Khởi nghiệp

‘Nút thắt’ đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp SME

Hoàng An Chủ nhật, 11/06/2023 - 17:54

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp tìm tới các hoạt động digital marketing, chuyển đổi số… nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng vận dụng công nghệ hiệu quả, bởi đổi mới sáng tạo không thể xây dựng bằng cách vay mượn từ bên ngoài.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm tới các hoạt động digital marketing, chuyển đổi số… nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo (Ảnh: Báo Chính phủ)

Đổi mới sáng tạo được coi là phương pháp giúp gia tăng giá trị, tạo giá trị mới và nâng cao hiệu suất cho doanh nghiệp. Trong môi trường kinh doanh thường xuyên biến đổi, “vũ khí” giúp doanh nghiệp đứng vững chính là khả năng thích nghi dựa trên năng lực đổi mới sáng tạo.

Những doanh nghiệp hàng đầu như Apple, Google hay Tesla... đã sớm nhận ra điều đó và xây dựng cho mình văn hóa đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, nơi họ ươm mầm những ý tưởng "điên rồ" có thể thay đổi thế giới.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, phần lớn các nhà lãnh đạo đã và dần ý thức được sự cấp thiết của đổi mới sáng tạo. Mặc dù vậy, việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn như: thiếu sự nhất quán về định nghĩa “đổi mới sáng tạo”, thiếu nguồn lực để thực hiện đổi mới, thiếu quy trình khuyến khích đổi mới, thiếu mô hình, công cụ đổi mới…

Một trong những nguyên nhân cốt lõi của các vấn đề trên xuất phát từ chính người lãnh đạo. Họ chưa nhận thức đúng vai trò của đổi mới sáng tạo, hoặc đã nhận thức được nhưng không biết cách xây dựng một văn hóa khuyến khích sự đổi mới, dẫn đến tiếp tục duy trì cơ chế hoạt động quan liêu, thiếu công bằng, kìm hãm sự đổi mới.

Để tháo gỡ được “nút thắt” này, trước hết, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần nhận thức một cách đúng đắn về đổi mới sáng tạo: thực chất là trao quyền và khuyến khích cá nhân khai phá tối đa những tiềm năng sẵn có của bản thân. 

Muốn làm được điều đó, nhà lãnh đạo cần hiểu rõ chính mình và giúp đội nhóm hiểu rõ những giá trị và mục tiêu của họ; đồng thời, xây dựng văn hóa mở, tạo môi trường nơi mọi người có cảm giác thuộc về.

Khi đó, vai trò của nhà lãnh đạo không phải là người chỉ đạo, áp đặt, giám sát nhân viên, mà trở thành người cố vấn/huấn luyện và hỗ trợ họ đạt mục tiêu của chính mình, khai phá tiềm năng của đội ngũ nhân viên, qua đó thực hiện mục tiêu của tổ chức.

Với hoạt động đổi mới sáng tạo theo phương pháp đổi mới sáng tạo, nhân sự trong doanh nghiệp sẽ được chủ động, tự do trong công việc của mình, từ đó tận dụng, khai thác được tiềm năng, năng lực của mình một cách sâu sắc và mạnh mẽ hơn.

Đồng thời, khi quản trị theo phương thức này, các cá nhân trong doanh nghiệp sẽ cởi mở hơn, thông tin thông suốt hơn, văn hóa chia sẻ cao hơn, từ đó đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp sẽ hài lòng và hạnh phúc với công việc của mình hơn. Vô hình trung, tất cả những yếu tố này sẽ thúc đẩy năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ 1 của đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844), BK Holdings phối hợp với NSSC (Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia) và tổ chức huấn luyện quốc tế Growth International Coaching - GCI (thành viên của Hội đồng Cố vấn và Huấn luyện Châu Âu) tiếp tục tổ chức chương trình S-Growth Innovation Coaching (SIC) nhằm đào tạo ra những nhà lãnh đạo, cố vấn tiêu chuẩn quốc tế, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong nước. 

‘Nút thắt’ đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp SME
Cộng đồng chuyên gia, cố vấn của Chương trình đào tạo huấn luyện chuyên sâu và tư vấn về đổi mới sáng tạo S-Growth Innovation Coaching (SIC)

SIC là một môi trường kết nối nhà lãnh đạo với các thành phần khác trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, từ nhà trường, các tập đoàn cho đến các tổ chức chính phủ. Là một phần của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp), doanh nghiệp có thể dễ dàng cập nhật các xu hướng, đồng thời dễ dàng trao đổi, tận dụng kết quả đổi mới sáng tạo của những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan, từ đó thực hiện và duy trì hoạt động đổi mới sáng tạo một cách bền vững và hiệu quả hơn.

Sau hai mùa, SIC đã đồng hành cố vấn huấn luyện hơn 20 lãnh đạo đến từ khối doanh nghiệp, tập đoàn lớn, trường học, vườn ươm, cơ quan chính phủ trở thành những chuyên gia đổi mới sáng tạo, từ đó tạo ra một hệ sinh thái lớn ngày càng rộng mở cho các doanh nghiệp.

Hiện tại, những nhà lãnh đạo đổi mới sáng tạo của SIC đã trải dài khắp 3 miền tổ quốc, 12 trường đại học, viện nghiên cứu, 2 cơ quan nhà nước, 4 vườn ươm & quỹ đầu tư, và 7 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, mạng lưới chuyên gia SIC còn mở rộng ra nước ngoài.

Bước sang mùa 3, thông qua chuyển hóa nhà lãnh đạo và kết nối với cộng đồng đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế, chương trình tiếp tục sứ mệnh đồng hành và dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp trên nền tảng tinh gọn hơn, hiệu quả hơn, kết nối mạnh mẽ hơn và đổi mới liên tục.

Sắp có cơ chế đặc thù thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Sắp có cơ chế đặc thù thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 năm

Trong các nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, Thủ tướng yêu cầu cần có cơ chế đặc thù, chấp nhận rủi ro, thất bại trong khoa học; dở bỏ các rào cản hành chính trong quản lý hoạt động nghiên cứu; tạo dựng khuôn khổ pháp lý để thí điểm các mô hình kinh tế mới dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

WIPO: Việt Nam - Một câu chuyện thành công về đổi mới sáng tạo

WIPO: Việt Nam - Một câu chuyện thành công về đổi mới sáng tạo

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Theo ông Andrew Ong, Vụ trưởng Vụ châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam là một quốc gia sở hữu những câu chuyện thành công về phát triển kinh tế và khởi nghiệp. Cùng với đó, lĩnh vực sở hữu trí tuệ của Việt Nam cũng có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây.

Kết nối Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng

Kết nối Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng

Khởi nghiệp -  1 năm

Sau 4 tháng ra mắt, mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo khởi nghiệp các trường đại học cao đẳng tại Việt Nam đã kết nối được 26 thành viên và triển khai được một số hoạt động ấn tượng.

Đưa mô hình Công viên đổi mới sáng tạo của Thụy Sĩ về Việt Nam

Đưa mô hình Công viên đổi mới sáng tạo của Thụy Sĩ về Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Vào ngày 16/3, doanh nghiệp BK Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội) và Công viên sáng tạo Biel/Bienne (Thụy Sĩ) đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc xây dựng công viên đổi mới sáng tạo theo mô hình Thụy Sĩ tại Hà Nội.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  56 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.