Leader talk

UDNP: 4 khía cạnh định hình con đường tới kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

Phương Anh Thứ tư, 29/06/2022 - 14:30

Thúc đẩy thành phố và đô thị thông minh, tuần hoàn là một trong những khuyến nghị đáng chú ý, khi giao thông vận tải xanh sẽ giúp giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, nhận định cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, và bản dự thảo Chiến lược quốc gia với biến đổi khí hậu, cùng những chương trình hướng tới mục tiêu đã cam kết chính là những phương tiện và đường hướng để thực hiện kinh tế tuần hoàn trong giai đoạn tới, trước hết 2022 – 2025.

Và cùng nhau, những văn kiện đó sẽ tạo thành hòn đá tảng giúp Việt Nam thực hiện những mục tiêu này.

“Quá trình chuyển đổi kinh tế tuần hoàn không thể thiếu sự thay đổi tư duy một cách căn bản về hệ thống năng lượng, những vấn đề sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, nguồn vốn xã hội”, bà nhấn mạnh tại Diễn đàn kinh tế tuần hoàn Việt Nam mới đây.

Theo vị chuyên gia này, để hướng đến kinh tế tuần hoàn, trước hết, cần lên khung cho một mục tiêu mới – sự phục hồi kinh tế xanh.

Việc phục hồi kinh tế hậu Covid-19, những chương trình và hoạt động tài chính ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác cần có mục đích 3 trong 1, tức là có phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững, xử lý vấn đề bất bình đẳng về bao trùm.

Ước tính Việt Nam sẽ cần đầu tư 330 - 370 tỷ USD để đạt được cam kết tại COP26, với số vốn đầu tư ban đầu lớn. FDI và các doanh nghiệp khác đóng vai trò quan trọng trong cung cấp công nghệ, nguồn nhân lực và tài chính.

Đã và đang là một điểm đến hấp dẫn với FDI, Việt Nam đang ở vị trí thuận lợi để có thể thu hút thêm vốn đầu tư cần thiết nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và tuần hoàn.

Gợi ý thứ hai là thúc đẩy các thành phố và đô thị thông minh, tuần hoàn.

Với 70% dân số sống ở các vùng ven biển và vùng đồng bằng trũng thấp, việc di dời đến các thành phố và trong các thành phố có thể sẽ nhanh chóng được đẩy nhanh. Trong 30 năm qua, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam đã tăng gấp đôi lên 38%, và ước tính tỉ lệ này sẽ là 57% vào năm 2050.

Đà Nẵng là thành phố đầu tiên xây dựng và thực hiện lộ trình cấp thành phố về kinh tế tuần hoàn, cũng đồng thời phê duyệt kết quả nghiên cứu về vấn đề kinh tế tuần hoàn.

Tại các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam, việc xây dựng lộ trình cụ thể vẫn chưa được thực hiện hóa. Theo đó, Việt Nam nên tiếp tục xây dựng hướng dẫn và giải pháp cho các tỉnh đang trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2021 – 2026.

UDNP: 4 khía cạnh định hình con đường tới kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam
Thúc đẩy các thành phố và đô thị thông minh, tuần hoàn là một trong các cách thúc đẩy nhanh mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Ảnh: MOC.

Giao thông vận tải xanh sẽ đóng vai trò quan trọng tại các đô thị, thành phố, đặc biệt là khi các loại xe điện gia tăng, đem lại cơ hội di chuyển, giảm thiểu carbon, giảm ô nhiễm không khí cục bộ và cải thiện chất lượng cuộc sống.

“Chuyển sang các phương tiện điện có thể là một trong những cơ hội lớn nhất để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang phát thải ròng bằng 0, đồng thời mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế và hỗ trợ cho xã hội”, bà Caitlin Wiesen phân tích.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ bền vững, xanh, carbon thấp.

Không chỉ vậy, quốc gia này cần giảm nhiên liệu hóa thạch và tăng cường năng lượng tái tạo.

Sau thành công ban đầu với sự phát triển nhanh chóng của năng lượng mặt trời và gió ven biển trong giai đoạn 2018 – 2020 nhờ cơ chế giá FIT, chính sách năng lượng tái tạo, Việt Nam cũng có những vấn đề cần giải quyết, như khả năng tiếp cận tài chính dài hạn, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, tạo thuận lợi cho việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài xanh.

An ninh năng lượng trong tiến trình Việt Nam hướng tới ‘net zero’

Việt Nam cũng phải đối mặt với một số thách thức kỹ thuật như hệ thống kết nối và truyền tải; lưới điện hiện tại không đủ công suất để đối phó với sự biến động của việc sản xuất năng lượng tái tạo từ tất cả các trang trại năng lượng mặt trời và gió. Đồng thời, cần đầu tư vào khả năng lưu trữ của năng lượng tái tạo.

Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam lưu ý và nhấn mạnh rằng, quá tình chuyển đổi phải mang lại lợi ích cho người dân, và đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau. “Sự chuyển đổi này cần sự tham gia của tất cả mọi người, tất cả mọi người đều phải là đối tượng hưởng lợi”.

Vấn đề chính thức hoá những khu vực kinh tế phi chính thức, đặc biệt là sự tham gia của lao động nữ cần được chú trọng.

“Kinh tế tuần hoàn là một cơ hội kinh tế cho Việt Nam, và việc đầu tư vào hệ thống quản trị, phát triển các thể chế và chính sách mạnh mẽ, thúc đẩy kinh doanh bền vững, và giảm dần các ngành công nghiệp gây ô nhiễm khác đi trước sẽ giúp chúng ta thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình”, bà nhấn mạnh.

Thời gian qua, nhiều cơ chế hợp tác thúc đẩy vận hành kinh tế tuần hoàn đã được thiết lập và triển khai tại Việt Nam.
Đơn cử, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) quy tụ 19 ông lớn ngành FMCG nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì. PRO Việt Nam đặt mục tiêu vào năm 2030 tái chế 100% bao bì được các thành viên sử dụng, thông qua việc thay đổi thiết kế bao bì theo hướng thuận lợi cho thu gom, tái chế.
Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, giáo dục về kinh tế tuần hoàn, và đóng góp ý kiến xây dựng khung chính sách mở đường cho kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Ngoài ra, UNDP và Bộ Tài nguyên và môi trường đã chính thức khai trương Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam, với mục đích tăng cường đối thoại, tạo ra sáng kiến và huy động hành động tập thể hướng tới quá trình chuyển đổi kinh tế tuần hoàn.
Mạng lưới cung cấp những hiểu biết mới nhất từ tất cả các cá nhân và cộng đồng trong các lĩnh vực chính sách kinh tế tuần hoàn, nghiên cứu, đầu tư và giáo dục. Hiện hơn 25 thành viên đã tham gia vào mạng lưới này.
Việt Nam đã bắt đầu xây dựng chương trình chuyển đổi theo hướng kinh tế tuần hoàn khi thông qua Luật Bảo vệ Môi trường 2020, đánh dấu cột mốc trong việc lần đầu tiên đưa các nguyên tắc của kinh tế tuần hoàn vào khung chính sách.

“Ông Vinh bền vững” lý giải vì sao cần có luật riêng về kinh tế tuần hoàn

“Ông Vinh bền vững” lý giải vì sao cần có luật riêng về kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch chuyên trách Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), kinh tế tuần hoàn sẽ là tương lai của nền kinh tế. Bên cạnh sự chủ động sáng tạo từ doanh nghiệp, cần có một luật riêng để tạo môi trường pháp lý cho kinh tế tuần hoàn phát triển.
“Ông Vinh bền vững” lý giải vì sao cần có luật riêng về kinh tế tuần hoàn

“Ông Vinh bền vững” lý giải vì sao cần có luật riêng về kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch chuyên trách Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), kinh tế tuần hoàn sẽ là tương lai của nền kinh tế. Bên cạnh sự chủ động sáng tạo từ doanh nghiệp, cần có một luật riêng để tạo môi trường pháp lý cho kinh tế tuần hoàn phát triển.
Mô hình cà phê tuần hoàn và bí quyết bền vững của Nestlé Việt Nam

Mô hình cà phê tuần hoàn và bí quyết bền vững của Nestlé Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Canh tác và sản xuất cà phê theo mô hình kinh tế tuần hoàn giúp Nestlé Việt Nam giảm 13 nghìn tấn phát thải carbon mỗi năm.

Kinh tế tuần hoàn đóng góp cho cam kết COP26 như thế nào?

Kinh tế tuần hoàn đóng góp cho cam kết COP26 như thế nào?

Phát triển bền vững -  3 năm

Cùng với chuyển đổi sang năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn là giải pháp cấp thiết để thực hiện hóa cam kết trung hòa carbon.

Các dự án kinh tế tuần hoàn là ‘chìa khóa’ để tiết kiệm năng lượng

Các dự án kinh tế tuần hoàn là ‘chìa khóa’ để tiết kiệm năng lượng

Phát triển bền vững -  3 năm

Đến năm 2030, các dự án kinh tế tuần hoàn trở thành động lực chủ yếu trong giảm tiêu hao năng lượng sơ cấp, có năng lực tự chủ phần lớn hoặc toàn bộ nhu cầu năng lượng dựa trên năng lượng tái tạo.

‘Cứu’ sông Mê Kông bằng kinh tế tuần hoàn

‘Cứu’ sông Mê Kông bằng kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Dự án thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở Cần Thơ được kỳ vọng sẽ giảm khoảng 300 – 400 tấn rác thải mỗi năm xả ra dòng sông Mê Kông.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  20 giờ

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  3 ngày

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  4 ngày

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Leader talk -  5 ngày

Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  5 ngày

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  1 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  15 giờ

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  18 giờ

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  18 giờ

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.