TS. Lê Thẩm Dương: Sếp biết hầu nhân viên, doanh thu bán hàng chắc chắn tăng

Việt Hưng Thứ hai, 11/06/2018 - 11:47

Vị chuyên gia này lý giải, nhân viên và khách hàng - ai có giá trị hơn? Có thể một số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu "con gà có trước hay quả trứng có trước", nhưng không phải như vậy. Câu trả lời là: nhân viên.

Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương

Theo Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương, môi trường kinh doanh hiện đại chia tập khách hàng thành 3 nhóm: khách hàng nội bộ, khách hàng đầu tư và khách mua hàng.

Khách hàng nội bộ chính là các công nhân viên làm việc trong công ty. Khách hàng đầu tư có thể là các cấp chính quyền - hỗ trợ về mặt chính sách, có thể là các nhà đầu tư hỗ trợ về mặt tài chính. Còn khách mua hàng là đối tượng phổ thông nhất - những người trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Một đơn vị muốn hoạt động hiệu quả, thì phải đáp ứng được cả 3 tập khách trên. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, thứ tự ưu tiên, mức độ quan trọng của mỗi tập khách lại khác nhau.

Trong đó, khách hàng nội bộ theo ông Dương là quan trọng bậc nhất: "Một khi nhân viên được đối đãi tử tế, được truyền bá thông tin đầy đủ, họ sẽ tự động ra ngoài phục vụ khách hàng một cách nhiệt thành nhất. Từ đó, doanh thu bán hàng chắc chắn tăng".

Vị chuyên gia này lý giải, nhân viên và khách hàng - ai có giá trị hơn? Có thể một số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu "con gà có trước hay quả trứng có trước", nhưng không phải như vậy. Câu trả lời là: nhân viên.

Về cơ bản, quan tâm hàng đầu của mọi doanh nghiệp tập trung vào việc làm cách nào để tăng doanh số bán hàng, nhưng thực tế, những doanh nghiệp thành công đều bắt đầu từ những nhân viên, những người có thể thu hút được khách hàng đến với công ty.

Nhân viên giống như điểm tựa của đòn bẩy - họ có thể gây ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng và khả năng sinh lợi nhuận, cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.

Một nhân viên giỏi có thể thu hút được 100 khách hàng. Ngược lại, một nhân viên tồi có thể khiến 100 khách hàng bỏ đi. Nếu điều đó xảy ra, có thể thay thế bằng 10 nhân viên giỏi hoặc tìm lại những khách hàng đã mất.

Để minh hoạ, có thể hình dung, sau khi khách hàng nhận được sự phục vụ tồi tệ từ một người bán hàng. Không chỉ bản thân sẽ không quay trở lại cửa hàng đó, mà khách hàng còn kể lại cho những người khác về câu chuyện tồi tệ đó và họ có thể cũng không mua gì của người bán hàng đó nữa. Đó là một ví dụ về việc một nhân viên tồi có thể làm mất khách hàng như thế nào.

Tuy nhiên, khi khách hàng nhận được sự phục vụ tốt thì sẽ quay trở lại và tiếp tục mua hàng ở đó. Khách cũng kể cho bạn bè và họ cũng có thể sẽ đến mua hàng ở đó.

Đó chính là tác dụng của đòn bẩy. Ngoài ra, những khách hàng đang ở trong cửa hiệu nhìn thấy người khác mua hàng thì bản thân họ cũng cảm thấy muốn mua. Vì thế, "khách hàng nội bộ" - nhân viên có vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

Việc này cũng giống như bán hàng. Ba bước cơ bản để có được nhiều khách hàng hơn có thể áp dụng để có được những nhân viên tốt: thu hút họ đến với doanh nghiệp, tuyển dụng và giữ lấy họ.

Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương nhấn mạnh, nhân sự chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của người chủ là phải biến nó thành hữu hình. Không phải tự nhiên mà người ta nói, mỏ lớn nhất là "mỏ não", chứ không phải mỏ than đá.

"Ưu tiên, nhưng tất nhiên chúng ta cũng phải chọn lọc. Đối tượng nào vào họp chuyên phê bình sếp, cho ra ngoài. Vào họp ngồi im cũng ra ngoài. Chỉ đối tượng nào muốn góp ý, thảo luận thì sếp phải giữ bên mình. Cho nên, nếu nhân viên làm được việc, thì chủ doanh nghiệp sẽ bóc lột bằng được não của anh ta, ngay từ vị trí bảo vệ trở đi", ông Dương nói.

Do đó, về nhân sự, theo chuyên này, chủ doanh nghiệp phải tìm được người phù hợp, sau đó mới đến yếu tố "tài". Bởi nếu đã phù hợp về triết lí, mục tiêu cho tới sức mạnh công nghệ, vai trò của nhà quản trị sau này sẽ rất nhàn. Chủ doanh nghiệp sẽ chỉ quản trị hệ thống, thay vì đau đáu vấn đề về nhân sự.

Đâu là lời giải cho bài toán tái cấu trúc doanh nghiệp?

Đâu là lời giải cho bài toán tái cấu trúc doanh nghiệp?

Leader talk -  7 năm
Không ít ông chủ doanh nghiệp thường xuyên phải đối diện với các vấn đề như các phòng ban phối hợp với nhau không tốt, văn hóa gắn kết chưa rõ nét, đội ngũ mới chưa kết hợp được với nhân sự cũ trong những thay đổi chiến lược, nên giữ ai ở lại, ai phải ra đi…
Đâu là lời giải cho bài toán tái cấu trúc doanh nghiệp?

Đâu là lời giải cho bài toán tái cấu trúc doanh nghiệp?

Leader talk -  7 năm
Không ít ông chủ doanh nghiệp thường xuyên phải đối diện với các vấn đề như các phòng ban phối hợp với nhau không tốt, văn hóa gắn kết chưa rõ nét, đội ngũ mới chưa kết hợp được với nhân sự cũ trong những thay đổi chiến lược, nên giữ ai ở lại, ai phải ra đi…
Cửa hàng không nhân viên bùng nổ tại Trung Quốc

Cửa hàng không nhân viên bùng nổ tại Trung Quốc

Quốc tế -  7 năm

Trong bối cảnh giá thuê và chi phí lao động gia tăng, hình thức cửa hàng không nhân viên dựa trên nền tảng thanh toán qua điện thoại ngày càng lan rộng ở Trung Quốc.

Doanh nghiệp đề xuất cho nhân viên làm 52 phút, nghỉ 17 phút

Doanh nghiệp đề xuất cho nhân viên làm 52 phút, nghỉ 17 phút

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Để đạt năng suất cao nhất, chỉ nên lao động 52 phút rồi nghỉ ngơi 17 phút, đây là đề xuất của một doanh nghiệp tại Latvia, điều mà không phải ông chủ nào cũng đồng ý.

Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV

Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV

Doanh nghiệp -  7 năm

Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Từ sếp hay từ nhân viên?

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Từ sếp hay từ nhân viên?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Văn hoá doanh nghiệp là có thật và có tác dụng, chứ không phải để “trang trí đường riềm” như cách hiểu mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải.

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang khiến Việt Nam trở thành sân chơi mới cho AI PC và ASUS không giấu tham vọng chiếm lĩnh cuộc đua này.

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.

Dấu ấn Vietravel Airlines tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Dấu ấn Vietravel Airlines tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Với thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”, Vietravel Airlines đã mang đến Triển lãm Thành tựu đất nước một không gian trưng bày đặc biệt, nơi hành trình của một hãng hàng không trẻ được hòa quyện cùng bức tranh 80 năm xây dựng và phát triển của đất nước.

Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao

Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Việc bổ nhiệm ông Leonard vào vị trí tổng giám đốc tập đoàn được đánh giá là bước tiến mới trong quá trình tái cấu trúc của Bamboo Capital.

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Bất động sản -  14 giờ

Tập đoàn Bcons và đối tác Nhật Bản là Công ty Mercuria SPV sẽ triển khai 490 căn hộ Bcons Asahi có mức giá dưới 2 tỷ đồng, ngay mặt tiền quốc lộ 1K.

Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước

Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước

Ống kính -  14 giờ

Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ như FPT, Viettel, VNG, MobiFone đã trình diễn những công nghệ mãn nhãn tại triển lãm.

VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước

VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tận mắt chứng kiến biển người đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) trong chuỗi sự kiện mừng 80 năm Quốc khánh, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng xuống tiền khi thấy rõ “bằng chứng sống” về tiềm năng sinh lời của “phố thương mại tỷ đô” Boutique Gate.

MSB hợp tác ROX iPark và ROX Key kiến tạo hệ sinh thái toàn diện cho doanh nghiệp

MSB hợp tác ROX iPark và ROX Key kiến tạo hệ sinh thái toàn diện cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Với mong muốn kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vươn tầm, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa ký hợp tác chiến lược với ROX iPark và ROX Key, đánh dấu việc trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp thuê bất động sản khu công nghiệp.

Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB

Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Với mong muốn mang đến trải nghiệm golf xứng tầm, SHB trân trọng dành tặng khách hàng cao cấp đặc quyền khám phá Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf 5 sao kiệt tác được thiết kế bởi huyền thoại thế giới Greg Norman. Chương trình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người luôn tìm kiếm không gian để cân bằng giữa đam mê thể thao, thưởng thức văn hóa ẩm thực và tạo dựng những mối quan hệ giá trị.

Đọc nhiều