PNJ giảm tốc độ mở cửa hàng trang sức mới

Trần Anh - 14:01, 21/10/2019

TheLEADERTrong quý 3/2019, PNJ chỉ mở được thêm 5 cửa hàng mới, ít hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm do không tìm được mặt bằng thích hợp.

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết trong quý 3, tổng doanh thu bán lẻ phục hồi mạnh khi đạt 3.934 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 208 tỷ đồng, tăng 17%.

Doanh thu và lợi nhuận tăng chủ yếu nhờ sự phục hồi của mảng bán lẻ vàng trang sức và đồng hồ đeo tay. PNJ cho biết nhu cầu mua sắm sản phẩm xa xỉ tiếp tục tăng, đặc biệt là trang sức đá quý. Trước đó, trong quý 2, doanh thu bán lẻ của PNJ giảm so với cùng kỳ năm ngoái do tình trạng thiếu hàng sau khi hệ thống ERP gặp sự cố. Sang đến quý 3, hệ thống đã phục hồi và lợi nhuận của PNJ cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Mặc dù vậy, tốc độ phục hồi theo Công ty chứng khoán Bản Việt, tốc độ phục hồi không được được như kỳ vọng, chủ yếu do tốc độ mở cửa hàng mới chậm lại trong quý 3 do không tìm được địa điểm phù hợp.

Trong quý 3, PNJ chỉ mở 5 cửa hàng vàng mới, ít hơn nhiều so với 16 cửa hàng vàng mới trong 6 tháng năm 2019. Việc mở thêm cửa hàng giảm tốc độ do tốc độ mở cửa trung tâm thương mại nói chung ở Việt Nam có phân chậm lại, làm ảnh hưởng đến tiến độ mở rộng cửa hàng trong trung tâm thương mại của PNJ. Bên cạnh đó, cạnh tranh ở thị trường cho thuê măt bằng trở nên gay gắt hơn khiến giá thuê tăng cũng như tạo khó khăn cho PNJ trong việc giành được những vị trí mong muốn.

Tại thời điểm cuối quý 3/2019, số lượng cửa hàng trang sức của PNJ đạt 345 cửa hàng, bao gồm 278 cửa hàng vàng, 63 cửa hàng bạc và 4 cửa hàng CAO Fine Jewelry.

Doanh thu các cửa hàng trang sức tại TP.HCM tăng trưởng chậm. Hiện tại, các cửa hàng tại TP.HCM đang chiếm một nửa doanh thu của PNJ, song tốc độ tăng trưởng của các cửa hàng này chỉ đạt thấp hơn 5% trong 9 tháng 2019. Đổi lại, các cửa hàng ngoài khu vực TP.HCM cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng hơn với mức tăng khoảng 20%.

Đồng hồ đeo tay, lĩnh vực kinh doanh mới được PNJ đưa vào chưa để lại nhiều dấu ấn khi tăng trưởng chậm. VCSC đánh giá, chưa có bước đột phá nào trong mảng bán lẻ đồng hồ của PNJ, cả về phương diện mở rộng cửa hàng, doanh thu trên môi cửa hàng và triển khai sản phâm mới.

Trong khi các cửa hàng tăng trưởng chậm lại, chi phí của PNJ đã tăng mạnh trong quý vừa qua. Chi phí bán hàng trong quý 3 tăng mạnh 27% so với cùng kỳ, đạt 341 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng do PNJ đã thực hiện trở lại chiến dịch khuyến mãi, sau khi tạm hoãn do sự cố ERP. Chi phí quản lý cũng lên 114 tỷ đồng, tăng 22%.