PNJ thu mình trong đại dịch Covid-19

Việt Hưng - 12:19, 28/03/2020

TheLEADERTrong ngày 26 và 27/3/2020, PNJ đã tạm đóng cửa một số cửa hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Công ty cho biết, tùy theo tình hình dịch bệnh và yêu cầu của chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tạm đóng thêm, hay mở cửa trở lại các cửa hàng trong hệ thống.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) thông báo sẽtiến hành đóng cửa tạm thời một số cửa hàng trong hệ thống khi có các yêu cầu của các cơ quan chức năng nhằm chung tay ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, trong ngày 26 và 27/3/2020, PNJ đã tạm đóng cửa một số cửa hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Công ty cho biết, tùy theo tình hình dịch bệnh và yêu cầu của chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tạm đóng thêm, hay mở cửa trở lại các cửa hàng trong hệ thống.

Trong thời gian này, kênh online của PNJ và những cửa hàng ngoài vùng dịch sẽ vẫn được duy trì thông suốt để phục vụ khách hàng có nhu cầu mua sắm trang sức. Bên cạnh đó, khách hàng vẫn có thể cập nhật thông tin các cửa hàng PNJ nào vẫn đang hoạt động bình thường qua đường dây hotline.

"Với triết lý kinh doanh đặt lợi ích khách hàng, lợi ích xã hội vào lợi ích doanh nghiệp, PNJ cam kết sẽ luôn phối hợp và thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh để cùng cả nước sớm đẩy lùi đại dịch này và sớm mở lại các cửa hàng phục vụ quý khách ngay khi được phép", phía PNJ thông báo.

PNJ thu mình trong đại dịch
Tại các thành phố lớn, PNJ đã tiến hành đóng cửa tạm thời một số cửa hàng trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát

Trước đó, ban lãnh đạo PNJ đặt ra mục tiêu kinh doanh khá khiêm tốn. Công ty dự kiến doanh thu 2020 tăng trưởng 12% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 13%, lần lượt đạt 19.000 tỷ đồng và 1.350 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp của công ty cũng dự kiến đi ngang, sau khi đã liên tục gia tăng trong những năm gần đây nhờ vào tăng tỷ trọng đóng góp từ mảng trang sức bán lẻ và các mặt hàng có biên lợi nhuận cao.

PNJ cũng có kế hoạch mở 31 cửa hàng mới trong năm 2020 so với 43 cửa hàng mới trong năm 2019. Kế hoạch đã tính đến tác động của dịch vius Covid-19 bùng phát gần đây, với giả định mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong 6 tháng cuối năm 2020.

Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán SSI đưa ra 2 kịch bản liên quan đến diễn biến của dịch Covid-19 bùng phát và tác động của dịch bệnh với hiệu quả hoạt động của PNJ.

Trong trường hợp dịch được khống chế và kiểm soát vào cuối quý 2, PNJ vẫn có thể duy trì được tăng trưởng ở mức thấp so với năm 2019. Cụ thể, SSI ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của PNJ có thể tăng lần lượt là 8,9% và 10,5%.

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, đó là dịch tiếp tục bùng phát đến hết năm 2020, SSI ước tính doanh thu bán lẻ của trang sức vàng giảm 5% so với cùng kỳ, còn doanh thu vàng miếng ước tính tăng 30%. Điều này có thể khiến lợi nhuận sau thuế của PNJ có thể giảm 2,8%.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, mặc dù dịch Covid-19 đem đến những lo ngại về doanh số bán lẻ của PNJ, mảng này sẽ tăng trưởng từ mức thấp trong năm 2019 khi sự cố ERP đã ảnh hưởng đến doanh thu của công ty từ tháng 4 đến tháng 7. Hơn nữa, do quý 2 và quý 3 không phải là mùa cao điểm của mặt hàng trang sức, nên nếu dịch bệnh được kiểm soát trước quý 4, cụ thể là trước khi mùa cưới bắt đầu, PNJ vẫn sẽ có một năm 2020 tương đối tốt.