Bất động sản
Tắc nghẽn định giá đất - Bài 4: Bất cập của phương pháp so sánh
Mặc dù là phương pháp định giá đất dựa trên giá thị trường và có công thức tính không quá phức tạp, song việc thực hiện phương pháp so sánh vẫn còn không ít các vướng mắc khi thực hiện.
Phương pháp định đất mang tính thị trường nhất
Định giá đất bằng phương pháp so sánh là phương pháp được sử dụng chủ yếu trong các giao dịch nhà ở riêng lẻ. Phương pháp so sánh được áp dụng trong định giá các bất động sản có giao dịch, mua, bán phổ biến trên thị trường.
Đơn cử như định giá các bất động sản có tính đồng nhất như: các căn hộ, các chung cư, các dãy nhà được xây dựng cùng một kiểu, các phân xưởng và các nhà kho trên một mặt bằng, các nhóm văn phòng và các nhóm cửa hiệu.
Phương pháp so sánh trực tiếp là phương pháp được sử dụng rộng rãi trong định giá cho mục đích mua bán, định giá thế chấp, định giá để đánh thuế bất động sản, định giá cho việc mua và chuyển quyền sử dụng đất.
Theo nhiều chuyên gia về thẩm định giá, ưu điểm của phương pháp so sánh là ít khó khăn về mặt kỹ thuật, bởi không cần thiết phải xây dựng các công thức hoặc mô hình tính toán phức tạp, mà xác định giá qua các giao dịch thị trường.
So sánh là phương pháp định giá mang tính thị trường nhất do dựa vào thông tin của các giao dịch thực tế để định giá
Các đơn vị thẩm định và cơ quan giám sát có thể quan sát được việc các khu đất có được định giá đúng hay không, nhờ những biến động trực tiếp, khách quan trên thị trường bất động sản.
Đây cũng là phương pháp được sử dụng khá rộng rãi trong nhiều nước trên thế giới.
Theo Nghị định 71 quy định về giá đất mới được ban hành, các phương pháp định giá đất được kế thừa theo Nghị định số 12/2024/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với Luật Đất đai năm 2024.
Thay vì năm phương pháp định giá đất như Nghị định 44, Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71 chỉ quy định bốn phương pháp định giá, gồm phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư và hệ số điều chỉnh.
Đối với phương pháp so sánh theo Điều 158 Luật Đất đai, phương pháp này được thực hiện để định giá đối với trường hợp có tối thiểu ba thửa đất có cùng mục đích sử dụng, có tương đồng nhất định về các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường.
Đây là các thửa đất đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất, người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quyết định trúng đấu giá thông qua việc phân tích, so sánh các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất sau khi đã loại trừ giá trị tài sản gắn liền với đất (nếu có) để xác định giá của thửa đất cần định giá.
Theo Nghị định 71, phương pháp so sánh sẽ được thực hiện theo các bước cụ thể. Trước hết là khảo sát, thu thập thông tin về thửa đất, khu đất cần định giá, gồm mục đích sử dụng đất và các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất theo quy định.
Thông tin đầu vào để định giá đất là giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường, giá đất đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Việc lựa chọn thông tin của các thửa đất so sánh thực hiện theo thứ tự ưu tiên như thông tin gần nhất với thời điểm định giá đất.
Trường hợp có nhiều nguồn thông tin khác nhau phát sinh tại cùng thời điểm thì ưu tiên lựa chọn nguồn thông tin theo thứ tự như sau: cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; văn phòng đăng ký đất đai; đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đơn vị, tổ chức đấu giá tài sản; sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp bất động sản; thông tin thu thập qua điều tra, khảo sát.
Tiếp sau đó là các khu đất có tương đồng nhất định về các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất; có khoảng cách gần nhất đến thửa đất, khu đất cần định giá và không bị giới hạn bởi địa giới hành chính của các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện trong địa bàn hành chính cấp tỉnh.
Trường hợp mở rộng phạm vi thu thập thông tin ngoài địa bàn hành chính cấp tỉnh, tổ chức thực hiện định giá đất phải giải trình cụ thể lý do trong báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất để Hội đồng thẩm định giá đất xem xét, quyết định.
Trường hợp thửa đất so sánh có tài sản gắn liền với đất thì xác định giá trị của tài sản gắn liền với đất bằng cách lấy giá trị xây dựng mới tại thời điểm chuyển nhượng, trúng đấu giá quyền sử dụng đất trừ đi giá trị hao mòn đến thời điểm chuyển nhượng, trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
Giá đất của thửa đất so sánh bằng giá trị quyền sử dụng đất của thửa đất so sánh trừ đi giá trị của tài sản gắn liền với đất tại thời điểm chuyển nhượng, trúng đấu giá quyền sử dụng đất, trên diện tích của thửa đất.
Sau khi tính được giá đất của thửa đất so sánh/m2, căn cứ các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất và đặc điểm của thửa đất, khu đất cần định giá, đơn vị định giá sẽ tính ra mức điều chỉnh giá của thửa đất so sánh theo tỷ lệ phần trăm.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất của thửa đất cần định giá được lấy làm chuẩn để điều chỉnh giá của thửa đất so sánh.
Trường hợp có yếu tố ảnh hưởng đến giá đất của thửa đất so sánh theo hướng làm giảm giá đất so với thửa đất cần định giá thì điều chỉnh tăng mức giá đất của thửa đất so sánh theo yếu tố đó.
Trường hợp có yếu tố ảnh hưởng đến giá đất của thửa đất so sánh theo hướng làm tăng giá đất so với thửa đất cần định giá thì điều chỉnh giảm mức giá đất của thửa đất so sánh theo yếu tố đó.
Cuối cùng, giá đất ước tính của thửa đất cần định giá bằng giá đất của từng thửa đất so sánh cộng/trừ mức điều chỉnh về giá từ yếu tố ảnh hưởng đến giá đất của từng thửa đất so sánh với thửa đất cần định giá.
Giá đất của thửa đất cần định giá được xác định bằng cách lấy bình quân số học đối với các giá đất ước tính của thửa đất cần định giá theo từng thửa đất so sánh đã xác định. Giá đất của thửa đất cần định giá đã xác định phải bảo đảm chênh lệch với từng giá đất ước tính không quá 15%.
Vẫn lúng túng trong thực hiện
Tuy nhiên, những ưu điểm về tính thị trường cũng lại chính là điểm yếu của phương pháp này. Để thực hiện phương pháp so sánh hiệu quả, các thông tin giao dịch trên thị trường cần rõ ràng, chính xác.
Nếu các thông tin giao dịch không chính xác, hiệu quả tính toán của phương pháp so sánh sẽ bị ảnh hưởng.
Thực tế cho thấy, các thông tin giao dịch thường khó đồng nhất với bất động sản cần định giá, đặc biệt là tính thời điểm. Các thông tin về giao dịch thành công thường diễn ra trước thời điểm cần định giá bất động sản mục tiêu.
Trong trường hợp thị trường biến động nhanh, chỉ trong một thời gian ngắn, thông tin này nhanh chóng trở nên lạc hậu, dẫn đến việc định giá đất bằng phương pháp so sánh kém hiệu quả.
Mặt khác, theo nhiều chuyên gia, quy định của nghị định về định giá đất vẫn còn nhiều điểm gây khó khăn cho công tác thực hiện.
Lấy ví dụ như việc không giới hạn số lượng tài sản so sánh. Điều này đồng nghĩa với việc tổ chức tư vấn sẽ phải so sánh toàn bộ nguồn thông tin. Đây là khối lượng công việc rất lớn.
Bên cạnh đó, việc sử dụng tối thiểu ba thửa đất so sánh như hiện nay cũng cần có quy định cụ thể, vì khi thêm số lượng tài sản so sánh sẽ làm thay đổi kết quả giá đất cuối cùng, do kết quả xác định giá đất được xác định bằng cách lấy bình quân số học đối với các mức giá ước tính.
Hơn nữa, việc quy định các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất để làm căn cứ xác định mức giá điều chỉnh theo theo tỷ lệ phần trăm khi thực hiện phương pháp so sánh cũng quá chi tiết, khó thực hiện.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất trong phương pháp so sánh, bao gồm vị trí, địa điểm của thửa đất, khu đất, điều kiện về giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, diện tích, kích thước, hình thể của thửa đất, khu đất.
Bên cạnh đó còn có các yếu tố liên quan đến quy hoạch xây dựng gồm hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng, giới hạn về chiều cao công trình xây dựng, giới hạn số tầng hầm được xây dựng theo quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, môi trường, an ninh, thời hạn sử dụng đất...
Như đã phân tích tại bài viết trước, để xác định các yếu tố này, đơn vị thẩm định chỉ có thể "định tính" mà rất khó định lượng rõ ràng. Do đó, các quy định cần chi tiết hơn nữa về khung, khoảng điều chỉnh để dễ dàng trong thực hiện.
Tắc nghẽn trong định giá đất đã gây ách tắc cho nhiều dự án bất động sản, làm chậm tiến độ triển khai và ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư. Giới đầu tư hiện đang kỳ vọng một nghị định vừa được Chính phủ ban hành sẽ giúp khơi thông những vướng mắc này, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản phục hồi và phát triển.
Nhân dịp này, TheLEADER khởi đăng chuyên đề về những vướng mắc trong định giá đất và tính tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước gặp phải thời gian qua cũng như gợi mở những định hướng tháo gỡ.
Bài 1: Nút thắt lớn của thị trường bất động sản
Bài 2: Hệ luỵ nhãn tiền
Bài 3: Gỡ mãi vẫn vướng, vì sao?
Tranh luận phương pháp định giá đất chưa có hồi kết
Bốn thay đổi lớn trong định giá đất
Theo bà Đỗ Giang, Giám đốc tư vấn tại Savills Việt Nam, Luật Đất đai 2024 có những thay đổi mang tính đột phá trong việc định giá đất, thúc đẩy hiệu quả, minh bạch việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường.
Lo ngại rủi ro pháp lý, định giá đất đình trệ
Khâu định giá đất của các dự án vẫn tắc, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp.
Ban hành nghị định tháo gỡ điểm nghẽn định giá đất
Quy định mới về định giá đất vừa được Chính phủ ban hành được kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho hàng trăm dự án bất động sản.
Tranh luận phương pháp định giá đất chưa có hồi kết
Phương pháp định giá đất một lần nữa trở thành vấn đề nóng trên nghị trường Quốc hội ngày 3/11, trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.
Vùng trũng giá bất động sản Tây Ninh
Mặt bằng giá bất động sản tại Tây Ninh đang cho thấy sự chênh lệch lớn so với TP. HCM và các tỉnh lân cận.
Căn hộ hạng sang bùng nổ nguồn cung, đẩy giá bán tăng vọt
Căn hộ hạng sang và cao cấp được dự báo sẽ chiếm 100% nguồn cung chung cư trong giai đoạn cuối năm 2025 và 2026.
Capital Square: Sống chuẩn tinh hoa tại lõi trung tâm Đà Nẵng
Trên hành trình trở thành đô thị quốc tế, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn đón chào tầng lớp tinh hoa trong nước và quốc tế. Trong dòng chảy phát triển đó, dự án Capital Square nổi lên như lời tuyên ngôn về phong cách sống sang trọng, cộng đồng ưu tú và tiềm năng đầu tư bền vững.
Số hóa quản lý tài sản giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp
Những khoản chi bất ngờ từ sửa chữa đột xuất, vận hành thiếu hiệu quả hay tài sản xuống cấp nhanh hơn dự kiến chính là những “rò rỉ tài chính” âm thầm trong doanh nghiệp. T.FM là giải pháp phần mềm “Make in Vietnam” đạt chứng nhận 5 sao tiên phong theo xu hướng số hóa quản lý tài sản giúp vận hành minh bạch, tối ưu chi phí.
Có gì đáng chú ý tại Noble Palace Long Bien - dự án thấp tầng hàng hiệu tiên phong tại Long Biên?
Cuối năm luôn là thời điểm “vàng” khi dòng tiền đầu tư có xu hướng quay về các tài sản an toàn, hữu hạn và giàu giá trị tích lũy. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phân hóa mạnh, phân khúc nhà thấp tầng hạng sang tại vùng lõi trung tâm đang trở thành điểm đến nổi bật của giới thượng lưu.
Chân dung tân Phó bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Phạm Quang Ngọc
Ông Phạm Quang Ngọc giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình từ năm 2020 đến nay.
Ông Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Trước khi được điều động giữ vị trí mới, ông Nguyễn Khắc Thận làm Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập.
Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính
Duy trì mức sinh thay thế không chỉ đòi hỏi các chính sách về nghỉ sinh, hỗ trợ tài chính mà còn cần môi trường làm việc thân thiện, các dịch vụ phụ trợ phát triển và sẵn có.
Giải mã thanh khoản của cổ phiếu CRV từ khi lên sàn
Chào sàn HoSE ấn tượng cùng mức vốn hóa vượt mặt nhiều ông lớn trong ngành, song cổ phiếu CRV cũng gặp tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp mới chào sàn là thanh khoản chưa cao.
Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội
Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội
Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.























































