Phát triển bền vững

Sử dụng xe điện – xu hướng không thể đảo ngược

Nhật Minh Thứ năm, 13/01/2022 - 08:00

Nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng xe điện sẽ trở thành phương tiện giao thông được lựa chọn nhiều trong vài năm tới, và chuyển đổi sang xe điện là xu hướng hiển nhiên.

Kết quả nghiên cứu mới đây đã ghi nhận sự thay đổi sâu sắc trong sở thích của người tiêu dùng, với 2/3 số người được hỏi cho biết họ đang sở hữu, hoặc nghĩ đến việc mua một chiếc xe điện.

Điều này dự báo nhu cầu về xe điện chạy bằng pin (BEV) sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ tới do giá pin giảm.

Tổ chức Platform for Electromobility và công ty tư vấn năng lượng Element Energy đã đồng thực hiện nghiên cứu, tiến hành khảo sát định lượng lớn nhất về khách hàng mua ô tô, điều tra mức độ sử dụng xe điện ở châu Âu tại bảy quốc gia. Những quốc gia này chiếm tới 80% số lượng người đăng ký ô tô mới ở châu Âu.

Sử dụng xe điện – xu hướng không thể đảo ngược
Giá pin giảm sẽ giúp nhu cầu xe điện gia tăng đáng kể trong thập kỷ tới.

Nhu cầu tổng thể của người tiêu dùng đối với xe BEV ước tính chiếm khoảng 5% tổng nhu cầu vào năm 2020. Mặc dù mức độ tiếp nhận khác nhau giữa các quốc gia, dự báo nhu cầu xe điện sẽ dần lớn hơn bất kỳ hệ thống phương tiện giao thông nào khác vào năm 2025.

Nếu giá bán của BEV tương đương với phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2028, gần như tất cả người tiêu dùng sẽ chọn BEV vào năm 2035.

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng sẽ không lựa chọn ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch tổng hợp (e-fuel), mà chuyển sang sử dụng xe điện do chi phí vận hành của ô tô truyền thống cao hơn.

Dù vậy, nếu việc triển khai các trạm sạc công cộng không bắt kịp tốc độ phát triển, quá trình chuyển đổi sang xe điện có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

“Hiện tại xe điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong số lượt mua mới, nhưng người tiêu dùng đã sẵn sàng! Sự chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra nhanh hơn dự kiến ​​của các ngành công nghiệp và các nhà lập pháp”.

“Họ đều cần phải đáp ứng một cách thích hợp nhằm đảm bảo rằng chúng ta sẽ đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Nhiệm vụ chung của chúng ta là đảm bảo tất cả mọi người ở châu Âu, dù họ sống ở đâu, đều có thể chuyển sang xe điện sớm nhất nếu họ muốn”, Amélie Pans, tân chủ tịch của Platform for Electromobility, cho biết.

Việt Nam – thị trường xe điện đầy tiềm năng

Tại Việt Nam, xe điện đang nổi lên đáng chú ý, giống như xu hướng chung của toàn cầu trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt, ô nhiễm môi trường liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải ngày càng nghiêm trọng.

Đơn cử, Na Uy đã quyết định cấm bán ô tô ICE vào năm 2025, trong khi chính phủ Anh gần đây thông báo chính thức động thái tượng tự kể từ sau năm 2030.

Mặc dù xe điện không hoàn toàn không có phát thải, mức tổng phát thải thấp hơn nhiều xe với các loại xe chạy nguyên liệu truyền thống.

Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) trong Nghiên cứu phát triển phương tiện giao thông điện (PTGTĐ) tại Việt Nam đánh giá: “Trên thực tế, PTGTĐ có tiềm năng rõ ràng là giảm lượng khí thải CO2 xuống gần bằng 0, khi chúng chạy bằng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió”.

Thị trường xe điện tại Việt Nam hiện chỉ đang ở giai đoạn sơ khai, với số lượng ở mức khiêm tốn. So với xe điện bốn bánh, xe điện hai bánh, bao gồm xe máy điện và xe đạp điện được sử dụng rộng rãi hơn, và đã có một số nhà sản xuất trong nước.

Theo dữ liệu, doanh số bán PTGTĐ và dòng xe điện hai bánh tại Việt Nam không có sự tăng trưởng đột biến trong giai đoạn 2010 – 2019. Tuy nhiên, với xu hướng tất yếu trong việc sử dụng PTGTĐ cùng với nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển giao thông carbon, thị trường PTGTĐ ở Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng gần 27 triệu chiếc vào năm 2030, từ con số ước tính chỉ khoảng 3,2 triệu chiếc năm 2019, theo Marketsandmarkets. 

Sử dụng xe điện – xu hướng không thể đảo ngược 1
Doanh số xe điện hai bánh và dòng xe điện hai bánh của Việt Nam so với các nước khác trong giai đoạn 2010-2019.

Phân tích từ GIZ cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng cho phát triển PTGTĐ trong những năm tới, khi tỷ trọng xe điện của Việt Nam luôn cao hơn các quốc gia Đông Nam Á khác, và chỉ thấp hơn 10 – 30% so với toàn cầu.

Dù vậy, mạng lưới hạn chế trạm sạc cũng như sự vắng bóng của các doanh nghiệp cung ứng hạ tầng trạm sạc sẽ gia tăng thách thức lên quá trình phát triển xe điện tại Việt Nam.

“Việc chính quyền trung ương và địa phương thiếu các ưu đãi liên quan đến phát triển hạ tầng trạm sạc có thể sẽ không khuyến khích các công ty phát triển hạ tầng trạm sạc, ngoại trừ VinFast – công ty đang tận dụng hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart + trải rộng khắp các thành phố lớn”, GIZ phân tích.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cho thấy ít cơ hội trong lĩnh vực sản xuất PTGTĐ, hoặc cung ứng các thiết bị gốc phục vụ cho PTGTĐ, trong bối cảnh chuyên môn và năng lực trong lĩnh vực này còn quá hạn chế.

Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển, phụ tải điện trong dài hạn vẫn ở mức cao, tăng trưởng phụ tải đỉnh trên toàn quốc bình quân trong 10 năm qua là 10,7%/năm.

“Khi thị trường xe điện phát triển ngày càng mạnh mẽ, các yêu cầu về số lượng và công suất các trạm sạc điện sẽ tăng mạnh. Do đó, trong lộ trình nghiên cứu và phát triển xe điện, khả năng đáp ứng của cơ sở hạ điện cho xe điện và các kế hoạch mở rộng phát triển hệ thống điện Việt Nam, cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng”, GIZ khuyến nghị.

Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%

Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%

Tiêu điểm -  3 năm
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% áp dụng trong 5 năm từ tháng 3/2022.
Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%

Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%

Tiêu điểm -  3 năm
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% áp dụng trong 5 năm từ tháng 3/2022.
Thị trường xe điện Việt Nam: Miếng bánh lớn chưa được chia

Thị trường xe điện Việt Nam: Miếng bánh lớn chưa được chia

Tiêu điểm -  3 năm

Thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu chính sách hỗ trợ là những thách thức đặt ra đối với doanh nghiệp khi muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, những thách thức này không thể phủ nhận được tiềm năng to lớn của thị trường năng động bậc nhất thế giới.

Những rào cản kìm hãm xe điện tại Việt Nam

Những rào cản kìm hãm xe điện tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Nhiều khó khăn về vấn đề kỹ thuật lẫn nhu cầu thị trường đang hạn chế tiềm năng phát triển xe điện tại Việt Nam.

Ai đang dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện?

Ai đang dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện?

Tiêu điểm -  3 năm

Tesla là kẻ tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện, hiện cũng đang là kẻ thống trị thị trường này và có thể duy trì vị thế đó đến năm 2025. Volkswagen được dự báo sẽ soán ngôi Tesla trước năm 2030.

Thúc đẩy tiềm năng xe điện nhờ dòng đầu tư vào năng lượng sạch

Thúc đẩy tiềm năng xe điện nhờ dòng đầu tư vào năng lượng sạch

Phát triển bền vững -  3 năm

Đầu tư nhiều hơn vào năng lượng sạch sẽ giúp phát huy hết tiềm năng giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường của xe điện.

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Phát triển bền vững -  16 giờ

Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Phát triển bền vững -  18 giờ

Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Phát triển bền vững -  4 ngày

Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.

Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU cùng kiến tạo tương lai bền vững

Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU cùng kiến tạo tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  4 ngày

Tăng trưởng bền vững trong tương lai chỉ có thể dựa vào tính bền vững, khả năng phục hồi và đổi mới sáng tạo thông qua các quan hệ đối tác hỗ trợ sâu sắc hơn.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  4 ngày

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines

Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sự có mặt của các sản phẩm thương hiệu TH mang đến cho hành khách Vietnam Airlines những lựa chọn ẩm thực tươi ngon, bổ dưỡng và hoàn toàn từ thiên nhiên.

Động lực mới dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng

Động lực mới dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng

Tài chính -  2 giờ

Bất chấp NIM chịu áp lực và thanh khoản có phần thu hẹp, lợi nhuận ngân hàng vẫn tăng mạnh nhờ thu nhập ngoài lãi và tín dụng phục hồi.

Golf Việt Nam: Không thiếu sân, chỉ thiếu chiến lược

Golf Việt Nam: Không thiếu sân, chỉ thiếu chiến lược

Leader talk -  2 giờ

Từ môn thể thao của giới thượng lưu, golf đang trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng, nhưng để bứt phá, Việt Nam cần một chiến lược phát triển đồng bộ và rõ ràng.

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Tiêu điểm -  3 giờ

Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Tiêu điểm -  3 giờ

Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Tiêu điểm -  15 giờ

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Phát triển bền vững -  16 giờ

Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.