Trần Nguyên Trung và hệ sinh thái nha khoa mở DEPA

Kim Yến - 08:00, 18/03/2020

TheLEADERCơ duyên với ngành nha khoa đã khiến Trần Nguyên Trung quyết định startup MTC Pharma và quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái mở riêng cho ngành nha, đặc biệt là cho các phòng nha vừa và nhỏ trên nền tảng công nghệ đám mây với đội ngũ IT chuyên nghiệp, có thể hiện thực hoá những ý tưởng “điên rồ” nhất.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý nha khoa

Ngành nha khoa Việt Nam hiện nay đang theo sát sự tiến bộ của nha khoa hiện đại với các chương trình giảng dạy trực tiếp từ những giáo sư hàng đầu thế giới, cập nhật kiến thức liên tục, trang thiết bị tối tân... Tuy nhiên, mặt quản trị phòng khám lại chưa đi kịp tốc độ phát triển ấy, lúng túng trong quản lý và không tận dụng được sức mạnh công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Với mong muốn góp một phần vào sân chơi chung của ngành nha khoa thông qua việc ứng dụng quản lý bằng công nghệ, DEPA (DEntal Platform for All = Nền tảng nha khoa cho mọi đối tượng) do anh khởi xướng là một hệ sinh thái nha khoa mở, được xây dựng gồm chuỗi phần mềm dành cho hầu hết đối tượng liên quan trong ngành nha, được kết nối với nhau trên nền tảng công nghệ đám mây.

Trần Nguyên Trung và hệ sinh thái nha khoa mở DEPA
Ông Trần Nguyên Trung – Founder của MTC Pharma.

Chia sẻ về động lực lớn khiến anh có thể dồn tâm huyết cho một hệ sinh thái công nghệ gồm rất nhiều phần mềm phối hợp, Trần Nguyên Trung thổ lộ, “Sau khi tham gia vào mảng phân phối nha khoa từ 3 năm trước, mình nhận thấy có rất nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn và phòng khám cũng rất đông khách. Khi ở quy mô nhỏ thì mọi việc ổn nhưng quy mô lớn dần và lớn rất nhanh thì việc quản lý truyền thống như sổ giấy, excel... không đáp ứng kịp, bắt đầu xuất hiện những điểm hạn chế đáng tiếc. Nhiều bác sĩ đã nhận ra vấn đề, nhưng lại chưa tìm được phương án thay thế nào phù hợp và tiện lợi hơn".

Anh bắt đầu khởi xướng hệ sinh thái DEPA, đầu tiên là DEPA Clinic - phần mềm cơ bản và cũng nhiều tâm huyết nhất dành cho phòng khám và các bác sĩ. DEPA Clinic giúp các bác sĩ có thể quản lý phòng khám online hiệu quả, nhanh chóng, với tất cả chức năng cần thiết cho một phòng khám nha khoa, bao gồm từ quản lý hồ sơ bệnh án đến tài chính và nhân sự. Phần mềm được xây dựng trên nền tảng web và cả ứng dụng trên smartphone để các bác sĩ có thể truy cập ở bất cứ đâu.

Nếu chỉ dừng ở đây thì chưa tạo được đột phá, anh muốn phải đi sâu hỗ trợ hơn nữa. Vì một phòng khám không chỉ tồn tại biệt lập, mà còn tương hỗ với các đối tác bên ngoài. Khi đó hiệu quả trong quản lý và giao dịch của phòng khám sẽ vượt trội nếu tất cả được số hóa một cách đồng bộ. Đội ngũ của anh đã dày công nghiên cứu, phát triển thêm DEPA Lab, phần mềm cho phòng kỹ thuật phục hình răng (Lab), đơn vị gia công các sản phẩm răng giả cho nha khoa.

“Hiện nay phương tiện giao dịch giữa hai bên còn khá lạc hậu và rời rạc. Truyền thống nhất là vẫn trao đổi bằng phiếu giấy, ghi chép bằng tay, hiện đại hơn thì qua email hoặc các phần mềm nhắn tin. Nhưng quản lý không thống nhất đã và đang làm cho giao tiếp giữa phòng khám và Lab gặp nhiều bất tiện không đáng có. DEPA Lab gồm các chức năng để quản lý phòng Lab, đồng thời kết nối với DEPA Clinic để giúp phòng khám và Lab thực hiện giao dịch trực tuyến một cách nhanh chóng, các bên có thể theo dõi thông tin đơn hàng chính xác và ngay lập tức”, anh chia sẻ.

Các đơn vị phân phối sản phẩm nha khoa hầu hết vẫn đang tiếp cận khách hàng bằng phương thức truyền thống là thông qua đội ngũ tiếp thị. Khi gặp biến động về nhân sự sẽ kéo theo rất nhiều khó khăn cho các công ty, chưa kể số lượng khách hàng tiếp cận được có giới hạn.

Làm sao để các nhà phân phối có thể giới thiệu sản phẩm của mình trực tiếp đến từng phòng khám một cách nhanh chóng nhất luôn là một bài toán mà các nhà phân phối đều suy nghĩ. Cái khó ló cái khôn, đội ngũ của anh đã sáng tạo thêm công cụ DEPA Store, tạo ra một kênh giao tiếp trực tuyến từ nhà phân phối đến từng phòng khám, khả năng tiếp cập khổng lồ, giới thiệu những sản phẩm mới nhất của họ, và phòng khám cũng có thể tìm những sản phẩm cần thiết nhất với chỉ vài click chuột mà không phải đi tìm rất nhiều nơi khi cần.

Định hướng về sự khác biệt của DEPA là hệ sinh thái mở cho tất cả các nhà phân phối, anh cho biết tất cả các Lab đều có thể tham gia trên nền tảng Win-Win mà không chỉ dành riêng cho một hoặc một nhóm đối tượng nào.

Trần Nguyên Trung và hệ sinh thái nha khoa mở DEPA 1
Hệ sinh thái nha khoa mở DEPA.

Thêm một mắt xích quan trọng của cả hệ sinh thái, đó chính là cổng thông tin nha khoa DEPA (https://depa.vn). Cổng thông tin nha khoa này cung cấp các thông tin nha khoa từ tổng quát đến chuyên ngành, các thông tin hội thảo nha khoa, các sản phẩm nha khoa cho cả người dùng và bác sĩ, và cũng giúp người dùng tìm được phòng nha thích hợp nhất.

“Rất nhiều bệnh nhân thường chỉ đến bác sĩ khi các vấn đề răng miệng đã trầm trọng, không đề cao việc phòng bệnh nha khoa, nguyên nhân bởi thiếu thông tin cần thiết và chính xác. Cổng thông tin DEPA sẽ là một trong những nguồn thông tin được tin cậy, để từ đó tăng cường thêm ý thức của mọi người về tầm quan trọng của chăm sóc răng miệng”, anh nói.

Hỏi anh vì sao dành nhiều tâm huyết và tiền bạc để xây dựng một hệ sinh thái như vậy khi vốn không phải là dân gốc trong ngành nha? Anh cười thổ lộ, “Có lẽ cũng là cái duyên với ngành nha khoa. Cách đây mấy năm, tôi không nghĩ mình sẽ có hứng thú như vậy trong ngành này, nhưng càng gắn bó càng cảm thấy có nhiều điều cần làm. Một trong những ý nghĩa lớn mà tôi kỳ vọng ở dự án này là sự liên kết cộng đồng, nâng cao năng lực quản lý và cả ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng của mọi người.

Rất may mắn là trong suốt một năm qua, tôi đã được làm việc cùng với những cộng sự có cùng mong muốn xây dựng DEPA vững vàng, đó là những bạn trong team IT rất giỏi và kiên nhẫn để thiết kế phần mềm, những bác sĩ trẻ rất tâm huyết đã tư vấn cho chúng tôi về nghiệp vụ, những phòng lab và nhà phân phối đã chia sẻ cùng thảo luận về những ý tưởng có vẻ điên rồ nhất".

Nhà tư vấn đầu tư chuyên nghiệp và cơ duyên với ngành nha

Năm 2000, khi còn đang học khoa công nghệ thông tin tại Đại học Bách Khoa TP. HCM, Trung nhận được học bổng của chính phủ Nhật để đi du học tại Nhật Bản. Tại Nhật, anh chấp nhận học lại từ đầu, bắt đầu từ việc học tiếng Nhật, sau đó tốt nghiệp cao học năm 2008 với chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Osaka.

Khi ra trường, như hầu hết các bạn du học sinh khác, anh làm việc tại một công ty hệ thống máy tính lớn của Nhật. Tuy nhiên, Trung vẫn thấy nhiều tiềm năng và cơ hội ở Việt Nam nên đã trở về Việt Nam khá sớm. Về quê hương, anh lại có một quyết định khá táo bạo, chuyển hướng sang làm cho công ty tư vấn kế toán và đầu tư. Hiện tại anh là Giám đốc điều hành của tập đoàn I-GLOCAL - một trong những tập đoàn tư vấn đầu tư, thuế và kế toán lớn nhất của Nhật tại Việt Nam.

Hơn 20 năm sống và làm việc với người Nhật là một trong những điều kiện giúp anh hiểu rất kỹ về người Nhật, văn hóa Nhật, đó cũng là lý do mà hiện tại hơn 800 công ty Nhật Bản, bao gồm cả những tập đoàn hàng đầu, tin tưởng anh và I-GLOCAL khi đầu tư và hoạt động tại Việt Nam.

Hỏi anh bí quyết nào đã giúp cho I-GLOCAL tạo dựng niềm tin với 800 khách hàng đến từ Nhật Bản? Anh cho biết: “Quan trọng nhất là cùng đồng hành và làm cho nhà đầu tư Nhật hiểu đúng về thị trường Việt Nam, đừng nghĩ lúc nào cũng vẽ ra một bức tranh đẹp hoàn hảo. Thị trường Việt Nam rất tiềm năng, nhưng cần phải cho người ta hiểu đúng và không đưa ra một viễn cảnh quá đẹp xa thực tế”.

Ở I-GLOCAL, có một sự khác biệt lớn so với những công ty tư vấn của Nhật tại Việt Nam, đó là có rất nhiều chuyên viên tư vấn người Việt Nam giỏi và có thể tư vấn cho người Nhật bằng tiếng Nhật. Dù bạn là người Nhật hay người Việt, khi bạn muốn là thành viên của I-GLOCAL, bạn phải là những người luôn yêu quý Việt Nam. Chúng tôi đề cao kết hợp những đức tính tự hào của người Việt, cùng những quan điểm sống ngưỡng mộ của người Nhật, để phát huy thế mạnh tốt nhất của cả hai bên”.

Cũng rất tình cờ, trong số hàng trăm khách hàng Nhật Bản mà anh trực tiếp tư vấn, anh có dịp gặp gỡ tiến sĩ, bác sĩ Masahiko Wakumoto qua sự giới thiệu của các đối tác khác trong tập đoàn. Wakumoto là bác sĩ nha khoa rất nổi tiếng tại Nhật Bản, thuộc thế hệ thứ tư trong gia đình Wakumoto danh giá, đang quản lý bệnh viện nha khoa Wakumoto (bệnh viên nha khoa gần 100 năm, thuộc dạng lâu đời nhất ở Nhật).

Với xuất thân như vậy, bác sĩ Wakumoto là người hiểu rất rõ về ngành nha khoa Nhật Bản. Ông cũng là người yêu quý Việt Nam và tâm huyết muốn hỗ trợ ngành nha Việt Nam qua sự kết nối của I-GLOCAL. Ông đi tiên phong ở Nhật Bản từ rất lâu trong việc đề cao chăm sóc răng miệng theo hướng phòng ngừa chứ không phải chữa trị. Chính ông đã thành lập Tổ chức Asean Dental Network (ADN) tại Nhật, tập hợp rất nhiều bác sĩ cùng chí hướng và nhiều công ty liên quan đến nha khoa tại Nhật Bản, để cùng cùng tài trợ và hỗ trợ ngành nha tại các nước ASEAN, mà bắt đầu là từ Việt Nam.

Tổ chức ADN hàng năm đều cấp học bổng cho một số bác sĩ nha khoa trẻ của Việt Nam sang học tập và tu nghiệp ngắn hạn tại các bệnh viên nha khoa nổi tiếng tại Nhật Bản, với hy vọng chia sẻ và nhân rộng thêm nữa những kiến thức và kinh nghiệm thực tế của Nhật Bản đến Việt Nam.

Từ mối quan hệ với bác sĩ Wakumoto, anh chính thức thành lập MTC Pharma (đơn vị đầu tư và phát triển hệ sinh thái DEPA) chuyên về kinh doanh nha khoa. Một trong những sản phẩm đầu tiên của MTC Pharma là men vi sinh nha khoa BioGaia ProDentis (Thụy Điển). MTC Pharma khi đó dù chỉ là một startup nhưng đã thuyết phục được hãng sản xuất men vi sinh nổi tiếng BioGaia AB của Thụy Điển, để dành được quyền phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam.

Trần Nguyên Trung và hệ sinh thái nha khoa mở DEPA 2
Hội thảo đầu tiên tại Việt Nam về men vi sinh trong nha khoa năm 2017.

Men vi sinh BioGaia ProDentis là một sản phẩm độc đáo, cũng là men vi sinh đầu tiên trên thế giới chuyên dùng cho nha khoa. BioGaia ProDentis cực kỳ phổ biến tại châu Âu và Nhật Bản về sự hiệu quả và an toàn trong chăm sóc hỗ trợ điều trị các bệnh về răng miệng, nhưng hoàn toàn mới mẻ đối với các bác sĩ nha khoa Việt Nam vào thời điểm cách đây 3 năm.

Quá trình anh và MTC Pharma làm việc, thuyết phục các bác sĩ sử dụng sản phẩm này cũng khác biệt với cách của các nhà phân phối nha khoa truyền thống, tập trung chia sẻ rộng và mang tính cộng đồng hơn chỉ là câu chuyện mua bán riêng giữa bác sĩ và nhà phân phối.

Anh chia sẻ: “Trong 3 năm vừa qua, tôi đã có cơ hội gặp gỡ nhiều bác sĩ, phòng khám, nhà phân phối, cũng như bệnh nhân trong lĩnh vực nha khoa, tôi nhận ra còn rất nhiều điều thú vị với mảng nha khoa này, nên muốn tạo ra thêm một sân chơi mới cho tất cả mọi người liên quan.

Tôi hy vọng DEPA sẽ cung cấp thông tin nha khoa cơ bản đến cộng đồng, để mọi người hiểu hơn về tầm quan trọng của nha khoa trong chăm sóc sức khỏe toàn diện, cung cấp thông tin chuyên ngành cập nhật mới nhất cho các bác sĩ nha khoa, những hướng đi mới, những sản phẩm mới trên thế giới…và xây dựng kênh để các nhà phân phối nha khoa có thể giới thiệu sản phẩm của mình đến cả bác sĩ, phòng khám, và người tiêu dùng… Tôi tin DEPA sẽ tạo ra được sự cộng hưởng nhanh chóng để thực hiện được sứ mệnh đó trong một tương lai rất gần”.