Phát triển bền vững

Phát triển kinh tế tuần hoàn: Cần một ‘cú hích’ về chính sách

Phạm Sơn Thứ sáu, 15/10/2021 - 18:05

Thiếu sự liên kết, hợp tác, thiếu mô hình phù hợp và chính sách chưa rõ ràng là nguyên nhân doanh nghiệp Việt Nam chậm chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

Nói về kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết, khái niệm kinh tế tuần hoàn lần đầu được nhắc tới trong những hội thảo được VBCSD tổ chức vào năm 2016.

Đến năm 2018, một trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kinh tế tuần hoàn đã được thành lập, tích cực phối hợp với VBCSD để tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn cho doanh nghiệp. Kinh tế tuần hoàn cũng dần nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước, được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII, Luật Bảo vệ môi trường 2020, xuất hiện trong các bài phát biểu cấp quốc tế của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước.

Một số cơ quan, tổ chức chuyên nghiệp về kinh tế tuần hoàn được thành lập và đi vào hoạt động, có thể kể đến như Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED).

Trải qua khoảng thời gian 5 năm kể từ lần đầu “làm quen” với khái niệm kinh tế tuần hoàn, theo nghiên cứu của công ty tư vấn EPRO, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có những nhận thức tương đối tốt về mô hình này.

Cụ thể, trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), có đến 90% doanh nghiệp tham gia khảo sát của EPRO (chủ yếu là các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn) đã thực hiện những bước chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn.

Tuy nhiên, bà Tăng Thị Hồng Loan, Giám đốc EPRO cho biết, có nhận thức ban đầu tốt nhưng chỉ có 8% doanh nghiệp thực hiện những bước chuyển đổi mang tính bài bản và hiệu quả, còn lại 82% mới chỉ dừng lại ở những hành động mang tính sơ khai, trung bình.

Phát triển kinh tế tuần hoàn: Cần một ‘cú hích’ về chính sách
Thang đo mức độ tuần hoàn của EPRO

Tính trung bình, nhóm nghiên cứu của EPRO cho biết doanh nghiệp ngành FMCG của Việt Nam có điểm kinh tế tuần hoàn là khoảng 30,86/100 điểm, thuộc vào mức độ “mới bắt đầu” trên thang tiêu chí được EPRO xây dựng riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong đó, hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu, sử dụng nguyên liệu, sản phẩm thân thiện với môi trường là nhóm giải pháp được thực hiện nhiều nhất. Giái pháp về hợp tác và truyền thông được thực hiện ít nhất.

Nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống không cồn đang chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn nhanh nhất trong ngành FMCG. Kết quả nghiên cứu chỉ ra sự “tiên phong” này do thực hiện tốt giải pháp hợp tác và truyền thông, bao gồm hợp tác với tất cả các nhà cung ứng liên quan, lan tỏa thông điệp tuần hoàn tới khách hàng và đóng góp vào xây dựng chính sách.

Phát triển kinh tế tuần hoàn: Cần một ‘cú hích’ về chính sách 1
Mức độ thực hiện các giải pháp triển khai kinh tế tuần hoàn trong ngành FMCG.

Có thể thấy rõ quá trình triển khai kinh tế tuần hoàn của nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống không cồn thông qua các thành viên của PRO Việt Nam như Nestlé, Coca Cola, LaVie, Pepsico… trong quá trình truyền thông thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đóng góp ý kiến xây dựng nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường…

Cần sự rõ ràng trong chính sách

Kết quả nghiên cứu của EPRO cho thấy, 54% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh sang kinh tế tuần hoàn, trong đó 34% cho biết gặp khó khăn về chính sách và 48% cho biết khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, theo bà Loan, con số này thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

“Nếu chỉ có hơn 50% doanh nghiệp gặp khó khăn, vậy tại sao sự chuyển đổi vẫn còn khiêm tốn như vậy”, giám đốc EPRO đặt vấn đề.

Theo nhóm nghiên cứu, một yếu tố “đặc trưng” gây ra sự khó khăn của doanh nghiệp nằm ở việc thiếu thông tin, thiếu mô hình áp dụng. Thực tế, trên thế giới đã có rất nhiều mô hình triển khai ứng dụng kinh tế tuần hoàn đã chứng minh được hiệu quả, tuy nhiên không phù hợp và “không thể bê nguyên và để áp dụng” tại Việt Nam.

Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến hiệu quả chuyển đổi kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam là câu chuyện về chính sách. EPRO nhận định, khung chính sách thúc đẩy, khuyến khích kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững ở Việt Nam vẫn còn chưa rõ ràng, chưa cụ thể và không có cơ chế giám sát thực thi hiệu quả.

Lấy ví dụ như công cụ chính sách mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR), có 58% doanh nghiệp cho biết có liên quan đến công cụ này nhưng chỉ có 19% doanh nghiệp chuẩn bị cho việc thực thi EPR.

Một ví dụ khác là chính sách yêu cầu doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và phải thực hiện kiểm toán năng lượng, tuy nhiên chỉ có 38% doanh nghiệp thực hành tiết kiệm năng lượng, nhiều doanh nghiệp thậm chí trả lời “không biết đến chính sách này”.

Theo bà Loan, đây là minh chứng rõ nét nhất cho thấy vấn đề “áp lực chính sách chưa đủ mạnh”, chưa có cơ chế theo dõi, giám sát để doanh nghiệp tạo ra sự thay đổi.

“Những gì có lợi về kinh tế, giúp tăng doanh thu, tiết giảm chi phí thì doanh nghiệp tự làm hết rồi, do đó cần phải có “cú hích” về chính sách để quá trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn diễn ra kịp thời và thuận lợi”, lãnh đạo EPRO kết luận.

Theo đó, chính sách ban hành có thể rất tốt về mặt vĩ mô nhưng cần phải cụ thể cho từng ngành, có lộ trình, thứ tự ưu tiên rõ ràng, đặt ra cơ chế làm sao để các bên cùng liên kết, cùng nhìn nhận, cùng có trách nhiệm.

Tìm lời giải 'tăng trưởng xanh' từ mô hình hệ sinh thái cộng đồng ở Ba Tri

Tìm lời giải 'tăng trưởng xanh' từ mô hình hệ sinh thái cộng đồng ở Ba Tri

Phát triển bền vững -  4 giờ

Một hệ sinh thái doanh nghiệp đặc biệt tại Ba Tri (Bến Tre cũ) đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp khi phát triển dựa trên văn hóa bản địa, nông nghiệp tuần hoàn và kinh tế xanh được vận hành liền mạch suốt hơn 20 năm.

Meey Group: Khởi động hành trình ESG từ những bước đi cốt lõi

Meey Group: Khởi động hành trình ESG từ những bước đi cốt lõi

Phát triển bền vững -  12 giờ

Việc tích hợp các tiêu chuẩn ESG vào chiến lược kinh doanh không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu chiến lược để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.​ Nhận thức được điều đó, Meey Group đã bắt đầu hành trình ESG của mình bằng những hành động cụ thể và thiết thực.

Home Credit lọt top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Home Credit lọt top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Phát triển bền vững -  3 ngày

Home Credit Việt Nam lần thứ tư liên tiếp được VCCI vinh danh, khẳng định mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.

Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp

Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp

Phát triển bền vững -  5 ngày

Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.

Thị trường lưu trữ năng lượng: Từ 'bãi thử' khu công nghiệp đến dòng vốn xúc tác

Thị trường lưu trữ năng lượng: Từ 'bãi thử' khu công nghiệp đến dòng vốn xúc tác

Phát triển bền vững -  6 ngày

Thị trường pin lưu trữ năng lượng được kỳ vọng sẽ có bước nhảy vọt khi Việt Nam đang hướng tới mục tiêu công suất lưu trữ đạt tới 16.300MW vào năm 2030.

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban resort” vào trung tâm kim cảng tỷ đô Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.

TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp

TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Tiêu điểm -  3 giờ

 Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa qua, TNTech trở thành 1 trong 4 đơn vị đồng hành tư vấn chuyển đổi số cùng Quảng Ninh.

Xuất khẩu của Việt Nam vẫn kiên cường giữa áp lực thuế quan

Xuất khẩu của Việt Nam vẫn kiên cường giữa áp lực thuế quan

Tiêu điểm -  3 giờ

Dù đối mặt thuế quan, xuất khẩu của Việt Nam thậm chí còn nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ hoạt động đẩy nhanh đơn hàng đặt trước.

4 tín hiệu thị trường từ hành vi mua nhà của người trẻ giữa sóng tăng giá

4 tín hiệu thị trường từ hành vi mua nhà của người trẻ giữa sóng tăng giá

Bất động sản -  3 giờ

Dù khát vọng mua nhà rất cao, người trẻ vẫn không liều lĩnh, không đuổi theo các kênh rủi ro cao mà kiên trì từng bước tạo dựng nguồn vốn ban đầu.

Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hawee định hình chiến lược phát triển 2025–2030

Hawee định hình chiến lược phát triển 2025–2030

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Đại hội nhiệm kỳ mới của Hawee diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ nữ doanh nhân, đứng trước yêu cầu nâng cao năng lực quản trị, tăng tốc chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển bền vững và mở rộng hợp tác liên vùng, liên ngành để thích ứng với những biến động của thị trường.

Những thay đổi 'bước ngoặt' trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai

Những thay đổi 'bước ngoặt' trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai

Tiêu điểm -  4 giờ

Mở rộng áp dụng bảng giá đất, rút ngắn thời gian thu hồi đất, cho phép cưỡng chế thu hồi khi đạt tỷ lệ đồng thuận 75% là những điểm mới nổi bật trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai vừa được Quốc hội thông qua.

Đọc nhiều