghệ, gen Z đang phải đối mặt với áp lực thành công sớm, liên tục đáp ứng kỳ vọng xã hội và xu hướng sống thay đổi không ngừng.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn
Hàng tỷ người tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu đều khó mua nhà do không có khả năng chi trả.
Giá căn hộ tiếp tục leo thang, nguy cơ 'bong bóng' rình rập?
Nếu không được kiểm soát, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bong bóng bất động sản và hệ lụy đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.
Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số
VPBank và 3TS thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện, nhằm tích hợp dịch vụ tài chính của ngân hàng trên nền tảng phần mềm kế toán của 3TS, cùng đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp và SME mới thành lập với giải pháp tài chính số linh hoạt.
Thúc đẩy giải pháp kinh tế xanh tại Việt Nam
Sự phát triển kinh tế xanh đòi hỏi những hành động táo bạo và điều đó cần bắt đầu từ việc hỗ trợ các giải pháp đổi mới ngay từ giai đoạn đầu.
SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars
Việc chính thức bàn giao những căn biệt thự Alta Villa đầu tiên tại The 9 Stellars đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự hình thành của một khu đô thị TOD hiện hữu.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.