Diễn đàn quản trị
Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp
Dù được xem là một nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy toàn đội ngũ cùng hiện thực hóa mục tiêu chung của công ty, việc đánh giá nhân sự ở nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá tốn kém mà không mang lại kết quả như kỳ vọng.
4 bước của chu trình quản trị hiệu suất
Gần 2 triệu giờ mỗi năm là thời gian mà Deloitte dành cho việc quản trị hiệu suất, tập trung vào các hoạt động như điền bảng hỏi, họp hành và chấm điểm nhân sự. Quản trị hiệu suất đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng của mọi doanh nghiệp.
Thế nhưng, cũng theo một báo cáo của Deloitte, có tới 94% doanh nghiệp nhận thấy thời gian và công sức cho việc đánh giá này vừa tốn kém, vừa không hề mang lại kết quả như kỳ vọng.
Tại phần lớn doanh nghiệp, hoạt động quản trị hiệu suất thường bị đánh đồng với việc đánh giá hiệu suất vào cuối chu kỳ. Dựa trên việc đánh giá này, doanh nghiệp sẽ cân nhắc điều chỉnh lương thưởng cũng như lộ trình thăng tiến của nhân viên.
Cũng bởi vậy, nhân viên thường có xu hướng e dè và có thể không trung thực trong quá trình đánh giá. Trong khi đó, phía quản lý cũng thường cảm thấy thiếu tự tin vì “sợ” đánh giá không công bằng.
Theo ông Phạm Anh Đới, CEO Học viện Agile, mục tiêu cuối cùng của quản trị hiệu suất là nhằm thúc đẩy nhân viên hết mình cho mục tiêu chung của cả công ty, đồng thời giữ và phát triển nhân viên tốt ở lại đồng hành cùng doanh nghiệp trên chặng đường lâu dài.
Ông Đới cho rằng, sự phân chia lương thưởng công bằng chỉ là một phương tiện đáp ứng mục tiêu của quản trị hiệu suất.
“Nói cách khác, quản trị hiệu suất nên hướng tới việc thống nhất với nhân viên về một kỳ vọng hợp lý để khiến nhân viên hài lòng và cảm thấy gắn bó hơn với công ty, hơn là tập trung vào một sự đánh giá hoàn toàn công bằng khách quan”, CEO Học viện Agile nhận định trong sự kiện “Xây dựng hệ thống quản trị hiệu suất: Mô hình và Công cụ” do Base.vn và Học viện Agile phối hợp tổ chức.
Theo đó, đánh giá hiệu suất chỉ là một trong bốn bước của chu trình quản trị hiệu suất, bao gồm: lập kế hoạch - thực thi - kiểm tra/đánh giá - cải tiến.
.jpg)
Ông Đới khẳng định, việc quá tập trung vào đánh giá hiệu suất có thể khiến cho nhân sự cảm thấy thiếu định hướng (thiếu lập kế hoạch) hay triển khai công việc kém hiệu quả (thiếu thực thi).
Đồng thời, chính ngay trong bước đánh giá hiệu suất, nhân viên phải được đánh giá thường xuyên, liên tục, thay vì chỉ tập trung ở các thời điểm cuối giai đoạn.
Ông Đới lấy ví dụ một nhân viên cả năm không nỗ lực, nhưng chỉ đến vài tháng cuối cùng thì tích cực gây ấn tượng với sếp để đến kỳ đánh giá cuối năm vẫn được xét xuất sắc. Trường hợp này là hậu quả của việc kiểm tra không thường xuyên, lãnh đạo sẽ bị thiên kiến vào hiệu quả của nhân viên trong thời gian gần nhất mà không theo dõi cả quá trình.
Trong một trường hợp phổ biến khác, doanh nghiệp đặt mục tiêu đầu tháng mà chỉ rà soát, đánh giá khi vào cuối tháng. Do đó, cả nhà quản lý và nhân viên đều không có những thảo luận hai chiều thường xuyên, dẫn tới cải tiến chậm chạp, và cuối cùng, mục tiêu đạt được hay không đạt thì cũng không thể thay đổi.
Doanh nghiệp loay hoay vì thiếu công cụ
Trong bối cảnh của cuộc cách mạnh 4.0, để cải thiện và nâng cao quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp nhằm giúp nhà quản lý quy hoạch và rõ ràng hơn trong việc quản lý hiệu suất của nhân viên, các ứng dụng, nền tảng công nghệ đóng vai trò quan trọng.
.jpg)
Ông Bùi Trung Thành, Trưởng nhóm tư vấn kinh doanh tại Base.vn nhận định, để mục tiêu không chỉ là khẩu hiệu, doanh nghiệp cần có công cụ đo lường tiến độ hoàn thành kế hoạch từng ngày.
Những công cụ như vây, chẳng hạn như Base Work+, không phải là những ứng dụng dạng chat truyền thống để giao việc một cách thủ công như rất nhiều doanh nghiệp đang làm hiện nay mà phải là một phần mềm để quản trị mục tiêu, giữ vai trò là cầu nối giúp gắn kết mục tiêu cá nhân với mục tiêu tổ chức.
“Những ứng dụng này sinh ra để truyền tải thông tin, không phải để quản trị mục tiêu, do đó dẫn tới tình trạng trôi, sót thông tin và không có thể đo lường hiệu suất của nhân viên trong cả tiến trình”, ông Thành cho biết.
Các giải pháp công nghệ hiện đại có thể giúp nhà quản lý tự động phân luồng và tổng hợp báo cáo từng loại công việc, dự án của từng phòng ban, cập nhật liên tục các nhiệm vụ đang bị trễ hạn hoặc được hoàn thành muộn, từ đó giúp nhà quản lý tự tin đánh giá nhân viên một cách phù hợp và chính xác.
“Ứng dụng công nghệ sẽ giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn nhân viên của mình, từ đó dễ dàng đưa ra những mục tiêu phù hợp cho họ. Ở chiều ngược lại, nhân viên có thể hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong tổ chức và sự đồng hành của đội ngũ lãnh đạo, từ đó gắn bó lâu dài và đóng góp hết mình cho tổ chức”, ông Thành khẳng định.
Các chuyên gia cũng lưu ý, sau quá trình đặt mục tiêu và đánh giá, doanh nghiệp cần phải xây dựng chương trình đào tạo cụ thể để phát triển được tối đa năng lực và hiệu suất nhân viên.
Công thức đánh giá nhân viên độc đáo của công ty tỷ đô Zappos
Nâng cao năng suất lao động để không bỏ lỡ cơ hội cất cánh
Việt Nam dường như đang đi theo con đường phát triển giống một số quốc gia ASEAN, mất tới 40 – 60 năm để thoát khỏi mức thu nhập trung bình. Để đạt được mục tiêu 2045 đầy tham vọng, cần có những chuyển biến mang tính đột phá.
'Tăng giờ làm thêm không giúp tăng năng suất lao động'
Về đề xuất tăng thời gian làm thêm tối đa từ 300 giờ/ năm lên 400 giờ/năm, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. HCM, trong ngắn hạn thì người chủ sử dụng lao động có thêm lợi ích, người lao động có thêm tiền nhưng về lâu dài, năng suất lao động không tăng.
Doanh nghiệp mắc nhiều sai lầm khi xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên
Nhiều doanh nghiệp tự hào vì bỏ công sức và thời gian để xây dựng được hệ thống tiêu chí đánh giá nhân viên của riêng mình nhưng lại mắc lỗi khá nhiều khi áp dụng nguyên tắc S-M-A-R-T trong xác định mục tiêu công việc.
Hai bước đánh giá nhân viên để không bị cảm tính lấn át và đạt hiệu quả cao nhất
Việc đánh giá nhân viên vốn không khó nhưng nó đã trở nên khó vì nhân viên của chúng ta đã trải qua quá nhiều lần bị đánh giá cảm tính, thiếu hệ thống, nhiều nhà quản lý đã sa đà vào đánh giá con người thay vì đánh giá khả năng thực hiện công việc và kết quả đạt được của nhân viên.
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.






















































