Quốc tế

TPP – 11 rút ngắn con đường tới đích

Hoài An Thứ tư, 24/10/2018 - 18:39

Việc có thêm New Zealand thông qua đang giúp hiệp định thế kỉ tiến dần tới mục tiêu có hiệu lực vào đầu năm tới.

New Zealand mới đây đã chính thức thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), dự kiến hoàn tất quá trình vào cuối tháng 10, theo thông tin được đưa bởi Asian Nikkei Review. 

Bước đi này đã giúp Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) phiên bản mới, hay còn gọi là TPP-11 đến gần hơn với mục tiêu có hiệu lực vào tháng 1 năm sau.

Tính đến nay, TPP-11 đã được thông qua bởi 4 quốc gia thành viên, bao gồm Nhật Bản, Mexico, Singapore và New Zealand. 3 quốc gia khác là Australia, Canada và Việt Nam đang “rục rịch” cho quá trình này.

Nghị quyết phê chuẩn CPTPP sẽ được Quốc hội Việt Nam xem xét, thông qua trong kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. 

Thượng viện Australia cũng đã chấp nhận phê chuẩn hiệp định này và việc thông qua chính thức chỉ còn là vấn đề thời gian.

Phía Canada cũng lên kế hoạch hoàn tất thảo luận tại Quốc hội trong tuần này và dự kiến quá trình phê chuẩn sẽ kết thúc vào tháng 11 tới.

Theo quy định, hiệp định thương mại này sẽ chính thức có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi được phê chuẩn bởi ít nhất 6 trong tổng số 11 nước tham gia, tạo ra một vùng thương mại chiếm 15% tỷ trọng toàn cầu.

Từng là thỏa thuận mang bước đột phá thế kỉ dưới thời chính quyền Obama, TPP rơi vào cảnh bị bỏ rơi khi chính nước Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định này khi ông Donald Trump, người gọi TPP là một “thỏa thuận khủng khiếp”, lên nắm quyền.

Sự ra đi của Mỹ khiến tương lai TPP trở nên tối tăm hơn bao giờ, nhiều thành viên bày tỏ sự dè dặt và cùng với đó, nhiều quy định tại hiệp định vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Thế nhưng, nỗ lực của các quốc gia thành viên, đặc biệt là Nhật Bản đã vực TPP sống dậy và thậm chí, thúc đẩy hiệp định này hấp dẫn trở lại.

Theo nhận định của Asian Nikkei Review, xứ sở hoa anh đào đang rất mong ngóng hiệp định thương mại thế kỉ có hiệu lực vào đầu năm sau trong bối cảnh quốc gia này dự kiến khởi động đàm phán thương mại song phương với Mỹ vào giữa tháng 1 tới. Nếu CPTPP có hiệu lực, Nhật Bản sẽ có thêm lợi thế để thương lượng mặt hàng nông sản vốn được xem là rất nhạy cảm.

Nếu thành công, CPTPP có thể được xem là một trở ngại mới trên con đường viết lại các thỏa thuận thương mại song phương có lợi cho Mỹ mà vị Tổng thống Donald Trump đang thực hiện.

Sau khi có hiệu lực, bộ trưởng các nước thành viên sẽ thảo luận về việc mở cửa cho các quốc gia mới từng có mong muốn tham gia vào hiệp định này như Thái Lan hay Anh. Dự kiến quá trình mở cửa sẽ diễn ra sớm nhất vào giữa năm sau. 

TPP: Hấp dẫn nhưng liệu có thật sự phù hợp?

TPP: Hấp dẫn nhưng liệu có thật sự phù hợp?

Quốc tế -  6 năm

Được đánh giá là một hiệp định thế kỉ, TPP với phiên bản mới là CPTPP nhận được nhiều phản ứng tích cực từ cả các quốc gia không phải thành viên. Mặc dù nhiều nước ngỏ ý muốn tham gia vào hiệp định này, viễn cảnh đó vẫn là bài toán khó bỏ ngỏ cho tương lai.

Trump bất ngờ muốn 'yêu lại từ đầu' với TPP

Trump bất ngờ muốn 'yêu lại từ đầu' với TPP

Quốc tế -  6 năm

Theo thông tin mới đây từ Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các trợ lý cấp cao xem xét lại việc gia nhập TPP 11 nếu như có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.