Rời Thiên Long, cựu CEO Võ Văn Thành Nghĩa xuất bản sách 'Khi bạn là CEO'

Giản Phúc - 06:00, 14/08/2017

TheLEADERSáng ngày 13/8/2017, cựu CEO của Tập đoàn Thiên Long – ông Võ Văn Thành Nghĩa ra mắt cuốn sách “Khi bạn là CEO”. Đồng thời, ông cũng giới thiệu công ty riêng là Valmaking với ngành nghề chính là tư vấn quản trị doanh nghiệp.

Rời Thiên Long, cựu CEO Võ Văn Thành Nghĩa xuất bản sách 'Khi bạn là CEO'
Doanh nhân Võ Văn Thành Nghĩa

Sáng ngày 13/8/2017, cựu CEO của Tập đoàn Thiên Long – ông Võ Văn Thành Nghĩa ra mắt cuốn sách “Khi bạn là CEO”. Đồng thời, ông cũng giới thiệu công ty riêng là Valmaking với ngành nghề chính là tư vấn quản trị doanh nghiệp.

Công ty này mới được cấp phép vào ngày 16/6/2017, tức sau ngày ông rời Thiên Long hơn 4 tháng. Ngoài công việc tư vấn, ông Nghĩa cho biết muốn đóng góp cho xã hội bằng những hành động thực tế. 

Valmaking còn là nơi hỗ trợ tư vấn miễn phí cho các dự án khởi nghiệp cũng như trao các giải thưởng về khởi nghiệp hàng năm. “Chi phí cho các giải thưởng đều là tiền túi của tôi”, ông Nghĩa nói. Toàn bộ số tiền ông nhận được từ xuất bản sách cũng sẽ đóng góp hết cho quỹ khởi nghiệp Việt Nam.

Ông Nghĩa xuất thân là nhà giáo, thông thạo 5 ngoại ngữ. Ông có học vị tiến sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Nam California – Hoa Kỳ. Ông nộp đơn thôi việc tại Thiên Long từ tháng 2/2016 và chính thức rời vai trò CEO Thiên Long vào cuối tháng 2/2017. 

Thời gian này cho thấy quá trình thôi việc của ông đáp ứng đúng quy trình nhân sự và quy tắc công bố thông tin của công ty niêm yết. Trước khi rời Thiên Long, ông Nghĩa đã bán ra gần 1,4 triệu cổ phiếu sở hữu và thu về 133 tỷ đồng.

Ông Nghĩa được biết đến với vai trò CEO của Thiên Long trong giai đoạn 2006 - 2017. Thiên Long dẫn đầu thị phần sản phẩm bút viết trong nhiều năm qua với 65% thị phần cả nước và lợi nhuận tăng liên tục. 

Ông Nghĩa và cộng sự đã đưa Thiên Long lọt vào top 50 doanh nghiệp văn phòng phẩm có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới kể từ năm 2011, theo xếp hạng của tổ chức đánh giá doanh nghiệp quốc tế Plimsoll .

Trước Thiên Long, ông Nghĩa từng lãnh đạo và cố vấn cho nhiều doanh nghiệp quốc tế và Việt Nam như Ernst & Young, Hardys, Saigontourist, Nguyễn Kim… Ông cũng từng là Phó chủ tịch Hội Marketing Việt Nam, giảng viên thỉnh giảng tại Trường Đại học Kinh tế TP. HCM.

Dấu ấn nổi bật nhất của ông Nghĩa ở Thiên Long khi còn tại vị là chỉ tập trung làm bút viết, không sa đà vào đầu tư đa ngành. Ông Nghĩa kể, từng có một cổ đông chất vấn lan lãnh đạo công ty rằng: “Làm bút viết mà lãi hơn trăm tỉ, kết quả này đến từ đâu?”. 

Đáp lại câu hỏi nhiều ẩn ý này, ông Nghĩa trả lời khiêm tốn: “Nhờ hên!”. Thực tế, hiệu quả này được phát huy từ chiến lược giá do ông Nghĩa đưa ra. Theo ông, sản phẩm tốt mà giá rẻ thì không bao giờ có. Chỉ có giá chấp nhận được và phải tương xứng với chất lượng. Định hướng này giúp Thiên Long chưa bao giờ sợ hàng giá rẻ Trung Quốc và giữ vững ngôi đầu thị trường nhiều năm liền.

Ông cũng là người trực tiếp khảo sát các thị trường xuất khẩu để giúp Thiên Long tăng doanh thu trước áp lực chi phí nguyên liệu tăng lên. Ông Nghĩa đã đưa hàng Thiên Long đến hơn 30 quốc gia của 5 châu lục, nhất là các thị trường “khó chơi” như châu Âu, Trung Quốc, Thái Lan …