Diễn đàn quản trị
Tìm nhiên liệu cho động cơ đổi mới trong doanh nghiệp
Không phải tiền bạc hay công nghệ mà tốc độ của nhận thức và biên giới của tư duy mới là rào cản lớn nhất khi thực hiện đổi mới trong doanh nghiệp.
Tư duy đúng về đổi mới
Đổi mới là chủ đề đã quen thuộc trên thế giới, và cũng đã được áp dụng nhiều tại Việt Nam với những kỳ vọng lớn của nhiều “ông lớn” công nghệ như Google, Microsoft, Amazon… thông qua nhiều chương trình về đổi mới sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp, startup Việt tại thị trường mới nổi.
Tuy nhiên ông Albert Antoine, người từng là cố vấn chiến lược về đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu cho Văn phòng Thủ tướng Singapore đánh giá, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu đúng và áp dụng đúng cách.
Ông Albert chỉ ra ba dạng thức khác nhau của đổi mới sáng tạo, bao gồm: đổi mới nhờ sự tình cờ hoặc cơ hội; đổi mới sáng tạo mở, tức liên kết nhiều bên để đổi mới; và đổi mới sáng tạo sinh tồn. Trong đó, Việt Nam rất giỏi đổi mới sinh tồn nhưng hiện chưa có quy chuẩn nào để xác định đúng phương thức đổi mới này.
Vị chuyên gia đề xuất 3 phương thức để thay đổi tư duy và cách làm nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, từ đó trang bị động cơ đổi mới phù hợp cho doanh nghiệp, bao gồm: tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng, tối ưu quy trình, nâng cấp mô hình kinh doanh.
Một trong những ví dụ nổi bật nhất về tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng là Netflix với cơ chế đề xuất những bộ phim mới theo thói quen xem phim của người dùng. Cơ chế này đã và đang được áp dụng trên các sàn thương mại điện tử, góp phần cá nhân hóa trải nghiệm và thúc đẩy tăng trưởng.
Trong khi đó, Amazon cùng cam kết giao hàng trong 24 giờ trong mỗi mùa Black Friday là ví dụ điển hình cho tối ưu quy trình. Amazon đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nền tảng phục vụ mục đích kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, họ cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để nâng cấp môn hình kinh doanh, mở ra một ngành dịch vụ mới với tên gọi Amazon Web Services. Đây cũng chính là dịch vụ mang lại doanh thu lớn nhất cho Amazon trong nhiều năm trở lại đây.
Tại Việt Nam, Tập đoàn KIDO cũng được đánh giá là doanh nghiệp có động cơ đổi mới hiệu quả khi kết hợp hiệu quả giữa chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Tận dụng dữ liệu sẵn có của người dùng, KIDO phát triển hệ thống gợi ý những sản phẩm nên mua hoặc tặng vào những dịp phù hợp. Tập đoàn này cũng tối ưu hóa quy trình hoạt động bằng cách phát triển hệ thống sản xuất và logistic, giúp KIDO vững vàng vượt qua thời kỳ đại dịch đầy khó khăn.
Chung quy lại, đổi mới sáng tạo không phải khái niệm mới, nhưng trong thời kỳ thị trường kinh tế thế giới không ổn định như hiện nay, các doanh nghiệp cần quyết liệt hơn trong việc đổi mới để tìm lợi thế cạnh tranh mới.

Tài chính quan trọng nhưng không phải tiên quyết
Ông Albert nhấn mạnh 6 yếu tố để doanh nghiệp bắt đầu với các chương trình đổi mới: tư duy lãnh đạo; ý tưởng hay nhưng quan trọng vận hành; thất bại nhanh và học nhanh; bắt đầu nhỏ và bắt đầu sớm; đặt các mốc quan trọng và đo lường KPI liên tục; và xây dựng văn hóa đổi mới mỗi ngày.
Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong chương trình InnoEx 2023, động cơ đổi mới thường bắt nguồn từ tư duy phá khung, không đi theo các mô hình đã có trên thị trường. Để thật sự đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần xác định được điểm mới mẻ trên thị trường để tạo ra những lợi thế cạnh tranh mới, thay vì “học theo” những mô hình thành công đã được chứng minh.
Theo TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan, việc tư duy vượt giới hạn là một trong những điều kiện tiên quyết mà những người làm kinh doanh cần áp dụng để có thể tạo sự thay đổi.
Không giới hạn ở những startup hay các công ty vừa và nhỏ, chính những tập đoàn lớn với tuổi đời cao cũng hoàn toàn có khả năng “phá khung” và đổi mới vì công ty dù lớn hay nhỏ cũng đều bắt đầu từ “startup”. Đồng thời, trong nội tại các công ty lớn tồn tại một văn hóa đặc biệt là văn hóa tái sinh. Nghĩa là các công ty lớn, khi trải qua những giai đoạn thử thách, đã tìm ra cách tự thay đổi và biến hóa để thích nghi với điều kiện mới, từ đó trưởng thành hơn và tăng trưởng tốt hơn.
Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO nhấn mạnh, cần kết hợp với công nghệ để nắm bắt xu thế thị trường và đi vào bên trong doanh nghiệp để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của hành vi người tiêu dùng. Ông Nguyên lấy ví dụ, nếu trước đây các gia đình luôn có thói quen trữ một thùng mỳ gói trong nhà thì giờ đây người tiêu dùng ưa chuộng đồ ăn tươi và tốt cho sức khoẻ, cũng nhờ đó mà dịch vụ giao hàng phát triển mạnh.
Đồng thời, cấu trúc và văn hóa doanh nghiệp cũng là một trong những nguồn “nhiên liệu” quan trọng thúc đẩy động cơ đổi mới hoạt động. Để có thể thúc đẩy động cơ đổi mới hoạt động tốt, theo lãnh đạo KIDO, chiến lược và văn hóa công ty là linh hồn, còn làm việc tập thể là quan trọng nhất.
Ngoài những yếu tố về tư duy hay văn hóa, tài chính cũng là một “nhiên liệu” được các chuyên gia nhắc đến nhiều khi nói về việc vận hành động cơ đổi mới.
Ông Steven Trương, Tổng giám đốc VinBrain cho biết, mỗi năm công ty này dành ra 5-7% ngân sách cho các dự án vườn ươm doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Steven lưu ý, khi thay đổi cần có kế hoạch hành động rõ ràng, đo lường được rủi ro và quản trị được rủi ro.
Cũng coi trọng yếu tố ngân sách khi làm bất cứ dự án nào, tuy nhiên ông Nguyễn Hữu Quang, Tổng giám đốc ngân hàng số Cake by VPBank cho rằng đó không phải là vấn đề đầu tiên. Doanh nghiệp muốn đổi mới cần dựa trên phân khúc và nhu cầu khách hàng, từ đó tạo ra sản phẩm dịch vụ tốt nhất để thu hút khách hàng.
“Công nghệ đắt chưa chắc là phù hợp. Chúng ta cần những văn hóa, đội nhóm có thể chiến đấu cùng nhau để có thể thay đổi, tạo nên một sản phẩm tốt hơn. Khi có kế hoạch rõ ràng như vậy thì chắc chắn sẽ có tiền”, ông Quang khẳng định.
Ông Nguyễn Công Tẩn, Chủ tịch HĐQT Citek nhận định, để xác định mức độ đầu tư cho đổi mới sáng tạo, trước tiên cần xác định mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó có được tư duy đúng, hướng tiếp cận đúng. Khi đó, chi phí bỏ ra sẽ phù hợp.
Đổi mới sáng tạo: Yếu tố quyết định đến năng suất lao động của doanh nghiệp
Đổi mới sáng tạo là chìa khóa thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Các giải pháp về kinh tế tuần hoàn cần chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra tác động lan tỏa lên toàn bộ chuỗi cung ứng, thay vì chỉ tập trung vào khâu thải bỏ, tái chế.
Trình độ đổi mới sáng tạo của Việt Nam chỉ ở mức trung bình
Theo phân tích của Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam có tới 97% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có khả năng đổi mới mạnh mẽ về tư duy để theo kịp xu hướng công nghệ. Các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam cũng ít sử dụng và cải tiến công nghệ.
‘Nút thắt’ đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp SME
Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp tìm tới các hoạt động digital marketing, chuyển đổi số… nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng vận dụng công nghệ hiệu quả, bởi đổi mới sáng tạo không thể xây dựng bằng cách vay mượn từ bên ngoài.
Sắp có cơ chế đặc thù thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Trong các nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, Thủ tướng yêu cầu cần có cơ chế đặc thù, chấp nhận rủi ro, thất bại trong khoa học; dở bỏ các rào cản hành chính trong quản lý hoạt động nghiên cứu; tạo dựng khuôn khổ pháp lý để thí điểm các mô hình kinh tế mới dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức
Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.
Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.
Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt
Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.
Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá
Gelex coi học tập là chìa khóa tái tạo tổ chức, khơi mở tiềm năng từng cá nhân và biến tri thức thành động lực phát triển bền vững.
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh nguồn cung, giảm giá nhà đất
Trước tình trạng giá nhà tăng cao vượt xa thu nhập người dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, xử lý nghiêm hành vi “thổi giá”, “tạo giá ảo” nhằm ổn định thị trường bất động sản.
Tasco 'quay xe' dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding
Việc chuyển vốn từ VETC sang Tasco Auto thể hiện định hướng tập trung khai thác toàn chuỗi giá trị ô tô, đồng thời củng cố nền tảng tài chính.
Nâng hạng thị trường chứng khoán mở ra 'sân chơi' mới rộng lớn cho toàn nền kinh tế
Ông Nguyễn Thế Minh cho rằng niềm tin của cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý sẽ được củng cố sau thành công từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán.
CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân
Khởi nghiệp ở tuổi 50, anh chọn dùng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để viết lại “toa thuốc” chăm sóc sức khỏe người Việt - từ chữa bệnh sang sống khỏe chủ động.
Nút thắt Thủ Thiêm Eco Smart City phơi bày điểm nghẽn thị trường bất động sản
Vướng mắc về nghĩa vụ tài chính đất đai đang trở thành 'nút thắt lớn nhất' kìm hãm sự phát triển của thị trường bất động sản TP.HCM, không chỉ riêng dự án quốc tế như Thủ Thiêm Eco Smart City của Lotte mà còn khoảng 100 dự án thương mại khác.
Triển vọng tăng trưởng ngành bán lẻ trong bối cảnh tiêu dùng phục hồi
Chính sách kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là giảm thuế VAT xuống 8% cho hàng hóa thiết yếu, đã tạo ra động lực hỗ trợ quan trọng cho ngành tiêu dùng, bán lẻ. Trong bức tranh này, Masan nổi bật khi chỉ sau chín tháng đã dự báo hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận năm 2025, củng cố niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của ngành.
Cuộc đua giá chung cư chạm cột mốc mới
Hơn nửa nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội và TP.HCM có giá trên 100 triệu đồng/m2, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang phân khúc cao cấp.























![Từ VVIP đến GA: hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/192w/files/content/2025/10/06/194850-2080.jpg)














![G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại với chuyến lưu diễn được mong chờ bậc nhất](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/192w/files/content/2025/10/03/113608-1009.jpg)
















