Diễn đàn quản trị
Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp
Dù được xem là một nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy toàn đội ngũ cùng hiện thực hóa mục tiêu chung của công ty, việc đánh giá nhân sự ở nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá tốn kém mà không mang lại kết quả như kỳ vọng.

4 bước của chu trình quản trị hiệu suất
Gần 2 triệu giờ mỗi năm là thời gian mà Deloitte dành cho việc quản trị hiệu suất, tập trung vào các hoạt động như điền bảng hỏi, họp hành và chấm điểm nhân sự. Quản trị hiệu suất đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng của mọi doanh nghiệp.
Thế nhưng, cũng theo một báo cáo của Deloitte, có tới 94% doanh nghiệp nhận thấy thời gian và công sức cho việc đánh giá này vừa tốn kém, vừa không hề mang lại kết quả như kỳ vọng.
Tại phần lớn doanh nghiệp, hoạt động quản trị hiệu suất thường bị đánh đồng với việc đánh giá hiệu suất vào cuối chu kỳ. Dựa trên việc đánh giá này, doanh nghiệp sẽ cân nhắc điều chỉnh lương thưởng cũng như lộ trình thăng tiến của nhân viên.
Cũng bởi vậy, nhân viên thường có xu hướng e dè và có thể không trung thực trong quá trình đánh giá. Trong khi đó, phía quản lý cũng thường cảm thấy thiếu tự tin vì “sợ” đánh giá không công bằng.
Theo ông Phạm Anh Đới, CEO Học viện Agile, mục tiêu cuối cùng của quản trị hiệu suất là nhằm thúc đẩy nhân viên hết mình cho mục tiêu chung của cả công ty, đồng thời giữ và phát triển nhân viên tốt ở lại đồng hành cùng doanh nghiệp trên chặng đường lâu dài.
Ông Đới cho rằng, sự phân chia lương thưởng công bằng chỉ là một phương tiện đáp ứng mục tiêu của quản trị hiệu suất.
“Nói cách khác, quản trị hiệu suất nên hướng tới việc thống nhất với nhân viên về một kỳ vọng hợp lý để khiến nhân viên hài lòng và cảm thấy gắn bó hơn với công ty, hơn là tập trung vào một sự đánh giá hoàn toàn công bằng khách quan”, CEO Học viện Agile nhận định trong sự kiện “Xây dựng hệ thống quản trị hiệu suất: Mô hình và Công cụ” do Base.vn và Học viện Agile phối hợp tổ chức.
Theo đó, đánh giá hiệu suất chỉ là một trong bốn bước của chu trình quản trị hiệu suất, bao gồm: lập kế hoạch - thực thi - kiểm tra/đánh giá - cải tiến.
.jpg)
Ông Đới khẳng định, việc quá tập trung vào đánh giá hiệu suất có thể khiến cho nhân sự cảm thấy thiếu định hướng (thiếu lập kế hoạch) hay triển khai công việc kém hiệu quả (thiếu thực thi).
Đồng thời, chính ngay trong bước đánh giá hiệu suất, nhân viên phải được đánh giá thường xuyên, liên tục, thay vì chỉ tập trung ở các thời điểm cuối giai đoạn.
Ông Đới lấy ví dụ một nhân viên cả năm không nỗ lực, nhưng chỉ đến vài tháng cuối cùng thì tích cực gây ấn tượng với sếp để đến kỳ đánh giá cuối năm vẫn được xét xuất sắc. Trường hợp này là hậu quả của việc kiểm tra không thường xuyên, lãnh đạo sẽ bị thiên kiến vào hiệu quả của nhân viên trong thời gian gần nhất mà không theo dõi cả quá trình.
Trong một trường hợp phổ biến khác, doanh nghiệp đặt mục tiêu đầu tháng mà chỉ rà soát, đánh giá khi vào cuối tháng. Do đó, cả nhà quản lý và nhân viên đều không có những thảo luận hai chiều thường xuyên, dẫn tới cải tiến chậm chạp, và cuối cùng, mục tiêu đạt được hay không đạt thì cũng không thể thay đổi.
Doanh nghiệp loay hoay vì thiếu công cụ
Trong bối cảnh của cuộc cách mạnh 4.0, để cải thiện và nâng cao quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp nhằm giúp nhà quản lý quy hoạch và rõ ràng hơn trong việc quản lý hiệu suất của nhân viên, các ứng dụng, nền tảng công nghệ đóng vai trò quan trọng.
.jpg)
Ông Bùi Trung Thành, Trưởng nhóm tư vấn kinh doanh tại Base.vn nhận định, để mục tiêu không chỉ là khẩu hiệu, doanh nghiệp cần có công cụ đo lường tiến độ hoàn thành kế hoạch từng ngày.
Những công cụ như vây, chẳng hạn như Base Work+, không phải là những ứng dụng dạng chat truyền thống để giao việc một cách thủ công như rất nhiều doanh nghiệp đang làm hiện nay mà phải là một phần mềm để quản trị mục tiêu, giữ vai trò là cầu nối giúp gắn kết mục tiêu cá nhân với mục tiêu tổ chức.
“Những ứng dụng này sinh ra để truyền tải thông tin, không phải để quản trị mục tiêu, do đó dẫn tới tình trạng trôi, sót thông tin và không có thể đo lường hiệu suất của nhân viên trong cả tiến trình”, ông Thành cho biết.
Các giải pháp công nghệ hiện đại có thể giúp nhà quản lý tự động phân luồng và tổng hợp báo cáo từng loại công việc, dự án của từng phòng ban, cập nhật liên tục các nhiệm vụ đang bị trễ hạn hoặc được hoàn thành muộn, từ đó giúp nhà quản lý tự tin đánh giá nhân viên một cách phù hợp và chính xác.
“Ứng dụng công nghệ sẽ giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn nhân viên của mình, từ đó dễ dàng đưa ra những mục tiêu phù hợp cho họ. Ở chiều ngược lại, nhân viên có thể hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong tổ chức và sự đồng hành của đội ngũ lãnh đạo, từ đó gắn bó lâu dài và đóng góp hết mình cho tổ chức”, ông Thành khẳng định.
Các chuyên gia cũng lưu ý, sau quá trình đặt mục tiêu và đánh giá, doanh nghiệp cần phải xây dựng chương trình đào tạo cụ thể để phát triển được tối đa năng lực và hiệu suất nhân viên.
Công thức đánh giá nhân viên độc đáo của công ty tỷ đô Zappos
Nâng cao năng suất lao động để không bỏ lỡ cơ hội cất cánh
Việt Nam dường như đang đi theo con đường phát triển giống một số quốc gia ASEAN, mất tới 40 – 60 năm để thoát khỏi mức thu nhập trung bình. Để đạt được mục tiêu 2045 đầy tham vọng, cần có những chuyển biến mang tính đột phá.
'Tăng giờ làm thêm không giúp tăng năng suất lao động'
Về đề xuất tăng thời gian làm thêm tối đa từ 300 giờ/ năm lên 400 giờ/năm, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. HCM, trong ngắn hạn thì người chủ sử dụng lao động có thêm lợi ích, người lao động có thêm tiền nhưng về lâu dài, năng suất lao động không tăng.
Doanh nghiệp mắc nhiều sai lầm khi xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên
Nhiều doanh nghiệp tự hào vì bỏ công sức và thời gian để xây dựng được hệ thống tiêu chí đánh giá nhân viên của riêng mình nhưng lại mắc lỗi khá nhiều khi áp dụng nguyên tắc S-M-A-R-T trong xác định mục tiêu công việc.
Hai bước đánh giá nhân viên để không bị cảm tính lấn át và đạt hiệu quả cao nhất
Việc đánh giá nhân viên vốn không khó nhưng nó đã trở nên khó vì nhân viên của chúng ta đã trải qua quá nhiều lần bị đánh giá cảm tính, thiếu hệ thống, nhiều nhà quản lý đã sa đà vào đánh giá con người thay vì đánh giá khả năng thực hiện công việc và kết quả đạt được của nhân viên.
KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Doanh nghiệp trả lương cao vẫn khó tìm nhân lực AI
Đại diện AWS chỉ ra một thực tế, là nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao cho nhân lực AI, nhưng vẫn khó tìm thấy người phù hợp.
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Một thập kỷ giá chung cư tăng phi mã
Một thập kỷ leo thang của giá chung cư, khiến giấc mơ an cư của phần lớn người dân có thu nhập trung bình thấp ngày càng xa vời.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?
Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.
KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025
Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES một lần nữa được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025, do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietNamNet công bố ngày 12/9.
Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.