Diễn đàn quản trị
Thương hiệu tốt đến mấy mà trải nghiệm khách hàng không tốt cũng vô nghĩa
Một thương hiệu thành công là một thương hiệu giúp khách hàng ra quyết định dễ dàng bằng cách hiểu họ thông qua từng điểm chạm để tạo hành trình của thương hiệu từ vô danh đến được biết đến và rồi chiếm được lòng tin khách hàng.

Chẳng phải tự nhiên mà giá trị của hạt cà phê tăng lên 1.400 lần sau khi được chế biến, đưa ra thị trường thông qua các thương hiệu nổi tiếng như Starbucks. Việc chế biến cà phê và cho ra những giọt cà phê thơm ngon không thể tạo ra sự thay đổi lớn đến vậy mà chìa khoá ở đây, theo chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, nằm ở giá trị của trải nghiệm.
Câu chuyện trải nghiệm tác động ngày càng lớn đến tất cả lĩnh vực, khía cạnh trong nền kinh tế, đặc biệt là trong các hoạt động của doanh nghiệp. Theo xu hướng hiện nay, ai cũng muốn có cuộc sống mang tính trải nghiệm nhiều hơn.
“72% giới trẻ hiện nay sẵn sàng dành ngân sách để có được những trải nghiệm tốt thay vì sở hữu những của cải vật chất mang tính hữu hình. Họ tập hợp cho mình những khoảnh khắc thay vì đồ vật”, ông Phong dẫn chứng tại hội thảo "Điều gì tạo nên trải nghiệm tốt nhất cho thương hiệu" do Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing (CSMO) và Câu lạc bộ Nhân sự (VNHR) thuộc Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) đồng tổ chức.
Câu chuyện của trải nghiệm nếu nhìn nhận một cách sâu hơn thì không chỉ còn là xu hướng mà đã trở thành lối sống. Trong thế giới của trải nghiệm, khách hàng muốn nhiều thứ hơn, khó tính hơn, có quyền lực hơn và muốn có được những giây phút hạnh phúc, có mối quan hệ và sự kết nối.
Ông Phong cho biết, theo khảo sát, 60% cho rằng trải nghiệm thương hiệu tác động đến quyết định lựa chọn của khách hàng, ở châu Á lên đến 71%. Gần một nửa những người được hỏi sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các thương hiệu có thể tạo trải nghiệm tốt, con số này ở châu Á lên tới 58%.
Để theo kịp lối sống ấy, ông Phong cho rằng cần nhìn nhận thị trường như một sân khấu, nhà hát nơi cung cấp những không gian, khoảnh khắc để tạo trải nghiệm. Doanh nghiệp cần thực sự thấu hiểu về một nền kinh tế trải nghiệm.
Nếu như sức mạnh của thị trường trước đây thuộc về các công ty lớn thì nay đã được đặt gọn trong lòng bàn tay của khách hàng. Lúc này, chính hành vi, thói quen của họ sẽ quyết định cách doanh nghiệp vận hành.
Việc kinh doanh thay đổi, phương thức làm marketing cũng thay đổi sang truyền thông đa kênh với sự lên ngôi của mạng xã hội. Trước đây, mọi chiến lược truyền thông đều nhắm đến các video quảng cáo 30 giây nhưng giờ đây khi người dùng chỉ dành vỏn vẹn 5s để trải nghiệm, câu chuyện thương hiệu trở lại những khoảnh khắc ngắn trong hành trình của họ.
Ông Phong cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần làm mới tư duy hơn và nhìn nhận thị trường như một cộng đồng có tính nhân văn để tôn trọng cộng đồng đấy và được ủng hộ thay vì chỉ xem nó là một nơi diễn ra các hoạt động mua, bán.
“Dù có thích hay không những thứ liên quan đến nền kinh tế trải nghiệm, nó vẫn cứ diễn ra, vẫn thay đổi”, ông Phong khẳng định.
Nhu cầu khách hàng thay đổi, họ thông minh hơn, muốn thương hiệu phải hành động đúng như những gì đã hứa. Họ muốn câu chuyện thương hiệu khi tiếp cận phải cung cấp được giá trị thật. Nếu doanh nghiệp không làm được điều đó, khách hàng sẽ âm thầm rời đi mà không mảy may có ý định trao đổi với thương hiệu.
Theo ông Phong, phần cốt lõi của một chiến lược thương hiệu là định vị nhưng doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào hành động. Cần tìm đến các khoảnh khắc, các điểm chạm từ đó tìm cách thức tạo sự khác biệt trong trải nghiệm.
Trải nghiệm thương hiệu và trải nghiệm khách hàng được đánh giá như hai mặt của đồng xu. Trải nghiệm thương hiệu tốt đến mấy mà trải nghiệm khách hàng không tốt thì cũng vô nghĩa.
Ông Phong nhấn mạnh tính thống nhất trong việc tạo trải nghiệm thương hiệu. Thay vì chỉ tập trung vào phân khúc khách hàng hay chính là người sử dụng sản phẩm, dịch vụ thì việc tạo trải nghiệm phải mang nhiệm vụ rộng hơn là tác động đến cả khách hàng, nhân viên và các đối tác khác.
Việc xây dựng thương hiệu không đơn thuần nằm ở việc truyền thông bên ngoài, qua hình ảnh nhận diện, câu khẩu hiệu…mà phải đi từ bên trong, từ văn hoá doanh nghiệp và nhân sự của doanh nghiệp.
Bởi câu chuyện của thương hiệu là tạo các khoảnh khắc mang tính xuyên suốt. Một khi đã giúp hành trình trải nghiệm của khách hàng được trọn vẹn trong thoả mãn, đích đến cuối cùng không chỉ là mua một sản phẩm hay nhiều sản phẩm mà họ sẽ giúp lan toả thương hiệu, sản phẩm của thương hiệu ra cộng đồng.
Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích
Nhìn từ sân bay Singapore: Làm sao để có trải nghiệm khách hàng xuất sắc
Tất cả công ty ở mọi lĩnh vực có thể áp dụng phương pháp tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc qua nghiên cứu tình huống sân bay Changi của Singapore.
Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung
“Những thương hiệu như Samsung, Apple mất dần thị phần tại Trung Quốc và thậm chí trên thị trường thế giới bởi sự chiếm lĩnh của các thương hiệu mới. Câu chuyện đó có thể làm lại ở Việt Nam”, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO BKAV khẳng định.
Được định giá 235 tỷ USD nhưng thương hiệu Việt vẫn chưa được khai thác hiệu quả
Dù Việt Nam xếp trong nhóm thương hiệu mạnh trên thế giới nhưng chỉ có ít sản phẩm được biết đến rộng rãi và nhiều thương hiệu của doanh nghiệp Việt còn đang được định giá ở mức khiêm tốn.
Thương hiệu thời trang Việt tự tin cạnh tranh với Zara, H&M
Theo Quân Ngọc, đồng sáng lập hãng thời trang dành cho nam giới Haberman, sự đổ bộ của các nhãn hiệu quốc tế như Zara, H&M hay Uniqlo sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho ngành thời trang Việt.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Giá vàng hôm nay 15/7: Áp lực chốt lời
Giá vàng hôm nay 15/7 giảm 400 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế cũng gặp áp lực chốt lời ngắn hạn.
Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa
Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.
VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.
VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá
Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.
Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'
Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.